Hàng triệu xe máy sắp phải đóng phí kiểm định

Dự thảo về quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe môtô, xe gắn máy của Bộ Giao thông Vận tải sẽ được thực hiện trước mắt tại 5 thành phố lớn đầu tiên với mức phí kiểm định khí thải khoảng 100.000 - 150.000 đồng/lần/xe/2 năm.
TIN LIÊN QUAN
hang trieu xe may sap phai dong phi kiem dinh Vượt đèn vàng phạt như vượt đèn đỏ
hang trieu xe may sap phai dong phi kiem dinh Lùi phạt lỗi dùng điện thoại khi lái xe

Sau đó, căn cứ vào tình hình thực tế, các địa phương khác chủ động, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải công bố lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe máy tham gia giao thông tại địa phương.

hang trieu xe may sap phai dong phi kiem dinh
Xe máy là nguồn chính thải ra phần lớn các chất gây ô nhiễm không khí

Mức phí kiểm định 100.000-150.000 đồng

Thực tế, ô nhiễm không khí ngày càng trở nên trầm trọng tại các thành phố lớn với hàm lượng bụi lơ lửng trung bình giờ ở ven đường tại các thành phố vượt tiêu chuẩn cho phép nhiều lần. Đặc biệt, mức độ phơi nhiễm của người tham gia giao thông nhất là người đi xe máy cũng vượt giới hạn cho phép 2 - 3 lần...

Theo báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia, 70-90% ô nhiễm không khí đô thị là từ các hoạt động giao thông vận tải, chỉ 10 - 30% là do công nghiệp và sinh hoạt.

Một tính toán tại 2 thành phố lớn nhất là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, xe máy chiếm 95% về số lượng, chỉ tiêu thụ 56% xăng nhưng lại thải ra 94% Hydro carbon (HC); 87% carbon oxit (CO); 57% oxit Nitơ (NOx)... trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới. Và, xe máy đang sử dụng tham gia giao thông là nguồn chính thải ra phần lớn các chất gây ô nhiễm.

Mặc dù vào tháng 6/2010, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án kiểm soát khí thải xe môtô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các tỉnh, thành phố nhưng đến nay đề án này vẫn chưa được triển khai thực hiện.

Lý giải điều này, cơ quan soạn thảo dự thảo Đề án là Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ ra hàng loạt các nguyên nhân như việc kiểm tra khí thải xe máy là vấn đề phức tạp, nhạy cảm, liên quan đến nhiều thành phần xã hội; chưa có căn cứ pháp lý đủ mạnh và chưa có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền...

Dự thảo cũng đưa ra tính toán sơ bộ về mức phí kiểm tra khí thải khoảng 100.000 - 150.000 đồng/lần/xe/2 năm. Đây là mức chi phí không đáng kể so với chi phí nhiên liệu hàng năm. Tuy nhiên, việc thu phí trực tiếp từ người dân được Cục Đăng kiểm cảnh báo có thể gây bức xúc vì người sử dụng xe máy đa số là người có thu nhập chưa cao.

Bên cạnh đó, cơ quan này cũng kiến nghị hỗ trợ cho việc kiểm tra khí thải từ nguồn thu thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu dựa trên số lượng xe được kiểm tra khí thải. Theo đó, có thể đưa ra cơ chế để người đưa xe đi kiểm định không phải trả tiền, cơ sở kiểm định được bồi hoàn tiền phí từ nguồn thu thuế bảo vệ môi trường đối với xăng như kinh nghiệm của Đài Loan hay nguồn kính phí được cấp theo quy định của Nhà nước.

Ngoài ra, phía Cục Đăng kiểm nhìn nhận, các đại lý được ủy quyền chính thức của các công ty sản xuất, lắp ráp là lực lượng chính tham gia thực hiện kiểm tra khí thải xe máy vì số lượng các đại lý được ủy quyền đủ khả năng đáp ứng nhu cầu kiểm tra khí thải.

Theo thống kê hiện nay, chỉ tính riêng 5 nhà sản xuất xe môtô, xe gắn máy lớn là Honda, Yamaha, SYM, Piaggio và Suzuki đã có hệ thống lên đến 1.526 đại lý trên cả nước, riêng tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương (Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ) là 529 đại lý sẽ đủ kiểm định khí thải cho 8,7 triệu xe máy vào năm 2022.

Chia lộ trình soi xe “nhả khói”

Dự thảo Đề án cũng đề xuất không thực hiện kiểm tra khí thải đối với xe máy trong 5 năm đầu sử dụng như kinh nghiệm của Đài Loan, Thái Lan, Ấn Độ... bởi xe còn tương đối mới, đã được kiểm tra lần đầu lúc xuất xưởng hoặc nhập khẩu và được hưởng chế độ bảo hành, bảo dưỡng của nhà sản xuất.

Bên cạnh đó, lộ trình kiểm tra khí thải xe máy tại các nước cũng phải trải qua thời gian tương đối dài.

Theo đó, Đề án cho rằng, kiểm tra khí thải xe máy nên được thực hiện tập trung trước mắt tại các thành phố lớn, trực thuộc Trung ương-nơi đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất của ô nhiễm không khí. Sau đó, căn cứ vào tình hình thực tế, các địa phương khác chủ động, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải công bố lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe máy tham gia giao thông tại địa phương.

Ngay tại các thành phố lớn, trực thuộc Trung ương cũng cần phải có thời gian chuẩn bị cần thiết ít nhất là 5 năm để xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; chuẩn bị cơ sở vật chất, kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực, tuyên truyền vận động dân.

hang trieu xe may sap phai dong phi kiem dinh
Xe môtô, xe máy sẽ được thực hiện kiểm tra khí thải trước mắt tại 5 thành phố lớn .

Do vậy, đa số các ý kiến nhất trí lộ trình được thực hiện trước tiên đối với các xe có dung tích xy lanh lớn từ 175cm3 trở lên. Đây là những xe phân khối lớn, có số lượng ít, không phải là phương tiện giao thông phổ biến hiện nay, chủ sử dụng đều là những người có điều kiện. Việc kiểm tra khí thải sẽ được thực hiện ngay tại các Trung tâm đăng kiểm ôtô đang lưu hành, nơi có sẵn cơ sở vật chất, kỹ thuật và nguồn nhân lực được đào tạo nên hoàn toàn khả thi.

Đối với các xe có dung tích xy lanh dưới 175cm3 do có số lượng rất lớn nên phải có lộ trình triển khai ít nhất 5 năm (2020 - 2025). Tuy nhiên, cũng có nhiều quan điểm và phương án về vấn đề này.

Cụ thể, theo phương án 1, không quy định ngay một lộ trình dài hạn cho 10 năm tới mà trước mắt chỉ thực hiện kiểm tra khí thải đối với xe có dung tích xy lanh từ 175cm3 trở lên (thực hiện từ ngày 1/7/2018, ước tính có khoảng 15.200 xe được kiểm tra khí thải).

Theo phương án 2, Ban hành ngay một lộ trình dài hạn bằng cách chia đối tượng kiểm tra khí thải theo tuổi sử dụng xe vì xe càng cũ thì mức phát thải gây ô nhiễm càng lớn. Trước tiên, thực hiện kiểm tra khí thải đối với các xe cũ trên 15 năm sử dụng (từ 1/7/2020, khoảng 6 triệu xe); sau đó đến các xe có niên hạn 10 năm (từ 1/7/2022, khoảng 4 triệu xe), 5 năm (từ 1/7/2025, ước tính có khoảng 12 triệu xe).

Phương án 3 cho rằng nên tiếp tục chia đối tượng kiểm tra khí thải theo dung tích xy lanh động cơ vì lượng phát thải tỷ lệ với độ lớn của dung tích xy lanh như loại 150cm3 (từ 1/7/2020); từ 1/7/2022 đối với xe có dung tích xy lanh động cơ từ 105cm3 trở lên; từ 1/7/2025 đối với tất cả xe máy thuộc đối tượng quy định.

Trước mắt, Dự thảo cũng đưa ra, từ nay đến 2020 sẽ triển khai kiểm tra khí thải xe máy có dung tích xy lanh động cơ từ 175cm3 trở lên tại 5 thành phố lớn là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ đồng thời xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về kiểm tra, phí, lệ phí thực hiện kiểm tra khí thải xe môtô, xe gắn máy...

Từ năm 2020 - 2022 và các năm sau, tập trung triển khai đồng loạt kiểm tra khí thải xe môtô, xe gắn máy tại các thành phố trực thuộc Trung ương theo lộ trình./.

Theo Vietnam+

Có thể bạn quan tâm

Xe gắn máy sẽ phải kiểm tra khí thải định kỳ

Xe gắn máy sẽ phải kiểm tra khí thải định kỳ

Theo quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, mô tô, xe gắn máy sẽ phải thực hiện kiểm định khí thải.
Từ tháng 10/2024, trạm dừng nghỉ phải có trạm sạc cho xe điện

Từ tháng 10/2024, trạm dừng nghỉ phải có trạm sạc cho xe điện

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành thông tư 09/2024, các trạm dừng nghỉ loại 1 và loại 2 phải có trụ sạc, điểm đỗ riêng cho xe điện. Hiệu lực từ ngày 05/10/2024
Thêm trường hợp bị thu hồi bằng lái xe máy, ô tô... từ 1/6

Thêm trường hợp bị thu hồi bằng lái xe máy, ô tô... từ 1/6

Nếu cho người khác mượn giấy phép lái xe (hay gọi là bằng lái) tham gia giao thông, tài xế sẽ bị thu hồi bằng lái và sẽ phải thi sát hạch lại.
Nhiều chính sách mới liên quan tới ô tô có hiệu lực từ tháng 2/2024

Nhiều chính sách mới liên quan tới ô tô có hiệu lực từ tháng 2/2024

Từ tháng 2/2024, nhiều sách mới về liên quan tới có ô tô có hiệu lực nổi bật như thu phí sử dụng đường bộ, hay độ xe vẫn được đăng kiểm
Đề xuất quy chuẩn đăng kiểm cho ô tô điện

Đề xuất quy chuẩn đăng kiểm cho ô tô điện

Quy chuẩn mới sẽ sửa đổi và cập nhật lại trong TCVN 7271 ở phiên bản mới đối với các định nghĩa các loại phương tiện trên phù hợp với QCVN này.

Cùng chuyên mục

Quỹ Toyota Việt Nam bàn giao 2 điểm trường tại Hòa Bình và KonTum

Quỹ Toyota Việt Nam bàn giao 2 điểm trường tại Hòa Bình và KonTum

Quỹ Toyota Việt Nam tiến hành bàn giao điểm Trường mầm non Hang Kia, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình và điểm Trường mầm non Đắk Nhoong, huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum.
Kia Seltos có thêm phiên bản mới, giá chỉ từ 659 triệu đồng

Kia Seltos có thêm phiên bản mới, giá chỉ từ 659 triệu đồng

Kia Seltos vừa bổ sung thêm phiên bản Deluxe sử dụng động cơ SmartStream 1.5 Turbo với sức mạnh vượt trội, giá bán 659 triệu đồng.
Volkswagen Viloran được vinh danh giải thưởng Best Luxury MPV of the Year

Volkswagen Viloran được vinh danh giải thưởng Best Luxury MPV of the Year

Volkswagen Viloran đã xuất sắc được vinh danh Best Luxury MPV of the Year của giải thưởng Robb Report Best of the Best Awards 2024.
OMODA & JAECOO khai trương hệ thống nhà phân phối tại Hà Nội

OMODA & JAECOO khai trương hệ thống nhà phân phối tại Hà Nội

Trong hai ngày 10 & 11/12/2024, OMODA & JAECOO đã lần lượt khai trương hai nhà phân phối tại Cầu Giấy và Bắc Từ Liêm (Hà Nội). Đây là hai trong số 20 Nhà phân phối trải dài trên toàn quốc của OMODA & JAECOO Việt Nam sẽ sớm đi vào hoạt động phục vụ khách hàng.
VinFast bàn giao hơn 16.000 ô tô điện

VinFast bàn giao hơn 16.000 ô tô điện

Trong tháng 11, VinFast đã bàn giao hơn 16.000 ô tô điện các loại, nâng tổng số bán ra từ đầu năm đến nay lên hơn 67.000 xe tại thị trường nội địa.
VinDT ra mắt cơ sở đào tạo và sát hạch lái xe đầu tiên tại Quảng Ninh

VinDT ra mắt cơ sở đào tạo và sát hạch lái xe đầu tiên tại Quảng Ninh

Ngày 10/12/2024, CTCP VinDT chính thức đưa vào hoạt động Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Đào tạo và Sát hạch lái xe Hạ Long (Quảng Ninh) tại thôn Chân Đèo, xã Thống Nhất, Hoành Bồ, thành phố Hạ Long. Đây là cơ sở đầu tiên trong chuỗi 20 trung tâm đào tạo lái xe của VinDT trên toàn quốc, chuyên đào tạo học viên Hạng B11 (Hạng B1 số tự động) theo chương trình của Bộ Giao thông Vận tải.

Tin khác

Volkswagen Việt Nam khai trương VW City Store Phú Mỹ Hưng

Volkswagen Việt Nam khai trương VW City Store Phú Mỹ Hưng

Volkswagen Việt Nam vừa khai trương VW City Store Phú Mỹ Hưng, cửa hàng trưng bày tiêu chuẩn toàn cầu đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á.
Trao giải Báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2024

Trao giải Báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2024

Sau hơn 4 tháng kể từ khi phát động cuộc thi, ban tổ chức đã trao 6 giải Nhất, 9 giải Nhì, 15 giải Ba và 35 giải Khuyến khích tại chương trình năm nay
Audi đồng hành cùng dự án nghệ thuật “Biophilia and Naturalis”

Audi đồng hành cùng dự án nghệ thuật “Biophilia and Naturalis”

Audi Việt Nam đồng hành cùng dự án nghệ thuật “Biophilia and Naturalis” với những tác phẩm thể hiện sự gắn kết giữa thiên nhiên và con người được đặt làm trọng tâm.
Vinhomes Grand Park đông kín fan chờ đón siêu nhạc hội 8WONDER Winter

Vinhomes Grand Park đông kín fan chờ đón siêu nhạc hội 8WONDER Winter

Hàng chục ngàn du khách đổ về Vinhomes Grand Park để tận hưởng không khí lễ hội tưng bừng bất tận với vô vàn hoạt động giải trí đặc sắc đang diễn ra và chờ đón siêu nhạc hội chính thức khai màn.
Những điểm nhấn thú vị tại Triển lãm phương tiện di chuyển bền vững Việt Nam 2024

Những điểm nhấn thú vị tại Triển lãm phương tiện di chuyển bền vững Việt Nam 2024

Triển lãm phương tiện di chuyển bền vững Việt Nam 2024 diễn ra từ ngày 7-8/12/2024 tại Hà Nội, không chỉ quy tụ nhiều mẫu xe đến từ các thương hiệu VinFast, Honda, Subaru, Isuzu, Mitsubishi, BYD…mà còn có nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị cho khách tham quan dịp cuối tuần.
Xem thêm
Phiên bản di động