Lệ phí trước bạ ô tô có thể giảm từ 1/12, đại lý ô tô đứng ngồi không yên

Việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhiều khả năng sẽ có hiệu lực từ 1/12 tới đây
Các bộ, ngành đồng thuận không thu lệ phí trước bạ ô tô điện Cạnh tranh xe nội, ô tô nhập khẩu ồ ạt giảm phí trước bạ Khách Việt, 'nín thở' chờ phí trước bạ ô tô giảm
Phí trước ba

Thời gian qua, đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được các hãng xe và đại lý ngóng đợi, vì có thể giúp kích cầu thị trường như nửa cuối năm 2020. Đến nay, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Trước đó, Bộ Tài chính có đưa ra đề xuất thu lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu hiện hành và có hiệu lực thi hành từ ngày 15/11. Thời điểm kết thúc là hết ngày 15/5/2022.

Dù đã tới thời điểm 15/11 theo dự kiến giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước như đề xuất của Bộ Tài chính, nhưng vẫn chưa có thông tin khiến cả khách hàng và DN đều "đứng ngồi không yên".

Tuy nhiên, cũng theo đề xuất trong trường hợp Nghị định được Chính phủ ký ban hành sau ngày 15/ 11, Bộ Tài chính trình Chính phủ thời gian thực hiện và hiệu lực thi hành của Nghị định được quy định từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022. Do đó, việc áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ khả năng cao có thể sẽ được áp dụng từ 1/12 tới đây.

Theo khảo sát, trong điểm này, hầu hết người mua xe có tâm lý chờ đợi chính sách giảm phí trước bạ có hiệu lực để tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể, còn các đại lý rục rịch giảm ưu đãi, khuyến mại và tăng giá bán để bớt dần gánh nặng về chi phí.

Theo chia sẻ của nhân viên kinh doanh một đại lý ô tô khu vực Hà Nội cho biết: “Trước thông tin xe nội có thể được giảm 50% lệ phí trước bạ, thị trường càng trầm lắng hơn phần lớn khách hàng mua xe đều chờ đợi ưu đãi "kép" từ phía nhà nước và hãng hoặc đại lý.Tuy nhiên, đã đến 15/11, tức là thời điểm dự kiến áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ theo đề xuất trước đó của Bộ Tài chính mà chính sách này vẫn chưa "chốt" được có giảm hay không và vào thời gian nào đã khiến không ít khách hàng cũng như đại lý hoang mang".

Vào thời điểm này, nhiều mẫu xe đã được hãng và đại lý hỗ trợ giảm 100% lệ phí trước bạ đơn cử như Honda CR-V, HR-V, Forester... song sức mua vẫn chưa cải thiện nhiều so với trước đó.

Cùng với đó, không loại trừ khả năng khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ chính thức có hiệu lực, các hãng sẽ giảm ưu đãi, khuyến mại và tăng giá bán để bớt dần áp lực về chi phí. Do vậy, có thể dự đoán dù nhà nước quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ, thị trường vẫn khó ấm lại.

Đáng lưu ý, Hiệp hội Các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng Việt Nam (VIVA) mới đây cũng lên tiếng đòi "công bằng" với hãng xe nội thông qua một văn bản góp ý quy định hỗ trợ giảm lệ phí trước bạ gửi đến Thủ tướng, Quốc hội. Văn bản nêu rõ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với riêng ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đã cho thấy hiệu quả "nhưng cũng là sự phân biệt đối xử".

Năm 2021, quy định giãn cách xã hội nghiêm ngặt tại Việt Nam buộc tất cả các nhà nhập khẩu, phân phối ôtô nguyên chiếc phải tạm ngừng kinh doanh, gánh nhiều tổn thất. Do đó, VIVA đề nghị việc giảm lệ phí trước bạ cần áp dụng cho cả ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.

Nếu đề xuất này được thông qua, các hãng xe nội còn tiếp tuc phải đối mặt với canh tranh từ các hãng xe ngoại khi hàng rào thuế quan dần được xóa bỏ. Trong đó, xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và Indonesia sẽ hưởng lợi lớn vì hai quốc gia này chiếm trên 70% tổng lượng nhập khẩu xe dưới 10 chỗ của Việt Nam.

Mặt khác, không ít DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cũng được lợi bởi ngoài sản xuất, các DN này còn nhập một số lượng nhất định xe nguyên chiếc về phân phối. Ngược trở lại, doanh số xe ô tô lắp ráp và sản xuất trong nước có thể tiếp tục bị xe nhập khẩu bỏ xa và kỳ vọng hồi sinh hoạt động của ngành sản xuất trong nước có thể không đạt được.

Do vậy, việc giảm lệ phí trước bạ chỉ là một phần, để có thể cạnh tranh với các hãng ô tô nước ngoài thì ngành ô tô Việt Nam vẫn phải tự lực, giảm giá thành, đổi mới công nghệ, gia tăng tỉ lệ nội địa hóa.

Cùng với đó về lâu dài, giảm 50% phí trước bạ cũng không phải là phương án hỗ trợ tối ưu để ngành ô tô trong nước phát triển bền vững. Bởi ở các nước trong khu vực có ngành công nghiệp ô tô phát triển như Thái Lan và Indonesia, thuế tiêu thụ đặc biệt rất thấp. Trong khi đó tại Việt Nam, thuế tiêu thụ đặc biệt lại đang ở mức cao.

Chính vì vậy, để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển, cần xem xét giảm mức thuế tiêu thụ đặc biệt và các loại phí, từ đó kéo giảm giá bán ô tô tại Việt Nam. Khi giá bán ô tô hợp lý thì mới kích cầu thị trường phát triển lớn hơn, giúp ngành công nghiệp ô tô trong nước tăng công suất sản xuất xe và giảm được giá thành. Người dân sẽ được mua ô tô sản xuất trong nước với giá rẻ hơn.

Bridgestone đánh dấu 10 năm hợp tác cùng Hino Việt Nam Bridgestone đánh dấu 10 năm hợp tác cùng Hino Việt Nam

Khách hàng sử dụng sản phẩm xe Hino và lốp Bridgestone sẽ nhận được nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn, nhân dip kỉ niêm ...

Hà Nội thí điểm đổi xe máy cũ lấy xe mới từ hôm nay Hà Nội thí điểm đổi xe máy cũ lấy xe mới từ hôm nay

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội phối hợp các đơn vị tổ chức thí điểm hỗ trợ người dân 4 triệu đồng để ...

Doanh số Toyota tháng 10/2021: Toyota Corolla Cross lập kỷ lục Doanh số Toyota tháng 10/2021: Toyota Corolla Cross lập kỷ lục

Tháng 10, doanh số của Toyota tăng 140% so với tháng trước trước đó, trong đó Toyota Corolla Cross là mẫu xe bán chạy nhất ...

Có thể bạn quan tâm

Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, giá xe bán tải tại Việt Nam có thể tăng mạnh

Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, giá xe bán tải tại Việt Nam có thể tăng mạnh

Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe bán tải ở mức 60% mức thuế của ô tô dưới 9 chỗ ngồi sử dụng động cơ đốt trong.
Ô tô sản xuất lắp ráp trong nước sắp được giảm 50% phí trước bạ

Ô tô sản xuất lắp ráp trong nước sắp được giảm 50% phí trước bạ

Nhiều khả năng nghị định giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được Chính phủ ban hành vào đầu tháng 7 tới đây
Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% phí trước bạ ô tô trong nước từ ngày 1/7

Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% phí trước bạ ô tô trong nước từ ngày 1/7

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm 50 % phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, áp dụng từ 1/7 đến hết năm nay
Việt Nam đứng thứ mấy về tiêu thụ ô tô tại Đông Nam Á?

Việt Nam đứng thứ mấy về tiêu thụ ô tô tại Đông Nam Á?

Tính trong quý I/2024, Việt Nam tiêu thụ tổng cộng 58.165 ô tô, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái và đứng ở vị trí thứ 5 trong khu vực Đông Nam Á về doanh số.

Cùng chuyên mục

Ford Transit 2024 được nhá hàng, đại lý đã nhận đặt cọc

Ford Transit 2024 được nhá hàng, đại lý đã nhận đặt cọc

Ford Transit 2024 đã xuất hiện trên trang web chính thức của Ford Việt Nam, dù chỉ là hình ảnh nhá hàng chưa rõ nét.
Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt

Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 65/2024/NĐ-CP ngày 17/6/2024 gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
BYD chốt bán 3 mẫu xe tại Việt Nam

BYD chốt bán 3 mẫu xe tại Việt Nam

BYD Dolphin, Atto 3 và Seal sẽ được mở bán chính thức tại Việt Nam từ ngày 18/7, hiện các đại lý đã bắt đầu nhận đặt cọc.
Porsche công bố kế hoạch phát triển 17 điểm sạc DC hiệu suất cao tại Việt Nam

Porsche công bố kế hoạch phát triển 17 điểm sạc DC hiệu suất cao tại Việt Nam

Porsche và Charge+ công bố kế hoạch phát triển 17 điểm sạc DC hiệu suất cao trên khắp Việt Nam, dự kiến hoàn thiện theo từng giai đoạn từ nay đến nửa đầu năm 2027.
Ô tô chất đầy...đơn kiện!

Ô tô chất đầy...đơn kiện!

Hàng trăm khách hàng tại dự án FLC Grand Hotel Hạ Long đang cầu cứu cơ quan chức năng trước dấu hiệu chiếm đoạt tài sản của công ty FLC Hạ Long.
Ford giới thiệu ứng dụng giúp người dùng điều khiển xe từ xa

Ford giới thiệu ứng dụng giúp người dùng điều khiển xe từ xa

FordPass giúp việc kết nối và điều khiển từ xa các chức năng chính của Ranger và Everest dễ dàng, thuận tiện hơn bao giờ hết

Tin khác

Tỷ phú giàu nhất Việt Nam quyết tâm đi đến cùng cho giấc mơ xe điện

Tỷ phú giàu nhất Việt Nam quyết tâm đi đến cùng cho giấc mơ xe điện

Chủ tịch Vingroup khẳng định việc thúc đẩy mạnh mẽ VinFast là nhằm đưa ngành sản xuất của Việt Nam lên tầm quốc tế, bởi VinFast không chỉ là một dự án kinh doanh, mà còn là một dự án cống hiến.
Hyundai Grand i10 2024 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 360 triệu đồng

Hyundai Grand i10 2024 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 360 triệu đồng

Hyundai Grand i10 2024 tại thị trường Việt Nam được phân phối với 6 phiên bản cùng mức giá niêm yết từ 360 – 455 triệu đồng.
Đề xuất ô tô chở học sinh phải bổ sung thiết bị đảm bảo an toàn trên xe

Đề xuất ô tô chở học sinh phải bổ sung thiết bị đảm bảo an toàn trên xe

Bộ GTVT đề xuất bắt buộc ô tô kinh doanh vận tải chở học sinh, trẻ em mầm non phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe.
Đài Truyền hình Việt Nam và Tập đoàn Vingroup hợp tác thúc đẩy chuyển đổi xanh

Đài Truyền hình Việt Nam và Tập đoàn Vingroup hợp tác thúc đẩy chuyển đổi xanh

Ngày 12/06/2024, Đài Truyền hình Việt Nam và Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác về thúc đẩy chuyển đổi xanh.
Xem thêm
Phiên bản di động