Một số điểm nhấn thị trường ô tô Việt 6 tháng đầu năm 2021
Ô tô trong nước đua giảm giá, xe nhập khẩu tiếp đà tăng trưởng Ô tô điện VinFast sẽ được miễn lệ phí trước bạ? Bất chấp dịch Covid-19, doanh số VinFast tăng trưởng mạnh |
Thị trường ô tô Việt Nam trong giai đoạn 6 tháng đầu năm chứng kiến nhiều thay đổi khi làn sóng Covid-19 lần thứ 4 tại nhiều tỉnh, thành phố có diễn biến hết sức phức tạp. Ô tô ồ ạt giảm giá bán, cùng với sự ra đời của VF e34 phần nào tác động đến lựa chọn của người tiêu dùng, cùng với đó là kiến nghị giảm thuế phí cho xe điện đang được nhiều người quan tâm….
Thị trường ô tô ảnh hưởng do dịch Covid-19 |
Hãng xe lao đao vì dịch Covid-19
Chưa kịp hồi phục sau ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong năm 2020, ngành ô tô Việt Nam tiếp tục hứng chịu “cú sốc” lớn từ đại dịch Covid-19 lần thứ 4. Với diễn biến phức tạp và tốc độ lây lan khá nhanh của dịch Covid-19 tại một số tỉnh thành như Bắc Giang, Hà Nội và đặc biệt là TP.HCM khiến nhiều đại lý kinh doanh ô tô phải tạm dừng hoạt động.
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), sau giai đoạn phục hồi trong quý I, từ tháng 4 doanh số ô tô đã có dấu hiệu giảm sut, trong đó riêng tháng 5 có 28.585 xe bán ra của các hãng, giảm 15% so với tháng 4/2021 và giảm 34% so với cùng kỳ năm 2020.
Nhu cầu mua sắm giảm sút vì kinh tế trì trệ, nhiều mẫu xe "hot" rơi vào tình trạng khan hàng vì thiếu chip, linh kiện lắp ráp do ảnh hưởng của chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong bối cảnh ảm đạm này, các mẫu ôtô phần lớn được hãng hoặc đại lý giảm giá, với mức giảm cao nhất lến tới hàng trăm triệu đồng cùng nhiều quà tặng hấp dẫn.
Theo dự đoán của một số chuyên gia, dịch Covid-19 hiện lan ra hầu khắp cả nước kéo theo sức mua giảm sút, thị trường trong 1-2 tháng tới nguy cơ tiếp tục sụt giảm.
Hãng xe, đại lý đồng loạt hạ giá
Trong bối cảnh chung của thị trường chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các hãng ôtô, đại lý đồng loạt giảm giá nhiều mẫu xe, có mẫu ưu đãi mạnh nhất lên đến hàng trăm triệu đồng nhằm thu hút khách hàng, cải thiện doanh số và xả hàng tồn kho.
Hàng loạt mẫu mã ô tô từ xe phổ thông đến xe sang, từ xe lắp ráp đến ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đều lần lượt giảm giá bán. Điển hình như, các phiên bản của Kia Cerato đang được giảm giá từ 45-65 triệu đồng, đẩy mức giá bán lẻ xuống còn từ 499-620 triệu đồng. Hyundai Elantra giảm từ 30-40 triệu đồng, đẩy giá bán lẻ của mẫu xe này hiện chỉ còn từ 560-729 triệu đồng. Các mẫu xe sedan của Mazda như Mazda 3, Mazda 6 cũng được giảm giá từ 20-40 triệu đồng.
Một số hãng xe hãng khác tuy không trực tiếp giảm giá xe của mình nhưng cũng hỗ trợ về quà, giảm phí trước bạ… Đơn cử như Toyota đang hỗ trợ 30 triệu đồng tiền mặt lệ phí trước bạ cho mẫu Vios, tặng quà cho khách hàng mua xe Wigo. Trong khi đó, Mitsubishi Motors Việt Nam lại cũng đang có chương trình ưu đãi phí trước bạ, tặng phụ kiện
Nhiều doanh nghiệp và đại lý bán xe cho hay hiện tại họ đang rất chật vật trong việc giữ doanh số trong thời điểm tiêu thụ khó khăn. Vào lúc này, khách hàng chỉ chi tiền mua xe khi có những ưu đãi lớn, vì vậy cần phải đẩy mạnh khuyến mãi, chấp nhận lợi nhuận thấp
VF e34 mở đường cho xu hướng xe điện tại Việt Nam
VF e34 mở đường cho xu hướng xe điện tại Việt Nam |
Trước đây, ô tô điện thường vào Việt Nam theo con đường nhập khẩu tư nhân với số lượng nhỏ giọt cùng giá bán cao ngất ngưởng. Những cái tên như Nissan Leaf, Tesla Model X, Model 3, Model S là ví dụ điển hình. Cụ thể, mẫu ô tô điện bình dân Nissan Leaf khi về Việt Nam năm 2014 có giá 1,55 tỷ đồng, còn Tesla Model X được rao bán lên tới 8 tỷ đồng.
Với giá bán ngang xe sang, ô tô điện khó tiếp cận số đông. Nếu năng lực tài chính chỉ đủ mua chiếc xe duy nhất, cùng tầm giá trên, người dùng sẽ tìm đến thương hiệu Mercedes-Benz, BMW, Audi... Ô tô điện vì thế chỉ được coi là “xe chơi”, dành cho những người có thu nhập cao đã sở hữu nhiều hơn 1 chiếc xe trong garage. Cộng với hạn chế về cơ sở hạ tầng, ô tô điện trở thành loại phương tiện không thực tiễn để phủ rộng tại Việt Nam.
Sự xuất hiện của VinFast VF e34 với giá bán 690 triệu đồng hứa hẹn sẽ thay đổi cán cân thị trường. Mẫu ô tô điện chính hãng bán ra tại Việt Nam thuộc phân khúc SUV hạng C, nhưng giá bán chỉ ngang những mẫu xe ở phân khúc dưới như Kia Seltos, Hyundai Kona,... nhờ hình thức cho thuê pin. Nếu pin hư hỏng hoặc dung lượng tối đa dưới 70%, hãng sẵn sàng thay mới miễn phí.
Chỉ sau 12 giờ mở bán, mẫu xe điện đầu tiên của VinFast là VF e34 đã nhận được lượng đặt hàng "khủng" gần 4.000 xe - một kỷ lục chưa từng có trên thị trường ô tô Việt Nam. Theo kế hoạch của hãng xe Việt, những chiếc VinFast VF e34 đầu tiên sẽ được bàn giao đến tay khách hàng từ tháng 11/ 2021.
Chính phủ yêu cầu xem xét kiến nghị ưu đãi thuế phí cho xe điện
Hiện nay, rất nhiều quốc gia như Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia…đang có những chính sách ưu đãi đặc biệt với ô tô điện như miễn thuế tiêu thụ đặc biệt (còn có thể có tên gọi là thuế tiêu dùng, thuế hàng hóa xa xỉ vân vân) giảm hoặc miễn lệ phí đăng ký xe…cùng hàng loạt ưu đãi khác khi mua ô tô điện.
Tại Việt Nam, các Nghị quyết của Quốc hội, văn bản của Chính phủ đều khuyến khích phát triển ô tô điện. Tuy nhiên theo chính chính sách hiện tại, ô tô điện tại Việt Nam vẫn chưa thực sự được ưu đãi mạnh mẽ. Cụ thể, ô tô điện dưới 9 chỗ ngồi tại Việt Nam đang chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 15%, trong khi lệ phí trước bạ vẫn tính như các xe dùng nguồn nhiên liệu khác.
Mới đây, VinGroup đã kiến nghị Chính phủ kích thích sản xuất ô tô điện bằng cách miễn thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với loại ô tô này, và khuyến khích tiêu dùng bằng cách miễn lệ phí trước bạ. Thời gian miễn thuế là 5 năm.
Nếu miễn thuế TTĐB từ mức 15% hiện nay thì nhà sản xuất có cơ hội giảm giá thành sản phẩm, trong khi lệ phí trước bạ cho ô tô điện thì người dùng sẽ tiết kiệm được một khoản tiền lên tới hàng trăm triệu đồng bởi đây là chi phí lớn nhất khi mua ô tô nói chung và ô tô điện nói riêng, ngoài giá xe.
Trước kiến nghị của VinGroup, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 135 ngày 29/5/2021 thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại cuộc họp của về kiến nghị này, cho rằng các cơ quan tham dự cuộc họp đều nhất trí cao sự cần thiết phải có giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn để hỗ trợ phát triển sản xuất ô tô điện tại Việt Nam, phù hợp với Nghị quyết của Bộ Chính trị, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Như vậy với những diễn biến mới xung quanh kiến nghị của VinGroup, người dùng Việt Nam hoàn toàn có thể kỳ vọng sẽ sớm được miễn toàn bộ lệ phí trước bạ với ô tô điện, giúp cho việc sở hữu dòng xe có nhiều ưu việt này thuận lợi hơn rất nhiều.
Xe nhập khẩu tiếp đà tăng trưởng
Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu ô tô trong tháng 6 giảm nhưng tính trung bình 6 tháng năm 2021 lại đang trên đà tăng rất mạnh.
Cụ thể, trong tháng 6/2021, ước tính nhập khẩu nhóm hàng ô tô nguyên chiếc các loại đạt 12 nghìn chiếc. Với kết quả này, trị giá nhập khẩu ô tô tháng 6 đạt 285 triệu USD, giảm 23,1% về lượng và 23,6% về trị giá so với tháng trước (5 nghìn 6000 chiếc, giá trị 374 triệu USD).
Tuy nhiên, ước tính từ đầu năm đến hết tháng 6/2021, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại đạt 78 nghìn chiếc, trị giá đạt 1,79 tỷ USD, tăng 92,1% về lượng và tăng 94,7% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Lý giải về điều này, một doanh nghiệp kinh doanh ô tô cho rằng số lượng xe nhập khẩu liên tục đưa về Việt Nam thường có kế hoạch trước đó của hãng. Cũng không loại trừ khả năng các hãng gia tăng nhập khẩu xe trong bối cảnh sản xuất ô tô đang gặp phải khó khăn thiếu chip, thị trường sẽ giảm nguồn cung. Do vậy, việc gia tăng xe nhập khẩu về nước để đón đầu xu hướng mua sắm tăng trưởng trở lại khi làn sóng dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát.
Vị trí nhiều mẫu xe xáo trộn
Toyota Vios nhiều lần tuột mất ngôi vương vào tay đối thủ Accent |
Toyota Vios là mẫu ô tô bán chạy nhất tại Việt Nam trong nhiều năm liên tiếp, tuy nhiên, đầu năm 2021, khi Hyundai Accent ra mắt thế hệ mới với nhiều cải tiến về ngoại hình và trang bị, ngôi vương phân khúc sedan hạng B của Vios bị đối thủ chiếm giữ. Nhiều tháng liền, Hyundai Accent liên tiếp là mẫu xe bán chạy nhất của Hyundai và cũng là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc sedan hạng B. Kết thúc tháng 5, Hyundai Accent với doanh số 8.578 xe bán ra, trong khi đó Toyota với doanh số 7.609 xe được giao đến tay người tiêu dùng, ít hơn gần 1.000 xe so với đối thủ.
Kia Seltos đánh bật Kona khỏi ngôi số một phân khúc CUV hạng B cũng nhanh như hồi mẫu xe của Hyundai soán ngôi Ford EcoSport. Mở bán từ tháng 7/2020, mẫu xe lắp ráp bởi Trường Hải liên tiếp đứng đầu các tháng cuối năm và nhảy một mạch lên ngôi bán chạy nhất sau 4 tháng đầu 2021.
Seltos bước ra thị trường chỉ mới hơn nửa năm nhưng nhờ ngoại hình trẻ trung, phong cách xe gầm cao thành thị, mức giá rẻ hơn Kona, trở thành tâm điểm chú ý của phân khúc. Nếu không vì khan hàng do ảnh hưởng của chuỗi cung ứng toàn cầu tác động bởi dịch Covid-19, doanh số của Seltos còn có thể cao hơn.
Trong khi Mazda CX-5 lấy lại vị thế phân khúc CUV hạng C chỉ sau một năm để mất vào tay Honda CR-V. VinFast Fadil đang dần biến Hyundai i10 thành cựu vương nhóm xe cỡ A, lãnh địa vốn thuộc về xe Hàn trong nhiều năm trước.
Honda Civic giảm100 triệu đồng, sắp đón phiên bản mới Tháng 7, Honda Civic đang giảm tiền mặt từ 40 – 100 triệu đồng, tùy từng phiên bản nhằm kích cầu và dọn đường đón ... |
Yamaha sắp ra mắt 4 mẫu xe máy mới tại Việt Nam MT-09 đời 2021, Tenere 700, Tracer 900 và MT-10SP là 4 mẫu xe được Yamaha Việt Nam đăng ký mức tiêu thụ nhiên liệu với ... |
Giảm 100% phí trước bạ, giá lăn bánh Honda CR-V giảm thế nào? Với mức khuyến mại hiện tại, giá lăn bánh Honda CR-V sẽ dao động từ 1,039 - 1,155 tỷ đồng tùy từng khu vực đăng ... |