Hệ thống Start/Stop có thật sự hữu ích?
Về cơ bản, hệ thống này được thiết kế để tiết kiệm nhiên liệu khi không cần thiết bằng cách tắt động cơ khi xe dừng lại.Nhưng hệ thống Start/Stop có thực sự giúp tiết kiệm nhiên liệu hay không? Ngay cả hệ thống kiểm tra chỉ số tiết kiệm nhiên liệu (EPA) dường như cũng không đánh giá cao sự cần thiết của hệ thống này.
Cơ chế hoạt động của hệ thống Start/Stop
Cơ chế hoạt động của hệ thống này như sau: khi bạn dừng xe và sau đó nhấn chân phanh trong khi chờ đèn chuyển sang xanh, động cơ sẽ tắt. Trên hộp số tay, bạn thường chuyển xe về trạng thái trung tính để tắt động cơ. Ngay khi bạn thả phanh hoặc nhấn vào khớp ly hợp, động cơ sẽ tự động và nhanh chóng khởi động lại, vì vậy bạn có thể tiếp tục chạy xe. Tuy vậy, những lần khởi động lại thường xuyên buộc cần một động cơ khởi động khỏe hơn cùng với một loại ắc quy bền hơn.
Hệ thống Star/Stop trên xe hơi đời mới. |
Hơn thế nữa, không giống với việc bạn chỉ tắt xe hoàn toàn, một số bộ phận của xe vẫn hoạt động (ví dụ như điều hòa, radio, định vị và 1 số chức năng khác của xe) ngay cả khi hệ thống Start/Stop hoạt động. Vấn đề này có thể được giải quyết bằng cách lắp thêm ắc quy hoặc là một siêu tụ điện. Như vậy, dù nâng cấp lên hệ thống kiểm tra EPA 5 chu kỳ, nhưng rất khó có thể thấy được lợi ích của hệ thống Start/Stop.
Hệ thống Start/Stop có thực sự hiệu quả?
Về lý thuyết, dưới điều kiện lái xe bình thường, Start/Stop sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu khoảng 3-5%, còn nếu với đoạn đường đông đúc nhiều đèn đỏ, khả năng tiết kiệm nhiên liệu ước tính đạt trên 10% (số liệu theo Ford công bố).
Tiết kiệm 3-5% nhiên liệu cũng không phải là quá tệ, có tiết kiệm được nhiên liệu hay không còn phụ thuộc vào người lái xe và quãng đường di chuyển. Ví dụ như lái xe trong thành phố có thể mất ¼ thời gian lái xe khi tắc đường thì có thể tiết kiệm 8% năng lượng khi lái một chiếc xe với hệ thống Start-Stop. Ngược lại, một người lái xe ẩu hay không dừng trước các biển báo hiệu dừng hoặc người lái xe chủ yếu chạy trên đường cao tốc sẽ không thấy nhiều cải thiện trong việc tiêu thụ xăng dầu.
Tuy nhiên, trên thực tế, khách hàng trải nghiệm chức năng này tỏ ra khá thất vọng và cảm thấy phiền phức vì khi di chuyển đoạn đường đông, thường xuyên gặp đèn đỏ.
Khởi động nhiều sẽ dẫn đến giảm tuổi thọ của động cơ xe. |
Hơn nữa, chế độ Start/Stop sẽ ảnh hưởng đến động cơ vì cơ chế hao mòn mỗi lần khởi động lại khi dừng xe. Thông thường, mỗi xe sẽ có chu kỳ khởi động nhất định (thường là 50.000 lần) suốt vòng đời, nhưng với chế độ start/stop, xe khởi động nhiều hơn. Qua đó, vòng đời khởi động sẽ rút ngắn lại và dĩ nhiên sẽ giảm tuổi thọ động cơ.
Rõ ràng là những hệ thống Start/Stop có mang lại lợi ích, nhưng nó còn phụ thuộc hoàn toàn vào cách bạn lái xe. Nếu bạn nghĩ rằng mình tốn nhiều nhiên liệu vào việc để máy chạy không, thì bạn có thể tiết kiệm được vài mile/gallon khi sở hữu một chiếc xe với động cơ Start/Stop. Bên cạnh đó, việc khởi động quá nhiều cũng ảnh hưởng lớn đến động cơ, giảm tuổi thọ xe là điều hiển hiện trước với những ô tô đang sử dụng chế độ này.
theo VnExpress
3 bài test hấp dẫn với Honda Civic 2017 Dù không phải là ‘vàng’ nhưng 3 bài test hấp dẫn tại trường đua Đại Nam (Bình Dương) thực sự như ‘lửa’ cho thấy những ... |
Tháng 4, giá xe Ford đồng loạt giảm tới hơn 60 triệu đồng Giá xe Ford tháng 4/2017 đồng loạt giảm với gần như toàn bộ các mẫu xe phổ thông, với mức giảm phổ biến từ 20 ... |
Đại gia Minh nhựa đưa siêu xe Pagani Huayra đi đăng ký Siêu xe Pagani Huayra được đưa đến trung tâm đăng ký tại Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh) để chuẩn bị cho việc đăng ký ... |
Đua với Honda và Toyota, xe Chevrolet giảm tới 70 triệu Trong bối cảnh hàng loạt ông lớn như Toyota, Honda,…mạnh tay giảm giá tới hàng trăm triệu đồng, Chevrolet (GM Việt Nam) cũng giảm giá ... |
Mazda CX-9 2017 đầu tiên về Việt Nam Mẫu xe Mazda CX-9 2017 vừa được đưa về Việt Nam với nhiều thay đổi về thiết kế. |