Mẫu Lamborghini sử dụng động cơ V12 huyền thoại, định nghĩa lại phân khúc siêu xe

Lamborghini vừa tổ chức lễ kỷ niệm cho khối động cơ V12 huyền thoại, của các mẫu xe mang tính biểu tượng nhất của thương hiệu trong gần 60 năm qua.
Lamborghini Urus Performante giá 16,5 tỷ đồng tại Việt Nam Lamborghini Miura- Mẫu xe thương mại đầu tiên trang bị động cơ V12 nằm ngang Lamborghini xuất xưởng 20.000 chiếc Urus sau 4 năm
Lamborghini

Diablo là mẫu xe đầu tiên của Lamborghini được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh. Tại thời điểm ra mắt, các chuyên gia đã nhận xét Diablo là mẫu hypercar được sản xuất thương mại đầu tiên trên thế giới. Chiếc xe được chính thức được giới thiệu vào ngày 21/01/1990 trong sự kiện Lamborghini Day được tổ chức tại khuôn viên Monte-Carlo Sporting. Diablo mang trong mình khối động cơ V12 dung tích 5.7L, sau này được nâng lên mức 6.0L, sản sinh công suất tối đa gần 600 mã lực đối với phiên bản thương mại. Biến thể xe đua Diablo GT1 Stradale có công suất lên đến 655 mã lực, và chỉ 2 chiếc được sản xuất.

Khối động cơ V12 “thuần chất” sẽ chấm dứt sản xuất trước cuối năm 2022 khi chiếc Aventador Ultimae cuối cùng lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất. Kể từ năm sau, phiên bản kế thừa của Aventador sẽ sử dụng công nghệ hybrid cùng động cơ V12.

Một thành công về mặt thương mại kéo dài 11 năm

Diablo giữ một vị trí đặc biệt trong lịch sử của Automobili Lamborghini và trong trái tim của những người đam mê, không chỉ vì hiệu suất hay trải nghiệm lái tuyệt vời mà chiếc xe mang lại. Đây là mẫu xe đã đưa thương hiệu đến từ Italy bước vào kỷ nguyên hiện đại. Dự án 132 – tên gọi nội bộ của Diablo, ra đời vào năm 1985 để thay thế cho dòng Countach. Yêu cầu đặt ra là chiếc xe phải truyền tải được toàn bộ tinh thần của thương hiệu đến từ Sant’Agata: sở hữu dáng vẻ thể thao và cơ bắp nhưng vẫn luôn hấp dẫn, toát ra vẻ thẩm mỹ đặc trưng của Lamborghini và chứng minh cho hậu thế đây vẫn chiếc xe thương mại nhanh nhất thế giới trong nhiều năm sau đó. Khả năng vận hành của chiếc xe trong các buổi thử nghiệm ban đầu thật đáng kinh ngạc. Thành công này đến từ quá trình phát triển nghiêm túc với sự tham gia của cựu vô địch thế giới thể thức Rally Sandro Munari. Trong suốt vòng đời của mình, Diablo luôn chứng tỏ khả năng thích ứng với nhu cầu thị trường cũng như sự kỳ vọng của khách hàng. Với doanh số 2,903 chiếc được sản xuất trong suốt 11 năm, Diablo đã là một thành công rực rỡ của Lamborghini.

Lamborghini

Quá trình phát triển của động cơ V12

Nền tảng kỹ thuật của Diablo vẫn là động cơ V12 với góc đặt xy-lanh 60o, được thừa hưởng trực tiếp từ động cơ dung tích 3.5L ra mắt vào năm 1963, và tăng dần lên 5.7L trong những năm tiếp theo. Kết hợp với bộ phun nhiên liệu điện tử Lamborghini-Weber Marelli LIE, chiếc xe có công suất 492 mã lực và mô-men xoắn 580 Nm. Phiên bản Diablo GT và Diablo 6.0 SE được nâng cấp với động cơ V12 dung tích 6.0L cùng với quá trình cân chỉnh lại kim phun điện tử, giúp tăng công suất lên mức 525 mã lực và mô-men xoắn 605 Nm.

Thế hệ thứ 2 của dòng Diablo: nhanh hơn và mạnh mẽ hơn

Bước ngoặt đối với Lamborghini đến vào năm 1998, khi Audi mua lại thương hiệu đến từ Italy. Hãng siêu xe cuối cùng đã có đủ nguồn lực để phát triển một kế hoạch hiệu quả hơn và tiếp cận với các công nghệ tân tiến nhất ngành công nghiệp xe hơi. Công ty mẹ cũng xem Diablo là một mẫu xe tiên phong đáng được lưu giữ và phát triển tối ưu hơn nữa. Điều này dẫn đến sự ra đời của chiếc Diablo thế hệ thứ hai, vốn được thiết kế ngay tại bộ phận Lamborghini Centro Stile. Bên cạnh khối động cơ V12 dung tích 6.0L, mẫu Diablo mới ghi điểm khi được chăm chút hơn về độ hoàn thiện cũng như dễ dàng cho việc sử dụng hàng ngày. Điều này đạt được nhờ vào việc kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt trong quá trình thiết kế, thử nghiệm và sản xuất.

Lamborghini

1993: Năm của Diablo VT – mẫu Lamborghini sở hữu hệ dẫn động 4 bánh đầu tiên

Mặc dù đã được nâng, khối động cơ của Diablo vẫn sở hữu những cơ cấu vận hành truyền thống với 4 trục cam dẫn động bằng xích, hệ thống phun xăng điện tử, hệ dẫn động cầu sau và hộp số cơ khí. Hệ thống trợ lực điện chỉ xuất hiện vào năm 1993 và các thiết bị điện tử chỉ phục vụ quá trình quản lý động cơ. Đây cũng là thời điểm ra mắt của chiếc Diablo VT, mẫu Lamborghini đầu tiên được trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Cơ cấu này đã trở thành một đặc điểm nổi bật trên các mẫu xe mang trên mình logo chú bò tót, giúp đem lại khả năng vận hành ấn tượng cũng như độ an toàn trong mọi tình huống.

“VT” là viết tắt của “Viscous Traction”, bởi vì mô-men xoắn chuyển từ trục sau đến bánh trước thông qua một khớp nối nhớt. Với hệ thống này, Diablo VT ưu tiên sức mạnh đến từ cầu sau, với tối đa 20% lực kéo được phân bổ cho cầu trước trong trường hợp cầu sau bị mất độ bám đường. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên được ứng dụng hệ thống treo điều khiển điện, với 5 chế độ được lập trình sẵn.

1995: Ra mắt Diablo Roadster, mẫu xe mui trần đầu tiên sử dụng động cơ V12

Trong quá khứ, Lamborghini từng thử nghiệm một số mẫu xe có cấu trúc mui mở. Tuy nhiên phải đến tận tháng 12/1995, chiếc Diablo Roadster mới chính thức ra mắt, mang phong cách thiết kế Targa với phần mui rời được chế tác từ sợi carbon.

Tham gia giải đua chuyên nghiệp

Lamborghini quay lại với thể thức xe đua chuyên nghiệp cùng với chiếc Diablo tại giải Super Sport Trophy, vốn sau này được biết đến với tên gọi Super Trofeo. Diablo SV-R chính thức ra mắt tại giải đua 24 Hours of Le Mans 1996. Chỉ có 34 chiếc được sản xuất.

Diablo trong văn hóa đại chúng

Lamborghini Diablo được ưu ái khi xuất hiện trong nhiều bộ phim khác nhau. Một trong phân đoạn được chú ý nhất đến từ bộ phim “Dumb & Dumber” do tài tử Jim Carrey thủ vai chính. Nhân vật của ông xuất hiện cùng chiếc Diablo màu đỏ ngay tại một khách sạn lớn. Mẫu xe này cũng xuất hiện trong bộ phim “Exit Wounds” năm 2001 cùng sự góp mặt của rapper “DMX” Earl Simmons và diễn viên hài Anthony Anderson. Bản hiệu suất cao Diablo SV cũng là mẫu xe chủ đạo trong poster của tựa game “Need for Speed III: Hot Pursuit”.

Ảnh thực tế Honda Wave 110i nhập Thái tại Việt Nam Ảnh thực tế Honda Wave 110i nhập Thái tại Việt Nam

Những chiếc Honda Wave 110i hiện đang được các cửa hàng kinh doanh xe máy tư nhân tại Việt Nam bán với giá từ 75-80 ...

VinFast sẽ bàn giao lô xe VF8 đầu tiên vào ngày 10/9 tới? VinFast sẽ bàn giao lô xe VF8 đầu tiên vào ngày 10/9 tới?

Nhiều khả năng VinFast VF 8 đầu tiên sẽ được bàn giao vào ngày 10/9 tới, sớm hơn 2 tháng so với thông báo trước ...

Dat Bike ra mắt trạm sạc xe máy điện chỉ sạc 20 phút đi được 100km Dat Bike ra mắt trạm sạc xe máy điện chỉ sạc 20 phút đi được 100km

Với trạm sạc siêu nhanh Dat Charge, người dùng xe máy điện Dat Bike chỉ cần sạc 20 phút là có thể đi được quãng ...

Có thể bạn quan tâm

Lamborghini Urus nguy cơ bung ca-pô khi đang chạy

Lamborghini Urus nguy cơ bung ca-pô khi đang chạy

Ngàm cố định thiết kế không đúng tiêu chuẩn, khiến nắp ca-pô có thể bật lên ngoài ý muốn khi Lamborghini Urus chạy ở tốc độ trên 150 km/h.
Lamborghini giảm giá 'sốc' tại Thái Lan

Lamborghini giảm giá 'sốc' tại Thái Lan

Nhờ vào chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt mới kể từ năm 2026, Lamborghini sẽ giảm giá nhiều mẫu siêu xe Lamborghini tại Thái Lan với tỷ lệ lên đến 15%.
Lamborghini Urus Performante màu sơn độc đáo xuất hiện tại Việt Nam

Lamborghini Urus Performante màu sơn độc đáo xuất hiện tại Việt Nam

Chiếc siêu xe Lamborghini Urus Performante hơn 16 tỷ đồng, xuất hiện tại một tại một garage ở TP. HCM đã gây nhiều sự chú ý.
Cận cảnh siêu xe Lamborghini Invencible cuối cùng được trang bị động cơ V12

Cận cảnh siêu xe Lamborghini Invencible cuối cùng được trang bị động cơ V12

Invencible là một trong hai mẫu xe Lamborghini cuối cùng được trang bị với động cơ đốt trong V12 truyền thống, mạnh nhất trong lịch sử của hãng.
Cận cảnh Lamborghini Revuelto vừa ra mắt Việt Nam, giá khởi điểm 44 tỷ đồng

Cận cảnh Lamborghini Revuelto vừa ra mắt Việt Nam, giá khởi điểm 44 tỷ đồng

Lamborghini Revuelto vừa ra mắt Việt Nam sở hữu hàng loạt tính năng ấn tượng đi cùng sức mạnh lên tới hơn 1.000 mã lực, giá khởi điểm 43,99 tỷ đồng

Cùng chuyên mục

Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Với 350 xưởng dịch vụ hiện hữu và dự kiến cán mốc 400 trong thời gian ngắn sắp tới, VinFast đang tạo ra cách biệt chưa từng có với các hãng xe nước ngoài tại Việt Nam. Theo giới chuyên gia, mạng lưới hậu mãi khổng lồ đang giúp VinFast biến dịch vụ xuất sắc thành lợi thế cạnh tranh không đối thủ, góp phần củng cố vững chắc vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.
Kia Seltos đời mới lộ diện

Kia Seltos đời mới lộ diện

Kia vừa trình làng thế hệ mới của dòng SUV cỡ nhỏ Seltos với sự thay đổi toàn diện từ thiết kế, kích thước đến công nghệ.
Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Thế hệ mới của Mazda CX-5 và hai sản phẩm "tiện cận sang" CX-60 và CX-90 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, nhưng có thể sẽ không được mở bán.
Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

TC Group ghi nhận 5.463 xe Hyundai bán ra trong tháng 11, tăng nhẹ so với tháng trước, trong đó Creta dẫn đầu với daonh số 1.236 xe.
Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Trải qua 3 thế hệ sản phẩm, Mazda CX-5 có màn lột xác ngoạn mục trong thiết kế nội thất, đặc biệt là khu vực màn hình trung tâm; hãng xe Nhật Bản đang thay đổi theo xu hướng tích hợp công nghệ, kết nối... nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

“Xe đua đường phố” GR GT mang diện mạo hầm hố, sẵn sàng chinh phục đường đua với động cơ V8 4.0L tăng áp kép tích hợp mild-hybrid, song vẫn thoải mái để di chuyển hàng ngày.

Tin khác

Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Sự xuất hiện của nhiều xe điện Rolls-Royce mới chạy khá ít trên thị trường ô tô cũ tại Mỹ đặt ra câu hỏi: Liệu có phải giới siêu giàu không thích xe điện?
Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hình ảnh chạy thử rò rỉ cùng các bản dựng đồ họa từ Hàn Quốc mới đây hé lộ thêm một số thay đổi về thiết kế của Hyundai Santa Fe facelift.
Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Không thay đổi quá nhiều về thói quen sử dụng, tiết kiệm nhiên liệu khi đi trong phố, chạy thuần điện trong phạm vi ngắn... là những lý do khiến người Việt chuộng xe hybrid tự sạc.
Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng

Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng

Bugatti đã hoàn thành chiếc Bolide cuối cùng trong tổng số 40 xe được sản xuất, mẫu hypercar nhẹ chỉ 1.450 kg và được trang bị động cơ W16 mạnh 1.578 mã lực. Đây là một trong những mẫu xe cuối cùng dùng động cơ W16 trước khi Bugatti chuyển sang thế hệ mới với mẫu Tourbillon V16.
Sedan siêu sang của Toyota được nâng cấp

Sedan siêu sang của Toyota được nâng cấp

Toyota Century sedan bản 2026 được nâng cấp công nghệ an toàn, thiết kế giữ nguyên và giá bán tăng mạnh tại thị trường Nhật Bản.
Xem thêm
Phiên bản di động