'Lỗi cá vàng' trên xe Mazda, nguyên nhân và cách khắc phục nhanh

Lỗi đèn báo động cơ hay là "lỗi cá vàng" là một trong những lỗi "lớn nhất" ở xe hãng Mazda. Vậy nguyên nhân là gì? Cách khắc phục thế nào?
Vì sao Mazda3 ngày càng thất thế trước Kia K3? Mazda ưu đãi khủng: Giá Mazda CX-8, CX-5 giảm chạm đáy Mazda3 giảm giá 100 triệu đồng, chạy đua Kia Cerato
Đèn cảnh báo động cơ bật sáng

Dù lỗi cá vàng trên xe Mazda 3 là sự kiện xảy ra đã lâu nhưng nhiều người vẫn muốn tìm hiểu để trang bị những kiến thức cần thiết trước khi cân nhắc mua ô tô mới.

Xuất hiện trên thị trường Việt Nam với kiểu dáng sang trọng, thể thao đầy nam tính. Xe Mazda 3 2021 không mất nhiều thời gian để chính phục bảng xếp hạng top đầu những xe được quan tâm nhất hiện nay trong phân khúc hạng C.

Tuy nhiên, thật không may khi dòng xe Mazda 3 lại vướng phải một sự cố hy hữu đó chính là “Lỗi cá vàng”, lỗi này được phía người tiêu dùng đánh giá là xuất hiện trên tất cả các phiên bản Mazda3. Vậy lỗi cá vàng Mazda3 là gì? Hậu quả mà sự cố này để lại có nghiêm trọng không? Đâu là nguyên nhân dẫn đến sự cố này?

Lỗi cá vàng trên Mazda 3 là gì?

Kể từ khi ra mắt thị trường Việt Nam, Mazda3 ngay lập tức trở thành một trong những cái tên được chào đón trong phân khúc sedan/hatchback hạng C. Thậm chí mẫu xe này còn chen chân vào top 10 xe ô tô bán chạy nhất phân khúc. Tuy nhiên, mẫu xe bán chạy này lại mắc một “khiếm khuyết” khiến hãng xe Mazda phải “dính án” triệu hồi, đó là “lỗi cá vàng” hay còn gọi là lỗi đèn cảnh bảo động cơ bật sáng.

Theo một số chuyên gia, đèn báo lỗi động cơ (check engine) chính là bộ phận có mối liên kết rộng rãi với rất nhiều chi tiết máy, đo đó đèn check engine có nhiệm vụ báo cho chủ xe những lỗi tổng quát nhất so với các loại đèn khác trang bị trong ô tô. Khi đèn check engine bật sáng trên bảng táp-lô mà không tắt thì đó là thời điểm bạn cần kiểm tra động cơ xe.

Một số nguyên nhân làm xuất hiện lỗi “cá vàng”

Như đã nói ở phần trên, đèn check engine là loại đèn báo lỗi tổng hợp nhất. Nó chỉ bật sáng khi chiếc xe gặp một trong các lỗi sau:

Dây cao áp hoặc bộ chia điện bị hỏng

Hệ thống điện đánh lửa cung cấp điện cho bugi trên mỗi dòng xe sẽ khác nhau. Nếu một chi tiết của hệ thống bị hỏng sẽ tạo ra hiện tượng đánh lửa sai, nhiên liệu không cháy hết, làm giảm hiệu suất xe, thậm chí làm hỏng bộ lọc khí thải.

Cuộn dây lửa có vấn đề

Cuộn dây lửa (còn có tên gọi khác là bô-bin lửa) là bộ phận chuyển nguồn điện cao áp để bu-gi tạo thành tia lửa điện. Cuộn dây lửa điện bị yếu hoặc hỏng do nhiệt độ động cơ thường xuyên tăng cao.

Cuộn dây lửa bị hỏng làm ô tô không khởi động được. Nếu xe bị yếu sẽ ngốn nhiều nhiên liệu hoặ làm hỏng bộ chuyển đổi xúc tác.

Cảm biến đo gió bị hỏng

Cảm biến đo gió là bộ phận đo lượng khí chuyển vào động cơ, trong khi ECU là bộ phận phân chia nhiên liệu thành từng lượng phù hợp trước khi đẩy chúng vào buồng đốt. Nếu cảm biến đo gió bị hỏng, tỷ lệ gió và xăng sẽ bị sai lệch, làm giảm hiệu suất động cơ.

Tắc đường ống dẫn khí thải

Thời gian sẽ dần tích tụ cặn bẩn, muội than làm tắc đường ống dẫn khí thải. Điều này khiến xe ngốn xăng nhiều hơn, giảm công suất, đèn kiểm tra động cơ bật sáng.

Nắp bình nhiên liệu hỏng

Nắp bình nhiên liệu gặp sự cố
Nắp bình nhiên liệu gặp sự cố

Nắp bình nhiên liệu là một bộ phận rất quan trọng. Nếu không còn nguyên vẹn thì nhiên liệu sẽ bị bay hơi và làm cho hệ thống đốt nhiên liệu bị hỏng, gây tốn nhiên liệu và xe thải khí nhiều hơn.

Cài thiết bị báo động sai cách

Các thiết bị báo động gắn trên xe phải đúng chủng loại và nằm trong diện được nhà sản xuất cho phép sử dụng. Nếu bạn tự mua, tự gắn các loại thiết bị báo động không tương thích thì hiện tượng đèn báo kiểm tra động cơ sẽ xuất hiện.

Cảm biến ô-xy ngừng hoạt động

Cảm biến ô-xy là dụng cụ đo lượng ô-xy thoát ra ngoài trong quá trình đốt cháy và chuyển thông tin đến ECU để đưa lượng nhiên liệu phù hợp vào buồng đốt. Nếu cảm biến này bị hỏng sẽ khiến nhiên liệu bị thất thoát 30%.

Kim phun xăng bị bám bẩn

Cặn bẩn sẽ tích tụ ở bình chứa nhiên liệu sau một thời gian hoạt động. Lượng cặn bẩn này có thể bám ở đầu kim phun, khiến đèn check engine bật sáng

Kẹt rơ le van lọc khí nhiên liệu

Rơ-le van lọc trong hệ thống lọc hơi thoát từ bình xăng hoặc hệ thống phun nhiên liệu (EVAP) sẽ đo đạc lượng không khí thoát ra từ hệ thống nhiên liệu. Rơ-le van lọc hoạt động theo chu kỳ và có thể bị kẹt khiến van luôn mở.

Van điều khiển lọc khí bị hỏng

Van là một phần cấu tạo của hệ thống EVAP. Khi động cơ hoạt động, nhiệt độ tăng lên thì ECU sẽ tạo điều kiện cho van này mở ra từ từ để chuyển một lượng xăng nhỏ từ bầu lọc than vào, đốt cháy tại buồng đốt. Đèn báo lỗi động cơ sẽ phát sáng nếu luồng khí này ít hoặc nhiều hơn mức giới hạn cho phép của ECU.

Hậuquả của sự cố lỗi cá vàng

Có rất nhiều tài xế chủ quan và cho rằng đây là một lỗi sơ đẳng. Không cần khắc phục cũng được. Bởi vì mặc dù xe báo lỗi cá vàng. Nhưng về cơ bản xe vẫn di chuyển được, không cần phải sửa cho tốn kém.

Tuy nhiên, đây là sai lầm nhé! Nếu như bạn đã nhận biết ra tình trạng này. Bạn nên tìm cách khắc phục. Nếu không tình trạng của chiếc xe này càng nghiêm trọng hơn.

Cụ thể nếu bạn không sớm khắc phục tình trạng này. Chiếc xe của bạn sẽ trở lên ì ạch hơn. Không còn hoạt động trơn tru như lúc ban đầu nữa. Ngoài ra, tất cả các chi tiết động cơ sẽ bị rung trong quá trình di chuyển. Vậy nên bạn cần phải khắc phục tình trạng này sớm nhất có thể. Nếu không nó sẽ càng phức tạp hơn.

Cách khắc phục lỗi cá vàng trên xe Mazda3

Khắc phục lỗi cá vàng trên xe Mazda 3
Khắc phục lỗi cá vàng trên xe Mazda3

Việc khắc phục lỗi cá vàng trên xe Mazda3 đầu tiên chúng ta phải nghĩ đến là giảm thiểu tất cả các tạp chất kẽm trong hệ thống bơm và chứa nhiên liệu của động cơ như: thay thế thành phần thường có nhiều kẽm như ống dẫn xăng bao gồm từ nắp nạp nhiên liệu đến hệ thống chứa) cùng các đường ống dẫn khác của hệ thống bơm xăng trong xe.

Khi làm sạch bình chứa nhiên liệu thì kim phun xăng cũng cần được thay thế, do trước đó bộ phận này cũng đã bị lẫn tạp chất. Cuối cùng cần phải reset lại hệ thống cảm biến, cảnh báo trên màn hình điều khiển của xe để khắc phục hoàn toàn lỗi cá vàng Mazda 3.

Mazda khẳng định rằng hiện tượng lỗi cá vàng trên xe Mazda 3 không có bất kỳ nguy cơ nào ảnh hưởng đến chất lượng động cơ cũng như các vấn đề an toàn và khí thải của xe. Tới thời điểm hiện tại, hãng xe này chưa ghi nhận được một trường hợp nào có liên quan đến sự an toàn trong quá trình vận hành.

10 mẫu SUV 5 chỗ được chờ đợi nhất năm 2022 10 mẫu SUV 5 chỗ được chờ đợi nhất năm 2022

Phân khúc SUV 5 chỗ, nhiều tiện nghi, rộng rãi và an toàn, đáp ứng đa dạng nhu cầu cho cá nhân, gia đình là ...

Giảm phí trước bạ, loạt xe lắp ráp sẽ có ưu thế hơn so với xe nhập khẩu Giảm phí trước bạ, loạt xe lắp ráp sẽ có ưu thế hơn so với xe nhập khẩu

Khi chính sách 50% phí trước bạ chính thức có hiệu lực, nhóm ô tô sản xuất trong nước sẽ có thế hơn so với ...

Thị trường ô tô Việt sôi động sau khi giảm phí trước bạ? Thị trường ô tô Việt sôi động sau khi giảm phí trước bạ?

Chính sách giảm 50% phí trước bạ từ 1/12 tới được kỳ vọng như một cú huých giúp thị trường ô tô tăng đột biến, ...

Có thể bạn quan tâm

Honda City tiếp tục dẫn đầu phân khúc Sedan hạng B

Honda City tiếp tục dẫn đầu phân khúc Sedan hạng B

Với doanh số hơn 1.000 xe bán ra, Honda City tiếp tục vượt qua đối thủ Huyndai Accent và dẫn đầu phân khúc sedan hạng B trong tháng 3/2024
Thị trường ảm đạm, các hãng ô tô đua giảm giá, kích cầu

Thị trường ảm đạm, các hãng ô tô đua giảm giá, kích cầu

Thị trường ô tô ảm đạm, nhiều mẫu xe từ bình dân đến cao cấp đang có những chương trình ưu đãi, giảm giá sâu để thu hút khách.
Mazda Việt Nam điều chỉnh giá bán hàng loạt mẫu xe

Mazda Việt Nam điều chỉnh giá bán hàng loạt mẫu xe

Mazda Việt Nam mới đây đã thông báo điều chỉnh giảm giá bán của nhiều mẫu xe trong dải sản phẩm, bao gồm Mazda2, Mazda6, CX-3 và CX-30.
Doanh số bán ô tô toàn thị trường tháng 2/2024 giảm mạnh

Doanh số bán ô tô toàn thị trường tháng 2/2024 giảm mạnh

Trong tháng 2/2024, doanh số bán ô tô của toàn thị trường đạt 11.633 xe, giảm 40% so với tháng trước và giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái
Mazda CX-70 2024 trình làng, dùng chung khung gầm với CX-90

Mazda CX-70 2024 trình làng, dùng chung khung gầm với CX-90

Mazda CX-70 2024 vừa ra mắt tại thị trường Bắc Mỹ có nhiều điểm tương đồng với CX-90 nhưng sẽ có 5 chỗ thay vì 7 chỗ như CX-90.

Cùng chuyên mục

Những xe nào được sử dụng tín hiệu xe ưu tiên khi tham gia giao thông?

Những xe nào được sử dụng tín hiệu xe ưu tiên khi tham gia giao thông?

Xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe của các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ khẩn cấp... được phép lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu xe ưu tiên.
GPLX trên VneID có thể thay thế GPLX bằng vật liệu PET?

GPLX trên VneID có thể thay thế GPLX bằng vật liệu PET?

GPLX được tích hợp trên VNeID thay cho giấy phép bản cứng ở 1 mức độ nhất định, tùy từng trường hợp vẫn cần xuất trình GPLX bằng vật liệu PET
Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Bên cạnh việc tập trung cao độ, tài xế cũng phải nắm những kĩ năng cần thiết để xử lí những tính huống cấp bách. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc
Giá xe giảm mạnh, có nên mua xe ngay sau Tết?

Giá xe giảm mạnh, có nên mua xe ngay sau Tết?

Giá nhiều mẫu ô tô giảm mạnh sau Tết do đại lý tăng ưu đãi cho khách nên đây được xem là thời điểm mua xe giá tốt.
Quy định về mức phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2024

Quy định về mức phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2024

Lái xe có thể bị phạt đến 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 24 tháng nếu điều khiển xe mà nồng độ cồn vượt 0,4 miligam/1 lít khí thở
Trường hợp nào 'độ xe' vẫn có thể được đăng kiểm?

Trường hợp nào 'độ xe' vẫn có thể được đăng kiểm?

Từ ngày 15/2, 19 trường hợp xe ô tô cải tạo dưới đây vẫn được phép cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định

Tin khác

Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ với ô tô, xe máy mới nhất 2024

Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ với ô tô, xe máy mới nhất 2024

Người chạy ô tô, xe máy vi phạm lỗi vượt quá tốc độ sẽ bị xử phạt thế nào, mức phạt cao nhất cho hành vi này bao nhiêu tiền?
Lái xe đường dài dịp Tết cần chú ý điều gì?

Lái xe đường dài dịp Tết cần chú ý điều gì?

Để đảm bảo an toàn cho chuyến đi, khi về quê dịp tết Nguyên đán sắp tới, các chủ xe cần lưu ý một số những kinh nghiệm dưới đây
Một số lưu ý khi đăng kiểm ô tô thời điểm cận Tết

Một số lưu ý khi đăng kiểm ô tô thời điểm cận Tết

Chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đi kiểm định, đặt lịch hẹn,… là một số vấn đề cần chú ý khi đi đăng kiểm
Một số lưu ý khi thuê xe tự lái dịp Tết Nguyên Đán

Một số lưu ý khi thuê xe tự lái dịp Tết Nguyên Đán

Để tránh gặp phải tình trạng lừa đảo và đôn giá dịp Tết, khách hàng có thể tham khảo những kinh nghiệm thuê xe tự lái dưới đây
Kinh nghiệm săn băng tuyết ở Mẫu Sơn với xe điện

Kinh nghiệm săn băng tuyết ở Mẫu Sơn với xe điện

Khám phá cảnh băng tuyết tại đỉnh Mẫu Sơn, Lạng Sơn với xe điện VinFast VF8 là một trải nghiệm rất mới mẻ và thú vị.
Xem thêm
Phiên bản di động