1001 lý do lọt top ô tô bán ế tại Việt Nam
TIN LIÊN QUAN | |
10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 7: Bất ngờ Hyundai Santa Fe | |
Top 10 mẫu ô tô đại hạ giá trong tháng Ngâu | |
10 thương hiệu ô tô lớn nhất thế giới: Toyota số 1, Hyundai vắng bóng |
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), danh sách 10 ô tô bán chạy đã dần lộ diện. Bên cạnh đó là những mẫu xe có sản lượng bán hàng thấp nhất thị trường.
3 đại diện của Toyota trong danh sách 10 ô tô bán ế nhất tháng 7/2019 |
Góp mặt vào danh sách các mẫu xe bán chậm trong tháng 7/2019 tại thị trường Việt Nam chủ yếu là các xe nhập khẩu, trong đó Toyota, Ford, Isuzu là các hãng có từ hai mẫu trở lên trong danh sách. Cụ thể, Toyota có Alphard (24 xe), Land Cruiser (28 xe) và Avanza (48); Ford có Focus (31 xe), Explorer (65 xe); Honda có Jazz (35 xe); Isuzu có mu-X (59 xe), D-max (61 xe); cuối cùng là mẫu Mitsubishi Mirage (42 xe).
Điểm nổi bật đầu tiên ở danh sách 10 xe bán ế tại Việt Nam là việc 3 mẫu xe của Toyota đứng ở vị trí đầu tiên trong danh sách. Đáng lưu ý mẫu Land Cruiser đang là mẫu xe chịu cảnh bia kèm lạc nhức nhối tại đại lý.
Theo khảo sát của chúng tôi tại đại lý Toyota phía Bắc, khách hàng phải bỏ thêm 250 - 280 triệu đồng tiền phụ kiện khi mua Land Cruiser. Trong khi đó, tại miền Nam "lạc" tuy có ít hơn (100 - 150 triệu) nhưng cũng là con số khủng cho một mẫu xe nhập trong thời điểm nhà nhà hạ giá, người người ưu đãi trong tháng 7 Âm lịch.
Nguyên nhân lý giải cho hiện tượng này được cho là xe có quá ít, không đủ để cung ứng cho nhu cầu hay giá quá cao. Đây cũng là tình trạng tương tự với Avanza và Alphard khi các đại lý đều báo không có xe để giao cho khách hàng.
Ford Focus sắp biến mất khỏi thị trường ô tô Việt Nam |
Trong danh sách các xe bán ế tháng 7 này còn là lời chào tạm biệt của Ford Focus. Hiện tại, Ford Việt Nam cho biết, các dây chuyền của hãng đã tạm dừng lắp ráp mẫu xe này tại nhà máy. Trong khi đó, tại Thái Lan, nhà máy của Ford cũng đã dừng lắp ráp các mẫu Fiesta và Focus từ đầu năm 2019. Đồng thời, tại các đại lý giá bán của Focus đang giảm sâu như một động thái xả hàng.
Việc phân khúc có nhiều đối thủ xuất hiện với nhiều cải tiến trong khi Focus vẫn giữ nguyên khiến mẫu xe này hụt hơi dần trước các đối thủ như Mazda3, Hyundai Elantra, Kia Cerato hay Toyota Corolla Altis.
Đối với những gương mặt trong danh sách ế ẩm còn lại, có nhiều nguyên nhân khác nhau để lý giải cho các mẫu xe này. Có thể là do các hãng quá tự tin dẫn đến định giao cao hơn đối thủ như Honda Jazz, Isuzu mu-X hay không có lợi thế cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc khi ngoại hình, trang bị chỉ ở mức chấp nhận được như Mitubishi Mirage, Isuzu D-max. Ngoài ra dù có cảm giác lái tốt, nhiều trang bị nhưng giá bán quá cao, mức tiêu hao nhiên liệu lớn khiến Explorer góp mặt vào danh sách Mâm xôi vàng thị trường ô tô tháng 7/2019.
| Thị trường ô tô tháng 7: Hyundai bứt phá, Thaco, Toyota ổn định Thị trường ô tô tháng 7 chứng kiến sự bứt phá của Hyundai cũng như phong độ ổn định của Thaco, Toyota trong cuộc chiến ... |
| Hyundai Tucson vượt mặt Mazda CX-5, truy đuổi Honda CR-V Với doanh số 736 xe, Hyundai Tucson vượt qua Mazda CX-5 để bám sát Honda CR-V trong cuộc đua doanh số phân khúc. |
| Xe hạng C tháng 7: Mazda3 thống trị, Ford Focus vẫy tay chào Trong tháng 7, Mazda3 tiếp tục thống trị phân khúc sedan hạng C còn Ford Focus chuẩn bị chào tạm biệt do quá ế ẩm. |
| Ford Ranger vô đối phân khúc xe bán tải Trong tháng 7, doanh số của Ford Ranger còn hơn cả 5 mẫu xe còn lại trong phân khúc cộng lại. |