Đường chưa có, khó bán được ô tô

Việc phát triển hạ tầng giao thông mang tính quyết định đối với mục tiêu mở rộng quy mô thị trường ô tô tại Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN
duong chua co kho ban duoc o to Những lưu ý khi mua bảo hiểm bắt buộc ô tô
duong chua co kho ban duoc o to Thị trường ô tô tháng 7: Hyundai bứt phá, Thaco, Toyota ổn định
duong chua co kho ban duoc o to 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 7: Bất ngờ Hyundai Santa Fe

Chỉ khi có hạ tầng giao thông tốt, thị trường ô tô mới phát triển và ngược lại. Vì thế việc phát triển hạ tầng giao thông mang tính quyết định đối với mục tiêu mở rộng quy mô thị trường ô tô tại Việt Nam.

Có tiền không dám mua ô tô

Gia đình anh Lê Hoài Trung (quận ở Đống Đa, Hà Nội) có thể coi là khá giả khi nhà cửa ổn định, thu nhập trên 40 triệu đồng/tháng. Dù rất muốn có ô tô để đi lại, phục vụ nhu cầu của cả gia đình nhưng nhiều năm nay ý định này của anh Trung cứ nâng lên đặt xuống.

“ Mình cũng muốn tậu con xe để đi làm cho đỡ vất vả, thỉnh thoảng đưa vợ con đi du lịch nhưng thực sự ngán ngẩm cảnh tắc đường, đi hàng tiếng đồng hồ mới đến cơ quan rồi đi đâu cũng gặp những bất tiện như: Phải chạy lòng vòng tìm điểm đỗ xe, về nhà hay đến cơ quan cũng phải thuê điểm đỗ. Suy đi tính lại thấy xe máy vẫn tiện hơn…”, anh Trung chốt lại.

Đây là suy nghĩ của không chỉ của anh Trung mà của rất nhiều người đang sinh sống, làm việc tại Hà Nội hay TP HCM.

duong chua co kho ban duoc o to

Đối với các DN sản xuất ô tô, một câu cửa miệng thường thấy thời gian qua khi họ nói về những khó khăn về phát triển, nội địa hoá ô tô là do quy mô thị trường quá nhỏ, chỉ khoảng trên 300 nghìn xe/năm.

Theo tính toán, với quy mô dưới 500 nghìn xe/năm, rất khó để các DN ô tô tự tin đầu tư dây chuyền và thu hút các nhà sản xuất linh phụ kiện trong nước nhằm thúc đẩy nội địa hoá. Điều này gián tiếp khiến giá ô tô tại Việt Nam luôn cao hơn so với các nước trong khu vực vốn có quy mô thị trường lớn, từ 500 nghìn - 1 triệu xe/năm như Thái Lan, Indonesia, Malaysia…

Theo ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Tiểu ban chính sách, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), hạ tầng giao thông rất quan trọng đối với việc phát triển công nghiệp ô tô. Hạ tầng phát triển sẽ thúc đẩy điều kiện sử dụng ô tô thuận lợi hơn dẫn đến thị trường tăng trưởng bền vững cũng như các chính sách liên quan đến ô tô sẽ dễ làm hơn. Mọi người có điều kiện sử dụng ô tô tốt lên thì ngành công nghiệp ô tô cũng sẽ phát triển theo.

“Hiện nay, có rất nhiều người tại các đô thị có khả năng nhưng không mua xe vì điều kiện đường sá, ùn tắc, chỗ đỗ… chưa đáp ứng, chưa thuận tiện”, ông Hiếu cho biết.

duong chua co kho ban duoc o to

Thị trường ô tô và hạ tầng giao thông cùng phát triển được không?

Theo ông Hiếu, đối với ô tô, có 2 nguồn thu gồm: Từ các loại như thuế tiêu thụ đặc biệt, VAT,… được gọi là chi phí sở hữu xe. Còn các loại như lệ phí trước bạ, đăng ký, các chi phí để ra biển số,… gọi là chi phí sử dụng xe. “Ở nước ngoài, chi phí để sở hữu xe vừa phải, thậm chí ít nên giá xe thấp, dẫn đến nhiều người mua được xe. Thay vào đó, họ thu phí sử dụng xe, phí cầu đường cao,…

Khi giá xe thấp dẫn đến nhiều người mua xe phải lưu thông trên đường sẽ giúp tiền hoàn vốn các dự án giao thông nhanh hơn và từ đó tái đầu tư làm được nhiều đường hơn. Khi giao thông tốt sẽ lại có nhiều người mua xe, dẫn đến công nghiệp ô tô phát triển. “Các nước chọn cách thu nguồn phí lâu dài từ chi phí sử dụng xe chứ không phải thu một nguồn phí lớn từ chi phí sở hữu xe. Theo tôi, đấy có thể là một gợi ý cho Việt Nam”, ông Hiếu chia sẻ.

Ông Trần Hữu Minh, Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cũng nhận định: “Ở đây nó giống như một cái vòng luẩn quẩn là nếu như chúng ta hạn chế phương tiện thì nhu cầu sử dụng đường bộ thấp, mà nhu cầu sử dụng thấp thì nhu cầu đi đường BOT, xây dựng đường cũng sẽ thấp. Xây đường mà không có người đi.

Vì vậy, chúng ta đánh thuế, phí việc đưa vào sử dụng ô tô thì có thể được một chút tiền nhưng cái đó là rất nhỏ so với lợi ích nếu như chúng ta tính toán kịch bản khác, làm sao hỗ trợ cho sở hữu phương tiện một cách hợp lý. Khi đó, người dân sử dụng ô tô nhiều hơn, Nhà nước có cơ hội thu được nhiều tiền hơn để phát triển đô thị, phát triển hạ tầng”.

duong chua co kho ban duoc o to

"Ngay cả hạ tầng giao thông ở nông thôn hiện nay cũng hết sức cấp bách bởi chỉ trong một thời gian ngắn nữa người dân sống hoặc xuất thân ở nông thôn sẽ mua ô tô rất nhiều. Nhưng khi quay về nông thôn, vấn đề giao thông, đi lại hết sức khó khăn bởi hạ tầng giao thông nông thôn hiện nay chủ yếu xây dựng dành cho xe đạp, xe máy lưu thông, còn ô tô nhiều lúc 2 xe không tránh được nhau", ông Minh cho biết.

Ở góc độ quy hoạch mang tính chiến lược, TS Lê Đỗ Mười, Viện Chiến lược và phát triển GTVT (Bộ GTVT) cho rằng, số lượng ô tô hiện đã vượt qua dự báo. Theo dự báo đến năm 2020 cả nước sẽ có khoảng 3,2 - 3,5 triệu xe. Tuy nhiên, hiện nay theo ước tính có khoảng 3,8 triệu ô tô các loại, trong đó xe con khoảng từ 2,5 - 2,8 triệu xe, vượt dự báo khoảng 10%. Tuy nhiên, với tốc độ tăng trưởng ô tô như hiện nay, hạ tầng giao thông đường bộ trên toàn quốc vẫn thừa sức đáp ứng, chỉ có hạ tầng tại đô thị là chưa đáp ứng được, đặc biệt tại các thành phố lớn.

Hạ tầng đô thị hiện cần có những giải pháp quản lý xe bùng nổ. Cần phải triển khai hoàn thiện theo đúng quy hoạch, hoàn thiện vận tải hành khách công cộng, hoàn thiện về phương tiện khối lượng lớn, các tuyến đường vành đai, tuyến xuyên tâm để đi lại thông thoáng hơn. Kèm theo đó là phải quản lý phương tiện cá nhân.

duong chua co kho ban duoc o to

Thứ hai, cần tạo hệ thống giao thông tĩnh để người dân có những điểm đỗ thuận lợi và quản lý nhu cầu điểm đỗ. Quỹ đất dành cho điểm đỗ phải được dùng đúng mục đích, không để cài cắm các điểm đỗ vào mục đích thương mại. Đồng thời quản lý mức phí đỗ xe theo hướng càng khu vực trung tâm phí càng cao để hạn chế xe vào khu vực trung tâm, tránh ùn tắc.

“Theo tôi, với các đô thị lớn như Hà Nội và TP HCM sẽ rất khó để khuyến khích phát triển phương tiện cá nhân mà cần phải có giải pháp phát triển giao thông công cộng. Xu thế là người dân vẫn có thể sở hữu ô tô cá nhân nhưng chỉ khuyến khích đi ra ngoài nội đô. Nếu bước vào thời kỳ bùng nổ ô tô, mỗi gia đình thậm chí có thể sở hữu từ 1 - 2 ô tô nhưng chỉ để đi ra ngoài nội đô, còn trong nội đô sử dụng phương tiện vận tải công cộng.

Ví dụ như Singapore hay một vài quốc gia ở châu Âu, ai cũng có 1 - 2 ô tô cá nhân nhưng chỉ cuối tuần mới sử dụng hoặc họ chọn lựa phương tiện cá nhân khi đi xa, ra ngoài thành phố. Nếu có giải pháp điều tiết như vậy thì thị trường ô tô vẫn phát triển mà vẫn không gây áp lực cho giao thông tại các đô thị lớn”, ông Mười chia sẻ thêm.

(Theo Báo Giao Thông)

duong chua co kho ban duoc o to

Cách mua Hyundai Accent với từ 170 triệu đồng

Để có thể sở hữu Hyundai Accent, bạn có thể mua trả góp với số tiền từ 171 - 256 triệu đồng tùy phiên bản ...

duong chua co kho ban duoc o to

Bất ngờ Toyota Vios mất giá 250 triệu sau 5 năm

Một chiếc Toyota Vios sau 5 năm sử dụng mất giá khoảng 31- 41% tùy phiên bản, tương đương số tiền khoảng 240-250 triệu đồng.

duong chua co kho ban duoc o to

1001 lý do lọt top ô tô bán ế tại Việt Nam

Giá bán cao, giá trị thương hiệu thấp, "bia kèm lạc" nhức nhối,... là tình trạng của 10 ô tô ế nhất tháng 7/2019.

duong chua co kho ban duoc o to

Toyota Vios và Hyundai Accent: Cuộc chiến chưa hồi kết

Xuất sắc ở vị trí thứ 1 trong phân khúc nhưng Toyota Vios vẫn phải dè chừng Hyundai Accent trong cuộc chiến giành thị phần.

baogiaothong.vn

Có thể bạn quan tâm

Ô tô điện sẽ rẻ hơn xe chạy xăng vào năm 2027

Ô tô điện sẽ rẻ hơn xe chạy xăng vào năm 2027

Theo một nghiên cứu, giá ô tô điện sẽ rẻ hơn các loại xe chạy bằng nhiên liệu hoá thạch (xăng, dầu, khí đốt…) vào năm 2027
Khắc phục nỗi ám ảnh từ cửa sổ trời những ngày hè nắng nóng

Khắc phục nỗi ám ảnh từ cửa sổ trời những ngày hè nắng nóng

Vào mùa hè, cửa sổ trời lại không có khả năng chắn nóng tốt, khiến nhiệt độ xe tăng cao, gây cảm giác khó chịu cho người sử dụng.
Ô tô nhập khẩu bất ngờ tăng mạnh

Ô tô nhập khẩu bất ngờ tăng mạnh

Trong tháng 3, có đến 17.000 xe ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước cao gấp đôi hai tháng đầu năm cộng lại
Thương hiệu ô tô nào được tìm kiếm nhiều nhất năm 2020?

Thương hiệu ô tô nào được tìm kiếm nhiều nhất năm 2020?

Trong danh sách những thương hiệu ô tô được tìm kiếm nhiều nhất trên Google năm 2020, Toyota là thương hiệu được tìm kiếm nhiều nhất, trong khi BMW và Mercedes xếp thứ 2 và thứ 3.
Kinh nghiệm giúp ô tô ở trạng thái tốt nhất qua đợt rét đỉnh điểm

Kinh nghiệm giúp ô tô ở trạng thái tốt nhất qua đợt rét đỉnh điểm

Nhiệt độ giảm sâu trong mùa đông có thể khiến một số bộ phận của xe gặp trục trặc và khiến bạn gặp rắc rối khi sử dụng.

Cùng chuyên mục

Đón đầu tháng Ngâu, nhiều mẫu xe 'hot' giảm giá mạnh

Đón đầu tháng Ngâu, nhiều mẫu xe 'hot' giảm giá mạnh

Đón đầu tháng Ngâu, thị trường ô tô Việt Nam đang nhận được làn sóng giảm giá cực khủng đến từ các hãng xe, với mức giảm cao nhất lên tới 200 triệu đồng
MG trang bị hệ thống lọc bụi mịn trên tất cả các mẫu xe

MG trang bị hệ thống lọc bụi mịn trên tất cả các mẫu xe

Trên mẫu xe MG HS và New MG ZS đã được trang bị hệ thống lọc bụi PM2.5 giúp làm sạch không khí trong cabin chiếc xe của bạn
Người dân đã có thể đăng ký xe mới trực tuyến

Người dân đã có thể đăng ký xe mới trực tuyến

Người dân có thể đăng ký xe mới, sang tên đổi chủ, khai báo mất xe qua hệ thống online của Cục Cảnh sát giao thông
10 ngày bán hơn 20.000 xe và câu chuyện giá ô tô tại Việt Nam

10 ngày bán hơn 20.000 xe và câu chuyện giá ô tô tại Việt Nam

Nhờ chính sách ưu đãi cực kỳ hấp dẫn, mới đây một hãng ô tô tại Việt Nam đã lập kỷ lục chỉ trong 10 ngày đã có hơn 20.000 đơn đặt mua xe
Ngân hàng thanh lý ô tô thế chấp: Nên mua hay không?

Ngân hàng thanh lý ô tô thế chấp: Nên mua hay không?

Các ngân hàng đang bán thanh lý ô tô là tài sản thế chấp để xử lý nợ xấu, tuy nhiên có nên mua hay không là vấn đề khá nhiều người quan tâm
Cuối tháng, Honda CR-V đại hạ giá gần 200 triệu đồng

Cuối tháng, Honda CR-V đại hạ giá gần 200 triệu đồng

Bộ 3 xe Honda gồm CR-V, Civic và HR-V đang giảm giá kỷ lục, trong đó Honda CR-V giảm cao nhất gần 200 triệu đồng.

Tin khác

Triệu hồi  Honda CBR1000RR-R để thay thế tấm nối giảm xóc

Triệu hồi Honda CBR1000RR-R để thay thế tấm nối giảm xóc

Mô tô Honda CBR1000RR-R bị triệu hồi tại Việt Nam vì khả năng nứt gãy tấm nối giảm xóc sau
Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tăng mạnh, bất chấp dịch Covid-19

Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tăng mạnh, bất chấp dịch Covid-19

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Việt Nam nhập khẩu tới 81.000 xe ô tô nguyên chiếc các loại, gấp 2 lần so với cùng kỳ năm trước
Hơn 171.000 xe ô tô bị từ chối đăng kiểm trong 6 tháng đầu năm 2021

Hơn 171.000 xe ô tô bị từ chối đăng kiểm trong 6 tháng đầu năm 2021

Trong 6 tháng đầu năm 2021, có hơn 171.000 xe không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường
Toyota Corolla Altis 2022 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam

Toyota Corolla Altis 2022 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam

Toyota Corolla Altis 2022 thế hệ mới bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam xe sở hữu nhiều thay đổi ấn tượng trong thiết kế ngoại thất
Honda Việt Nam giảm thị phần giữa đại dịch Covid-19

Honda Việt Nam giảm thị phần giữa đại dịch Covid-19

Thị trường Việt Nam đã tiêu thụ được 1.368.814 xe máy, tăng trưởng 9,5% so cùng kì năm ngoái, nhưng thị phần Honda giảm nhẹ
Xem thêm
Phiên bản di động