Hé lộ 5 xe Honda, Yamaha lặng lẽ ngừng sản xuất
Trong nửa đầu năm 2017, thị trường xe máy Việt Nam tăng trưởng khá tốt với tổng doanh số hơn 1,5 triệu xe, tăng gần 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên cũng trong giai đoạn này, hai hãng xe chiếm tổng thị phần lên tới 96% là Honda và Yamaha cũng lặng lẽ ngừng sản xuất những mẫu xe không còn phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng hoặc quy định của pháp luật về khí thải...
Dưới đây là danh sách 5 mẫu xe hoặc phiên bản của những mẫu xe đã bị ngừng sản xuất và bán ra thị trường trong nửa đầu năm nay:
5 xe bị khai tử, 5 xe bị ngừng sản xuất |
1. Yamaha NVX 155 phiên bản Standard /Tiêu chuẩn
Yamaha NVX 155 tiêu chuẩn được bán ra từ đầu tháng 12/2016 với giá đề xuất 45 triệu đồng. Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau, phiên bản NVX 155 tiêu chuẩn đã được Yamaha lặng lẽ cho ngừng sản xuất.
Yamaha NVX 155 |
Nguyên nhân được cho là từ khi NVX 125 được tung ra thị trường với trang bị hệ thống khóa thông minh (Smartkey), NVX 155 tiêu chuẩn rơi vào tình trạng đắt tiền hơn mà lại không “thông minh” hơn NVX 125 khi phiên bản này vẫn chưa có Smartkey. Trong khi đó, phiên bản NVX 155 đặc biệt lại có thêm nhiều tính năng như phanh ABS, chìa khóa thông minh, hệ thống dừng cầm chừng nhưng lại đắt hơn khoảng 5 triệu đồng.
Điều này dẫn đến NVX 155 tiêu chuẩn nằm ở giữa sự lựa chọn khách hàng khi tâm lý người Việt thường chọn rẻ nhất mà có công nghệ cao hơn (NVX 125) hoặc hiện đại nhất dù đắt hơn chút (NVX 155 đặc biệt).
2. Honda Super Dream 110
Super Dream 110 được tung ra thị trường từ giữa năm 2013 với nhiều ưu điểm về công nghệ nhưng lại bị người dùng quay lưng với doanh số giảm sâu so với thế hệ trước.
Honda Super Dream 110 |
Nguyên nhân được cho là Super Dream 110 có những khuyết điểm mà người dùng khó có thể chấp nhận được. Đầu tiên về thiết kế, kiểu dáng bo tròn của Super Dream 110 đã làm mất đi hình tượng vuông vức của Super Dream 100 trước đó. Tiếp theo, về động cơ, dù được trang bị động cơ 110 phân khối khỏe hơn nhưng lại cho tiếng nổ yểu điệu kiểu xe Wave, không còn tiếng giòn giã của thế hệ tiền nhiệm với động cơ 100 phân khối. Đây là 2 nguyên nhân cơ bản khiến Honda Việt Nam khai tử Super Dream 110 khi chưa đầy 4 năm khai sinh.
Việc Super Dream 110 khai tử đã khiến rất nhiều người chú ý, phần đông tỏ ra ủng hộ Honda Việt Nam và đồng quan điểm với những nhược điểm này. Bên cạnh đó, không ít người tỏ ra tiếc nuối khi khai tử một huyền thoại với hơn lịch sử hơn 20 năm gắn bó với dân Việt.
Theo nguồn tin riêng của AutoBikes.vn, trong nửa đầu năm 2017, doanh số Super Dream 110 đạt gần 3.000 xe, giảm 75% so với cùng kỳ.
3. Yamaha Janus phiên bản Deluxe/Cao cấp
Yamaha Janus phiên bản cao cấp được bán ra thị trường thì đầu tháng 12/2016 với giá đề xuất 30 triệu đồng.
Yamaha Janus |
Cũng giống như NVX 155 tiêu chuẩn, Yamaha Janus bản cao cấp đứng lấp lửng khi có giá bán cao hơn phiên bản tiêu chuẩn nhưng lại không có khóa thông minh Smartkey, ít màu sắc lựa chọn hơn mà chỉ có thêm hệ thống ngắt động cơ tạm thời (hệ thống này không được người Việt quan tâm lắm). Cùng với đó, chỉ nhỉnh hơn Janus bản cao cấp khoảng 1 – 1,5 triệu đồng nhưng bản đặc biệt lại được trang bị khóa thông minh (Smartkey).
Do vậy, khách hàng thường lựa chọn Janus tiêu chuẩn vì giá rẻ hoặc bản đặc biệt vì có Smartkey dẫn đến doanh số bản cao cấp thấp hơn các bản khác rất nhiều. Điều này khiến Yamaha đã cho ngừng sản xuất đối với Janus cao cấp khi phiên bản này được coi là thừa.
4. Honda Future chế hòa khí
Future chế hòa khí được tung ra thị trường từ cuối tháng 1/2010 với thiết kế khá mạnh mẽ và ấn tượng trong thời điểm đó. Tuy nhiên, sau 7 năm gắn bó với người dân Việt, Future chế hòa khí được cho là lỗi thời và đã bị Honda Việt Nam khi không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 3 mới được ban hành đầu năm 2017. Cùng với đó, Honda Việt Nam muốn đồng bộ dây chuyền sản xuất về phiên bản Future Fi khi nhu cầu tiết kiệm xăng của người dân đang lên cao.
Honda Future chế hòa khí |
Theo nguồn tin riêng của AutoBikes.vn, trong nửa đầu năm 2017, doanh số Future chế hòa khí chưa đạt nổi 1.000 xe, giảm 93% so với cùng kỳ chỉ bằng 7% so với Future Fi.
5. Honda Wave RSX chế hòa khí
Tương tự như Future chế hòa khí, Wave RSX phiên bản chế hòa khí cũng không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 3, doanh số rơi tự do từ khi Wave RSX 2017 sử dụng động cơ phun xăng điện tử được tung ra thị trường ngày 12/10/2016. Cùng với đó, việc đồng bộ dây chuyền sản xuất nhiều mẫu xe về động cơ phun xăng điện tử cũng được Honda Việt Nam áp dụng với Wave RSX chế hòa khí.
Wave RSX chế hòa khí |
Theo nguồn tin riêng của AutoBikes.vn, trong nửa đầu năm 2017, doanh số Wave RSX chế hòa khí đạt hơn 3.000 xe, trên thực tế đã không còn xe nào được bán ra từ 4/2017, giảm 95% so với cùng kỳ.
Dương Yến (LSVN)
Smartkey của Honda và Yamaha: Khóa nào thông minh hơn? Bên cạnh ưu điểm, khóa thông minh (smartkey) của Honda và Yamaha đều có những nhược điểm riêng cần hoàn thiện. |
Exciter Movistar trở lại, giá 46 triệu đồng tại đại lý Yamaha Exciter 150 phiên bản giới hạn Movistar vừa trở lại đại lý với giá từ 46 triệu đồng tại khu vực Hà Nội. |
Dưới 80 triệu, chọn Honda SH 2017 hay Piaggio Medley? Với số tiền dưới 80 triệu đồng, Honda SH 2017 và Piaggio Medley là 2 lựa chọn xứng đáng nhất trong phân khúc xe ga ... |
Honda Vision thăng hoa, Air Blade tụt dốc Trong khi Honda Vision đang thăng hoa với gần 205.000 xe bán ra trong nửa đầu năm 2017 thì Air Blade chỉ đạt hơn 155.000 ... |
Honda Winner: Giảm giá và xây chắc vị trí thứ 2 Nhờ giá bán thấp hơn đề xuất 6- 9 triệu đồng, Honda Winner 150 có doanh số tốt và vững chắc ở vị trí thứ ... |
Chi tiết Yamaha Exciter 150 xanh đen tại đại lý Mẫu xe côn tay phiên đặc biệt Yamaha Exciter 150 xanh đen (mat green) vừa được đưa về đại lý với sự thay đổi về ... |