Giảm phí trước bạ ô tô, người tiêu dùng lại 'mất' ưu đãi?

Người tiêu dùng chờ đợi giá xe sẽ giảm khi có quyết định miễn giảm thuế trước bạ, tuy nhiên nhiều người đã thất vọng
Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô điện nhập khẩu Chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô nội từ ngày 1/12 Lệ phí trước bạ ô tô có thể giảm từ 1/12, đại lý ô tô đứng ngồi không yên
Giảm phí trước bạ ô tô, người tiêu dùng lại 'mất' ưu đãi?

Đồng loạt điều chỉnh giá

Theo ghi nhận của chúng tôi, ngay sau khi có thông tin chính phủ đồng ý giảm 50% phí trước bạ dành cho xe sản xuất và lắp ráp trong nước thị trường ô tô bắt đầu có dấu hiệu sôi động hơn hẳn. Lượng khách hàng hỏi mua xe có phần nhiều hơn so với trước. Nhưng cùng với đó, một vài đại lý tại Hà Nội đã có động thái cắt giảm khuyến mãi, điều chỉnh giá một số mẫu xe.

“Chúng tôi vừa qua đã phải giảm giá mạnh để thu hút khách hàng. Với việc Chính phủ hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ thì phải cắt giảm bớt khuyến mại nhằm giảm lỗ”, quản lý tại một đại lý ô tô trên đường Giải Phóng chia sẻ.

Tại một số đại lý Toyota khu vực Hà Nội, một số mẫu xe chủ lực của đại lý như Vios, Fortuner, Corolla Altis… đã cắt giảm mức ưu đãi đáng kể so với tháng trước.

Cụ thể, nếu như thời điểm đầu tháng, Toyota Vios được giảm từ 40 – 50 triệu đồng tuỳ theo phiên bản thì nay mức ưu đãi chỉ còn 20-25 triệu đồng. Tương tự, Camry chỉ còn giảm 40 triệu đồng thay vì 55 triệu đồng trước đó.

Không riêng gì đại lý Toyota, các đại lý Hyundai thời điểm này cũng rộ thông tin sẽ giảm mức ưu đãi 5-10 triệu đồng ở nhiều dòng xe. Đơn cử như mẫu xe Hyundai Accent trước đó giảm giá lên tới 30 triệu đồng thì nay quay về giá niêm yết.

Một trong những mẫu xe đang được giảm giá mạnh của Honda là Honda City cũng được đại lý hạ mức giảm từ 35 triệu đồng xuống ưu đãi chỉ còn 15 - 20 triệu đồng.

Tương tự, đối với mẫu Honda CR-V trước đó được giảm lên tới 120 triệu đồng, thì nay được các đại lý điều chỉnh mức giảm về còn 70 – 80 triệu đồng.

Trong khi đó, một số mẫu xe lắp ráp trong nước của các hãng Kia, Mazda... dù không tăng giá bán nhưng cũng đang có những điều chỉnh về chương trình ưu đãi một số dòng xe có doanh số tốt. Có thể, trong thời gian tới nhiều mẫu xe này sẽ không còn ưu đãi như bây giờ và mức giá có thể không còn giảm, thậm chí là tăng hơn.

Phản ứng của người tiêu dùng

Trước thông tin nhiều đại lý cho biết giá không còn giảm sâu như trước đó, vì khách hàng đã có ưu đãi 50% trước bạ khiến đa phần khách hàng không khỏi bức xúc.

Anh Nguyễn Tuấn Nam (Mễ Trì, Hà Nội) cho biết: “Tôi có ý định mua một chiếc Toyota Vios, trước đó mẫu xe này được đại lý báo giá khá tốt với mức giảm lên tới 50 triệu đồng và có tặng kèm quà khuyến mại. Tuy nhiên, khi có thông tin phí trước bạ sẽ được giảm từ 1/12 thì phía đại lý báo mức giảm hiện chỉ còn 25 triệu đồng. Với kiểu bán buôn kỳ lạ này thà Chính phủ không giảm phí trước bạ ô tô nữa, để khoản ưu đãi này làm việc khác. Chứ không, bỗng dưng ưu đãi trên rơi vào túi đại lý”.

Đồng quan điểm, một khách hàng ở Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ: “Tưởng giảm thuế phí là để kích cầu tiêu dùng khi xảy ra Covid-19, thúc đẩy phát triển nền công nghiệp ô tô nội địa, ai ngờ các đại lý bán xe chưa gì đã muốn tăng giá xe. Xét cho cùng nếu điều đó xảy ra thì người mua xe chả được lợi ích gì từ quyết định này mà chỉ doanh nghiệp lắp ráp ô tô hưởng lợi”.

Theo các chuyên gia, việc giảm phí trước bạ là tin vui với những người đang có ý định mua xe mới và cũng là một chính sách kích cầu kinh tế kịp thời của Chính phủ khi thị trường ô tô đang ế ẩm.

Tuy nhiên, đây chỉ là ưu đãi giúp người mua xe giảm tiền đóng thuế, phí cho Nhà nước chứ không phải giảm giá xe. Vì vậy, để Nghị định này phát huy hiệu quả và kích thích tiêu dùng trong dân thì các đại lý, doanh nghiệp, hãng kinh doanh, lắp ráp xe phải đẩy mạnh nhưng chương trình ưu đãi, giảm giá... trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, số lượng xe sản xuất lắp ráp trong nước tồn kho còn khá cao, trong khi chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là hết năm 2021. Chính vì vậy, doanh nghiệp muốn giải quyết hàng tồn kho, sẽ phải duy trì giá bán hợp lý. Cùng với đó, dịch Covid-19 làm nhiều gia đình phải thắt chặt chi tiêu, nhu cầu về ô tô không cao nên khó có chuyện cung vượt cầu dẫn đến giá bị đẩy lên quá cao.

Giá siêu rẻ, Wuling Hongguang Mini EV có Giá siêu rẻ, Wuling Hongguang Mini EV có 'gây sốt' khi về Việt Nam

Wuling Hongguang Mini EV vừa về Việt Nam khiến nhiều người không khỏi phát sốt với mức giá chỉ hơn 100 triệu đồng

Toyota Vios trước nguy cơ đánh mất ngôi vương trong năm 2021 Toyota Vios trước nguy cơ đánh mất ngôi vương trong năm 2021

Khoảng cách doanh số giữa Toyota Vios với VinFast Fadil hay Hyundai Accent rất khó để thu hẹp từ giờ cho tới hết năm 2021

Chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô nội từ ngày 1/12 Chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô nội từ ngày 1/12

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 103/2021/NĐ-CP quy định giảm 50% lệ phí trước bạ kể từ ngày 1/12 đến hết ngày 31/05/2022

Có thể bạn quan tâm

Toyota Hilux và Isuzu D-max đứng đầu Top xe bán chạy ở Đông Nam Á

Toyota Hilux và Isuzu D-max đứng đầu Top xe bán chạy ở Đông Nam Á

Toyota Hilux và Isuzu D-Max là 2 mẫu xe đứng đầu top xe bán chạy tại khu vực Đông Nam Á, nhưng lại ế ẩm tại thị trường Việt
Các mẫu ô tô hút khách nhất theo từng phân khúc quý I/2024

Các mẫu ô tô hút khách nhất theo từng phân khúc quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, hết các mẫu xe đứng đầu từng phân khúc tại Việt Nam vẫn giữ nguyên, ngoại trừ phân khúc SUV đô thị.
Xả hàng tồn, Hyundai Accent giảm trực tiếp gần 70 triệu đồng

Xả hàng tồn, Hyundai Accent giảm trực tiếp gần 70 triệu đồng

Mức giảm giá gần 70 triệu đồng, là ưu đãi từ phía đại lý nhằm giải phóng những chiếc xe Hyundai Accent VIN 2023 còn tồn kho, tuy nhiên số lượng xe không nhiều.
Toyota Vios giảm giá mạnh, rẻ ngang xe hạng A

Toyota Vios giảm giá mạnh, rẻ ngang xe hạng A

Sau khi được Toyota Việt Nam điều chỉnh giảm giá bán, mẫu xe Vios tiếp tục được một số đại lý giảm 20 triệu đồng xuống khởi điểm chỉ từ 436 triệu đồng

Cùng chuyên mục

Suzuki Swift 2024 đạt 4 sao an toàn trong thử nghiệm của J-NCAP

Suzuki Swift 2024 đạt 4 sao an toàn trong thử nghiệm của J-NCAP

Suzuki Swift 2024 đã trải qua bài thử nghiệm an toàn NCAP tại Nhật Bản (J-NCAP) và đạt điểm an toàn 4/5 sao
Hyundai phát triển vật liệu nhẹ để nâng cao hiệu suất xe điện

Hyundai phát triển vật liệu nhẹ để nâng cao hiệu suất xe điện

Hyundai hợp tác với Toray Industries để phát triển các vật liệu nhẹ, có độ bền cao nhằm nâng cao hiệu suất và độ an toàn của xe.
Người Việt ngày càng chuộng xe gầm cao

Người Việt ngày càng chuộng xe gầm cao

Tỷ lệ tăng trưởng các dòng xe SUV, Crossover hay MPV trong quý I/2024 vượt xa phân khúc sedan, cho thấy người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam ngày càng ưa chuộng các dòng xe gầm cao.
Toyota đạt doanh số gấp 3 lần tháng trước

Toyota đạt doanh số gấp 3 lần tháng trước

Toyota Việt Nam đạt doanh số 3.973 xe trong tháng 3/2024, tăng 210% so với tháng trước, trong đó nhiều mẫu xe tăng trưởng mạnh.
Mitsubishi Triton 2024 xuất hiện tại trạm đăng kiểm trước thời điểm ra mắt

Mitsubishi Triton 2024 xuất hiện tại trạm đăng kiểm trước thời điểm ra mắt

Một dàn xe Mitsubishi Triton 2024 đã được bắt gặp tại trung tâm đăng kiểm khí thải ở Hà Nội, điều này cho thấy ngày ra mắt không còn xa.
VinFast bàn giao gần 10.000 ô tô điện trong quý I/2024

VinFast bàn giao gần 10.000 ô tô điện trong quý I/2024

VinFast bàn giao 9.689 ô tô điện trong quý I/2024, tăng 444% và doanh thu đạt 7.264 tỷ đồng, tăng 269,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin khác

Ford sắp ra mắt mẫu xe MPV 7 chỗ mới

Ford sắp ra mắt mẫu xe MPV 7 chỗ mới

Thiết kế dòng xe xuất hiện trong ảnh cho thấy mẫu MPV Ford đăng ký là hoàn toàn mới, chưa từng xuất hiện trên thị trường.
VinFast bất ngờ đổi tên phiên bản tiêu chuẩn của VF6 và VF7

VinFast bất ngờ đổi tên phiên bản tiêu chuẩn của VF6 và VF7

Hai phiên bản tiêu chuẩn của VinFast VF6 và VF7 đã được đổi tên thành VF6 S và VF7 S tại thị trường Việt Nam, từ ngày 12/4
Xem thêm
Phiên bản di động