Giảm lệ phí trước bạ với ô tô nội: Nên hay không?

Để kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19, Chính phủ nên sớm giảm 50% phí trước bạ trong ngắn hạn
Phí trước bạ chưa giảm vì…không ưu đãi cho người giàu? THACO kiến nghị gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm phí trước bạ Lệ phí trước bạ ô tô rục rịch giảm
Giảm lệ phí trước bạ với ô tô nội có nên hay không?

Thị trường ô tô sụt giảm mạnh

Theo báo cáo bán hàng mới nhất của Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 9/2021, tổng doanh số bán hàng của các thành viên thuộc VAMA chỉ đạt 8.884 xe các loại, giảm 32% tương đương 7.151 xe so với tháng 7. Đây là lần đầu tiên, doanh số bán ô tô giảm kỷ lục, về mức thấp nhất trong vòng gần 10 năm qua.

Hyundai - thương hiệu bán nhiều ô tô nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm này chỉ đạt 2.182 xe, giảm gần 50% so với tháng 7/2021. VinFast bán chạy nhất tháng 8/2021 nhưng cũng chỉ ở mức 2.310 xe, giảm gần 40% so với tháng trước. Doanh số Mitsubishi giảm 76%, Ford giảm 70%, Honda giảm 55%, Toyota giảm 38%, KIA giảm 34%, Mazda giảm 28%... so với tháng 7/2021.

Theo đó, doanh số bán ô tô giảm khá mạnh trong tháng 8 cũng không nằm ngoài dự đoán. Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương trong nước, sản xuất kinh doanh đình trệ, thu nhập giảm sút khiến nhiều doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân hạn chế mua sắm mặt hàng này hơn.

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu chíp bán dẫn trên toàn cầu cũng ít nhiều tác động đến việc sản xuất, lắp ráp xe trong nước cũng như việc nhập khẩu nhiều mẫu xe về Việt Nam phân phối. Tình trạng này khiến việc bàn giao xe cho khách hàng chậm hơn dự kiến .

Trước đó, các doanh nghiệp cũng dự báo những khó khăn do đại dịch gây ra và để kích cầu doanh số các hãng xe liên tiếp thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá hoặc hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ với mức giảm từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng, tùy theo mẫu xe, nhưng doanh số bán xe vẫn không được như kỳ vọng..

Kỳ vọng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ

Từ khó khăn của đại dịch COVID-19, đầu tháng 8/2021, UBND các tỉnh Quảng Nam là nơi có nhiều nhà máy ô tô của Thaco và UBND tỉnh Ninh Bình là nơi có nhà máy ô tô Hyundai Thành Công - TC Motor đã có văn bản gửi Bộ Tài chính và Bộ Công Thương đề xuất các chính sách tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước; trong đó, đề xuất tái áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ để khuyến khích người tiêu dùng.

Tại Nghị quyết số 105/NQ-CP về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19 vừa được Chính phủ ban hành ban hành ngày 9/9/2021; trong đó, Chính phủ giao Bộ Tài chính khẩn trương xem xét, nghiên cứu trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2021.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đánh giá tác động để xem xét việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo thời gian phù hợp với tình hình dịch COVID-19..

Lý giải nguyên nhân kiến nghị nhà nước giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô nội địa, Tổng giám đốc Công ty TC Motor Lê Ngọc Đức nêu rõ, việc ưu đãi lệ phí trước bạ, sẽ giúp doanh nghiệp bán được hàng tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước. “Báo cáo của Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho thấy từ 28/6 đến 31/12/2020 quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã giúp thu ngân sách tăng hơn 11.200 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT đã tăng 8.200 tỷ đồng, phí và lệ phí trước bạ tăng hơn 3.000 tỷ đồng”- ông Đức dẫn chứng.

Ngoài ra, việc giảm 50% lệ phí trước bạ này sớm có hiệu lực sẽ là cơ hội tốt cho người tiêu dùng mua sắm sau đợt dịch và cũng là cơ hội để giải phóng số lượng lớn xe tồn kho từ tháng 5 đến nay và cũng để doanh nghiệp tái sản xuất sau thời gian bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, cũng có một số ý kiến cho răng, các cơ quan chức năng cũng nên xem xét việc hỗ trợ một phần đối với các đơn vị nhập khẩu bởi dịch COVID-19 đều tác động tiêu cực lên tất cả các doanh nghiệp.

Lý do bởi, các xe nhập khẩu thời gian qua cũng bị ảnh hưởng rất lớn đến giá thành do tác động từ việc thiếu chip sản xuất, chi phí logistic tăng cao cũng như các chi phí kho bãi, ngân hàng và các chi phí khác, nhưng giá bán xe cũng chưa điều chỉnh tăng do áp lực từ xe lắp ráp trong nước.

Cùng với việc giảm 50% lệ phí trước bạ, giới các chuyên gia cũng nhận định, thị trường ô tô Việt Nam từ giờ tới cuối năm sẽ còn gặp nhiều khó khăn. Bởi, giảm phí trước bạ nhưng người tiêu dùng vẫn còn khó khăn nên cũng rất khó kích cầu.

(tổng hợp)

Bản sao Honda Dream - mẫu xe số GPX Rock 110 sắp ra mắt tại Việt Nam Bản sao Honda Dream - mẫu xe số GPX Rock 110 sắp ra mắt tại Việt Nam

Sau gần 1 năm mở bán tại Thái Lan, mẫu GPX Rock 110 đã cập bến Việt Nam qua một đại lý không chính hãng ...

Mitsubishi tiếp tục ưu đãi Mitsubishi tiếp tục ưu đãi 'khủng' trong tháng 10

Hầu hết khách hàng khi mau các mẫu xe Mitsubishi tiếp tục nhận được ưu đãi 50% phí trước bạ cùng bảo hiểm vật chất

Khách Việt hưởng loạt ưu đãi khi mua xe Toyota trong tháng 10 Khách Việt hưởng loạt ưu đãi khi mua xe Toyota trong tháng 10

Toyota Việt Nam cùng hệ thống đại lý trên toàn quốc dành tặng nhiều ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng mua xe từ ...

Có thể bạn quan tâm

Ô tô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam, chủ yếu xe giá rẻ từ Indonesia

Ô tô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam, chủ yếu xe giá rẻ từ Indonesia

Tính đến hết tháng 4/2024, cả nước nhập khẩu 38.784 ô tô nguyên chiếc các loại, trong đó phần lớn là các mẫu xe giá rẻ từ Indonesia.
Thủ tướng yêu cầu xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Thủ tướng yêu cầu xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Thủ tướng giao cho Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước ngay trong 5/2024
Người Việt ngày càng chuộng xe gầm cao

Người Việt ngày càng chuộng xe gầm cao

Tỷ lệ tăng trưởng các dòng xe SUV, Crossover hay MPV trong quý I/2024 vượt xa phân khúc sedan, cho thấy người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam ngày càng ưa chuộng các dòng xe gầm cao.
Toyota Vios giảm giá mạnh, rẻ ngang xe hạng A

Toyota Vios giảm giá mạnh, rẻ ngang xe hạng A

Sau khi được Toyota Việt Nam điều chỉnh giảm giá bán, mẫu xe Vios tiếp tục được một số đại lý giảm 20 triệu đồng xuống khởi điểm chỉ từ 436 triệu đồng
Toyota Wigo giảm giá xuống 350 triệu

Toyota Wigo giảm giá xuống 350 triệu

Toyota Wigo được hãng và các đại lý giảm giá và tặng phụ kiện trong tháng 4/2024, giá khởi điểm chỉ từ 350 triệu đồng.

Cùng chuyên mục

Siêu xe Aston Martin DB12 xuất hiện tại Việt Nam

Siêu xe Aston Martin DB12 xuất hiện tại Việt Nam

Tại Mỹ, siêu xe Aston Martin DB12 có giá khởi điểm từ 248.000 USD (tương đương khoảng 6,3 tỷ đồng), tuy nhiên về Việt Nam giá xe có thể trên 15 tỷ đồng.
Loạt ô tô Hyundai giảm giá, ưu đãi cuối tháng 4/2024

Loạt ô tô Hyundai giảm giá, ưu đãi cuối tháng 4/2024

Các mẫu xe như Hyundai Accent, Stargazer, Custin giảm giá sâu, mang lại mức giá tốt cho khách mua xe tại thời điểm này.
VinFast bổ sung thêm gói thuê pin giá rẻ cho VF5

VinFast bổ sung thêm gói thuê pin giá rẻ cho VF5

Với mức phí 1,2 triệu đồng/tháng cho quãng đường di chuyển dưới 1.500 km/tháng, gói thuê pin mới sẽ giúp người sử dụng VF5 tiết kiệm chi phí khi nhu cầu sử dụng ít.
Toyota Hilux và Isuzu D-max đứng đầu Top xe bán chạy ở Đông Nam Á

Toyota Hilux và Isuzu D-max đứng đầu Top xe bán chạy ở Đông Nam Á

Toyota Hilux và Isuzu D-Max là 2 mẫu xe đứng đầu top xe bán chạy tại khu vực Đông Nam Á, nhưng lại ế ẩm tại thị trường Việt
Các mẫu ô tô hút khách nhất theo từng phân khúc quý I/2024

Các mẫu ô tô hút khách nhất theo từng phân khúc quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, hết các mẫu xe đứng đầu từng phân khúc tại Việt Nam vẫn giữ nguyên, ngoại trừ phân khúc SUV đô thị.
Xả hàng tồn, Hyundai Accent giảm trực tiếp gần 70 triệu đồng

Xả hàng tồn, Hyundai Accent giảm trực tiếp gần 70 triệu đồng

Mức giảm giá gần 70 triệu đồng, là ưu đãi từ phía đại lý nhằm giải phóng những chiếc xe Hyundai Accent VIN 2023 còn tồn kho, tuy nhiên số lượng xe không nhiều.

Tin khác

Suzuki Swift 2024 đạt 4 sao an toàn trong thử nghiệm của J-NCAP

Suzuki Swift 2024 đạt 4 sao an toàn trong thử nghiệm của J-NCAP

Suzuki Swift 2024 đã trải qua bài thử nghiệm an toàn NCAP tại Nhật Bản (J-NCAP) và đạt điểm an toàn 4/5 sao
Hyundai phát triển vật liệu nhẹ để nâng cao hiệu suất xe điện

Hyundai phát triển vật liệu nhẹ để nâng cao hiệu suất xe điện

Hyundai hợp tác với Toray Industries để phát triển các vật liệu nhẹ, có độ bền cao nhằm nâng cao hiệu suất và độ an toàn của xe.
Toyota đạt doanh số gấp 3 lần tháng trước

Toyota đạt doanh số gấp 3 lần tháng trước

Toyota Việt Nam đạt doanh số 3.973 xe trong tháng 3/2024, tăng 210% so với tháng trước, trong đó nhiều mẫu xe tăng trưởng mạnh.
Mitsubishi Triton 2024 xuất hiện tại trạm đăng kiểm trước thời điểm ra mắt

Mitsubishi Triton 2024 xuất hiện tại trạm đăng kiểm trước thời điểm ra mắt

Một dàn xe Mitsubishi Triton 2024 đã được bắt gặp tại trung tâm đăng kiểm khí thải ở Hà Nội, điều này cho thấy ngày ra mắt không còn xa.
Xem thêm
Phiên bản di động