Hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control đang dần phổ biến hơn

Ngành công nghiệp ô tô ngày càng phát triển tạo điều kiện cho Cruise Control dần trở nên phổ biến trên các mẫu xe phổ thông
VinFast Fadil độ tính năng ga tự động Cruise Control Cách xử lý khi Cruise Control bị lỗi? 7 bí quyết lái xe tiết kiệm nhiên liệu
Hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control đang dần phổ biến hơn

Tính năng Cruise Control hay còn được gọi là tính năng kiểm soát tốc độ trên xe ô tô. Tính năng này giúp vận tốc xe không đổi, luôn ổn định trên những cung đường dài. Thông thường, khi di chuyển trên quãng đường dài, việc giữ chân ga ở một tốc độ cao liên tục luôn khiến chúng ta mệt mỏi. Thêm vào đó, một số đoạn đường cao tốc còn giới hạn tốc độ tối đa. Để giải quyết những vấn đề này, tính năng Cruise Control được trang bị giúp xe có thể tự vận hành duy trì ở tốc độ mong muốn. Đồng thời hạn chế việc phải liên tục giữ chân ga trên một quãng đường dài.

Cruise Control có tác dụng gì?

Khi kích hoạt tính năng Cruise Control, ECU trên xe sẽ tự động điều chỉnh các thông số xăng, ga phù hợp và tối ưu nhất với mức tốc độ đã được thiết lập trước đó. Sau khi kích hoạt tính năng Cruise Control, người lái có thể thả lỏng chân ga và thư giãn.

Hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control còn có tác dụng tiết kiệm nhiên liệu một cách đáng kể. Đặc biệt, trên những cung đường dài hoặc những khu vực có giới hạn tốc độ thì những công dụng của tính năng này càng được phát huy.

Nếu trước đây, Cruise Control chỉ được trang bị trên các dòng xe cao cấp, thì hiện nay, tính năng này còn được trang bị cho nhiều mẫu xe phổ thông. Đối với các dòng xe cao cấp sẽ được trang bị công nghệ kiểm soát hành trình chủ động (Adaptive Cruise Control). Adaptive Cruise Control thông minh hơn so với Cruise Control. Tính năng này không chỉ giúp kiểm soát hành trình mà còn có khả năng tự động tăng, giảm tốc độ dựa vào điều kiện giao thông phía trước.

Cách kích hoạt hệ thống kiểm soát hành trình (Cruise Control)

Về việc kích hoạt Cruise Control sẽ tùy vào từng mẫu xe khác nhau. Thông thường, nút bấm khởi động Cruise Control sẽ được bố trí nằm ở ngay phía trên vô lăng, cần gạt sau vô lăng hoặc nút bấm điều khiển trên bảng táp lô. Tuy nhiên, cũng có những mẫu xe được sắp xếp ở các vị trí khác.

Để kích hoạt Cruise Control, người dùng có thể sử dụng nút ON, muốn tăng giảm tốc độ của hệ thống ga tự động có thể sử dụng nút SET+, SET-. Muốn tắt tính năng này, hãy bấm chọn Cancel. Ngoài ra còn có nút RES (reset) để xe quay lại tốc độ ban đầu.

Hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control đang dần phổ biến hơn

Sau khi bấm kích hoạt cũng như thiết lập tốc độ như mong muốn, người lái có thể bỏ chân ra khỏi bàn đạp ga. Khi xe gặp chướng ngại vật phía trước, sau khi nhấn phanh, tính năng Cruise Control sẽ tự động tắt và xe dừng lại.

Trong quá trình di chuyển, muốn vượt qua xe đi trước, người lái có thể nhấn chân ga để tăng tốc. Sau khi vượt lên, Cruise Control sẽ tự động được kích hoạt và quay về tốc độ cài đặt ban đầu.

Những lưu ý khi sử dụng hệ thống Cruise control

Muốn sử dụng tính năng Cruise Control an toàn và hiệu quả, người lái cần biết được một số những lưu ý dưới đây.

Quan sát tình trạng giao thông trước khi bật Cruise Control

Trên thực tế, Cruise Control chỉ thực sự hữu ích trên các đoạn đường cao tốc hay những xa lộ có giới hạn tốc độ. Vì vậy, người lái nên quan sát trước khi kích hoạt Cruise Control. Trong đoạn đường đô thị đông đúc, không nên bật kích hoạt Cruise Control, bởi chúng ta luôn phải nhấn phanh để kiểm soát khoảng cách với phương tiện phía trước.

Trên những đoạn đường có giới hạn tốc độ, hãy nắm rõ tốc độ cho phép để thiết lập tốc độ trên hành trình Cruise Control cho chính xác.

Không sử dụng Cruise Control trên những đoạn đường khó

Những đoạn đường khó như đường đèo dốc, trơn trượt người lái tuyệt đối không được kích hoạt chế độ Cruise Control. Những đoạn đường này người điều khiển cần nhấn phanh để điều chỉnh hướng đi cho xe. Nếu kích hoạt chế độ Cruise Control sẽ rất khó để phản ứng với những tình huống bất ngờ, khiến xe bị trượt, lệch khỏi làn đường.

Không ỷ lại hoàn toàn vào Cruise Control

Dù được trang bị hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control, người lái cũng cần lưu ý phải liên tục chú ý quan sát diễn biến phía trước. Không nên ỷ lại vào hệ thống này, nhất là khi di chuyển trên các xa lộ rộng lớn. Quan sát kỹ lưỡng giúp chúng ta có thể xử lý nhanh các tình huống bất ngờ.

Luôn để hờ chân lên bàn đạp phanh

Dù Cruise Control sẽ tự động duy trì tốc độ như mong muốn nhưng người lái vẫn nên đặt hờ chân lên bàn đạp phanh. Điều này giúp người dùng sẽ đạp chân phanh để hãm tốc độ trong những tình huống khẩn cấp, tránh đạp nhầm chân ga.

Trên đây là những thông tin cơ bản về hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp khách hàng có hiểu biết thêm về các tính năng an toàn trên xe ô tô của mình.

Tăng 10 lần mức xử phạt với hành vi làm giả biển số xe ô tô Tăng 10 lần mức xử phạt với hành vi làm giả biển số xe ô tô

Hành vi làm giả biển số xe có thể bị phạt tiền từ 10-12 triệu đồng đối với cá nhân và từ 20-24 triệu đồng ...

Giấy phép lái xe quá hạn sẽ bị phạt đến 12 triệu đồng Giấy phép lái xe quá hạn sẽ bị phạt đến 12 triệu đồng

Dự thảo sửa đổi Nghị định 100 sẽ tăng gấp đôi mức phạt với hành vi để giấy phép lái xe ôtô quá hạn với ...

VinFast Fadil bỏ xa Hyundai Grand i10 trong cuộc chiến ô tô giá rẻ VinFast Fadil bỏ xa Hyundai Grand i10 trong cuộc chiến ô tô giá rẻ

Ưu đãi lớn, VinFast Fadil không gặp nhiều khó khăn để giữ vững ngôi đầu bảng ở phân khúc xe đô thị bình dân, bỏ ...

Có thể bạn quan tâm

Cách xử lý khi Cruise Control bị lỗi?

Cách xử lý khi Cruise Control bị lỗi?

Công nghệ kiểm soát hành trình Cruise Control ngày càng phổ biến thì việc hệ thống có thể bị lỗi là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy cần phải bình tĩnh và xử lý đúng cách để tránh gây hậu quả nghiêm trọng.    
7 bí quyết lái xe tiết kiệm nhiên liệu

7 bí quyết lái xe tiết kiệm nhiên liệu

AutoBikes.vn- Hạn chế tăng tốc/phanh đột ngột, sử dụng cruise control, hệ thống định vị...là những bí quyết lái xe tiết kiệm nhiên liệu.

Cùng chuyên mục

Những xe nào được sử dụng tín hiệu xe ưu tiên khi tham gia giao thông?

Những xe nào được sử dụng tín hiệu xe ưu tiên khi tham gia giao thông?

Xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe của các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ khẩn cấp... được phép lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu xe ưu tiên.
GPLX trên VneID có thể thay thế GPLX bằng vật liệu PET?

GPLX trên VneID có thể thay thế GPLX bằng vật liệu PET?

GPLX được tích hợp trên VNeID thay cho giấy phép bản cứng ở 1 mức độ nhất định, tùy từng trường hợp vẫn cần xuất trình GPLX bằng vật liệu PET
Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Bên cạnh việc tập trung cao độ, tài xế cũng phải nắm những kĩ năng cần thiết để xử lí những tính huống cấp bách. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc
Giá xe giảm mạnh, có nên mua xe ngay sau Tết?

Giá xe giảm mạnh, có nên mua xe ngay sau Tết?

Giá nhiều mẫu ô tô giảm mạnh sau Tết do đại lý tăng ưu đãi cho khách nên đây được xem là thời điểm mua xe giá tốt.
Quy định về mức phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2024

Quy định về mức phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2024

Lái xe có thể bị phạt đến 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 24 tháng nếu điều khiển xe mà nồng độ cồn vượt 0,4 miligam/1 lít khí thở
Trường hợp nào 'độ xe' vẫn có thể được đăng kiểm?

Trường hợp nào 'độ xe' vẫn có thể được đăng kiểm?

Từ ngày 15/2, 19 trường hợp xe ô tô cải tạo dưới đây vẫn được phép cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định

Tin khác

Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ với ô tô, xe máy mới nhất 2024

Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ với ô tô, xe máy mới nhất 2024

Người chạy ô tô, xe máy vi phạm lỗi vượt quá tốc độ sẽ bị xử phạt thế nào, mức phạt cao nhất cho hành vi này bao nhiêu tiền?
Lái xe đường dài dịp Tết cần chú ý điều gì?

Lái xe đường dài dịp Tết cần chú ý điều gì?

Để đảm bảo an toàn cho chuyến đi, khi về quê dịp tết Nguyên đán sắp tới, các chủ xe cần lưu ý một số những kinh nghiệm dưới đây
Một số lưu ý khi đăng kiểm ô tô thời điểm cận Tết

Một số lưu ý khi đăng kiểm ô tô thời điểm cận Tết

Chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đi kiểm định, đặt lịch hẹn,… là một số vấn đề cần chú ý khi đi đăng kiểm
Một số lưu ý khi thuê xe tự lái dịp Tết Nguyên Đán

Một số lưu ý khi thuê xe tự lái dịp Tết Nguyên Đán

Để tránh gặp phải tình trạng lừa đảo và đôn giá dịp Tết, khách hàng có thể tham khảo những kinh nghiệm thuê xe tự lái dưới đây
Kinh nghiệm săn băng tuyết ở Mẫu Sơn với xe điện

Kinh nghiệm săn băng tuyết ở Mẫu Sơn với xe điện

Khám phá cảnh băng tuyết tại đỉnh Mẫu Sơn, Lạng Sơn với xe điện VinFast VF8 là một trải nghiệm rất mới mẻ và thú vị.
Xem thêm
Phiên bản di động