Lệ phí trước bạ ô tô có thể giảm từ 1/12, đại lý ô tô đứng ngồi không yên

Việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhiều khả năng sẽ có hiệu lực từ 1/12 tới đây
Các bộ, ngành đồng thuận không thu lệ phí trước bạ ô tô điện Cạnh tranh xe nội, ô tô nhập khẩu ồ ạt giảm phí trước bạ Khách Việt, 'nín thở' chờ phí trước bạ ô tô giảm
Phí trước ba

Thời gian qua, đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được các hãng xe và đại lý ngóng đợi, vì có thể giúp kích cầu thị trường như nửa cuối năm 2020. Đến nay, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Trước đó, Bộ Tài chính có đưa ra đề xuất thu lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu hiện hành và có hiệu lực thi hành từ ngày 15/11. Thời điểm kết thúc là hết ngày 15/5/2022.

Dù đã tới thời điểm 15/11 theo dự kiến giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước như đề xuất của Bộ Tài chính, nhưng vẫn chưa có thông tin khiến cả khách hàng và DN đều "đứng ngồi không yên".

Tuy nhiên, cũng theo đề xuất trong trường hợp Nghị định được Chính phủ ký ban hành sau ngày 15/ 11, Bộ Tài chính trình Chính phủ thời gian thực hiện và hiệu lực thi hành của Nghị định được quy định từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022. Do đó, việc áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ khả năng cao có thể sẽ được áp dụng từ 1/12 tới đây.

Theo khảo sát, trong điểm này, hầu hết người mua xe có tâm lý chờ đợi chính sách giảm phí trước bạ có hiệu lực để tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể, còn các đại lý rục rịch giảm ưu đãi, khuyến mại và tăng giá bán để bớt dần gánh nặng về chi phí.

Theo chia sẻ của nhân viên kinh doanh một đại lý ô tô khu vực Hà Nội cho biết: “Trước thông tin xe nội có thể được giảm 50% lệ phí trước bạ, thị trường càng trầm lắng hơn phần lớn khách hàng mua xe đều chờ đợi ưu đãi "kép" từ phía nhà nước và hãng hoặc đại lý.Tuy nhiên, đã đến 15/11, tức là thời điểm dự kiến áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ theo đề xuất trước đó của Bộ Tài chính mà chính sách này vẫn chưa "chốt" được có giảm hay không và vào thời gian nào đã khiến không ít khách hàng cũng như đại lý hoang mang".

Vào thời điểm này, nhiều mẫu xe đã được hãng và đại lý hỗ trợ giảm 100% lệ phí trước bạ đơn cử như Honda CR-V, HR-V, Forester... song sức mua vẫn chưa cải thiện nhiều so với trước đó.

Cùng với đó, không loại trừ khả năng khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ chính thức có hiệu lực, các hãng sẽ giảm ưu đãi, khuyến mại và tăng giá bán để bớt dần áp lực về chi phí. Do vậy, có thể dự đoán dù nhà nước quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ, thị trường vẫn khó ấm lại.

Đáng lưu ý, Hiệp hội Các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng Việt Nam (VIVA) mới đây cũng lên tiếng đòi "công bằng" với hãng xe nội thông qua một văn bản góp ý quy định hỗ trợ giảm lệ phí trước bạ gửi đến Thủ tướng, Quốc hội. Văn bản nêu rõ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với riêng ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đã cho thấy hiệu quả "nhưng cũng là sự phân biệt đối xử".

Năm 2021, quy định giãn cách xã hội nghiêm ngặt tại Việt Nam buộc tất cả các nhà nhập khẩu, phân phối ôtô nguyên chiếc phải tạm ngừng kinh doanh, gánh nhiều tổn thất. Do đó, VIVA đề nghị việc giảm lệ phí trước bạ cần áp dụng cho cả ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.

Nếu đề xuất này được thông qua, các hãng xe nội còn tiếp tuc phải đối mặt với canh tranh từ các hãng xe ngoại khi hàng rào thuế quan dần được xóa bỏ. Trong đó, xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và Indonesia sẽ hưởng lợi lớn vì hai quốc gia này chiếm trên 70% tổng lượng nhập khẩu xe dưới 10 chỗ của Việt Nam.

Mặt khác, không ít DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cũng được lợi bởi ngoài sản xuất, các DN này còn nhập một số lượng nhất định xe nguyên chiếc về phân phối. Ngược trở lại, doanh số xe ô tô lắp ráp và sản xuất trong nước có thể tiếp tục bị xe nhập khẩu bỏ xa và kỳ vọng hồi sinh hoạt động của ngành sản xuất trong nước có thể không đạt được.

Do vậy, việc giảm lệ phí trước bạ chỉ là một phần, để có thể cạnh tranh với các hãng ô tô nước ngoài thì ngành ô tô Việt Nam vẫn phải tự lực, giảm giá thành, đổi mới công nghệ, gia tăng tỉ lệ nội địa hóa.

Cùng với đó về lâu dài, giảm 50% phí trước bạ cũng không phải là phương án hỗ trợ tối ưu để ngành ô tô trong nước phát triển bền vững. Bởi ở các nước trong khu vực có ngành công nghiệp ô tô phát triển như Thái Lan và Indonesia, thuế tiêu thụ đặc biệt rất thấp. Trong khi đó tại Việt Nam, thuế tiêu thụ đặc biệt lại đang ở mức cao.

Chính vì vậy, để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển, cần xem xét giảm mức thuế tiêu thụ đặc biệt và các loại phí, từ đó kéo giảm giá bán ô tô tại Việt Nam. Khi giá bán ô tô hợp lý thì mới kích cầu thị trường phát triển lớn hơn, giúp ngành công nghiệp ô tô trong nước tăng công suất sản xuất xe và giảm được giá thành. Người dân sẽ được mua ô tô sản xuất trong nước với giá rẻ hơn.

Bridgestone đánh dấu 10 năm hợp tác cùng Hino Việt Nam Bridgestone đánh dấu 10 năm hợp tác cùng Hino Việt Nam

Khách hàng sử dụng sản phẩm xe Hino và lốp Bridgestone sẽ nhận được nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn, nhân dip kỉ niêm ...

Hà Nội thí điểm đổi xe máy cũ lấy xe mới từ hôm nay Hà Nội thí điểm đổi xe máy cũ lấy xe mới từ hôm nay

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội phối hợp các đơn vị tổ chức thí điểm hỗ trợ người dân 4 triệu đồng để ...

Doanh số Toyota tháng 10/2021: Toyota Corolla Cross lập kỷ lục Doanh số Toyota tháng 10/2021: Toyota Corolla Cross lập kỷ lục

Tháng 10, doanh số của Toyota tăng 140% so với tháng trước trước đó, trong đó Toyota Corolla Cross là mẫu xe bán chạy nhất ...

Có thể bạn quan tâm

Ô tô điện sẽ phải chịu lệ phí trước bạ từ ngày 1/3

Ô tô điện sẽ phải chịu lệ phí trước bạ từ ngày 1/3

Từ 1/3/2025, các loại ô tô điện chạy pin sẽ phải chịu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu của các dòng xe động cơ đốt trong có cùng số chỗ ngồi.
Nửa tháng đầu năm, Việt Nam chi hơn 87 triệu USD nhập khẩu ôtô

Nửa tháng đầu năm, Việt Nam chi hơn 87 triệu USD nhập khẩu ôtô

Ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam trong nửa tháng đầu năm đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.
Có nên mua ô tô dịp đầu năm?

Có nên mua ô tô dịp đầu năm?

Mua ô tô dịp đầu năm thường sẽ có giá tốt, thuận tiện thủ tục đăng ký xe. Tuy nhiên, mua xe dịp này cũng có một số điểm bất lợi cần lưu ý.
Lưu ý khi cầm lái ô tô điện đi xa ngày Tết

Lưu ý khi cầm lái ô tô điện đi xa ngày Tết

Cầm lái ôtô điện có thể là trải nghiệm mới mẻ với những người đã quen với việc sử dụng xe xăng.
Ô tô điện có an toàn hơn xe động cơ đốt trong không?

Ô tô điện có an toàn hơn xe động cơ đốt trong không?

Kết quả thử nghiệm va chạm cho thấy một loại an toàn hơn loại kia, nhưng mức chênh lệch không nhiều và được giải thích bằng một số lý do.

Cùng chuyên mục

Camera phạt nguội được lắp dày đặc ở Hà Nội: Tài xế đừng dại "vượt rào"

Camera phạt nguội được lắp dày đặc ở Hà Nội: Tài xế đừng dại "vượt rào"

Việc nhớ các vị trí có lắp camera giám sát giao thông, hay việc làm thủ tục nộp phạt nguội chắc chắn mất nhiều thời gian và công sức hơn so với.
MG G50 dự kiến về Việt Nam sau Tết Nguyên Đán 2025, giá từ 569 triệu đồng

MG G50 dự kiến về Việt Nam sau Tết Nguyên Đán 2025, giá từ 569 triệu đồng

MG G50 dự kiến sẽ chính thức mở bán sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 với 4 phiên bản, đi kèm mức giá dự kiến khoảng 569 triệu đồng.
Hà Nội đề xuất tăng mức phạt giao thông gấp 1,5-2 lần so với Nghị định 168

Hà Nội đề xuất tăng mức phạt giao thông gấp 1,5-2 lần so với Nghị định 168

Hà Nội đề xuất nâng mức phạt gấp 1,5-2 lần so với Nghị định 168/2024 với 107 hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, áp dụng từ tháng 7/2025.
Trường hợp nào phải đổi chứng nhận đăng ký xe và biển số xe từ 2025?

Trường hợp nào phải đổi chứng nhận đăng ký xe và biển số xe từ 2025?

Theo nhiều quy định mới bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2025, 5 trường hợp dưới đây phải đổi chứng nhận đăng ký xe và biển số xe.
Hai mẫu giấy phép lái xe áp dụng từ năm 2025 và 2026

Hai mẫu giấy phép lái xe áp dụng từ năm 2025 và 2026

Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 35/2024/TT-BGTVT, trong đó đáng chú ý là mẫu Giấy phép lái xe mới sẽ được áp dụng từ ngày 1/1/2025.
Cách nhận diện biển số xe được áp dụng từ năm 2025

Cách nhận diện biển số xe được áp dụng từ năm 2025

Thông tư 79/2024/TT-BCA về cấp, thu hồi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe trong đó quy định về màu sắc, seri biển số xe của cơ quan, tổ chức, cá nhân được thực hiện từ đầu năm 2025.

Tin khác

Nhà máy Skoda tại Việt Nam dự kiến hoàn thành vào cuối quý I/2025

Nhà máy Skoda tại Việt Nam dự kiến hoàn thành vào cuối quý I/2025

Theo kế hoạch, nhà máy của Skoda tại Việt Nam dự kiến sẽ chính thức hoàn thành vào quý I/2025 và lắp ráp 2 mẫu xe là Karoq và Slavia.
Tăng 10 lần tiền phạt nếu độ xe, hạ gầm không đúng quy định

Tăng 10 lần tiền phạt nếu độ xe, hạ gầm không đúng quy định

Theo quy định mới, tự ý thay đổi khung xe, kết cấu, hình dáng… có thể bị phạt cao nhất tới 150 triệu đồng
Đề xuất áp giá điện riêng với trạm, trụ sạc xe điện

Đề xuất áp giá điện riêng với trạm, trụ sạc xe điện

Tại dự thảo mới về cơ cấu biểu giá bán điện, Bộ Công Thương đề xuất 3 phương án về cơ cấu giá bán lẻ điện áp dụng cho mục đích trạm, trụ sạc xe điện.
Mức phạt tăng cao, thay đổi ý thức tham gia giao thông

Mức phạt tăng cao, thay đổi ý thức tham gia giao thông

Việc áp dụng Nghị định 168 đã tạo ra bước tiến trong việc chấp hành luật giao thông. Tuy nhiên, để duy trì hiệu quả lâu dài, cần hoàn thiện hệ thống tín hiệu giao thông và triển khai đồng bộ các giải pháp kỹ thuật khác.
Xem thêm
Phiên bản di động