Hàng triệu xe máy sắp phải đóng phí kiểm định

Dự thảo về quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe môtô, xe gắn máy của Bộ Giao thông Vận tải sẽ được thực hiện trước mắt tại 5 thành phố lớn đầu tiên với mức phí kiểm định khí thải khoảng 100.000 - 150.000 đồng/lần/xe/2 năm.
TIN LIÊN QUAN
hang trieu xe may sap phai dong phi kiem dinh Vượt đèn vàng phạt như vượt đèn đỏ
hang trieu xe may sap phai dong phi kiem dinh Lùi phạt lỗi dùng điện thoại khi lái xe

Sau đó, căn cứ vào tình hình thực tế, các địa phương khác chủ động, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải công bố lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe máy tham gia giao thông tại địa phương.

hang trieu xe may sap phai dong phi kiem dinh
Xe máy là nguồn chính thải ra phần lớn các chất gây ô nhiễm không khí

Mức phí kiểm định 100.000-150.000 đồng

Thực tế, ô nhiễm không khí ngày càng trở nên trầm trọng tại các thành phố lớn với hàm lượng bụi lơ lửng trung bình giờ ở ven đường tại các thành phố vượt tiêu chuẩn cho phép nhiều lần. Đặc biệt, mức độ phơi nhiễm của người tham gia giao thông nhất là người đi xe máy cũng vượt giới hạn cho phép 2 - 3 lần...

Theo báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia, 70-90% ô nhiễm không khí đô thị là từ các hoạt động giao thông vận tải, chỉ 10 - 30% là do công nghiệp và sinh hoạt.

Một tính toán tại 2 thành phố lớn nhất là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, xe máy chiếm 95% về số lượng, chỉ tiêu thụ 56% xăng nhưng lại thải ra 94% Hydro carbon (HC); 87% carbon oxit (CO); 57% oxit Nitơ (NOx)... trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới. Và, xe máy đang sử dụng tham gia giao thông là nguồn chính thải ra phần lớn các chất gây ô nhiễm.

Mặc dù vào tháng 6/2010, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án kiểm soát khí thải xe môtô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các tỉnh, thành phố nhưng đến nay đề án này vẫn chưa được triển khai thực hiện.

Lý giải điều này, cơ quan soạn thảo dự thảo Đề án là Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ ra hàng loạt các nguyên nhân như việc kiểm tra khí thải xe máy là vấn đề phức tạp, nhạy cảm, liên quan đến nhiều thành phần xã hội; chưa có căn cứ pháp lý đủ mạnh và chưa có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền...

Dự thảo cũng đưa ra tính toán sơ bộ về mức phí kiểm tra khí thải khoảng 100.000 - 150.000 đồng/lần/xe/2 năm. Đây là mức chi phí không đáng kể so với chi phí nhiên liệu hàng năm. Tuy nhiên, việc thu phí trực tiếp từ người dân được Cục Đăng kiểm cảnh báo có thể gây bức xúc vì người sử dụng xe máy đa số là người có thu nhập chưa cao.

Bên cạnh đó, cơ quan này cũng kiến nghị hỗ trợ cho việc kiểm tra khí thải từ nguồn thu thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu dựa trên số lượng xe được kiểm tra khí thải. Theo đó, có thể đưa ra cơ chế để người đưa xe đi kiểm định không phải trả tiền, cơ sở kiểm định được bồi hoàn tiền phí từ nguồn thu thuế bảo vệ môi trường đối với xăng như kinh nghiệm của Đài Loan hay nguồn kính phí được cấp theo quy định của Nhà nước.

Ngoài ra, phía Cục Đăng kiểm nhìn nhận, các đại lý được ủy quyền chính thức của các công ty sản xuất, lắp ráp là lực lượng chính tham gia thực hiện kiểm tra khí thải xe máy vì số lượng các đại lý được ủy quyền đủ khả năng đáp ứng nhu cầu kiểm tra khí thải.

Theo thống kê hiện nay, chỉ tính riêng 5 nhà sản xuất xe môtô, xe gắn máy lớn là Honda, Yamaha, SYM, Piaggio và Suzuki đã có hệ thống lên đến 1.526 đại lý trên cả nước, riêng tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương (Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ) là 529 đại lý sẽ đủ kiểm định khí thải cho 8,7 triệu xe máy vào năm 2022.

Chia lộ trình soi xe “nhả khói”

Dự thảo Đề án cũng đề xuất không thực hiện kiểm tra khí thải đối với xe máy trong 5 năm đầu sử dụng như kinh nghiệm của Đài Loan, Thái Lan, Ấn Độ... bởi xe còn tương đối mới, đã được kiểm tra lần đầu lúc xuất xưởng hoặc nhập khẩu và được hưởng chế độ bảo hành, bảo dưỡng của nhà sản xuất.

Bên cạnh đó, lộ trình kiểm tra khí thải xe máy tại các nước cũng phải trải qua thời gian tương đối dài.

Theo đó, Đề án cho rằng, kiểm tra khí thải xe máy nên được thực hiện tập trung trước mắt tại các thành phố lớn, trực thuộc Trung ương-nơi đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất của ô nhiễm không khí. Sau đó, căn cứ vào tình hình thực tế, các địa phương khác chủ động, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải công bố lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe máy tham gia giao thông tại địa phương.

Ngay tại các thành phố lớn, trực thuộc Trung ương cũng cần phải có thời gian chuẩn bị cần thiết ít nhất là 5 năm để xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; chuẩn bị cơ sở vật chất, kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực, tuyên truyền vận động dân.

hang trieu xe may sap phai dong phi kiem dinh
Xe môtô, xe máy sẽ được thực hiện kiểm tra khí thải trước mắt tại 5 thành phố lớn .

Do vậy, đa số các ý kiến nhất trí lộ trình được thực hiện trước tiên đối với các xe có dung tích xy lanh lớn từ 175cm3 trở lên. Đây là những xe phân khối lớn, có số lượng ít, không phải là phương tiện giao thông phổ biến hiện nay, chủ sử dụng đều là những người có điều kiện. Việc kiểm tra khí thải sẽ được thực hiện ngay tại các Trung tâm đăng kiểm ôtô đang lưu hành, nơi có sẵn cơ sở vật chất, kỹ thuật và nguồn nhân lực được đào tạo nên hoàn toàn khả thi.

Đối với các xe có dung tích xy lanh dưới 175cm3 do có số lượng rất lớn nên phải có lộ trình triển khai ít nhất 5 năm (2020 - 2025). Tuy nhiên, cũng có nhiều quan điểm và phương án về vấn đề này.

Cụ thể, theo phương án 1, không quy định ngay một lộ trình dài hạn cho 10 năm tới mà trước mắt chỉ thực hiện kiểm tra khí thải đối với xe có dung tích xy lanh từ 175cm3 trở lên (thực hiện từ ngày 1/7/2018, ước tính có khoảng 15.200 xe được kiểm tra khí thải).

Theo phương án 2, Ban hành ngay một lộ trình dài hạn bằng cách chia đối tượng kiểm tra khí thải theo tuổi sử dụng xe vì xe càng cũ thì mức phát thải gây ô nhiễm càng lớn. Trước tiên, thực hiện kiểm tra khí thải đối với các xe cũ trên 15 năm sử dụng (từ 1/7/2020, khoảng 6 triệu xe); sau đó đến các xe có niên hạn 10 năm (từ 1/7/2022, khoảng 4 triệu xe), 5 năm (từ 1/7/2025, ước tính có khoảng 12 triệu xe).

Phương án 3 cho rằng nên tiếp tục chia đối tượng kiểm tra khí thải theo dung tích xy lanh động cơ vì lượng phát thải tỷ lệ với độ lớn của dung tích xy lanh như loại 150cm3 (từ 1/7/2020); từ 1/7/2022 đối với xe có dung tích xy lanh động cơ từ 105cm3 trở lên; từ 1/7/2025 đối với tất cả xe máy thuộc đối tượng quy định.

Trước mắt, Dự thảo cũng đưa ra, từ nay đến 2020 sẽ triển khai kiểm tra khí thải xe máy có dung tích xy lanh động cơ từ 175cm3 trở lên tại 5 thành phố lớn là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ đồng thời xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về kiểm tra, phí, lệ phí thực hiện kiểm tra khí thải xe môtô, xe gắn máy...

Từ năm 2020 - 2022 và các năm sau, tập trung triển khai đồng loạt kiểm tra khí thải xe môtô, xe gắn máy tại các thành phố trực thuộc Trung ương theo lộ trình./.

Theo Vietnam+

Có thể bạn quan tâm

Các nước kiểm định khí thải xe máy ra sao?

Các nước kiểm định khí thải xe máy ra sao?

Yêu cầu kiểm định khí thải xe máy đã có tại Đài Loan từ cách đây gần 30 năm. Các quốc gia có lượng tiêu thụ xe máy cao như Ấn Độ hay Indonesia cũng đang có động thái tương tự.
Các nước kiểm soát khí thải xe máy như thế nào?

Các nước kiểm soát khí thải xe máy như thế nào?

Vấn đề ô nhiễm không khí đang ngày càng trở nên nghiêm trọng và xe máy, với số lượng ngày một tăng, đã trở thành một trong những nguồn phát thải chính ở nhiều quốc gia.
Mô tô, xe máy trên 5 năm sẽ phải kiểm định khí thải

Mô tô, xe máy trên 5 năm sẽ phải kiểm định khí thải

Chủ sở hữu xe mô tô, xe gắn máy có thời gian tính từ năm sản xuất trên 5 năm, sẽ phải mang xe đến cơ sở đăng kiểm để kiểm định khí thải.
Xe gắn máy sẽ phải kiểm tra khí thải định kỳ

Xe gắn máy sẽ phải kiểm tra khí thải định kỳ

Theo quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, mô tô, xe gắn máy sẽ phải thực hiện kiểm định khí thải.
Từ tháng 10/2024, trạm dừng nghỉ phải có trạm sạc cho xe điện

Từ tháng 10/2024, trạm dừng nghỉ phải có trạm sạc cho xe điện

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành thông tư 09/2024, các trạm dừng nghỉ loại 1 và loại 2 phải có trụ sạc, điểm đỗ riêng cho xe điện. Hiệu lực từ ngày 05/10/2024
Ý kiến bạn đọc

Cùng chuyên mục

VinFast Energy và Điện Nghi Sơn 2 vận hành hệ thống điện mặt trời tích hợp pin lưu trữ năng lượng

VinFast Energy và Điện Nghi Sơn 2 vận hành hệ thống điện mặt trời tích hợp pin lưu trữ năng lượng

Đây là một trong những dự án đầu tiên có sự kết hợp giữa hệ thống điện mặt trời áp mái, BESS và hệ thống điều khiển lưới điện vi mô tại Việt Nam.
Mercedes-Benz G 580 EQ Edition One ra mắt Việt Nam, giá 8,68 tỷ đồng

Mercedes-Benz G 580 EQ Edition One ra mắt Việt Nam, giá 8,68 tỷ đồng

Mercedes-Benz G 580 EQ hiện chỉ có 2 xe đầu tiên tại Việt Nam, đều thuộc bản giới hạn “Edition One”, với mức giá khuyến nghị 8,68 tỷ đồng.
Tạm dừng cấp bằng lái xe quốc tế trực tuyến đến tháng 6/2025

Tạm dừng cấp bằng lái xe quốc tế trực tuyến đến tháng 6/2025

Việc cấp online bằng lái xe quốc tế sẽ dừng đến tháng 6 do quá trình chuyển giao quản lý từ Bộ Giao thông Vận tải sang Bộ Công an.
Thuế nhập khẩu ô tô từ WTO giảm mạnh

Thuế nhập khẩu ô tô từ WTO giảm mạnh

Từ ngày 31/3, một số loại ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ các quốc gia thuộc WTO sẽ giảm mạnh xuống còn 32% - 50%, tùy từng chủng loại
'Ngày hội Xanh 2025' sẽ diễn ra tại Ocean City

'Ngày hội Xanh 2025' sẽ diễn ra tại Ocean City

Ngày hội Xanh 2025 do Vingroup tổ chức sẽ diễn ra ngày 13/4 tại Ocean City, tâm điểm là màn xếp hơn 400 xe VinFast thành thông điệp “Vì Việt Nam Xanh”
Ngày hưởng ứng "Bác tài Xanh công nghệ": Tôn vinh tài xế xe xanh

Ngày hưởng ứng "Bác tài Xanh công nghệ": Tôn vinh tài xế xe xanh

Nhằm tri ân cộng đồng “Bác tài Xanh công nghệ” - những người đang âm thầm cống hiến cho môi trường sống trong lành hơn thông qua những chuyến xe xanh không phát thải, GSM chính thức lựa chọn ngày Thứ Tư đầu tiên của Tháng Tư hàng năm là Ngày hưởng ứng Bác tài Xanh công nghệ. Ngày hưởng ứng Bác tài Xanh công nghệ lần đầu tiên được tổ chức vào ngày 2/4/2025 tại Hà Nội đã được Bộ Xây dựng ủng hộ và đồng thuận.

Tin khác

Audi Việt Nam đồng hành cùng Giải Golf Audi – Cội Nguồn 2025

Audi Việt Nam đồng hành cùng Giải Golf Audi – Cội Nguồn 2025

Audi Việt Nam công bố vai trò nhà tài trợ chính đồng thời là đơn vị đồng tổ chức Giải Golf Audi – Cội Nguồn 2025, giải đấu quy tụ những golfer và doanh nhân hàng đầu Việt Nam.
THACO AUTO động thổ Tổ hợp showroom BMW - MINI tại Biên Hòa

THACO AUTO động thổ Tổ hợp showroom BMW - MINI tại Biên Hòa

Ngày 28/3, Thaco Auto tổ chức Lễ động thổ Tổ hợp showroom BMW - MINI theo tiêu chuẩn Retail.Next tại Biên Hoà (Đồng Nai).
Honda Việt Nam có Tân Tổng Giám đốc mới

Honda Việt Nam có Tân Tổng Giám đốc mới

Bà Sayaka Hattori vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng Giám đốc mới của Công ty Honda Việt Nam kể từ ngày 1/4/2025.
VinFast hợp tác với công ty logistics DHL, rút ngắn thời gian giao phụ tùng tại Châu Âu

VinFast hợp tác với công ty logistics DHL, rút ngắn thời gian giao phụ tùng tại Châu Âu

Khách hàng sở hữu xe VinFast có thể nhận phụ tùng nhanh chóng, thậm chí trong vòng 24 giờ đối với các trường hợp khẩn cấp nhờ hệ thống của DHL.
Omoda & Jaecoo 'thần tốc' mở 35 đại lý tại Việt Nam

Omoda & Jaecoo 'thần tốc' mở 35 đại lý tại Việt Nam

Ngay trong quý I/2025, Omoda & Jaecoo Việt Nam đã bổ nhiệm 35 nhà phân phối, gần đạt mục tiêu phát triển 39 nhà phân phối trong năm 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động