Lệ phí trước bạ ô tô có thể giảm từ 1/12, đại lý ô tô đứng ngồi không yên

Việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhiều khả năng sẽ có hiệu lực từ 1/12 tới đây
Các bộ, ngành đồng thuận không thu lệ phí trước bạ ô tô điện Cạnh tranh xe nội, ô tô nhập khẩu ồ ạt giảm phí trước bạ Khách Việt, 'nín thở' chờ phí trước bạ ô tô giảm
Phí trước ba

Thời gian qua, đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được các hãng xe và đại lý ngóng đợi, vì có thể giúp kích cầu thị trường như nửa cuối năm 2020. Đến nay, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Trước đó, Bộ Tài chính có đưa ra đề xuất thu lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu hiện hành và có hiệu lực thi hành từ ngày 15/11. Thời điểm kết thúc là hết ngày 15/5/2022.

Dù đã tới thời điểm 15/11 theo dự kiến giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước như đề xuất của Bộ Tài chính, nhưng vẫn chưa có thông tin khiến cả khách hàng và DN đều "đứng ngồi không yên".

Tuy nhiên, cũng theo đề xuất trong trường hợp Nghị định được Chính phủ ký ban hành sau ngày 15/ 11, Bộ Tài chính trình Chính phủ thời gian thực hiện và hiệu lực thi hành của Nghị định được quy định từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022. Do đó, việc áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ khả năng cao có thể sẽ được áp dụng từ 1/12 tới đây.

Theo khảo sát, trong điểm này, hầu hết người mua xe có tâm lý chờ đợi chính sách giảm phí trước bạ có hiệu lực để tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể, còn các đại lý rục rịch giảm ưu đãi, khuyến mại và tăng giá bán để bớt dần gánh nặng về chi phí.

Theo chia sẻ của nhân viên kinh doanh một đại lý ô tô khu vực Hà Nội cho biết: “Trước thông tin xe nội có thể được giảm 50% lệ phí trước bạ, thị trường càng trầm lắng hơn phần lớn khách hàng mua xe đều chờ đợi ưu đãi "kép" từ phía nhà nước và hãng hoặc đại lý.Tuy nhiên, đã đến 15/11, tức là thời điểm dự kiến áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ theo đề xuất trước đó của Bộ Tài chính mà chính sách này vẫn chưa "chốt" được có giảm hay không và vào thời gian nào đã khiến không ít khách hàng cũng như đại lý hoang mang".

Vào thời điểm này, nhiều mẫu xe đã được hãng và đại lý hỗ trợ giảm 100% lệ phí trước bạ đơn cử như Honda CR-V, HR-V, Forester... song sức mua vẫn chưa cải thiện nhiều so với trước đó.

Cùng với đó, không loại trừ khả năng khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ chính thức có hiệu lực, các hãng sẽ giảm ưu đãi, khuyến mại và tăng giá bán để bớt dần áp lực về chi phí. Do vậy, có thể dự đoán dù nhà nước quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ, thị trường vẫn khó ấm lại.

Đáng lưu ý, Hiệp hội Các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng Việt Nam (VIVA) mới đây cũng lên tiếng đòi "công bằng" với hãng xe nội thông qua một văn bản góp ý quy định hỗ trợ giảm lệ phí trước bạ gửi đến Thủ tướng, Quốc hội. Văn bản nêu rõ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với riêng ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đã cho thấy hiệu quả "nhưng cũng là sự phân biệt đối xử".

Năm 2021, quy định giãn cách xã hội nghiêm ngặt tại Việt Nam buộc tất cả các nhà nhập khẩu, phân phối ôtô nguyên chiếc phải tạm ngừng kinh doanh, gánh nhiều tổn thất. Do đó, VIVA đề nghị việc giảm lệ phí trước bạ cần áp dụng cho cả ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.

Nếu đề xuất này được thông qua, các hãng xe nội còn tiếp tuc phải đối mặt với canh tranh từ các hãng xe ngoại khi hàng rào thuế quan dần được xóa bỏ. Trong đó, xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và Indonesia sẽ hưởng lợi lớn vì hai quốc gia này chiếm trên 70% tổng lượng nhập khẩu xe dưới 10 chỗ của Việt Nam.

Mặt khác, không ít DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cũng được lợi bởi ngoài sản xuất, các DN này còn nhập một số lượng nhất định xe nguyên chiếc về phân phối. Ngược trở lại, doanh số xe ô tô lắp ráp và sản xuất trong nước có thể tiếp tục bị xe nhập khẩu bỏ xa và kỳ vọng hồi sinh hoạt động của ngành sản xuất trong nước có thể không đạt được.

Do vậy, việc giảm lệ phí trước bạ chỉ là một phần, để có thể cạnh tranh với các hãng ô tô nước ngoài thì ngành ô tô Việt Nam vẫn phải tự lực, giảm giá thành, đổi mới công nghệ, gia tăng tỉ lệ nội địa hóa.

Cùng với đó về lâu dài, giảm 50% phí trước bạ cũng không phải là phương án hỗ trợ tối ưu để ngành ô tô trong nước phát triển bền vững. Bởi ở các nước trong khu vực có ngành công nghiệp ô tô phát triển như Thái Lan và Indonesia, thuế tiêu thụ đặc biệt rất thấp. Trong khi đó tại Việt Nam, thuế tiêu thụ đặc biệt lại đang ở mức cao.

Chính vì vậy, để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển, cần xem xét giảm mức thuế tiêu thụ đặc biệt và các loại phí, từ đó kéo giảm giá bán ô tô tại Việt Nam. Khi giá bán ô tô hợp lý thì mới kích cầu thị trường phát triển lớn hơn, giúp ngành công nghiệp ô tô trong nước tăng công suất sản xuất xe và giảm được giá thành. Người dân sẽ được mua ô tô sản xuất trong nước với giá rẻ hơn.

Bridgestone đánh dấu 10 năm hợp tác cùng Hino Việt Nam Bridgestone đánh dấu 10 năm hợp tác cùng Hino Việt Nam

Khách hàng sử dụng sản phẩm xe Hino và lốp Bridgestone sẽ nhận được nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn, nhân dip kỉ niêm ...

Hà Nội thí điểm đổi xe máy cũ lấy xe mới từ hôm nay Hà Nội thí điểm đổi xe máy cũ lấy xe mới từ hôm nay

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội phối hợp các đơn vị tổ chức thí điểm hỗ trợ người dân 4 triệu đồng để ...

Doanh số Toyota tháng 10/2021: Toyota Corolla Cross lập kỷ lục Doanh số Toyota tháng 10/2021: Toyota Corolla Cross lập kỷ lục

Tháng 10, doanh số của Toyota tăng 140% so với tháng trước trước đó, trong đó Toyota Corolla Cross là mẫu xe bán chạy nhất ...

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính trình giảm lệ phí trước bạ ô tô trong tháng 7

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính trình giảm lệ phí trước bạ ô tô trong tháng 7

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu tác động, hoàn thiện, đề xuất Chính phủ nghị định về mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong tháng 7.
Bộ Tài chính kiến nghị không giảm 50% phí trước bạ ô tô trong nước

Bộ Tài chính kiến nghị không giảm 50% phí trước bạ ô tô trong nước

Bộ Tài chính cho biết, việc giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể vi phạm cam kết quốc tế.
Thu phí ô tô đi vào cao tốc do Nhà nước đầu tư từ 2025

Thu phí ô tô đi vào cao tốc do Nhà nước đầu tư từ 2025

Mức thu phí đối với ô tô đi vào cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ đáp ứng nguyên tắc phù hợp với lợi ích và khả năng chi trả của người sử dụng

Cùng chuyên mục

Quy định mới về giấy phép lái xe có hiệu lực từ 1/1/2025

Quy định mới về giấy phép lái xe có hiệu lực từ 1/1/2025

Từ 1/1/2025, giấy phép lái xe sẽ có 15 hạng, hạng A1 được cấp cho người lái xe máy đến 125 cc, gộp bằng lái ôtô B1 và B2 thành B.
Toyota Land Cruiser Prado 2024 lộ diện

Toyota Land Cruiser Prado 2024 lộ diện

Sự xuất hiện của Toyota Land Cruiser Prado 2024 thu hút sự chú ý của giới mê xe trong nước, tuy nhiên có thể đây chỉ là xe thuộc diện tạm nhập.
Hyundai Tucson 2025 dự kiến ra mắt Việt Nam vào cuối năm nay

Hyundai Tucson 2025 dự kiến ra mắt Việt Nam vào cuối năm nay

Hyundai Tucson 2025 được cho là sẽ ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu quý IV/2024, với một số thay đổi nhỏ về thiết kế và trang bị.
Chánh văn phòng Tổng thống Indonesia: Nhà máy VinFast sẽ thúc đẩy tăng trưởng khu vực

Chánh văn phòng Tổng thống Indonesia: Nhà máy VinFast sẽ thúc đẩy tăng trưởng khu vực

Dự án nhà máy lắp ráp xe điện của VinFast tại Indonesia được các quan chức nước này đón nhận tích cực vì những lợi ích thiết thực ở cấp độ địa phương, quốc gia và toàn khu vực Đông Nam Á
Lùi kế hoạch tại Việt Nam, hãng xe điện BYD xây dựng nhà máy ở Campuchia

Lùi kế hoạch tại Việt Nam, hãng xe điện BYD xây dựng nhà máy ở Campuchia

Thủ tướng Campuchia vừa thông báo hãng xe ôtô điện Trung Quốc BYD đang có kế hoạch xây dựng nhà máy tại quốc gia này.
Ứng dụng công nghệ tạo nên diện mạo mới cho Vietnam Motor Show 2024

Ứng dụng công nghệ tạo nên diện mạo mới cho Vietnam Motor Show 2024

Với sự góp mặt của các thương hiệu hàng đầu và những công nghệ tiên tiến nhất, Vietnam Motor Show 2024 là sự kiện lớn nhất ngành ô tô tại Việt Nam không thể bỏ lỡ trong năm nay

Tin khác

MG7 về Việt Nam, dự kiến ra mắt tháng 8

MG7 về Việt Nam, dự kiến ra mắt tháng 8

MG7 đã cập bến thị trường Việt, đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục giấy tờ liên quan, dự kiến ra mắt vào cuối tháng 8/2024
VinFast động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia

VinFast động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia

Nhà máy lắp ráp xe điện VinFast được xây dựng tại thành phố Subang với số vốn đầu tư ban đầu khoảng 200 triệu USD, công suất dự kiến đạt 50.000 xe/năm.
Bổ sung thêm một số trường hợp không được dừng, đỗ xe

Bổ sung thêm một số trường hợp không được dừng, đỗ xe

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ bổ sung thêm các trường hợp không được dừng, đỗ xe so với Luật giao thông đường bộ 2008
Xem thêm
Phiên bản di động