Làm thế nào để biết xe ô tô cũ bị ngập nước, thủy kích?

Khi mua xe ô tô cũ, cần kiểm tra kĩ xem xe có bị ngập nước hay đâm đụng. Vậy cách nhận biết một chiếc xe đã bị ngập nước là như thế nào?
Kinh nghiệm lái xe trong khu vực ngập nước Cách xử lý nội thất xe khi bị ngập nước Làm gì khi xe chết máy do ngập nước?
xe

Sáng 24/5, trên địa bàn TP Bắc Ninh có mưa lớn khiến nhiều tuyến phố trung tâm bị ngập sâu, nhiều điểm lòng đường bị ngập sâu cả mét gây ra tình trạng ách tắc cục bộ.

Lượng mưa lớn, nước lên nhanh cũng khiến nhiều xe ô tô bị ngập lụt, chết máy giữa đường. Nhiều trang mạng xã hội cũng chia sẻ những hình ảnh ô tô nổi lềnh bềnh trên phố. Theo đó, nhiều người đặt ra câu hỏi không biết làm cách nào để nhận biết được ô tô đã từng ngập nước hay bị thuỷ kích để “né” không mua phải.

Theo đó, cách nhận biết và lỗi hỏng hóc của xe bị thủy kích và ngập nước về cơ bản là giống nhau. Song, thủy kích sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng hơn.

Ngập nước là tình trạng xe đỗ thì bị nước ngập vào. Có thể mức độ ngập chỉ tới sàn xe, nhưng một số trường hợp nặng hơn như để trong hầm, nước có thể ngập tới bảng đồng hồ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới nội thất xe, hệ thống điện, điện tử.

Trong khi đó thủy kích lại là tình trạng xe đang di chuyển qua khu vực ngập, nước bị tràn vào buồng đốt gây chết máy. Nếu lúc đó người lái cố khởi động lại xe, xy lanh sẽ không thể di chuyển, trong khi vẫn chịu lực tác động của trục cam. Với tình trạng nhẹ, trục khuỷu sẽ bị cong. Với trường hợp nặng, trục khuỷu bị gãy sẽ đâm gây xước, thủng động cơ.

Để sửa chữa xe ngập nước, chi phí có thể chỉ tốn vài chục triệu đồng còn thủy kích có thể sẽ tốn cả trăm triệu. Bên cạnh đó người mua xe cũng không muốn mua một chiếc xe đã phải thay quá nhiều trong hệ thống điện hay phải tháo động cơ để sửa chữa. Do vậy giá xe ngập nước, thủy kích rẻ hơn khá nhiều.

Vậy làm thế nào để nhận biết những chiếc xe ô tô cũ đã qua sử dụng bị ngập nước hay thủy kích? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm để các bạn tham khảo.

Nghe tiếng nổ của máy

Nếu xe đã từng bị sửa chữa hoặc thay đổi thì tiếng máy phát ra sẽ có điểm lạ, không êm và có cảm giác không đáng tin. Nếu chưa tin vào khả năng phán đoán của mình thì hãy nhờ một người thợ lành nghề nào đó đi cùng để hỗ trợ.

Quan sát đèn pha

Nếu xe từng bị ngập nước thì vỏ đèn pha sẽ có các dấu hiệu như xuất hiện ngấn nước, ố vàng, mờ, có hơi nước hoặc vết xước do cậy ra để lau chùi.

Ngoài ra, bạn có thể kiểm tra những con ốc tại vị trí kín ở cốp xe. Nếu chúng han gỉ thì nhiều khả năng xe đã bị ngập nước. Bên cạnh đó, hãy sờ thử và lật thảm trải sàn lên xem có bùn bám ở đó không để củng cố "bằng chứng".

Quan sát toàn bộ ốc, bu lông bắt máy

Việc quan sát toàn bộ ốc và bu lông sẽ phần nào giúp bạn biết được động cơ đã bị tháo ra để sửa chữa hay chưa. Nếu ốc sáng bóng, gỉ sét hoặc bị xước và có vết kẹp, tháo vặn thì khả năng là động cơ đã bị đem ra ngoài để sửa chữa.

Tiếp theo, bạn cũng nên để ý đến toàn bộ ốc trên máy, các giắc cắm, đường ống nhiên liệu, nước làm mát, dây điện,... xem có dấu hiệu bị tháo ra không vì khi lắp vào thì những vết dầu mỡ có thể vẫn còn bám trên đó.

Gioăng đầu bò và nắp máy mới toanh

Nếu thấy gioăng đầu bò và nắp máy mới toanh hoặc silicon tràn ra ngoài thì tức là động cơ đã bị "sờ" vào. Thông thường, nếu còn "zin" thì phần này sẽ khít và đường silicon thẳng.

Kiểm tra nội thất của xe

Một chiếc xe có mùi ẩm mốc rõ rệt thì nhiều khả năng đã bị ngập nước, thủy kích. Để che giấu, chủ xe hoặc gara có thể sẽ xịt rất nhiều nước hoa để át mùi. Do đó, bạn chỉ cần vào trong xe, đóng cửa lại và tắt điều hòa đi, nếu thấy mùi nước hoa quá nồng hoặc mùi ẩm mốc thì nên "né" chiếc xe đó ra.

Cần kiểm tra, quan sát kỹ hơn với những xe có dấu hiệu bị "bổ máy" vì thủy kích. Lật thảm trải sàn, kiểm tra phần cuống của dây đai an toàn, dưới chân phanh, chân ga, bu lông, gầm ghế, đồng hồ táp-lô, màn hình,... Nếu từng bị ngâm nước thì chúng sẽ ố vàng, loang lổ hoặc hoạt động chập chờn.

Chạy thử xe

Nếu việc quan sát chưa đủ để bạn đưa ra kết luận thì hãy cảm nhận khả năng vận hành của xe bằng cách chạy thử. Đầu tiên, bạn khởi động máy xem có khói từ ống xả không và nghe xem tiếng nổ có gì bất thường không.

Sau đó, tăng tốc để cảm nhận được chân ga, hệ thống phanh, hệ thống lái,... Đừng quên chú ý đến mức tiêu hao nhiên liệu của xe xem có tiêu hao nhiều không. Sau khi chạy xong khoảng 10 phút thì mở nắp ca-pô để kiểm tra nhiệt độ của máy, nếu ấm nóng và vẫn chạm tay vào được thì máy còn nguyên.

Kiểm tra gầm và ống xả

Các chi tiết kim loại dưới gầm xe rất dễ bị gỉ nếu bị ngập nước, nhất là các con ốc bắt ống xả vào thân máy. Các xe đời mới đều có tấm che nhiệt, bắt trên các ống xả, phải tháo bộ phận này ra thì mới nhìn thấy các con ốc. Các con ốc này thường có màu vàng nâu, vì nhiệt độ ở vị trí máy rất cao nên nếu tháo ra thì sẽ có dấu vết để lại.

Giảm 15 triệu đồng, Honda City có thể đấu Toyota Vios? Giảm 15 triệu đồng, Honda City có thể đấu Toyota Vios?

Hiện Honda City không còn nhận được nhiều ưu đãi như trước đó, khách mua xe thời điểm này chỉ được giảm giá 15 triệu ...

Từ 1/6, xe không không dán thẻ ETC đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bị phạt ra sao? Từ 1/6, xe không không dán thẻ ETC đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bị phạt ra sao?

Từ 1/6, xe không dán thẻ ETCđi vào cao tốc Hải Phòng sẽ bị xử phạt và tước bằng lái xe 3 tháng

VinFast Fadil tiếp tục vượt qua Grand i10 dẫn đầu phân khúc VinFast Fadil tiếp tục vượt qua Grand i10 dẫn đầu phân khúc

Mặc dù giảm gần 1.000 xe so với tháng trước nhưng VinFast Fadil vẫn là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc hạng A trong ...

Có thể bạn quan tâm

Mua xe ô tô cũ, cẩn thận  đụng giấy tờ giả

Mua xe ô tô cũ, cẩn thận đụng giấy tờ giả

Hiện nay giấy đăng ký và các giấy tờ xe khác đều có thể làm giả, vì vậy, khách hàng mua xe cần cảnh giác tránh bị lừa mua phải xe thế chấp ngân hàng
Bảo hiểm ô tô ngập nước và những điều bạn cần biết

Bảo hiểm ô tô ngập nước và những điều bạn cần biết

Lựa chọn mua bảo hiểm xe ô tô ngập nước là giải pháp hữu hiệu giúp chủ xe hạn chế thiệt hại, rủi ro khi xe xảy ra hiện tượng thủy kích (hay ngập nước)
Kinh nghiệm định giá xe ô tô cũ và kiểm tra tình trạng xe

Kinh nghiệm định giá xe ô tô cũ và kiểm tra tình trạng xe

Ngoài nhờ hỗ trợ của những người sử dụng xe lâu năm, thì việc trang bị những kiến thức mua xe sẽ giúp khách hàng tìm được một mẫu xe cũ phù hợp

Cùng chuyên mục

Những xe nào được sử dụng tín hiệu xe ưu tiên khi tham gia giao thông?

Những xe nào được sử dụng tín hiệu xe ưu tiên khi tham gia giao thông?

Xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe của các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ khẩn cấp... được phép lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu xe ưu tiên.
GPLX trên VneID có thể thay thế GPLX bằng vật liệu PET?

GPLX trên VneID có thể thay thế GPLX bằng vật liệu PET?

GPLX được tích hợp trên VNeID thay cho giấy phép bản cứng ở 1 mức độ nhất định, tùy từng trường hợp vẫn cần xuất trình GPLX bằng vật liệu PET
Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Bên cạnh việc tập trung cao độ, tài xế cũng phải nắm những kĩ năng cần thiết để xử lí những tính huống cấp bách. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc
Giá xe giảm mạnh, có nên mua xe ngay sau Tết?

Giá xe giảm mạnh, có nên mua xe ngay sau Tết?

Giá nhiều mẫu ô tô giảm mạnh sau Tết do đại lý tăng ưu đãi cho khách nên đây được xem là thời điểm mua xe giá tốt.
Quy định về mức phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2024

Quy định về mức phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2024

Lái xe có thể bị phạt đến 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 24 tháng nếu điều khiển xe mà nồng độ cồn vượt 0,4 miligam/1 lít khí thở
Trường hợp nào 'độ xe' vẫn có thể được đăng kiểm?

Trường hợp nào 'độ xe' vẫn có thể được đăng kiểm?

Từ ngày 15/2, 19 trường hợp xe ô tô cải tạo dưới đây vẫn được phép cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định

Tin khác

Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ với ô tô, xe máy mới nhất 2024

Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ với ô tô, xe máy mới nhất 2024

Người chạy ô tô, xe máy vi phạm lỗi vượt quá tốc độ sẽ bị xử phạt thế nào, mức phạt cao nhất cho hành vi này bao nhiêu tiền?
Lái xe đường dài dịp Tết cần chú ý điều gì?

Lái xe đường dài dịp Tết cần chú ý điều gì?

Để đảm bảo an toàn cho chuyến đi, khi về quê dịp tết Nguyên đán sắp tới, các chủ xe cần lưu ý một số những kinh nghiệm dưới đây
Một số lưu ý khi đăng kiểm ô tô thời điểm cận Tết

Một số lưu ý khi đăng kiểm ô tô thời điểm cận Tết

Chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đi kiểm định, đặt lịch hẹn,… là một số vấn đề cần chú ý khi đi đăng kiểm
Một số lưu ý khi thuê xe tự lái dịp Tết Nguyên Đán

Một số lưu ý khi thuê xe tự lái dịp Tết Nguyên Đán

Để tránh gặp phải tình trạng lừa đảo và đôn giá dịp Tết, khách hàng có thể tham khảo những kinh nghiệm thuê xe tự lái dưới đây
Kinh nghiệm săn băng tuyết ở Mẫu Sơn với xe điện

Kinh nghiệm săn băng tuyết ở Mẫu Sơn với xe điện

Khám phá cảnh băng tuyết tại đỉnh Mẫu Sơn, Lạng Sơn với xe điện VinFast VF8 là một trải nghiệm rất mới mẻ và thú vị.
Xem thêm
Phiên bản di động