Lắc xe khi đổ xăng, sai lầm của người dùng ô tô và xe máy

Một số người dùng ô tô, xe máy có thói quen lắc xe khi đang đổ xăng vì cho rằng sẽ đổ được nhiều nhiên liệu hơn; tuy nhiên hành động này không mang lại hiệu quả như mong muốn mà còn tiềm ẩn rủi ro mất an toàn, có thể gây hư hỏng hệ thống nhiên liệu trên xe.
VinFast bắt đầu lắp trạm đổi pin xe máy điện, thao tác nhanh ngang đổ xăng? Mẫu xe điện Trung Quốc sạc pin nhanh gần bằng ô tô truyền thống đổ xăng Rủi ro khi xe đổ xăng E10 để lâu không chạy

Để duy trì khả năng vận hành, mỗi chiếc ô tô, xe máy dùng động cơ đốt trong cần được tiếp nhiên liệu sau mỗi hành trình. Khi ghé trạm xăng, dầu đổ nhiên liệu cho ô tô xe máy, một số người dùng thường có thói quen lắc xe khi đổ xăng với suy nghĩ giúp làm giảm bọt khí, thoát áp suất không khí trong bình chứa, qua đó đổ được nhiều xăng hơn.

Lắc xe khi đổ xăng, sai lầm của người dùng ô tô và xe máy

Một số người dùng ô tô, xe máy có thói quen lắc xe khi đang đổ xăng vì cho rằng sẽ đổ được nhiều nhiên liệu hơn

Ảnh: B.H

Tuy nhiên, thói quen lắc xe khi đổ xăng thực tế không mang lại hiệu quả như mong muốn lại tiềm ẩn rủi ro mất an toàn và có thể gây hư hỏng hệ thống nhiên liệu trên xe. Theo anh Nguyễn Quốc Đạt, kỹ thuật viên của một trung tâm chuyên chăm sóc, bảo dưỡng ô tô tại TP.HCM: "Trên thực tế, bình xăng ô tô cũng như xe máy đều được thiết kế tối ưu dung tích, có các khoang chống tràn, ống thông hơi, cảm biến mức nhiên liệu… Việc lắc hay nghiêng xe khi đổ xăng không giúp đổ thêm được bao nhiêu, có chăng chênh lệch chỉ ở mức vài mililit (ml), ngược lại còn tiềm ẩn rủi ro mất an toàn, thậm chí hư hỏng hệ thống nhiên liệu trên xe".

Các chuyên gia kỹ thuật ô tô cũng chỉ ra một số rủi ro tiềm ẩn với hành động lắc xe khi đổ xăng:

Lắc xe khi đổ xăng, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ

Tại trạm xăng, dầu hơi xăng luôn tồn tại với nồng độ cao. Việc rung lắc xe khi đang tiếp nhiên liệu dễ khiến xăng văng hoặc tràn ra ngoài, bám vào thân xe, động cơ hoặc khu vực gần ống xả. Trong môi trường nhiều thiết bị điện và tĩnh điện, chỉ một mồi lửa nhỏ cũng có thể gây cháy nổ.

Các trạm xăng luôn khuyến cáo khách hàng đứng yên, giữ ổn định phương tiện, không có bất kỳ tác động mạnh nào trong quá trình tiếp nhiên liệu.

Lắc xe khi đổ xăng, sai lầm của người dùng ô tô và xe máy

Việc lắc hay nghiêng xe khi đổ xăng không giúp đổ thêm được nhiều

Ảnh: B.H

Bên cạnh đó, khi xe bị rung lắc, đầu vòi bơm xăng có thể cọ xát vào vành bình. Ma sát này có khả năng tạo ra tĩnh điện. Tĩnh điện có thể gây ra tia lửa điện, nếu tia lửa điện xuất hiện ở khu vực gần hơi nhiên liệu, ngọn lửa có thể lan trực tiếp vào bình chứa và gây ra hỏa hoạn.

Có thể làm sai lệch cảm biến nhiên liệu

Trên một số mẫu ô tô, cảm biến mức nhiên liệu và phao xăng hoạt động dựa trên độ nổi của phao trong bình. Cảm biến mức nhiên liệu là thiết bị giám sát nhiên liệu xăng dầu của xe. Thiết bị này hoạt động bằng cảm biến điện dung giúp xác định mức nhiên liệu trong bình chứa. Việc lắc mạnh khi đổ xăng khiến phao liên tục dao động, lâu ngày có thể dẫn đến sai lệch, dẫn đến báo sai mức xăng trên đồng hồ.

Trong khi đó, với xe máy sử dụng phun xăng điện tử, lắc xe có thể làm cặn trong bình bị cuốn lên, tăng nguy cơ tắc lọc xăng hoặc ảnh hưởng đến bơm nhiên liệu. Bên cạnh đó, việc lắc, nghiêng xe còn vô tình làm nhiên liệu tràn ra, theo thời gian ảnh hưởng đến các chi tiết nhựa trên xe.

Lắc xe khi đổ xăng, sai lầm của người dùng ô tô và xe máy

Lắc xe khi đổ xăng là thói quen cần từ bỏ để đảm bảo an toàn và giữ cho phương tiện hoạt động bền bỉ hơn

Ảnh: B.H

Theo các chuyên gia kỹ thuật, việc lắc xe không tác động đến lượng nhiên liệu nạp vào. Dù là xe cũ hay xe mới, nhiên liệu sẽ tự động đầy bình và dung tích bình chứa cũng không thay đổi. Do đó, lắc xe khi đổ xăng là thói quen cần từ bỏ để đảm bảo an toàn và giữ cho phương tiện hoạt động bền bỉ hơn.

(Theo thanhnien.vn)

Ô tô điện Trung Quốc phát ra bức xạ điện từ thấp hơn nhiều so với xe xăng Ô tô điện Trung Quốc phát ra bức xạ điện từ thấp hơn nhiều so với xe xăng

Thử nghiệm mức bức xạ điện từ của nhiều mẫu ô tô điện tại Trung Quốc cũng cho kết quả giống ở Đức, cho thấy ...

Nữ chủ xe VinFast Evo200: Nữ chủ xe VinFast Evo200: 'Tiện lợi, tiết kiệm, không tốn thời gian chờ đổ xăng'

VinFast Evo200 chinh phục nữ chủ xe trẻ tuổi bởi độ êm ái, tầm vận hành phù hợp cũng như khả năng tiết kiệm chi ...

Bí mật đổ xăng mà nhân viên sẽ không bao giờ nói với bạn Bí mật đổ xăng mà nhân viên sẽ không bao giờ nói với bạn

Nếu như bạn nắm được những phương pháp dưới đây, thì đảm bảo là bạn sẽ tiết kiệm được không ít tiền.

Tin khác

Vì sao xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông so với các thời điểm khác trong năm?

Vì sao xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông so với các thời điểm khác trong năm?

Giá xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông không chỉ vì nhu cầu sụt giảm mà còn đến từ tâm lý người tiêu dùng và chiến lược bán hàng của đại lý. Khi thời tiết lạnh khiến người lái xe ít ra đường, thị trường mô tô bước vào giai đoạn trầm lắng, mở ra cơ hội tốt cho những ai muốn “săn” xe với mức giá hấp dẫn.
'10 lợi ích khi trang bị ghế an toàn cho trẻ em'

'10 lợi ích khi trang bị ghế an toàn cho trẻ em'

Đừng tư duy theo cách chống đối mà nên nghĩ về những lợi ích ghế bảo hiểm trên ôtô mang lại cho con em chúng ta.
Khi lái xe chờ đèn đỏ, “tiện tay” sử dụng điện thoại có bị xử phạt hay không?

Khi lái xe chờ đèn đỏ, “tiện tay” sử dụng điện thoại có bị xử phạt hay không?

Hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe dừng đèn đỏ vẫn được xem là "sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện". Mặc dù xe không di chuyển nhưng người lái vẫn trong trạng thái điều khiển phương tiện giao thông.
Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Sau bão, cát kẹt trong gầm, lá cây, rác vướng ở khe gió có thể gây hư hại âm thầm, khiến xe xuống cấp nhanh hơn nếu không xử lý.
5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

Ô tô sử dụng hộp số tự động vô cấp CVT ngày càng phổ biến tại Việt Nam, loại hộp số này có nhiều ưu điểm nhưng cũng hay gặp trục trặc sau thời gian dài sử dụng; do đó nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường sẽ giúp người lái chủ động kiểm tra, tránh hư hỏng nặng.
Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Một trong những hạng mục quan trọng được các xưởng dịch vụ, cửa hàng sửa chữa xe máy khuyến cáo khi kiểm tra, bảo dưỡng xe máy bị ngập nước là thay thế dầu phanh.
Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá được quảng cáo có thể tự bịt các lỗ thủng khi vô tình cán phải vật nhọn. Tuy nhiên, nhiều người dùng ô tô vẫn tò mò liệu đây có phải sự thật hay chỉ là công nghệ bị thổi phồng.
Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Khi quyết định mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng, người mua cần kiểm tra kỹ nhiều yếu tố, đặc biệt là tình trạng pin, khả năng sạc và lịch sử bảo hành để tránh “món hời” biến thành gánh nặng trong tương lai.
Vì sao có đèn chữ thập màu đỏ tại các giao lộ?

Vì sao có đèn chữ thập màu đỏ tại các giao lộ?

Đèn chữ thập màu đỏ được lắp đặt tại các nút giao, giúp tài xế dễ nhận biết tín hiệu đèn và chủ động rời khỏi giao lộ an toàn.
Lốp xe máy có thể vá tối đa bao nhiêu lần vẫn an toàn sử dụng?

Lốp xe máy có thể vá tối đa bao nhiêu lần vẫn an toàn sử dụng?

Việc vá lốp xe máy bị thủng để tiếp tục sử dụng là điều hết sức bình thường, dù vậy không ít người dùng băn khoăn có phải cứ lốp thủng lại vá để sử dụng và trung bình mỗi chiếc lốp có thể vá được bao nhiêu mà vẫn đảm bảo an toàn khi di chuyển?
Xem thêm
Phiên bản di động