Một số sai lầm của 'tài mới' dễ mắc phải khi lái xe số tự động

Lái xe số tự động dễ hơn xe số sàn, tuy nhiên cần phải tránh một số thói quen dưới đây để đảm bảo an toàn
Dấu hiệu cho thấy hộp số tự động của xe đang gặp vấn đề Mua xe phụ nữ nên chọn xe số sàn hay số tự động? Vì sao nên chọn xe số sàn để làm dịch vụ?
Một số sai lầm của 'tài mới' dễ mắc phải khi lái xe số tự động

Hộp số tự động là hộp số có khả năng tự động chuyển số khi xe tăng hoặc giảm tốc, thay vì tài xế phải chuyển bằng tay. Hiện có ba loại hộp số tự động trên ô tô, gồm: hộp số vô cấp (CVT), hộp số tự động (AMT) và hộp số tự động ly hợp kép. Ba loại hộp số tự động này có cơ cấu khác nhau, dù cùng chung cơ chế là tự động sang số, không cần cắt/nhả côn và sang số bằng tay.

Dưới đây là một số điều bạn nên tránh khi lái xe số tự động:

Về số N (về mo) khi lái xe xuống dốc

Đừng bao giờ chuyển số về N khi lái ô tô số tự động xuống dốc, vì bạn sẽ mất kiểm soát xe. Việc về số N khi xe đang chạy sẽ làm vô hiệu hóa các hệ thống an toàn điện tử, như hệ thống cân bằng điện tử (ESP).

Khi xe xuống dốc ở số N, bạn không thể tăng tốc và chỉ có thể đi chậm lại bằng cách đạp phanh. Trong khi đó, nếu sử dụng chế độ bán tự động của hộp số khi đi đường đèo dốc sẽ cho phép tài xế chuyển về các cấp số thấp để hãm tốc độ xe bằng cách phanh động cơ, thay vì phải đạp phanh liên tục, dễ dẫn đến cháy má phanh, mất phanh.

Ngoài ra, nếu bạn đã về N nhưng lại muốn tăng tốc, bạn sẽ phải dừng xe để cài số D, việc khá khó thực hiện khi xe đang xuống dốc.

Về số N khi xe đang chạy

Bạn chỉ nên về số N khi và chỉ khi xe dừng lại hẳn. Việc về số N khi xe đang chạy sẽ làm tăng nguy hư hỏng hộp số.

Không chỉ số N, nguyên tắc chung của việc lái xe số tự động là không được chuyển số khi vòng tua động cơ ở mức cao hơn vòng tua tối thiểu của động cơ, còn gọi là garanty (thường là 700-900 vòng/phút). Như vậy, bạn chỉ có thể chuyển số qua lại giữa P-R-N-D khi xe đã dừng hẳn.

Với các xe được trang bị hộp số thể thao có thêm chế độ M và +/-, có thể chuyển số giữa hai chế độ D và M.

Lái xe bằng cả hai chân

Một trong những lỗi cơ bản của nhiều người khi lái xe số tự động là dùng cả chân trái và chân phải để lái xe. Ô tô số tự động không có chân côn mà chỉ có chân ga và chân phanh; cả hai được bố trí cùng ở phía chân phải của người lái. Tuy nhiên, khi lái, nhiều người có xu hướng dùng chân phải để đạp ga và chân trái đạp phanh. Đây là thói quen cực kỳ nguy hiểm, có thể dẫn tới một số tình huống không thể đoán trước. Bạn có thể đạp cả chân phanh và chân ga cùng lúc; việc này sẽ khiến chiếc xe trở nên mất kiểm soát.

Nếu lái xe bằng cả hai chân, trong những tình huống bất ngờ, theo phản xạ, tài xế thường sẽ đạp cả hai chân, nhưng khi đạp mạnh chân ga thì tác dụng của phanh sẽ giảm đi nhiều. Tốt nhất là bạn chỉ dùng chân phải để thực hiện thao tác tăng tốc và phanh, còn chân trái tì lên pedal "chết" nằm sát bên trái. Gót chân phải luôn đặt sát sàn xe, tạo tư thế thoải mái để có thể chuyển đổi giữa ga và phanh theo hình chữ V.

Không cài số về "P"

Bạn cần luôn nhớ cài số P khi đỗ xe. Việc này giúp tránh nguy cơ xe bị trôi khi phanh tay mất tác dụng.

Không dùng phanh tay

Mặc dù đã về số P khi đỗ xe, nhưng bạn vẫn nên dùng cả phanh tay. Lý do là nếu xe đỗ ở đường thoải hoặc dốc, việc chỉ cài P sẽ không đủ giữ xe không trôi và khiến hộp số phải làm việc quá sức.

Giữ chế độ N ở đèn đỏ

Nhiều người nghĩ rằng điều này sẽ tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ đường truyền khỏi sự hao mòn không cần thiết. Trên thực tế, bạn có thể tiết kiệm nhiên liệu hơn nếu sử dụng phanh thay vì lạm dụng hộp số. Sự hao mòn xảy ra khi bạn chuyển số N liên tục.

Luôn khóa cần số

Đây cũng là sai lầm khá phổ biến của nhiều chủ xe. Khóa cần số quá thường xuyên có thể khiến hộp số tự động nhảy sang số R. Điều này, khiến xe không dần giảm tốc độ khi bỏ chân ga và người điều khiển xe có thể không kịp thời phanh nếu có sự cố.

Không làm nóng động cơ trước khi lái xe

Đó là một việc làm sai lầm. Dầu máy động cơ cần được bôi trơn khắp các chi tiết trước khi bắt đầu vào số lăn bánh, đặc biệt là vào thời tiết mùa đông. Vì vậy, bạn hãy khởi động xe trong 1 phút để dầu có thể đi tới hộp số và hầu hết các bộ phận của động cơ. Nếu bạn chuyển số và lái xe với tốc độ cao ngay từ khi bắt đầu, nó sẽ dẫn đến những thiệt hại nghiêm trọng bên trong.

Không bảo dưỡng hộp số

Hộp số cũng như các bộ phận máy móc khác trên xe, cần được bảo dưỡng định kỳ theo quãng đường di chuyển mà hãng xe đã quy định. Ngoài ra, chủ xe cũng nên thường xuyên quan sát bảng điều khiển, nếu thấy đèn báo kiểm tra hộp số sáng thì cần đưa xe đi kiểm tra sớm.

Top 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam tháng 11 Top 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam tháng 11

Top 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam tháng 11 chủ yếu là xe nhập khẩu, có tới 8 mẫu xe Nhật Bản và ...

Sang năm 2021, VinFast Fadil vẫn được hỗ trợ 100% phí trước bạ Sang năm 2021, VinFast Fadil vẫn được hỗ trợ 100% phí trước bạ

Khi chính sách giảm phí trước bạ hết hiệu lực, hãng xe vẫn Việt tiếp tục tặng 100% phí trước bạ cho khách mua VinFast ...

Mitsubishi Xpander bất ngờ chỉ tốn hơn 4 lít/100km Mitsubishi Xpander bất ngờ chỉ tốn hơn 4 lít/100km

Mitsubishi Xpander vừa gây bất ngờ lớn với mức tiêu hao nhiên liệu chỉ 4,23L/100km trong cuộc thi 'Thử thách lái xe tiết kiệm nhiên ...

Có thể bạn quan tâm

Vì sao xe số sàn vẫn được ưa chuộng?

Vì sao xe số sàn vẫn được ưa chuộng?

Mặc dù lượng bán xe ngày càng giảm, nhưng xe số sàn vẫn chiếm được cảm tình đặc biệt của một bộ phận người dùng
Mua xe phụ nữ nên chọn xe số sàn hay số tự động?

Mua xe phụ nữ nên chọn xe số sàn hay số tự động?

Xe số sàn và số tự động rất khác nhau trong cách điều khiển xe, mỗi xe đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Để đảm bảo an toàn phụ nữ nên chọn xe số sàn hay số tự động?
Vì sao nên chọn xe số sàn để làm dịch vụ?

Vì sao nên chọn xe số sàn để làm dịch vụ?

Mặc dù xe số tự động ngày càng được ưa chuộng, tuy nhiên khi mua ô tô để chạy dịch vụ, nhiều chuyên gia lại khuyên nên ưu tiên xe số sàn. Nguyên nhân vì sao?
Tại sao không nên sử dụng hai chân khi lái xe số tự động?

Tại sao không nên sử dụng hai chân khi lái xe số tự động?

Sử dụng cả hai chân khi lái xe số tự động, tài xế sẽ rất dễ nhầm lẫn chân ga và chân phanh khi gặp tình huống nguy hiểm.
Bạn đã lái xe số sàn đúng cách?

Bạn đã lái xe số sàn đúng cách?

Có những kỹ năng lái xe số sàn bạn có thể nhầm, bài viết dưới đây sẽ giúp cho bạn hiểu rõ hơn.

Cùng chuyên mục

Vì sao xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông so với các thời điểm khác trong năm?

Vì sao xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông so với các thời điểm khác trong năm?

Giá xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông không chỉ vì nhu cầu sụt giảm mà còn đến từ tâm lý người tiêu dùng và chiến lược bán hàng của đại lý. Khi thời tiết lạnh khiến người lái xe ít ra đường, thị trường mô tô bước vào giai đoạn trầm lắng, mở ra cơ hội tốt cho những ai muốn “săn” xe với mức giá hấp dẫn.
'10 lợi ích khi trang bị ghế an toàn cho trẻ em'

'10 lợi ích khi trang bị ghế an toàn cho trẻ em'

Đừng tư duy theo cách chống đối mà nên nghĩ về những lợi ích ghế bảo hiểm trên ôtô mang lại cho con em chúng ta.
Khi lái xe chờ đèn đỏ, “tiện tay” sử dụng điện thoại có bị xử phạt hay không?

Khi lái xe chờ đèn đỏ, “tiện tay” sử dụng điện thoại có bị xử phạt hay không?

Hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe dừng đèn đỏ vẫn được xem là "sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện". Mặc dù xe không di chuyển nhưng người lái vẫn trong trạng thái điều khiển phương tiện giao thông.
Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Sau bão, cát kẹt trong gầm, lá cây, rác vướng ở khe gió có thể gây hư hại âm thầm, khiến xe xuống cấp nhanh hơn nếu không xử lý.
5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

Ô tô sử dụng hộp số tự động vô cấp CVT ngày càng phổ biến tại Việt Nam, loại hộp số này có nhiều ưu điểm nhưng cũng hay gặp trục trặc sau thời gian dài sử dụng; do đó nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường sẽ giúp người lái chủ động kiểm tra, tránh hư hỏng nặng.
Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Một trong những hạng mục quan trọng được các xưởng dịch vụ, cửa hàng sửa chữa xe máy khuyến cáo khi kiểm tra, bảo dưỡng xe máy bị ngập nước là thay thế dầu phanh.

Tin khác

Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá được quảng cáo có thể tự bịt các lỗ thủng khi vô tình cán phải vật nhọn. Tuy nhiên, nhiều người dùng ô tô vẫn tò mò liệu đây có phải sự thật hay chỉ là công nghệ bị thổi phồng.
Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Khi quyết định mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng, người mua cần kiểm tra kỹ nhiều yếu tố, đặc biệt là tình trạng pin, khả năng sạc và lịch sử bảo hành để tránh “món hời” biến thành gánh nặng trong tương lai.
Vì sao có đèn chữ thập màu đỏ tại các giao lộ?

Vì sao có đèn chữ thập màu đỏ tại các giao lộ?

Đèn chữ thập màu đỏ được lắp đặt tại các nút giao, giúp tài xế dễ nhận biết tín hiệu đèn và chủ động rời khỏi giao lộ an toàn.
Lốp xe máy có thể vá tối đa bao nhiêu lần vẫn an toàn sử dụng?

Lốp xe máy có thể vá tối đa bao nhiêu lần vẫn an toàn sử dụng?

Việc vá lốp xe máy bị thủng để tiếp tục sử dụng là điều hết sức bình thường, dù vậy không ít người dùng băn khoăn có phải cứ lốp thủng lại vá để sử dụng và trung bình mỗi chiếc lốp có thể vá được bao nhiêu mà vẫn đảm bảo an toàn khi di chuyển?
Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Xe ngập qua nóc thường bị hư hại toàn diện từ điện, động cơ đến nội thất, dù có sửa chữa, xe không còn bền như ban đầu.
Xem thêm
Phiên bản di động