Một số sai lầm của 'tài mới' dễ mắc phải khi lái xe số tự động

Lái xe số tự động dễ hơn xe số sàn, tuy nhiên cần phải tránh một số thói quen dưới đây để đảm bảo an toàn
Dấu hiệu cho thấy hộp số tự động của xe đang gặp vấn đề Mua xe phụ nữ nên chọn xe số sàn hay số tự động? Vì sao nên chọn xe số sàn để làm dịch vụ?
Một số sai lầm của 'tài mới' dễ mắc phải khi lái xe số tự động

Hộp số tự động là hộp số có khả năng tự động chuyển số khi xe tăng hoặc giảm tốc, thay vì tài xế phải chuyển bằng tay. Hiện có ba loại hộp số tự động trên ô tô, gồm: hộp số vô cấp (CVT), hộp số tự động (AMT) và hộp số tự động ly hợp kép. Ba loại hộp số tự động này có cơ cấu khác nhau, dù cùng chung cơ chế là tự động sang số, không cần cắt/nhả côn và sang số bằng tay.

Dưới đây là một số điều bạn nên tránh khi lái xe số tự động:

Về số N (về mo) khi lái xe xuống dốc

Đừng bao giờ chuyển số về N khi lái ô tô số tự động xuống dốc, vì bạn sẽ mất kiểm soát xe. Việc về số N khi xe đang chạy sẽ làm vô hiệu hóa các hệ thống an toàn điện tử, như hệ thống cân bằng điện tử (ESP).

Khi xe xuống dốc ở số N, bạn không thể tăng tốc và chỉ có thể đi chậm lại bằng cách đạp phanh. Trong khi đó, nếu sử dụng chế độ bán tự động của hộp số khi đi đường đèo dốc sẽ cho phép tài xế chuyển về các cấp số thấp để hãm tốc độ xe bằng cách phanh động cơ, thay vì phải đạp phanh liên tục, dễ dẫn đến cháy má phanh, mất phanh.

Ngoài ra, nếu bạn đã về N nhưng lại muốn tăng tốc, bạn sẽ phải dừng xe để cài số D, việc khá khó thực hiện khi xe đang xuống dốc.

Về số N khi xe đang chạy

Bạn chỉ nên về số N khi và chỉ khi xe dừng lại hẳn. Việc về số N khi xe đang chạy sẽ làm tăng nguy hư hỏng hộp số.

Không chỉ số N, nguyên tắc chung của việc lái xe số tự động là không được chuyển số khi vòng tua động cơ ở mức cao hơn vòng tua tối thiểu của động cơ, còn gọi là garanty (thường là 700-900 vòng/phút). Như vậy, bạn chỉ có thể chuyển số qua lại giữa P-R-N-D khi xe đã dừng hẳn.

Với các xe được trang bị hộp số thể thao có thêm chế độ M và +/-, có thể chuyển số giữa hai chế độ D và M.

Lái xe bằng cả hai chân

Một trong những lỗi cơ bản của nhiều người khi lái xe số tự động là dùng cả chân trái và chân phải để lái xe. Ô tô số tự động không có chân côn mà chỉ có chân ga và chân phanh; cả hai được bố trí cùng ở phía chân phải của người lái. Tuy nhiên, khi lái, nhiều người có xu hướng dùng chân phải để đạp ga và chân trái đạp phanh. Đây là thói quen cực kỳ nguy hiểm, có thể dẫn tới một số tình huống không thể đoán trước. Bạn có thể đạp cả chân phanh và chân ga cùng lúc; việc này sẽ khiến chiếc xe trở nên mất kiểm soát.

Nếu lái xe bằng cả hai chân, trong những tình huống bất ngờ, theo phản xạ, tài xế thường sẽ đạp cả hai chân, nhưng khi đạp mạnh chân ga thì tác dụng của phanh sẽ giảm đi nhiều. Tốt nhất là bạn chỉ dùng chân phải để thực hiện thao tác tăng tốc và phanh, còn chân trái tì lên pedal "chết" nằm sát bên trái. Gót chân phải luôn đặt sát sàn xe, tạo tư thế thoải mái để có thể chuyển đổi giữa ga và phanh theo hình chữ V.

Không cài số về "P"

Bạn cần luôn nhớ cài số P khi đỗ xe. Việc này giúp tránh nguy cơ xe bị trôi khi phanh tay mất tác dụng.

Không dùng phanh tay

Mặc dù đã về số P khi đỗ xe, nhưng bạn vẫn nên dùng cả phanh tay. Lý do là nếu xe đỗ ở đường thoải hoặc dốc, việc chỉ cài P sẽ không đủ giữ xe không trôi và khiến hộp số phải làm việc quá sức.

Giữ chế độ N ở đèn đỏ

Nhiều người nghĩ rằng điều này sẽ tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ đường truyền khỏi sự hao mòn không cần thiết. Trên thực tế, bạn có thể tiết kiệm nhiên liệu hơn nếu sử dụng phanh thay vì lạm dụng hộp số. Sự hao mòn xảy ra khi bạn chuyển số N liên tục.

Luôn khóa cần số

Đây cũng là sai lầm khá phổ biến của nhiều chủ xe. Khóa cần số quá thường xuyên có thể khiến hộp số tự động nhảy sang số R. Điều này, khiến xe không dần giảm tốc độ khi bỏ chân ga và người điều khiển xe có thể không kịp thời phanh nếu có sự cố.

Không làm nóng động cơ trước khi lái xe

Đó là một việc làm sai lầm. Dầu máy động cơ cần được bôi trơn khắp các chi tiết trước khi bắt đầu vào số lăn bánh, đặc biệt là vào thời tiết mùa đông. Vì vậy, bạn hãy khởi động xe trong 1 phút để dầu có thể đi tới hộp số và hầu hết các bộ phận của động cơ. Nếu bạn chuyển số và lái xe với tốc độ cao ngay từ khi bắt đầu, nó sẽ dẫn đến những thiệt hại nghiêm trọng bên trong.

Không bảo dưỡng hộp số

Hộp số cũng như các bộ phận máy móc khác trên xe, cần được bảo dưỡng định kỳ theo quãng đường di chuyển mà hãng xe đã quy định. Ngoài ra, chủ xe cũng nên thường xuyên quan sát bảng điều khiển, nếu thấy đèn báo kiểm tra hộp số sáng thì cần đưa xe đi kiểm tra sớm.

Top 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam tháng 11 Top 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam tháng 11

Top 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam tháng 11 chủ yếu là xe nhập khẩu, có tới 8 mẫu xe Nhật Bản và ...

Sang năm 2021, VinFast Fadil vẫn được hỗ trợ 100% phí trước bạ Sang năm 2021, VinFast Fadil vẫn được hỗ trợ 100% phí trước bạ

Khi chính sách giảm phí trước bạ hết hiệu lực, hãng xe vẫn Việt tiếp tục tặng 100% phí trước bạ cho khách mua VinFast ...

Mitsubishi Xpander bất ngờ chỉ tốn hơn 4 lít/100km Mitsubishi Xpander bất ngờ chỉ tốn hơn 4 lít/100km

Mitsubishi Xpander vừa gây bất ngờ lớn với mức tiêu hao nhiên liệu chỉ 4,23L/100km trong cuộc thi 'Thử thách lái xe tiết kiệm nhiên ...

Có thể bạn quan tâm

Vì sao xe số sàn vẫn được ưa chuộng?

Vì sao xe số sàn vẫn được ưa chuộng?

Mặc dù lượng bán xe ngày càng giảm, nhưng xe số sàn vẫn chiếm được cảm tình đặc biệt của một bộ phận người dùng
Mua xe phụ nữ nên chọn xe số sàn hay số tự động?

Mua xe phụ nữ nên chọn xe số sàn hay số tự động?

Xe số sàn và số tự động rất khác nhau trong cách điều khiển xe, mỗi xe đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Để đảm bảo an toàn phụ nữ nên chọn xe số sàn hay số tự động?
Vì sao nên chọn xe số sàn để làm dịch vụ?

Vì sao nên chọn xe số sàn để làm dịch vụ?

Mặc dù xe số tự động ngày càng được ưa chuộng, tuy nhiên khi mua ô tô để chạy dịch vụ, nhiều chuyên gia lại khuyên nên ưu tiên xe số sàn. Nguyên nhân vì sao?
Tại sao không nên sử dụng hai chân khi lái xe số tự động?

Tại sao không nên sử dụng hai chân khi lái xe số tự động?

Sử dụng cả hai chân khi lái xe số tự động, tài xế sẽ rất dễ nhầm lẫn chân ga và chân phanh khi gặp tình huống nguy hiểm.
Bạn đã lái xe số sàn đúng cách?

Bạn đã lái xe số sàn đúng cách?

Có những kỹ năng lái xe số sàn bạn có thể nhầm, bài viết dưới đây sẽ giúp cho bạn hiểu rõ hơn.

Cùng chuyên mục

Những xe nào được sử dụng tín hiệu xe ưu tiên khi tham gia giao thông?

Những xe nào được sử dụng tín hiệu xe ưu tiên khi tham gia giao thông?

Xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe của các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ khẩn cấp... được phép lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu xe ưu tiên.
GPLX trên VneID có thể thay thế GPLX bằng vật liệu PET?

GPLX trên VneID có thể thay thế GPLX bằng vật liệu PET?

GPLX được tích hợp trên VNeID thay cho giấy phép bản cứng ở 1 mức độ nhất định, tùy từng trường hợp vẫn cần xuất trình GPLX bằng vật liệu PET
Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Bên cạnh việc tập trung cao độ, tài xế cũng phải nắm những kĩ năng cần thiết để xử lí những tính huống cấp bách. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc
Giá xe giảm mạnh, có nên mua xe ngay sau Tết?

Giá xe giảm mạnh, có nên mua xe ngay sau Tết?

Giá nhiều mẫu ô tô giảm mạnh sau Tết do đại lý tăng ưu đãi cho khách nên đây được xem là thời điểm mua xe giá tốt.
Quy định về mức phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2024

Quy định về mức phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2024

Lái xe có thể bị phạt đến 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 24 tháng nếu điều khiển xe mà nồng độ cồn vượt 0,4 miligam/1 lít khí thở
Trường hợp nào 'độ xe' vẫn có thể được đăng kiểm?

Trường hợp nào 'độ xe' vẫn có thể được đăng kiểm?

Từ ngày 15/2, 19 trường hợp xe ô tô cải tạo dưới đây vẫn được phép cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định

Tin khác

Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ với ô tô, xe máy mới nhất 2024

Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ với ô tô, xe máy mới nhất 2024

Người chạy ô tô, xe máy vi phạm lỗi vượt quá tốc độ sẽ bị xử phạt thế nào, mức phạt cao nhất cho hành vi này bao nhiêu tiền?
Lái xe đường dài dịp Tết cần chú ý điều gì?

Lái xe đường dài dịp Tết cần chú ý điều gì?

Để đảm bảo an toàn cho chuyến đi, khi về quê dịp tết Nguyên đán sắp tới, các chủ xe cần lưu ý một số những kinh nghiệm dưới đây
Một số lưu ý khi đăng kiểm ô tô thời điểm cận Tết

Một số lưu ý khi đăng kiểm ô tô thời điểm cận Tết

Chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đi kiểm định, đặt lịch hẹn,… là một số vấn đề cần chú ý khi đi đăng kiểm
Một số lưu ý khi thuê xe tự lái dịp Tết Nguyên Đán

Một số lưu ý khi thuê xe tự lái dịp Tết Nguyên Đán

Để tránh gặp phải tình trạng lừa đảo và đôn giá dịp Tết, khách hàng có thể tham khảo những kinh nghiệm thuê xe tự lái dưới đây
Kinh nghiệm săn băng tuyết ở Mẫu Sơn với xe điện

Kinh nghiệm săn băng tuyết ở Mẫu Sơn với xe điện

Khám phá cảnh băng tuyết tại đỉnh Mẫu Sơn, Lạng Sơn với xe điện VinFast VF8 là một trải nghiệm rất mới mẻ và thú vị.
Xem thêm
Phiên bản di động