Một số sai lầm của 'tài mới' dễ mắc phải khi lái xe số tự động

Lái xe số tự động dễ hơn xe số sàn, tuy nhiên cần phải tránh một số thói quen dưới đây để đảm bảo an toàn
Dấu hiệu cho thấy hộp số tự động của xe đang gặp vấn đề Mua xe phụ nữ nên chọn xe số sàn hay số tự động? Vì sao nên chọn xe số sàn để làm dịch vụ?
Một số sai lầm của 'tài mới' dễ mắc phải khi lái xe số tự động

Hộp số tự động là hộp số có khả năng tự động chuyển số khi xe tăng hoặc giảm tốc, thay vì tài xế phải chuyển bằng tay. Hiện có ba loại hộp số tự động trên ô tô, gồm: hộp số vô cấp (CVT), hộp số tự động (AMT) và hộp số tự động ly hợp kép. Ba loại hộp số tự động này có cơ cấu khác nhau, dù cùng chung cơ chế là tự động sang số, không cần cắt/nhả côn và sang số bằng tay.

Dưới đây là một số điều bạn nên tránh khi lái xe số tự động:

Về số N (về mo) khi lái xe xuống dốc

Đừng bao giờ chuyển số về N khi lái ô tô số tự động xuống dốc, vì bạn sẽ mất kiểm soát xe. Việc về số N khi xe đang chạy sẽ làm vô hiệu hóa các hệ thống an toàn điện tử, như hệ thống cân bằng điện tử (ESP).

Khi xe xuống dốc ở số N, bạn không thể tăng tốc và chỉ có thể đi chậm lại bằng cách đạp phanh. Trong khi đó, nếu sử dụng chế độ bán tự động của hộp số khi đi đường đèo dốc sẽ cho phép tài xế chuyển về các cấp số thấp để hãm tốc độ xe bằng cách phanh động cơ, thay vì phải đạp phanh liên tục, dễ dẫn đến cháy má phanh, mất phanh.

Ngoài ra, nếu bạn đã về N nhưng lại muốn tăng tốc, bạn sẽ phải dừng xe để cài số D, việc khá khó thực hiện khi xe đang xuống dốc.

Về số N khi xe đang chạy

Bạn chỉ nên về số N khi và chỉ khi xe dừng lại hẳn. Việc về số N khi xe đang chạy sẽ làm tăng nguy hư hỏng hộp số.

Không chỉ số N, nguyên tắc chung của việc lái xe số tự động là không được chuyển số khi vòng tua động cơ ở mức cao hơn vòng tua tối thiểu của động cơ, còn gọi là garanty (thường là 700-900 vòng/phút). Như vậy, bạn chỉ có thể chuyển số qua lại giữa P-R-N-D khi xe đã dừng hẳn.

Với các xe được trang bị hộp số thể thao có thêm chế độ M và +/-, có thể chuyển số giữa hai chế độ D và M.

Lái xe bằng cả hai chân

Một trong những lỗi cơ bản của nhiều người khi lái xe số tự động là dùng cả chân trái và chân phải để lái xe. Ô tô số tự động không có chân côn mà chỉ có chân ga và chân phanh; cả hai được bố trí cùng ở phía chân phải của người lái. Tuy nhiên, khi lái, nhiều người có xu hướng dùng chân phải để đạp ga và chân trái đạp phanh. Đây là thói quen cực kỳ nguy hiểm, có thể dẫn tới một số tình huống không thể đoán trước. Bạn có thể đạp cả chân phanh và chân ga cùng lúc; việc này sẽ khiến chiếc xe trở nên mất kiểm soát.

Nếu lái xe bằng cả hai chân, trong những tình huống bất ngờ, theo phản xạ, tài xế thường sẽ đạp cả hai chân, nhưng khi đạp mạnh chân ga thì tác dụng của phanh sẽ giảm đi nhiều. Tốt nhất là bạn chỉ dùng chân phải để thực hiện thao tác tăng tốc và phanh, còn chân trái tì lên pedal "chết" nằm sát bên trái. Gót chân phải luôn đặt sát sàn xe, tạo tư thế thoải mái để có thể chuyển đổi giữa ga và phanh theo hình chữ V.

Không cài số về "P"

Bạn cần luôn nhớ cài số P khi đỗ xe. Việc này giúp tránh nguy cơ xe bị trôi khi phanh tay mất tác dụng.

Không dùng phanh tay

Mặc dù đã về số P khi đỗ xe, nhưng bạn vẫn nên dùng cả phanh tay. Lý do là nếu xe đỗ ở đường thoải hoặc dốc, việc chỉ cài P sẽ không đủ giữ xe không trôi và khiến hộp số phải làm việc quá sức.

Giữ chế độ N ở đèn đỏ

Nhiều người nghĩ rằng điều này sẽ tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ đường truyền khỏi sự hao mòn không cần thiết. Trên thực tế, bạn có thể tiết kiệm nhiên liệu hơn nếu sử dụng phanh thay vì lạm dụng hộp số. Sự hao mòn xảy ra khi bạn chuyển số N liên tục.

Luôn khóa cần số

Đây cũng là sai lầm khá phổ biến của nhiều chủ xe. Khóa cần số quá thường xuyên có thể khiến hộp số tự động nhảy sang số R. Điều này, khiến xe không dần giảm tốc độ khi bỏ chân ga và người điều khiển xe có thể không kịp thời phanh nếu có sự cố.

Không làm nóng động cơ trước khi lái xe

Đó là một việc làm sai lầm. Dầu máy động cơ cần được bôi trơn khắp các chi tiết trước khi bắt đầu vào số lăn bánh, đặc biệt là vào thời tiết mùa đông. Vì vậy, bạn hãy khởi động xe trong 1 phút để dầu có thể đi tới hộp số và hầu hết các bộ phận của động cơ. Nếu bạn chuyển số và lái xe với tốc độ cao ngay từ khi bắt đầu, nó sẽ dẫn đến những thiệt hại nghiêm trọng bên trong.

Không bảo dưỡng hộp số

Hộp số cũng như các bộ phận máy móc khác trên xe, cần được bảo dưỡng định kỳ theo quãng đường di chuyển mà hãng xe đã quy định. Ngoài ra, chủ xe cũng nên thường xuyên quan sát bảng điều khiển, nếu thấy đèn báo kiểm tra hộp số sáng thì cần đưa xe đi kiểm tra sớm.

Top 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam tháng 11 Top 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam tháng 11

Top 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam tháng 11 chủ yếu là xe nhập khẩu, có tới 8 mẫu xe Nhật Bản và ...

Sang năm 2021, VinFast Fadil vẫn được hỗ trợ 100% phí trước bạ Sang năm 2021, VinFast Fadil vẫn được hỗ trợ 100% phí trước bạ

Khi chính sách giảm phí trước bạ hết hiệu lực, hãng xe vẫn Việt tiếp tục tặng 100% phí trước bạ cho khách mua VinFast ...

Mitsubishi Xpander bất ngờ chỉ tốn hơn 4 lít/100km Mitsubishi Xpander bất ngờ chỉ tốn hơn 4 lít/100km

Mitsubishi Xpander vừa gây bất ngờ lớn với mức tiêu hao nhiên liệu chỉ 4,23L/100km trong cuộc thi 'Thử thách lái xe tiết kiệm nhiên ...

Có thể bạn quan tâm

Mua xe phụ nữ nên chọn xe số sàn hay số tự động?

Mua xe phụ nữ nên chọn xe số sàn hay số tự động?

Xe số sàn và số tự động rất khác nhau trong cách điều khiển xe, mỗi xe đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Để đảm bảo an toàn phụ nữ nên chọn xe số sàn hay số tự động?
Vì sao nên chọn xe số sàn để làm dịch vụ?

Vì sao nên chọn xe số sàn để làm dịch vụ?

Mặc dù xe số tự động ngày càng được ưa chuộng, tuy nhiên khi mua ô tô để chạy dịch vụ, nhiều chuyên gia lại khuyên nên ưu tiên xe số sàn. Nguyên nhân vì sao?
Tại sao không nên sử dụng hai chân khi lái xe số tự động?

Tại sao không nên sử dụng hai chân khi lái xe số tự động?

Sử dụng cả hai chân khi lái xe số tự động, tài xế sẽ rất dễ nhầm lẫn chân ga và chân phanh khi gặp tình huống nguy hiểm.
Bạn đã lái xe số sàn đúng cách?

Bạn đã lái xe số sàn đúng cách?

Có những kỹ năng lái xe số sàn bạn có thể nhầm, bài viết dưới đây sẽ giúp cho bạn hiểu rõ hơn.
Những sai lầm nghiêm trọng khi lái xe số tự động

Những sai lầm nghiêm trọng khi lái xe số tự động

Lái xe số tự động đơn giản hơn so với xe số sàn, nhưng từ đây cũng xuất hiện nhiều sự cố không mong muốn và chỉ cần sai sót nhỏ cũng có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Cùng chuyên mục

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy có thời hạn tối đa là 3 năm

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy có thời hạn tối đa là 3 năm

Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 03/2021/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Trong đó đáng chú ý là tăng phí tối đa 15%, thời hạn bảo hiểm xe gắn máy tối đa là 3 năm
Có nên mua xe động cơ dầu đã qua sử dụng?

Có nên mua xe động cơ dầu đã qua sử dụng?

Ngoài những ưu điểm như giữ giá hơn xe máy xăng, tiết kiệm nhiên liệu hơn, ưu điểm hơn về hiệu suất thì ô tô máy dầu đã qua sử dụng cũng có một số nhược điểm
Một số loại xe sắp được miễn kiểm tra khí thải

Một số loại xe sắp được miễn kiểm tra khí thải

Từ 2021, nhiều quy định về khí thải chính thức được áp dụng, tuy nhiên một số xe lắp ráp trong nước được miễn kiểm tra khí thải
Kinh nghiệm giúp ô tô ở trạng thái tốt nhất qua đợt rét đỉnh điểm

Kinh nghiệm giúp ô tô ở trạng thái tốt nhất qua đợt rét đỉnh điểm

Nhiệt độ giảm sâu trong mùa đông có thể khiến một số bộ phận của xe gặp trục trặc và khiến bạn gặp rắc rối khi sử dụng.
Mức xử phạt đối với xe quá tải theo Nghị định 100

Mức xử phạt đối với xe quá tải theo Nghị định 100

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, mức phạt đối với xe quá tải là rất cao, ngoài bị phạt tiền, tài xế có thể bị tước giấy phép lái xe 5 tháng.
Phí cấp mới biển số xe máy năm 2021 là bao nhiêu?

Phí cấp mới biển số xe máy năm 2021 là bao nhiêu?

Phí cấp mới biển số xe máy năm 2021 cao nhất là 4 triệu đồng tại Hà Nội và thấp nhất là 50 nghìn đồng tại khu vực 3.

Tin khác

Các mức phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2021

Các mức phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2021

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển xe máy từ 2-8 triệu đồng, đối với người điều khiển ô tô từ 6-40 triệu đồng...và có thể bị tước GPLX 24 tháng.
Các mức phạt lái xe vượt đèn đỏ năm 2021

Các mức phạt lái xe vượt đèn đỏ năm 2021

Theo nghị định 100, mức phạt vượt đèn đỏ cho người điều khiển xe máy từ 600.000-1.000.000 đồng, cho người điều khiển ô tô từ 3.000.000 – 5.000.000 đồng.
Từ năm 2021, người dân làm thủ tục đổi bằng lái xe tại nhà

Từ năm 2021, người dân làm thủ tục đổi bằng lái xe tại nhà

Việc cấp đổi giấy phép lái xe thực hiện ở mức độ 4 trên cổng thông tin quốc gia sẽ giúp người dân giảm bớt thủ tục, giảm bớt chi phí và thời gian lại.
Khi nào thì cần thay thế bugi xe hơi?

Khi nào thì cần thay thế bugi xe hơi?

Theo khuyến cáo, bugi ô tô nên được thay thế khi quãng đường vận hành đạt trong khoảng từ 60.000 - 100.000 km
Cẩn trọng xe bán tải không tháo được lốp dự phòng do vướng biển số

Cẩn trọng xe bán tải không tháo được lốp dự phòng do vướng biển số

Khoảng trống cần thiết để luồn dụng cụ chuyên dụng phía đuôi xe bị che khuất bở biển số khiên xe bán tải không thể thay lốp dự phòng.
Xem thêm
Phiên bản di động