Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Trải qua 3 thế hệ sản phẩm, Mazda CX-5 có màn lột xác ngoạn mục trong thiết kế nội thất, đặc biệt là khu vực màn hình trung tâm; hãng xe Nhật Bản đang thay đổi theo xu hướng tích hợp công nghệ, kết nối... nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Vì sao Mazda CX-5 mới được lắp màn hình "khủng", thiếu vắng nút vật lý? Mazda CX-5 Deluxe giảm giá, thêm trang bị Mazda CX-5 2026 ra mắt, có thêm bản hybrid

Mazda CX-5 thế hệ mới chính thức được giới thiệu trên toàn cầu nhưng hiện chỉ phân phối tại một số thị trường lớn. So với hai thế hệ sản phẩm trước đó, ngoại thất của mẫu crossover cỡ C này không có quá nhiều điểm khác biệt mang tính đột phá. Tuy nhiên, không gian nội thất gây ấn tượng với màn hình kích thước lớn, tích hợp nhiều tính năng.

Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Thiết kế nội, ngoại thất Mazda CX-5 thế hệ mới có thay đổi (ẢNH: Q.T)

Đây là yếu tố khiến nhiều người bất ngờ bởi Mazda vốn là hãng xe bảo thủ về thiết kế, nay đã chấp nhận "chạy đua" theo xu hướng trang bị màn hình kích thước lớn. Quan trọng hơn, màn hình này có thể điều khiển cảm ứng trong quá trình di chuyển, khác biệt hoàn toàn so với trước đây (Mazda tắt tính năng cảm ứng khi xe lăn bánh).

Cùng nhìn lại sự thay đổi trong thiết kế màn hình trung tâm trên Mazda CX-5 sau 3 thế hệ:

Mazda CX-5 thế hệ thứ nhất (2012 - 2017): Màn hình đặt chìm trong táp-lô

Mazda CX-5 thế hệ đầu tiên có mã KE, được giới thiệu toàn cầu vào năm 2011 và về thị trường Việt Nam năm 2012. Mẫu xe này sở hữu thiết kế nội thất đơn giản. Điểm nhấn trung tâm là màn hình giải trí được đặt chìm sâu vào trong táp-lô, xung quanh là các phím điều khiển, đầu đọc đĩa DVD.

Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?
Thiết kế khu vực màn hình trung tâm trên Mazda CX-5 thế hệ đầu tiên (ẢNH: NETCARSHOW)

Về kích thước, màn hình này chỉ rộng 5,8 inch, độ phân giải thấp, cảm ứng chậm. Chức năng chủ yếu để hiển thị thông tin radio, nghe nhạc qua đĩa hoặc kết nối Bluetooth... Vào thời điểm đó, màn hình chưa đóng vai trò trung tâm trong hệ thống tiện nghi của xe.

Mazda CX-5 thế hệ thứ hai (2017 - 2024): Màn hình đặt nổi

Bước sang thế hệ thứ hai (mã KF), Mazda thay đổi diện mạo nội thất với ngôn ngữ thiết kế KODO. Màn hình trung tâm được tách biệt khỏi táp-lô, đặt dựng đứng theo phong cách màn hình nổi. Cách bố trí này đưa màn hình vào tầm mắt quan sát của người lái, giúp nội thất hiện đại hơn.

Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?
Màn hình kích thước 8 inch trên Mazda CX-5 thế hệ thứ 2 tại Việt Nam (ẢNH: THACO)

Tại Việt Nam, ban đầu kích thước màn hình trung tâm trên Mazda CX-5 chỉ 7 inch, nhưng về sau, các bản nâng cấp giữa vòng đời đã nâng kích thước lên 8 inch. Tại một số thị trường châu Âu, Mazda CX-5 thế hệ thứ hai có màn hình kích thước 10,25 inch, tùy phiên bản.

Tuy nhiên, ở thế hệ này, Mazda vẫn duy trì quan điểm an toàn khi thiết lập tính năng ngắt cảm ứng khi xe di chuyển. Người lái bắt buộc phải thao tác qua cụm xoay điều khiển đặt ở bệ tỳ tay trung tâm.

Mazda CX-5 thế hệ thứ ba (2025): Màn hình cỡ lớn, tích hợp điều khiển

Mazda CX-5 thế hệ tiếp theo đánh dấu sự lột xác mạnh mẽ trong tư duy sản phẩm của hãng xe Nhật Bản. Thay vì duy trì màn hình kích thước vừa phải, xe được trang bị màn hình cảm ứng kích thước lên đến 15,6 inch, nằm ngang, tương tự máy tính bảng.

Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?
Thiết kế khu vực màn hình trung tâm trên Mazda CX-5 thế hệ mới (ẢNH: MAZDA)

Ngoài ra, các phím bấm vật lý ở khu vực trung tâm cũng bị loại bỏ, cho thấy Mazda đã bắt đầu phát triển sản phẩm theo thị hiếu khách hàng, thiên về công nghệ. Việc tích hợp các chức năng điều khiển vào màn hình cảm ứng giúp Mazda CX-5 cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ cùng phân khúc vốn có thế mạnh về trang bị tiện nghi.

(Theo thanhnien.vn)

Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác? Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Không thay đổi quá nhiều về thói quen sử dụng, tiết kiệm nhiên liệu khi đi trong phố, chạy thuần điện trong phạm vi ngắn... ...

Omoda & Jaecoo ưu đãi Omoda & Jaecoo ưu đãi "khủng" cho khách hàng dịp cuối năm

Omoda & Jaecoo Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi lãi suất, lệ phí trước bạ và bảo dưỡng 5 năm cho khách hàng ...

BYD Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi “Rinh Xe Xịn – Đón Noel” BYD Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi “Rinh Xe Xịn – Đón Noel”

Chương trình ưu đãi “Rinh Xe Xịn – Đón Noel”, được BYD áp dụng từ ngày 1–31/12/2025 cho 8 dòng xe năng lượng mới, với ...

Có thể bạn quan tâm

Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Thế hệ mới của Mazda CX-5 và hai sản phẩm "tiện cận sang" CX-60 và CX-90 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, nhưng có thể sẽ không được mở bán.
Vì sao Mazda CX-5 mới được lắp màn hình "khủng", thiếu vắng nút vật lý?

Vì sao Mazda CX-5 mới được lắp màn hình "khủng", thiếu vắng nút vật lý?

Loại bỏ toàn bộ nút vật lý trên cụm điều khiển trung tâm để dùng màn hình cỡ lớn được coi là bước đi táo bạo, thậm chí có phần liều lĩnh, của Mazda với một sản phẩm đang rất thành công như CX-5.
Mazda3e 2026 lộ diện - mẫu xe tương lai của Mazda3 hiện tại?

Mazda3e 2026 lộ diện - mẫu xe tương lai của Mazda3 hiện tại?

Mazda đang xem xét phát triển Mazda3e, mẫu sedan cỡ C điện hóa dựa trên nền tảng Deepal của Changan, có thể thay thế Mazda3 hiện tại và trở thành đối thủ xe điện mới trong phân khúc của Toyota Corolla.
Mẫu ô tô điện hoàn toàn mới của Mazda bị "tóm gọn" tại Mỹ

Mẫu ô tô điện hoàn toàn mới của Mazda bị "tóm gọn" tại Mỹ

Sau màn khởi đầu nửa vời với MX-30 và một vài thương vụ hợp tác tại Trung Quốc, Mazda đang chuẩn bị tung ra một mẫu xe điện phát triển trên nền tảng riêng do hãng tự thiết kế.
Mazda 3 1.5L High Plus 2025 chính thức ra mắt, giá từ 749 triệu đồng

Mazda 3 1.5L High Plus 2025 chính thức ra mắt, giá từ 749 triệu đồng

Mazda 3 1.5L High Plus phiên bản 2025 vừa được giới thiệu tại Malaysia với mức giá từ 749 triệu đồng và vẫn giữ gần như toàn bộ trang bị cao cấp của bản 2.0L, đồng thời được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản.

Cùng chuyên mục

Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

TC Group ghi nhận 5.463 xe Hyundai bán ra trong tháng 11, tăng nhẹ so với tháng trước, trong đó Creta dẫn đầu với daonh số 1.236 xe.
Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Trải qua 3 thế hệ sản phẩm, Mazda CX-5 có màn lột xác ngoạn mục trong thiết kế nội thất, đặc biệt là khu vực màn hình trung tâm; hãng xe Nhật Bản đang thay đổi theo xu hướng tích hợp công nghệ, kết nối... nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Tin khác

Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

“Xe đua đường phố” GR GT mang diện mạo hầm hố, sẵn sàng chinh phục đường đua với động cơ V8 4.0L tăng áp kép tích hợp mild-hybrid, song vẫn thoải mái để di chuyển hàng ngày.
Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Sự xuất hiện của nhiều xe điện Rolls-Royce mới chạy khá ít trên thị trường ô tô cũ tại Mỹ đặt ra câu hỏi: Liệu có phải giới siêu giàu không thích xe điện?
Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hình ảnh chạy thử rò rỉ cùng các bản dựng đồ họa từ Hàn Quốc mới đây hé lộ thêm một số thay đổi về thiết kế của Hyundai Santa Fe facelift.
Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Không thay đổi quá nhiều về thói quen sử dụng, tiết kiệm nhiên liệu khi đi trong phố, chạy thuần điện trong phạm vi ngắn... là những lý do khiến người Việt chuộng xe hybrid tự sạc.
Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng

Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng

Bugatti đã hoàn thành chiếc Bolide cuối cùng trong tổng số 40 xe được sản xuất, mẫu hypercar nhẹ chỉ 1.450 kg và được trang bị động cơ W16 mạnh 1.578 mã lực. Đây là một trong những mẫu xe cuối cùng dùng động cơ W16 trước khi Bugatti chuyển sang thế hệ mới với mẫu Tourbillon V16.
Sedan siêu sang của Toyota được nâng cấp

Sedan siêu sang của Toyota được nâng cấp

Toyota Century sedan bản 2026 được nâng cấp công nghệ an toàn, thiết kế giữ nguyên và giá bán tăng mạnh tại thị trường Nhật Bản.
5 thói quen tưởng chừng vô hại dễ khiến xe hybrid nhanh hỏng

5 thói quen tưởng chừng vô hại dễ khiến xe hybrid nhanh hỏng

Thói quen sử dụng ô tô hybrid như xe động cơ đốt trong thông thường của không ít tài xế là nguyên nhân khiến các bộ phận quan trọng trên xe hybrid như hệ thống pin, động cơ, hệ thống điện… nhanh gặp vấn đề, hư hỏng.
Kia Seltos 2026 lộ diện với thiết kế mới

Kia Seltos 2026 lộ diện với thiết kế mới

Kia Seltos 2026 được thiết kế sắc sảo hơn, công nghệ hiện đại hơn và nhiều khả năng có thêm phiên bản hybrid tự sạc.
Xem thêm
Phiên bản di động