Giảm lệ phí trước bạ với ô tô nội: Nên hay không?
Phí trước bạ chưa giảm vì…không ưu đãi cho người giàu? THACO kiến nghị gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm phí trước bạ Lệ phí trước bạ ô tô rục rịch giảm |
![]() |
Thị trường ô tô sụt giảm mạnh
Theo báo cáo bán hàng mới nhất của Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 9/2021, tổng doanh số bán hàng của các thành viên thuộc VAMA chỉ đạt 8.884 xe các loại, giảm 32% tương đương 7.151 xe so với tháng 7. Đây là lần đầu tiên, doanh số bán ô tô giảm kỷ lục, về mức thấp nhất trong vòng gần 10 năm qua.
Hyundai - thương hiệu bán nhiều ô tô nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm này chỉ đạt 2.182 xe, giảm gần 50% so với tháng 7/2021. VinFast bán chạy nhất tháng 8/2021 nhưng cũng chỉ ở mức 2.310 xe, giảm gần 40% so với tháng trước. Doanh số Mitsubishi giảm 76%, Ford giảm 70%, Honda giảm 55%, Toyota giảm 38%, KIA giảm 34%, Mazda giảm 28%... so với tháng 7/2021.
Theo đó, doanh số bán ô tô giảm khá mạnh trong tháng 8 cũng không nằm ngoài dự đoán. Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương trong nước, sản xuất kinh doanh đình trệ, thu nhập giảm sút khiến nhiều doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân hạn chế mua sắm mặt hàng này hơn.
Bên cạnh đó, tình trạng thiếu chíp bán dẫn trên toàn cầu cũng ít nhiều tác động đến việc sản xuất, lắp ráp xe trong nước cũng như việc nhập khẩu nhiều mẫu xe về Việt Nam phân phối. Tình trạng này khiến việc bàn giao xe cho khách hàng chậm hơn dự kiến .
Trước đó, các doanh nghiệp cũng dự báo những khó khăn do đại dịch gây ra và để kích cầu doanh số các hãng xe liên tiếp thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá hoặc hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ với mức giảm từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng, tùy theo mẫu xe, nhưng doanh số bán xe vẫn không được như kỳ vọng..
Kỳ vọng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ
Từ khó khăn của đại dịch COVID-19, đầu tháng 8/2021, UBND các tỉnh Quảng Nam là nơi có nhiều nhà máy ô tô của Thaco và UBND tỉnh Ninh Bình là nơi có nhà máy ô tô Hyundai Thành Công - TC Motor đã có văn bản gửi Bộ Tài chính và Bộ Công Thương đề xuất các chính sách tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước; trong đó, đề xuất tái áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ để khuyến khích người tiêu dùng.
Tại Nghị quyết số 105/NQ-CP về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19 vừa được Chính phủ ban hành ban hành ngày 9/9/2021; trong đó, Chính phủ giao Bộ Tài chính khẩn trương xem xét, nghiên cứu trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2021.
Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đánh giá tác động để xem xét việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo thời gian phù hợp với tình hình dịch COVID-19..
Lý giải nguyên nhân kiến nghị nhà nước giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô nội địa, Tổng giám đốc Công ty TC Motor Lê Ngọc Đức nêu rõ, việc ưu đãi lệ phí trước bạ, sẽ giúp doanh nghiệp bán được hàng tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước. “Báo cáo của Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho thấy từ 28/6 đến 31/12/2020 quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã giúp thu ngân sách tăng hơn 11.200 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT đã tăng 8.200 tỷ đồng, phí và lệ phí trước bạ tăng hơn 3.000 tỷ đồng”- ông Đức dẫn chứng.
Ngoài ra, việc giảm 50% lệ phí trước bạ này sớm có hiệu lực sẽ là cơ hội tốt cho người tiêu dùng mua sắm sau đợt dịch và cũng là cơ hội để giải phóng số lượng lớn xe tồn kho từ tháng 5 đến nay và cũng để doanh nghiệp tái sản xuất sau thời gian bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.
Bên cạnh đó, cũng có một số ý kiến cho răng, các cơ quan chức năng cũng nên xem xét việc hỗ trợ một phần đối với các đơn vị nhập khẩu bởi dịch COVID-19 đều tác động tiêu cực lên tất cả các doanh nghiệp.
Lý do bởi, các xe nhập khẩu thời gian qua cũng bị ảnh hưởng rất lớn đến giá thành do tác động từ việc thiếu chip sản xuất, chi phí logistic tăng cao cũng như các chi phí kho bãi, ngân hàng và các chi phí khác, nhưng giá bán xe cũng chưa điều chỉnh tăng do áp lực từ xe lắp ráp trong nước.
Cùng với việc giảm 50% lệ phí trước bạ, giới các chuyên gia cũng nhận định, thị trường ô tô Việt Nam từ giờ tới cuối năm sẽ còn gặp nhiều khó khăn. Bởi, giảm phí trước bạ nhưng người tiêu dùng vẫn còn khó khăn nên cũng rất khó kích cầu.
(tổng hợp)
Sau gần 1 năm mở bán tại Thái Lan, mẫu GPX Rock 110 đã cập bến Việt Nam qua một đại lý không chính hãng ... |
Hầu hết khách hàng khi mau các mẫu xe Mitsubishi tiếp tục nhận được ưu đãi 50% phí trước bạ cùng bảo hiểm vật chất |
Toyota Việt Nam cùng hệ thống đại lý trên toàn quốc dành tặng nhiều ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng mua xe từ ... |
Có thể bạn quan tâm

Xả hàng tồn, Toyota Corolla Altis giảm giá 100 triệu đồng tại đại lý

Mazda6 giảm mạnh chỉ còn 747 triệu đồng, thấp hơn phân khúc hạng C

Cuối tháng 5, giá nhiều mẫu tay ga hạ nhiệt

Toyota Wigo 2023 bất ngờ lùi lịch ra mắt tại Việt Nam

Honda BR-V 2023 lộ ảnh thực tế, chờ ngày ra mắt
Cùng chuyên mục

Hãng xe Trung Quốc BYD bị Great Wall Motor tố không đạt chuẩn khí thải

Xe bán tải Qingling Taga giá rẻ của Trung Quốc sắp về Việt Nam?

Loạt ô tô ra mắt thị trường Việt trong tháng 6

Hyundai Custo bất ngờ diện, ngày ra mắt tại Việt Nam đã cận kề?

Mazda CX-5 2023 lộ diện tại Việt Nam, chờ ngày ra mắt

Vừa ra mắt, Toyota Vios 2023 giảm 20 triệu đồng đấu Accent
Tin khác

Jaguar Land Rover tổ chức chương trình lái thử xe tại Hải Phòng

Hyundai Ioniq 5 sắp ra mắt Việt Nam, giá dự kiến dưới 1,5 tỷ đồng
