'Khát' nguồn cung, một số mẫu xe tăng giá dịp cận Tết

Sức mua ô tô gia tăng ngay trước dịp Tết Nguyên đán 2021 khiến nhiều mẫu xe rơi vào tình trạng khan hàng, tăng giá bán.
Ford Ranger XLS 2021 khan hàng, 'kèm lạc' 70 triệu đồng Kia Seltos giữ nguyên giá, bỏ phiên bản Bia kèm lạc, Honda City 2021 vẫn 'cháy hàng' tại các đại lý
'Khát' nguồn cung, một số mẫu xe tăng giá dịp cận Tết

Thị trường ô tô Việt Nam đang hồi phục mạnh mẽ trong giai đoạn cuối năm 2020 cũng như tháng mở màn năm 2021 – thời điểm cận kề Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021. Theo số liệu từ Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), chỉ tính riêng tháng 12/2020, tổng lượng ô tô của các thành viên thuộc hiệp hội bán ra thị trường đã đạt tới 47.865 xe, tăng 31,6% so với tháng 11/2020

Theo khảo sát tại một số đại lý ô tô tại Hà Nội, trong tháng 1/2021, lượng khách đến tham quan, mua sắm đã giảm hẳn so với những tháng trước đó. Nguyên nhân khiến thị trường này giảm sút là do trong tháng cuối năm vừa qua, khách hàng đặt mua xe tăng đáng kể do là tháng cuối cùng được hưởng ưu đãi giảm 50% phí trước bạ dành cho xe lắp ráp trong nước. Do đó, nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước được khách hàng đặt mua tăng khá mạnh, nhà máy không kịp giao hàng.

Với tâm lý mong muốn sắm ô tô chơi Tết của người tiêu dùng, tạo động lực để nhiều khách hàng quyết định xuống tiền sắm ô tô ngay trong dịp trước Tết, thế nhưng thực tế việc “cung không đủ cầu” khiến hầu hết khách hàng, đại lý rơi vào cảnh bị động. Hiện một số mẫu xe “hót” của các hãng trở nên khan hiếm, khách mua phải đặt hàng trước và chờ hoặc chấp nhận chi thêm tiền để mua thêm phụ kiện.

Các đại lý Toyota cũng đã cắt hầu hết ưu đãi cho khách mua xe thời điểm này. Trong đó, mẫu xe Toyota Corolla Cross được nhập khẩu trực tiếp tại Thái Lan, ngay từ khi mới ra mắt mẫu xe này đã thu hút sự quan tâm của nhiều người. Thậm chí mẫu xe này xuất hiện tình trạng bia kèm lạc… khách mua Corolla Cross lúc này phải đến tháng 4 mới nhận được xe.

'Khát' nguồn cung, một số mẫu xe tăng giá dịp cận Tết
Kia Seltos

Trong đó, đối thủ của đáng gờm của Corolla Cross là Seltos cũng là mẫu crossover hạng B mới ra mắt thị trường Việt nửa cuối năm 2020 và nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng khi doanh số mỗi tháng đều đạt trên 1.000 xe kể từ khi bán ra. Chính vì vậy, mẫu xe này luôn trong tình trạng “cung không đủ cầu”, nếu đặt mua tại thời điểm này khách hàng phải mất một vài tuần thậm chí một vài tháng mới có xe.

Tương tự, Hyundai cũng không còn nhiều chính sách ưu đãi như trước đây. Mẫu xe "hot" của hãng này là Accent hiện không đủ hàng để bán, khách mua phải đặt cọc trước và được đại lý "hứa" sẽ giao xe trong tháng 1 cũng như không được ưu đãi gì. Mới đây, 1 có một lô Accent mới về, tuy nhiên đa số những xe này đã có khách đặt trước, khách hàng muốn đặt xe từ bây giờ nhiều khả năng sẽ phải ra Tết mới nhận được xe.

Chung cảnh ngộ, bản nâng cấp mới Honda City 2021 mới được mở bán từ tháng 1/2021 ngay lập tức rơi vào tình trạng khan hàng vì đơn đặt hàng liên tục gia tăng. Nếu muốn nhận xe trước tết, khách hàng sẽ phải mua gói phụ kiện từ 15 - 20 triệu đồng. Theo chia sẻ của nhân viên một đại lý Honda tại Hà Nội cho biết: "Thời điểm Honda City 2021 thế hệ mới ra mắt gần Tết Nguyên đán, khách hàng có nhu cầu mua xe khá đông nên việc mua thêm phụ kiện trong thời điểm xe khan hàng là quy luật thông thường, thuận mua vừa bán. Khách hàng muốn mua xe giá tốt hãy đợi đến khi xe nguồn cung dồi dào".

Việc Hyundai Accent và Honda City khan hàng là điều không quá khó hiểu, khi bản nâng cấp mới nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng. Bên cạnh đó, hai mẫu xe này đều thuộc phân khúc sedan hạng B có giá dưới 600 triệu đồng. Đây là một trong những phân khúc hút khách và cạnh tranh nhất hiện nay trên thị trường ô tô Việt Nam.

'Khát' nguồn cung, một số mẫu xe tăng giá dịp cận Tết
Kia Cerato 2020

Trước đó, mẫu xe hạng C bán chạy nhất là Kia Cerato cũng có mức điều chỉnh tăng khoảng 10 triệu đồng so tháng trước (tháng 11-2020 mẫu xe này cũng đã tăng 5 triệu đồng/xe). Khách mua xe Cerato vào thời điểm này cũng không được hưởng chính sách hỗ trợ vì nguồn xe không còn nhiều như trước.

Không chỉ Accent, City, Cerato… mới rơi vào cảnh khan hàng, mẫu xe vốn hút khách như Mazda Cx5 các đại lý phân phối cũng không đủ xe để giao cho khách đặt mua tại thời điểm này. Nhân viên bán hàng một đại lý Mazda tại Hà Nội cho biết: “Mẫu xe này khan hàng từ vài tháng trước, dù lắp ráp trong nước nhưng nhà máy cũng không đủ nguồn cung cho đại lý bán hàng. Khách đặt mua CX-5 lúc này không có nhiều sự lựa chọn, tùy bản mới có hàng như bản 2.5 Lux thì có ngay, còn bản Deluxe phải chờ đợi ra Tết mới có xe”.

Ngoài ra, mẫu xe bán tải bán chạy nhất là Ford Ranger XLS 2021 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan cũng xuất hiện tình trạng “bia kèm lạc”, nếu muốn nhận xe trước Tết khách hàng sẽ phải bỏ ra 70 triệu đồng để mua gói phụ kiện theo xe và 1 năm bảo hiểm vật chất.

Nhìn chung với tình trạng ô tô khan hàng đội giá bán, người tiêu dùng có nhu cầu sắm ô tô đi Tết vẫn chịu nhiều thiệt thòi khi mất các khoản phụ phí cho đại lý mới hy vọng có thể sắm ô tô trước Tết. Thế nhưng, đây cũng là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy sự phục hồi về sức mua trên thị trường ô tô Việt Nam sau giai đoạn chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19.

Xe sang Genesis GV80 2021 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam Xe sang Genesis GV80 2021 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam

Genesis GV80 2021 xuất hiện tại Hà Nội, với ngoại hình khá đẹp mắt, nhiều khả năng xe được nhập khẩu cho một cơ quan ...

Hyundai Santa Fe giảm giá tới 70 triệu đồng tại đại lý Hyundai Santa Fe giảm giá tới 70 triệu đồng tại đại lý

Một số đại lý đang ồ ạt xả hàng xe Hyundai Santa Fe 2020 với mức giảm lên tới 70 triệu đồng cùng quà tặng ...

Quỹ Toyota Việt Nam bàn giao hệ thống lọc nước cho trường tiểu học tại Quảng Bình Quỹ Toyota Việt Nam bàn giao hệ thống lọc nước cho trường tiểu học tại Quảng Bình

Quỹ Toyota Việt Nam vừa tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao hệ thống lọc nước tinh khiết tại Trường Tiểu học Thượng Trạch, ...

Có thể bạn quan tâm

Toyota Hilux và Isuzu D-max đứng đầu Top xe bán chạy ở Đông Nam Á

Toyota Hilux và Isuzu D-max đứng đầu Top xe bán chạy ở Đông Nam Á

Toyota Hilux và Isuzu D-Max là 2 mẫu xe đứng đầu top xe bán chạy tại khu vực Đông Nam Á, nhưng lại ế ẩm tại thị trường Việt
Các mẫu ô tô hút khách nhất theo từng phân khúc quý I/2024

Các mẫu ô tô hút khách nhất theo từng phân khúc quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, hết các mẫu xe đứng đầu từng phân khúc tại Việt Nam vẫn giữ nguyên, ngoại trừ phân khúc SUV đô thị.
Xả hàng tồn, Hyundai Accent giảm trực tiếp gần 70 triệu đồng

Xả hàng tồn, Hyundai Accent giảm trực tiếp gần 70 triệu đồng

Mức giảm giá gần 70 triệu đồng, là ưu đãi từ phía đại lý nhằm giải phóng những chiếc xe Hyundai Accent VIN 2023 còn tồn kho, tuy nhiên số lượng xe không nhiều.
Toyota đạt doanh số gấp 3 lần tháng trước

Toyota đạt doanh số gấp 3 lần tháng trước

Toyota Việt Nam đạt doanh số 3.973 xe trong tháng 3/2024, tăng 210% so với tháng trước, trong đó nhiều mẫu xe tăng trưởng mạnh.
Honda City tiếp tục dẫn đầu phân khúc Sedan hạng B

Honda City tiếp tục dẫn đầu phân khúc Sedan hạng B

Với doanh số hơn 1.000 xe bán ra, Honda City tiếp tục vượt qua đối thủ Huyndai Accent và dẫn đầu phân khúc sedan hạng B trong tháng 3/2024

Cùng chuyên mục

Hyundai Custin giảm 80 triệu tại đại lý, xả hàng tồn kho

Hyundai Custin giảm 80 triệu tại đại lý, xả hàng tồn kho

Cuối tháng 4/2024, khách hàng mua Hyundai Custin VIN 2023 nhận được ưu đãi lên tới 80 triệu đồng, tuy nhiên số lượng xe không còn nhiều
Toyota Vios giảm giá mạnh, rẻ ngang xe hạng A

Toyota Vios giảm giá mạnh, rẻ ngang xe hạng A

Sau khi được Toyota Việt Nam điều chỉnh giảm giá bán, mẫu xe Vios tiếp tục được một số đại lý giảm 20 triệu đồng xuống khởi điểm chỉ từ 436 triệu đồng
Haval H6 Hybrid giảm giá 150 triệu đồng tại đại lý

Haval H6 Hybrid giảm giá 150 triệu đồng tại đại lý

Trong tháng 4, mẫu xe Haval H6 Hybrid được nhà phân phối ưu đãi tiền mặt, ưu đãi phí trước bạ, phụ kiện.... với tổng giá trị tới 150 triệu đồng
Mitsubishi Xforce giảm hơn 20 triệu đồng, cạnh tranh Kia Seltos

Mitsubishi Xforce giảm hơn 20 triệu đồng, cạnh tranh Kia Seltos

Mitsubishi Xforce đang được đại lý giảm giá lên tới 21 triệu đồng tiền mặt để kích cầu doanh số và tăng sức cạnh tranh với đối thủ.
VinFast giảm giá nhiều mẫu ô tô điện

VinFast giảm giá nhiều mẫu ô tô điện

VinFast vừa tiến hành điều chỉnh giá bán toàn bộ chuỗi sản phẩm ô tô điện của hãng với mức giảm từ 11 - 12 triệu đồng, tùy từng mẫu.
Suzuki Ertiga Hybrid giảm mạnh tại đại lý, giá chưa tới 450 triệu đồng

Suzuki Ertiga Hybrid giảm mạnh tại đại lý, giá chưa tới 450 triệu đồng

Để kích cầu doanh số, Suzuki Ertiga Hybrid tiếp tục được đại lý áp dụng mức giảm lên tới gần 100 triệu đồng trong tháng 4/2024.

Tin khác

Kia Sportage giảm giá niêm yết, khởi điểm từ 779 triệu đồng

Kia Sportage giảm giá niêm yết, khởi điểm từ 779 triệu đồng

Giá của Kia Sportage trong tháng 3/2024 đã có điều chỉnh giảm so với trước đó, mức giảm cao nhất là 30 triệu đồng
Top xe gầm cao tầm giá 500 triệu đáng chú ý

Top xe gầm cao tầm giá 500 triệu đáng chú ý

VinFast VF5, Hyundai Venue, Suzuki Ertiga Hybrid, MG ZS, Kia Sonet... là những cái tên đáng để bạn lưu tâm khi muốn tìm kiếm một mẫu xe gầm cao tầm giá 500 triệu đồng.
Haval Việt Nam mở cọc Haval Jolion

Haval Việt Nam mở cọc Haval Jolion

Website chính thức của Haval Việt Nam đã thông báo về việc nhận cọc cho mẫu xe Jolion với mức cọc thiện chí 10 triệu đồng.
Mazda CX-5 giảm giá niêm yết xuống 749 triệu đồng

Mazda CX-5 giảm giá niêm yết xuống 749 triệu đồng

Mazda CX-5 có mức giảm từ 10 - 20 triệu đồng, giá khởi điểm về mức 749 triệu đồng đúng như tại thời điểm xe ra mắt vào năm ngoái.
Xem thêm
Phiên bản di động