Vì sao Mazda CX-5 mới được lắp màn hình "khủng", thiếu vắng nút vật lý?

Loại bỏ toàn bộ nút vật lý trên cụm điều khiển trung tâm để dùng màn hình cỡ lớn được coi là bước đi táo bạo, thậm chí có phần liều lĩnh, của Mazda với một sản phẩm đang rất thành công như CX-5.
Mẫu ô tô điện hoàn toàn mới của Mazda bị "tóm gọn" tại Mỹ Mazda 3 1.5L High Plus 2025 chính thức ra mắt, giá từ 749 triệu đồng Khám phá Mazda CX-80 vừa ra mắt, giá gần 2 tỷ đồng

Trong suốt nhiều năm, Mazda từng chống lại trào lưu trang bị màn hình khổng lồ và loại bỏ hoàn toàn nút bấm, giữ vững triết lý cho rằng các nút bấm vật lý và màn hình không cảm ứng an toàn, trực quan hơn. Nhưng có vẻ giờ đây triết lý đó đã tới hạn.

Vài năm trở lại đây, Mazda bắt đầu bổ sung màn hình cảm ứng cho một số dòng xe, và với CX-5 thế hệ mới, hãng quyết định đi “tất tay”, đặt cược vào công nghệ hiển thị số và điều khiển giọng nói.

Vì sao Mazda CX-5 mới được lắp màn hình "khủng", thiếu vắng nút vật lý?
Mẫu CX-5 2026 bỏ hoàn toàn các phím vật lý, chuyển sang màn hình cảm ứng cỡ lớn và điều khiển bằng AI, hướng đến trải nghiệm lái số hóa hoàn toàn (Ảnh: Mazda).

Tại Bắc Mỹ, mọi phiên bản CX-5 2026 đều được trang bị tiêu chuẩn màn hình 12,9 inch, các bản cao hơn có thể nâng cấp lên màn hình 15,6 inch - lớn hơn cả màn hình trên Tesla Model 3.

Bộ điều khiển núm xoay đặc trưng của Mazda - biểu tượng của triết lý tập trung vào người lái - đã biến mất. Bảng điều khiển điều hòa riêng cũng không còn, tất cả đều được đưa vào màn hình trung tâm.

Đây chắc chắn sẽ là thay đổi gây tranh cãi. Theo ông Matthew Valbuena, quản lý dự án công nghệ và HMI tại Mazda Bắc Mỹ, điều quan trọng nhất mà hãng hướng tới là giúp người lái tập trung tối đa vào việc lái xe.

Giải thích này nghe khá lạ tai và thiếu logic, khi muốn lái xe tập trung nhưng lại phải nhìn màn hình nhiều hơn.

Mazda muốn giảm thiểu mọi dạng phân tâm - từ thị giác, thao tác đến nhận thức. Và có vẻ như, bảng điều khiển 15,6 inch chính là lời giải của họ.

Hệ thống thông tin - giải trí mới tích hợp Google Built-In cùng trợ lý giọng nói Gemini, cho phép người lái điều chỉnh nhiều chức năng mà không cần rời mắt khỏi đường.

CX-5 cũng được trang bị sẵn Google Maps và quyền truy cập Play Store để cài thêm ứng dụng, bao gồm cả YouTube.

Mục tiêu của chúng tôi với CX-5 2026 là khiến công nghệ trở nên dễ sử dụng nhưng vẫn đảm bảo sự tập trung của người lái. Chúng tôi đã thực hiện rất nhiều nghiên cứu, thử nghiệm để phát triển hệ thống giải trí mới, và tin rằng nó sẽ tạo cảm giác quen thuộc như khi khách hàng thao tác với smartphone”, ông Valbuena chia sẻ.

Mazda cũng thiết kế lại vô lăng cho CX-5 2026. Theo đó, hãng cố gắng đưa phím chức năng nhiều nhất có thể lên vô lăng càng tốt để người lái luôn có thể giữ hai tay đúng vị trí.

Cụm bên trái chủ yếu phục vụ hệ thống âm thanh và có phím chuyển đổi chế độ hiển thị trên bảng đồng hồ. Bên phải là các phím dành cho hệ thống hỗ trợ lái, gồm kiểm soát hành trình bằng radar.

Phản ứng của khách hàng Mazda vẫn còn là ẩn số, và hệ thống mới nhiều khả năng sẽ xuất hiện trên nhiều mẫu xe Mazda khác trong tương lai. Trong khi đó, một số hãng, như Volkswagen, đã bắt đầu rút lại việc “quá tay” với màn hình và nút cảm ứng.

Gần đây, Subaru Outback thế hệ mới ra mắt với màn hình nhỏ hơn và bảng điều hòa riêng biệt, trái ngược với đời trước vốn gom toàn bộ chức năng quan trọng vào màn hình cảm ứng.

(Theo dantri.com.vn)

Mazda đưa động cơ xoay trở lại, giới thiệu trên mẫu Vision X-Coupe Mazda đưa động cơ xoay trở lại, giới thiệu trên mẫu Vision X-Coupe

Mẫu coupe này sở hữu hệ truyền động hybrid dùng động cơ xoay tăng áp 503 mã lực, và thậm chí được giới thiệu là ...

Mazda CX-5 Deluxe giảm giá, thêm trang bị Mazda CX-5 Deluxe giảm giá, thêm trang bị

Ngoài ưu đãi 40 triệu đồng, Mazda CX-5 Deluxe bản tiêu chuẩn tại Việt Nam còn được bổ sung thêm trang bị nhằm cạnh tranh ...

Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 7/2025: VinFast thống trị Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 7/2025: VinFast thống trị

4 mẫu xe VinFast chiếm lĩnh 4 vị trí đầu trong Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 7/2025, trong đó VF3 ...

Có thể bạn quan tâm

Mẫu ô tô điện hoàn toàn mới của Mazda bị "tóm gọn" tại Mỹ

Mẫu ô tô điện hoàn toàn mới của Mazda bị "tóm gọn" tại Mỹ

Sau màn khởi đầu nửa vời với MX-30 và một vài thương vụ hợp tác tại Trung Quốc, Mazda đang chuẩn bị tung ra một mẫu xe điện phát triển trên nền tảng riêng do hãng tự thiết kế.
Mazda 3 1.5L High Plus 2025 chính thức ra mắt, giá từ 749 triệu đồng

Mazda 3 1.5L High Plus 2025 chính thức ra mắt, giá từ 749 triệu đồng

Mazda 3 1.5L High Plus phiên bản 2025 vừa được giới thiệu tại Malaysia với mức giá từ 749 triệu đồng và vẫn giữ gần như toàn bộ trang bị cao cấp của bản 2.0L, đồng thời được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản.
Khám phá Mazda CX-80 vừa ra mắt, giá gần 2 tỷ đồng

Khám phá Mazda CX-80 vừa ra mắt, giá gần 2 tỷ đồng

Mazda CX-80 2.5G chính thức ra mắt tại thị trường Malaysia, mẫu SUV ba hàng ghế sang trọng, phạm vi chạy điện thuần 65 km theo chuẩn NEDC và giá bán khoảng RM296.610 (tương đương hơn 1,85 tỷ đồng).
Mazda đưa động cơ xoay trở lại, giới thiệu trên mẫu Vision X-Coupe

Mazda đưa động cơ xoay trở lại, giới thiệu trên mẫu Vision X-Coupe

Mẫu coupe này sở hữu hệ truyền động hybrid dùng động cơ xoay tăng áp 503 mã lực, và thậm chí được giới thiệu là có thể làm sạch không khí khi vận hành.
Mazda CX-5 Deluxe giảm giá, thêm trang bị

Mazda CX-5 Deluxe giảm giá, thêm trang bị

Ngoài ưu đãi 40 triệu đồng, Mazda CX-5 Deluxe bản tiêu chuẩn tại Việt Nam còn được bổ sung thêm trang bị nhằm cạnh tranh với các đối thủ.

Cùng chuyên mục

Vì sao Mazda CX-5 mới được lắp màn hình "khủng", thiếu vắng nút vật lý?

Vì sao Mazda CX-5 mới được lắp màn hình "khủng", thiếu vắng nút vật lý?

Loại bỏ toàn bộ nút vật lý trên cụm điều khiển trung tâm để dùng màn hình cỡ lớn được coi là bước đi táo bạo, thậm chí có phần liều lĩnh, của Mazda với một sản phẩm đang rất thành công như CX-5.

Tin khác

Nữ chủ xe Tây Nguyên “chốt” không do dự VinFast VF 7 vì mê kiểu dáng thể thao và cảm giác lái tuyệt vời

Nữ chủ xe Tây Nguyên “chốt” không do dự VinFast VF 7 vì mê kiểu dáng thể thao và cảm giác lái tuyệt vời

Cảm giác lái thể thao, thiết kế chất đi kèm chi phí vận hành tiết kiệm là những ưu điểm giúp VinFast VF 7 không có đối thủ trong phân khúc. Đặc biệt, tháng 12/2025 là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu C-SUV Việt.
“Bắt bệnh” và xử lý triệt để gạt mưa VF8 kêu to

“Bắt bệnh” và xử lý triệt để gạt mưa VF8 kêu to

Khắc phục tình trạng gạt mưa VinFast VF8 kêu to với một vài thao tác đơn giản và chi phí chỉ vài chục ngàn đồng.
VinFast VF 3 - Dễ mua, dễ lái, “chân ái” cho người mua ô tô lần đầu

VinFast VF 3 - Dễ mua, dễ lái, “chân ái” cho người mua ô tô lần đầu

VinFast VF 3 với lợi thế về mức giá dễ tiếp cận, dễ lái và chi phí sử dụng tiết kiệm đã trở thành lời giải hoàn hảo cho bài toán sở hữu ô tô của các gia đình trẻ.
Chuyên gia: Doanh số gấp 3 lần “cựu vương” Toyota, VinFast đang khẳng định đẳng cấp và chất lượng xe điện Việt

Chuyên gia: Doanh số gấp 3 lần “cựu vương” Toyota, VinFast đang khẳng định đẳng cấp và chất lượng xe điện Việt

Tháng 10/2025, bảng xếp hạng doanh số ô tô Việt Nam ghi nhận cột mốc chưa từng có: VinFast bán ra hơn 20.000 xe, gấp ba lần Toyota - hãng xe ngoại từng nhiều năm giữ dẫn đầu thị trường. Tính lũy kế 10 tháng, doanh số VinFast cũng cao hơn hai lần “cựu vương” này, cho thấy chất lượng vượt trội của xe điện Việt đang ngày càng được người dùng Việt tin tưởng lựa chọn.
Chinh phục người dùng bằng hiệu năng và kinh tế, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế “vua doanh số”

Chinh phục người dùng bằng hiệu năng và kinh tế, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế “vua doanh số”

Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
Xe côn tay Suzuki Satria lột xác thiết kế, chờ ngày về Việt Nam đấu Honda Winner

Xe côn tay Suzuki Satria lột xác thiết kế, chờ ngày về Việt Nam đấu Honda Winner

Mẫu xe côn tay thể thao Suzuki Satria vừa được hãng xe Nhật Bản làm mới kiểu dáng thiết kế, bổ sung hàng loạt trang bị, tính năng với hai phiên bản Satria F150 và Satria Pro dùng chung động cơ 150 phân khối, vừa xuất hiện tại Indonesia.
Toyota phát triển động cơ tăng áp mới cho xe hybrid, PHEV và xe thể thao

Toyota phát triển động cơ tăng áp mới cho xe hybrid, PHEV và xe thể thao

Toyota phát triển hai động cơ tăng áp 1.5L và 2.0L thế hệ mới, có khả năng tương thích với nhiều loại nhiên liệu trung hòa carbon. Các động cơ này sẽ được ứng dụng cho xe hybrid, PHEV và xe thể thao trong chiến lược giảm phát thải của hãng.
VinFast VF 6 bản giới hạn đang rao bán tại Việt Nam có gì đặc biệt?

VinFast VF 6 bản giới hạn đang rao bán tại Việt Nam có gì đặc biệt?

Mẫu VinFast VF 6 Plus Limited được bổ sung thêm một số trang bị và tính năng so với bản tiêu chuẩn.
“Thực chiến” cùng xe điện VinFast trong mưa, người dùng tấm tắc khen chất xe làm nên doanh số kỉ lục thị trường

“Thực chiến” cùng xe điện VinFast trong mưa, người dùng tấm tắc khen chất xe làm nên doanh số kỉ lục thị trường

Đường trơn, cua gắt, trời mưa lớn… - những bài test cực khó với bất kỳ mẫu xe nào đã trở thành cơ hội để VinFast VF 7 và VF 8 thể hiện trọn vẹn chất lượng của xe điện VinFast - yếu tố quan trọng làm nên kỉ lục doanh số hơn 103.000 xe chỉ sau 9 tháng năm 2025.
VinFast VF 5 chứng minh vị thế SUV “đáng tiền nhất” cho người mua xe lần đầu

VinFast VF 5 chứng minh vị thế SUV “đáng tiền nhất” cho người mua xe lần đầu

Với thiết kế trẻ trung, khả năng vận hành linh hoạt và chi phí sử dụng rẻ hơn xe máy, VinFast VF 5 đang khẳng định vị thế mẫu SUV điện đô thị lý tưởng cho người mua xe lần đầu - vừa đáp ứng tốt nhu cầu đi lại hàng ngày, vừa đủ bền bỉ cho những hành trình dài mà vẫn “hợp ví”.
Xem thêm
Phiên bản di động