Những mẹo lái xe off-road giúp bạn chinh phục mọi địa hình

Để có được trải nghiệm an toàn khi lái xe off-road chủ xe phải am hiểu về phương tiện cũng như cách thức vận hành của xe
5 bí quyết tối đa khả năng của Ford Ranger khi off-road Những lưu ý dành cho người mới lái xe Off –Road Kinh nghiệm off-road với Ford Everest
Ford Everest 2021

Ngay cả khi ngồi trên những chiếc xe 4x4 như Ford Everest, nhiều tài xế cũng không tránh khỏi cảm giác lo lắng khi ra khỏi những cung đường nhựa quen thuộc.

Dưới đây là những lời khuyên hữu ích cho chuyến off-road của bạn từ các chuyên gia của Tập đoàn Ford:

1. Am hiểu về phương tiện

Trước tiên, bạn hãy quan sát kỹ tổng thể bên ngoài và phía dưới chiếc xe của mình. Đối với phần dưới thân xe, hãy chú ý tới những bộ phận dễ có khả năng bị mắc vào cành cây hoặc sỏi đá khi di chuyển trên cung đường địa hình. Ví dụ một vài mẫu xe sở hữu những góc tiến và góc thoát 29,5° và 25°, và khoảng sáng gầm lên tới 227 mm.

Khi lái xe off-road, bạn không tránh khỏi việc gặp phải các cung đường chật hẹp. Trong lúc đó, bạn nên biết kích thước cũng như giới hạn lội nước (800 mm ở tốc độ 7 km/h) của xe. Những chi tiết này và các thông tin hữu ích khác như tải trọng của giá nóc và giới hạn chiều cao, đều được liệt kê chi tiết trong hướng dẫn sử dụng xe. Đồng thời, hãy đảm bảo rằng bạn biết giới hạn kéo của chiếc xe để cân đối phù hợp số lượng người và các trang thiết bị bạn mang theo.

Ở bên trong xe, bạn cần nắm rõ vị trí của tất cả các hộc chứa đồ, cách gập hàng ghế trước/sau và đảm bảo luôn điều chỉnh ghế lái phù hợp để có tầm nhìn tốt xung quanh xe khi di chuyển. Đồng thời, hãy làm quen với vị trí của Hệ thống Kiểm soát Địa hình, Khóa vi sai cầu điện tử và Hệ thống hỗ trợ đổ đèo.

2. Chuẩn bị kế hoạch kỹ lưỡng

Thách thức là một phần không thể thiếu trong bất kỳ hoạt động lái xe địa hình nào. Tuy nhiên, bạn có thể giảm thiểu rủi ro trên hành trình bằng cách lên kế hoạch kỹ lưỡng và trang bị những vật dụng cần thiết.

Tối thiểu, bạn cần một bình đầy nhiên liệu, một dây kéo, một cái xẻng, ván cứu hộ, một chiếc lốp dự phòng được bơm căng, bộ thay lốp, bộ xả lốp, và một máy nén khí di động, một chiếc bản đồ và la bàn (hoặc thiết bị GPS), và điện thoại di động.

Ngoài ra, khi lái off-road, bạn cũng nên di chuyển theo đoàn để có thể nhận được sự hỗ trợ từ các tay lái khác trong một số trường hợp nhất định.

3. Trang bị vật dụng cần thiết trước hành trình

Hãy có phương pháp của riêng mình khi chuẩn bị cho những chuyến hành trình.

Sau khi xác định được điểm đến và những người đồng hành, bạn hãy lập danh sách những vật dụng cần thiết cho chuyến đi. Điều này sẽ giúp bạn sắp xếp đồ đạc theo một trật tự nhất định, từ đó có thể tìm kiếm dễ dàng và thuận tiện trong suốt hành trình.

Hãy chắc chắn rằng các vật dụng nặng được sắp xếp ở vị trí thấp càng sâu trong khoang chứa đồ càng tốt để trọng lượng được phân bổ đồng đều trên chiếc xe của bạn. Trường hợp sử dụng thêm giá đỡ hành lý trên nóc xe, bạn cần nắm rõ giới hạn tải trọng của phần nóc (bạn sẽ cần trừ đi trọng lượng của giá đỡ và mái hiên để xác định phần tải trọng còn lại có thể sử dụng). Bạn có thể tìm hiểu thông tin chi tiết về giới hạn tải trọng trong hướng dẫn sử dụng của xe.

4. Chú ý tới áp suất lốp xe

Giảm áp suất lốp xe là một trong những cách đơn giản nhất để cải thiện khả năng vận hành của phương tiện trên các cung đường địa hình và mang đến cảm giác thoải mái tối đa cho không gian khoang xe. Việc giảm áp suất sẽ giúp gia tăng tuổi thọ của lốp và giúp giảm nguy cơ hư hỏng ở lốp và trục bánh xe. Tuy nhiên, bạn chỉ nên giảm áp suất lốp nếu có sẵn dụng cụ để bơm hơi trở lại.

Những mẫu xe hàng đầu được trang bị Hệ thống Quản lý Áp suất Lốp (TPMS) để cảnh báo tình trạng áp suất quá thấp trong hành trình. Để tắt hệ thống cảnh báo khi lốp xe được giảm áp suất, hãy điều chỉnh TPMS thông qua bộ phận Hỗ trợ người lái trên màn hình hiển thị của cụm đồng hồ. Sau khi bơm hơi lại lốp xe, hệ thống sẽ cần được thiết lập lại như ban đầu.

5. Sử dụng chế độ cầu chậm hoặc chạy số thấp nhất có thể

Sử dụng chế độ cầu chậm khi lái xe địa hình cho phép bạn kiểm soát tốt hơn tốc độ chậm, mang đến sự thích nghi hoàn hảo với địa hình hiểm trở, nhiều đá, có độ bám đường thấp, hoặc khi vượt dốc.

Chế độ cầu chậm có thể được kích hoạt khi xe đứng yên chỉ với một công tắc, và có thể hoạt động song song với Hệ thống Kiểm soát Địa hình (TMS), đem lại sự kiểm soát tối đa khi cần thiết.

6. Sử dụng Hệ thống Kiểm soát Địa hình

Hệ thống Kiểm soát Địa hình (TMS) mang tới bốn chế độ lái: Bình thường, Tuyết/Bùn/Cỏ, Cát và Đá, tích hợp Hệ thống hỗ trợ đổ đèo.

Tùy thuộc vào chế độ lựa chọn, Hệ thống Kiểm soát Địa hình sẽ thay đổi các thuộc tính của xe như bộ truyền động và độ phản hồi ga, và các cài đặt kiểm soát độ bám đường.

7. Vượt nước một cách thận trọng

Vượt nước cùng xế cưng của bạn có thể biến một chặng di chuyển thông thường thành một cuộc phiêu lưu thú vị, tuy nhiên nó cũng có thể gây nguy hiểm và hỏng hóc trên phương tiện của bạn. Vì vậy, trước khi băng qua mặt nước, bạn nên tìm hiểu về khả năng lội nước của xe

Khi đến gần mặt nước, người lái nên chủ động ra khỏi xe để đo độ sâu của vùng nước phía trước bằng một cây gậy hoặc bằng cách đi bộ qua đoạn địa hình này. Trong trường hợp nước sâu hơn giới hạn lội nước của xe hoặc dòng chảy quá xiết, bạn cần phải tìm một con đường khác để di chuyển an toàn.

Khi đánh giá độ sâu của nước, bạn cũng nên đề phòng mọi nguy cơ tiềm ẩn dưới nước như đá lớn hoặc hố sâu. Dừng xe để quan sát vùng nước cũng sẽ giúp ngăn chặn sự thay đổi nhiệt độ đột ngột trong các bộ phận của xe khi di chuyển qua dòng nước lạnh.

Nếu vùng nước đủ an toàn, hãy di chuyển qua một cách chậm rãi (tốc độ đi bộ) để hạn chế nước trào qua mui xe. Trong quá trình di chuyển, hãy duy trì một tốc độ ổn định, bởi dừng xe ở vùng nước sâu có thể khiến các bộ phận của xe bị ngập. Sau khi băng qua mặt nước thành công, hãy dừng xe trong khoảng 1-2 phút để nước có thể thoát ra khỏi xe của bạn. Điều này sẽ giúp trục bánh xe không bị ngấm nước và hư hỏng.

10 ô tô bán chạy nhất 6 tháng 2021: Người Mỹ ‘chung thủy’ với Honda CR-V, Toyota Camry 10 ô tô bán chạy nhất 6 tháng 2021: Người Mỹ ‘chung thủy’ với Honda CR-V, Toyota Camry

Honda CR-V và Toyota Camry vẫn được người Mỹ ưa chuộng, chiếm top đầu trong số 10 ô tô bán chạy nhất thị trường Mỹ ...

Honda CR-V 2021 bất ngờ miễn phí trước bạ, giá giảm gần 160 triệu đồng Honda CR-V 2021 bất ngờ miễn phí trước bạ, giá giảm gần 160 triệu đồng

Tháng 7, Honda CR-V được giảm 100% phí trước bạ và ưu đãi hấp dẫn từ đại lý... tổng mức giảm tiền mặt lên gần ...

VinFast VF e34 bất ngờ được giảm 2 lần phí trước bạ VinFast VF e34 bất ngờ được giảm 2 lần phí trước bạ

VinFast cam kết, nếu nhà nước hỗ trợ phí trước bạ với xe điện thì khách mua xe VF e34 sẽ được hỗ trợ 1 ...

Có thể bạn quan tâm

Ford Ranger Stormtrak 2024 ra mắt tại Việt Nam

Ford Ranger Stormtrak 2024 ra mắt tại Việt Nam

Ford Ranger Stormtrak 2024 tại Việt Nam có nhiều nâng cấp về ngoại hình và tính năng, tuy nhiên giá bán chưa được tiết lộ.
Doanh số bán ô tô toàn thị trường tháng 2/2024 giảm mạnh

Doanh số bán ô tô toàn thị trường tháng 2/2024 giảm mạnh

Trong tháng 2/2024, doanh số bán ô tô của toàn thị trường đạt 11.633 xe, giảm 40% so với tháng trước và giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái
Hyundai 'thắng đậm' Giải thưởng An toàn của IIHS

Hyundai 'thắng đậm' Giải thưởng An toàn của IIHS

IIHS đã trao tổng cộng 71 giải thưởng an toàn cho xe năm 2024, trong đó Hyundai có tới 6 giải thưởng Top Safety Pick+
Thương hiệu xe ô tô nào bán chạy nhất thị trường đầu năm 2024?

Thương hiệu xe ô tô nào bán chạy nhất thị trường đầu năm 2024?

Hyundai dẫn đầu các đơn vị bán chạy nhất tháng đầu năm 2024 với 3.569 xe bán ra, trong khi đó Toyota bất ngờ tụt xuống vị trí thứ 4
Ford Transit 2024 nhận đặt cọc tại đại lý, giá dự kiến từ 889 triệu đồng

Ford Transit 2024 nhận đặt cọc tại đại lý, giá dự kiến từ 889 triệu đồng

Ford Transit 2024 tại Việt Nam được đại lý báo giá dự kiến từ 889 - 949 triệu đồng, cao hơn 50 - 100 triệu so với bản tiền nhiệm.

Cùng chuyên mục

Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Bên cạnh việc tập trung cao độ, tài xế cũng phải nắm những kĩ năng cần thiết để xử lí những tính huống cấp bách. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc
Giá xe giảm mạnh, có nên mua xe ngay sau Tết?

Giá xe giảm mạnh, có nên mua xe ngay sau Tết?

Giá nhiều mẫu ô tô giảm mạnh sau Tết do đại lý tăng ưu đãi cho khách nên đây được xem là thời điểm mua xe giá tốt.
Quy định về mức phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2024

Quy định về mức phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2024

Lái xe có thể bị phạt đến 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 24 tháng nếu điều khiển xe mà nồng độ cồn vượt 0,4 miligam/1 lít khí thở
Trường hợp nào 'độ xe' vẫn có thể được đăng kiểm?

Trường hợp nào 'độ xe' vẫn có thể được đăng kiểm?

Từ ngày 15/2, 19 trường hợp xe ô tô cải tạo dưới đây vẫn được phép cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định
Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ với ô tô, xe máy mới nhất 2024

Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ với ô tô, xe máy mới nhất 2024

Người chạy ô tô, xe máy vi phạm lỗi vượt quá tốc độ sẽ bị xử phạt thế nào, mức phạt cao nhất cho hành vi này bao nhiêu tiền?
Lái xe đường dài dịp Tết cần chú ý điều gì?

Lái xe đường dài dịp Tết cần chú ý điều gì?

Để đảm bảo an toàn cho chuyến đi, khi về quê dịp tết Nguyên đán sắp tới, các chủ xe cần lưu ý một số những kinh nghiệm dưới đây

Tin khác

Một số lưu ý khi đăng kiểm ô tô thời điểm cận Tết

Một số lưu ý khi đăng kiểm ô tô thời điểm cận Tết

Chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đi kiểm định, đặt lịch hẹn,… là một số vấn đề cần chú ý khi đi đăng kiểm
Một số lưu ý khi thuê xe tự lái dịp Tết Nguyên Đán

Một số lưu ý khi thuê xe tự lái dịp Tết Nguyên Đán

Để tránh gặp phải tình trạng lừa đảo và đôn giá dịp Tết, khách hàng có thể tham khảo những kinh nghiệm thuê xe tự lái dưới đây
Kinh nghiệm săn băng tuyết ở Mẫu Sơn với xe điện

Kinh nghiệm săn băng tuyết ở Mẫu Sơn với xe điện

Khám phá cảnh băng tuyết tại đỉnh Mẫu Sơn, Lạng Sơn với xe điện VinFast VF8 là một trải nghiệm rất mới mẻ và thú vị.
Một số lưu ý khi lái xe ô tô vào mùa đông để đảm bảo an toàn

Một số lưu ý khi lái xe ô tô vào mùa đông để đảm bảo an toàn

Thời tiết lạnh giá thường tiềm ẩn nhiều rủi ro, vì vậy, cần chú ý một số vấn đề dưới đây để nâng cao sự an toàn khi lái xe vào mùa đông
Trường hợp nào không được đổi giấy phép lái xe?

Trường hợp nào không được đổi giấy phép lái xe?

Để nắm rõ những trường hợp được và không được đổi GPLX, người dân có thể tham khảo các quy định dưới đây
Xem thêm
Phiên bản di động