Doanh số ê ẩm, Toyota Avanza rục rịch 'khai tử' tại Việt Nam?

Mẫu MPV giá rẻ Toyota Avanza thường xuyên nằm trong top xe ế nhất Việt Nam, mà trong ba tháng gần đây không công bố doanh số bán
Cận cảnh Toyota Avanza 2022 thế hệ mới Sau gần 1 tháng mở bán, Toyota Corolla Crosss đã có 13.500 đơn đặt hàng Toyota chung tay xanh hóa học đường năm 2021
0327-toyota-avanza-2019-autobikes-12

Tại thị trường ôtô Việt Nam, những đối thủ cạnh tranh trực tiếp của mẫu xe MPV Toyota Avanza là Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga. Suzuki Ertiga dù là người đến sau nhưng vẫn tạo lên được một dấu ấn riêng với doanh số tăng theo thời gian khi được giới thiệu tại Việt Nam

Ở thời điểm Innova đang là mẫu xe Hot nhất phân khúc, sự hỗ trợ của Avanza là điều cần thiết. Nhưng năm 2018, phân khúc MPV cùng lúc đón nhận hàng loạt “tân binh”, trong đó sự hiện diện của Mitsubishi Xpander đã phá tan mọi thành quả của Toyota.

Thiết kế hiện đại, trẻ trung, mới lạ kết hợp với danh mục trang bị tiện nghi nổi bật và một mức giá hấp dẫn, mẫu xe của Mitsubishi nhanh chóng vươn lên dẫn đầu phân khúc. Không chỉ khiến Innova “ngã ngựa”, Xpander còn đè bẹp Avanza - không cho mẫu xe này cơ hội ngóc đầu dậy.

Trải qua hơn 4 năm tồn tại, thị phần và doanh số của Avaza dần bị thu hẹp khiến mẫu xe Toyota 7 chỗ này liên tục góp mặt trong Top 10 ô tô bán ế nhất Việt Nam hàng tháng.

Năm 2020, doanh số bán cộng dồn cả năm của Avanza chỉ đạt 357 xe, doanh số này chỉ bằng 14% doanh số Ertiga và 2% doanh số Xpander.

Tính đến thời điểm gần nhất, Avanza đã có 3 tháng liên tiếp không bán được chiếc nào (tháng 7/2021, tháng 8/2021 và tháng 9/2021). Doanh số bán cộng dồn 6 tháng đầu năm 2021 của Avanza chỉ đạt 32 xe. Thông tin từ các đại lý Toyota cho biết, sức hút thấp và lượng bán không như kỳ vọng, hãng đã ngưng nhập Avanza từ đầu 2021.

0228-toyota-avanza-2019-autobikes-53

Điểm mà làm chiếc Avanza bị người tiêu dùng Việt "chê" chính là ở kiểu dáng thiết kế và xe sở hữu một không gian nội thất không mấy bắt kịp xu thế. Công nghệ trang bị trên xe cũng ở mức cũ cũng chính là điểm không đủ làm hài lòng và chinh phục những vị khách hàng ngày càng khó tính và hiểu biết.

Avanza sở hữu ngoại hình kém hấp dẫn nhất trong bộ 3 xe, trang bị cũng nghèo nàn nhất. Mẫu xe của Toyota không có cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, không cảm biến trước-sau như Suzuki Ertiga. Avanza cũng không được trang bị ga tự động, chìa khóa thông minh như mẫu xe nhiều tính năng, bán chạy nhất, Xpander.

Mặc dù hãng xe Nhật mới đây đã kịp thời tung ra sản phẩm nâng cấp nhỏ và điều chỉnh mức giá có phần thấp hơn đối thủ, nhưng dường như đã quá muộn để Avanza giành lại thị phần mà Xpander và Ertiga đã "cướp" mất trong thời gian qua.

Tại thị trường Việt Nam, mẫu xe 7 chỗ MPV Mitsubishi Xpander đang có mức giá từ 550 triệu đồng cho phiên bản số sàn và 630 triệu đồng cho phiên bản số tự động. Riêng ở dòng xe Suzuki Ertiga có giá thuyết phục 499 triệu đồng cho phiên bản số sàn và 549 triệu đồng cho phiên bản số tự động. Còn ở mẫu xe “ế” nhất phân khúc Toyota Avanza được bán ra với giá từ 544 và 612 triệu đồng.

Toyota Avanza 2022 tại Indonesia
Toyota Avanza 2022 tại thị trường Indonesia

Mới đây, Toyota Avanza thế hệ thứ 3 chính thức lộ diện sau khi được nhìn thấy tại một đại lý ở Indonesia. So với thế hệ cũ, Avanza 2022 được hãng nâng cấp toàn diện mang đến kiểu dáng sang trong trọng không thua kém xe hạng sang Lexus. Điểm đáng chú ý, Toyota Avanza 2022 được bổ sung gói hệ thống hỗ trợ lái xe Advanced Safety Assist (ASA), bao gồm: hệ thống phanh khẩn cấp tự động, điều khiển hành trình thích ứng, hỗ trợ căn giữa làn đường và camera kép gắn trên kính chắn gió.

Hiện chưa rõ Toyota Việt Nam có còn tiếp tục phân phối Avanza nữa hay không, nhưng với động thái ngừng công bố kết quả bán hàng trong ba tháng gần đây, nhiều khả năng liên doanh ô tô Nhật Bản cũng sẽ cho Avanza biến mất một cách lặng lẽ khỏi thị trường ô tô Việt Nam.

Cùng với đó, bản nâng cấp mới của Toyota Avanza 2022 khó có khả năng ra mắt tại thị trường Việt Nam.

Ngôi vương Ngôi vương 'vua doanh số' của Toyota Vios sắp bị lật đổ?

Toyota Vios là mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam trong nhiều năm, tuy nhiên vị trí này đang bị lung lay ...

Những mẫu xe Hàn được khách Việt ưa chuộng nhất trong 3 quý năm 2021 Những mẫu xe Hàn được khách Việt ưa chuộng nhất trong 3 quý năm 2021

Thiết kế trẻ trung, giá bán hợp lý cùng khả năng vận hành bền bỉ không kém xe Nhật là các yếu tố giúp xe ...

Bridgestone khai trương trung tâm dịch vụ lốp xe cao cấp tại Hà Nội Bridgestone khai trương trung tâm dịch vụ lốp xe cao cấp tại Hà Nội

Bridgestone Việt Nam (Bridgestone) khai trương trung tâm dịch vụ lốp xe cao cấp Premium B-Select ATOM tại Lô 19B, số 3-5 Nguyễn Văn Linh, ...

Có thể bạn quan tâm

Tầm giá 600 triệu, chọn Hyundai Stargazer X hay Mitsubishi Xpander?

Tầm giá 600 triệu, chọn Hyundai Stargazer X hay Mitsubishi Xpander?

Nếu Mitsubishi Xpander thu hút người dùng ở thiết kế bắt mắt, tính thực dụng cao thì Hyundai Stargazer X có lợi thế hơn với trang bị tiện nghi và công nghệ an toàn
Toyota Hilux và Isuzu D-max đứng đầu Top xe bán chạy ở Đông Nam Á

Toyota Hilux và Isuzu D-max đứng đầu Top xe bán chạy ở Đông Nam Á

Toyota Hilux và Isuzu D-Max là 2 mẫu xe đứng đầu top xe bán chạy tại khu vực Đông Nam Á, nhưng lại ế ẩm tại thị trường Việt
Các mẫu ô tô hút khách nhất theo từng phân khúc quý I/2024

Các mẫu ô tô hút khách nhất theo từng phân khúc quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, hết các mẫu xe đứng đầu từng phân khúc tại Việt Nam vẫn giữ nguyên, ngoại trừ phân khúc SUV đô thị.
Toyota Vios giảm giá mạnh, rẻ ngang xe hạng A

Toyota Vios giảm giá mạnh, rẻ ngang xe hạng A

Sau khi được Toyota Việt Nam điều chỉnh giảm giá bán, mẫu xe Vios tiếp tục được một số đại lý giảm 20 triệu đồng xuống khởi điểm chỉ từ 436 triệu đồng
Toyota Wigo giảm giá xuống 350 triệu

Toyota Wigo giảm giá xuống 350 triệu

Toyota Wigo được hãng và các đại lý giảm giá và tặng phụ kiện trong tháng 4/2024, giá khởi điểm chỉ từ 350 triệu đồng.

Cùng chuyên mục

Siêu xe Aston Martin DB12 xuất hiện tại Việt Nam

Siêu xe Aston Martin DB12 xuất hiện tại Việt Nam

Tại Mỹ, siêu xe Aston Martin DB12 có giá khởi điểm từ 248.000 USD (tương đương khoảng 6,3 tỷ đồng), tuy nhiên về Việt Nam giá xe có thể trên 15 tỷ đồng.
Loạt ô tô Hyundai giảm giá, ưu đãi cuối tháng 4/2024

Loạt ô tô Hyundai giảm giá, ưu đãi cuối tháng 4/2024

Các mẫu xe như Hyundai Accent, Stargazer, Custin giảm giá sâu, mang lại mức giá tốt cho khách mua xe tại thời điểm này.
VinFast bổ sung thêm gói thuê pin giá rẻ cho VF5

VinFast bổ sung thêm gói thuê pin giá rẻ cho VF5

Với mức phí 1,2 triệu đồng/tháng cho quãng đường di chuyển dưới 1.500 km/tháng, gói thuê pin mới sẽ giúp người sử dụng VF5 tiết kiệm chi phí khi nhu cầu sử dụng ít.
Xả hàng tồn, Hyundai Accent giảm trực tiếp gần 70 triệu đồng

Xả hàng tồn, Hyundai Accent giảm trực tiếp gần 70 triệu đồng

Mức giảm giá gần 70 triệu đồng, là ưu đãi từ phía đại lý nhằm giải phóng những chiếc xe Hyundai Accent VIN 2023 còn tồn kho, tuy nhiên số lượng xe không nhiều.
Suzuki Swift 2024 đạt 4 sao an toàn trong thử nghiệm của J-NCAP

Suzuki Swift 2024 đạt 4 sao an toàn trong thử nghiệm của J-NCAP

Suzuki Swift 2024 đã trải qua bài thử nghiệm an toàn NCAP tại Nhật Bản (J-NCAP) và đạt điểm an toàn 4/5 sao
Hyundai phát triển vật liệu nhẹ để nâng cao hiệu suất xe điện

Hyundai phát triển vật liệu nhẹ để nâng cao hiệu suất xe điện

Hyundai hợp tác với Toray Industries để phát triển các vật liệu nhẹ, có độ bền cao nhằm nâng cao hiệu suất và độ an toàn của xe.

Tin khác

Người Việt ngày càng chuộng xe gầm cao

Người Việt ngày càng chuộng xe gầm cao

Tỷ lệ tăng trưởng các dòng xe SUV, Crossover hay MPV trong quý I/2024 vượt xa phân khúc sedan, cho thấy người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam ngày càng ưa chuộng các dòng xe gầm cao.
Toyota đạt doanh số gấp 3 lần tháng trước

Toyota đạt doanh số gấp 3 lần tháng trước

Toyota Việt Nam đạt doanh số 3.973 xe trong tháng 3/2024, tăng 210% so với tháng trước, trong đó nhiều mẫu xe tăng trưởng mạnh.
Mitsubishi Triton 2024 xuất hiện tại trạm đăng kiểm trước thời điểm ra mắt

Mitsubishi Triton 2024 xuất hiện tại trạm đăng kiểm trước thời điểm ra mắt

Một dàn xe Mitsubishi Triton 2024 đã được bắt gặp tại trung tâm đăng kiểm khí thải ở Hà Nội, điều này cho thấy ngày ra mắt không còn xa.
Xem thêm
Phiên bản di động