Đề xuất ưu tiên giá điện thấp hơn cho xe điện
Xe điện VinFast sẽ được xuất khẩu sang Mỹ vào ngày 25/11 Trường Đại học công lập đầu tiên tại Hà Nội lắp đặt trạm sạc ô tô điện Công nghệ CTC của 'vua pin' CATL giúp xe điện đi xa gấp đôi hiện tại |
Góp ý dự thảo quyết định của Thủ tướng về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết phương tiện giao thông chạy bằng điện đang được Nhà nước khuyến khích, nhờ giúp giảm ô nhiễm không khí tại các đô thị. Tuy nhiên hiện nay, các chủ phương tiện vẫn phải trả giá điện tương đối cao để có thể sạc pin.
VCCI dẫn chứng nếu sạc ở hộ gia đình thường phải trả tiền điện với giá khoảng 3.100 - 3.200 đồng/kWh; sạc tại các điểm dịch vụ cũng thường thu ở mức giá hơn 3.100 đồng//kWh do giá mua điện đầu vào ở mức cao.
"Cơ chế giá như vậy chưa giúp khuyến khích sử dụng xe điện, cũng như chưa góp phần điều chỉnh hành vi của người dùng, để thay đổi giờ sạc điện vào những khung giờ thấp điểm", VCCI đánh giá.
Theo VCCI, qua tìm hiểu tại các quốc gia phát triển cho thấy, một số công ty điện lực đã bắt đầu cung cấp các gói giá dành riêng cho việc sạc ô tô điện. Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc phương án, đưa riêng một nhóm khách hàng sử dụng điện cho phương tiện giao thông. Cơ quan này góp ý đề nghị ưu tiên mức giá điện thấp hơn cho nhóm khách hàng sử dụng điện cho phương tiện giao thông nhằm khuyến khích loại phương tiện này.
Bên cạnh ưu tiên mức giá điện thấp hơn, VCCI còn đề nghị giá điện của nhóm khách hàng này sẽ được chia theo giờ cao điểm, thấp điểm và trung bình. Biện pháp này nhằm khuyến khích người dân điều chỉnh giờ sạc pin vào những giờ thấp điểm.
Liên quan đến đề xuất này, PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cho rằng đây là một đề xuất phù hợp.
“Thực ra đề xuất này cũng phù hợp, bởi vì sử dụng xe điện đa phần sạc ở nhà chỉ trừ khi đi đường xa và thông thường sạc vào ban đêm. Khi này các nhà máy phát điện như quạt gió hay thuỷ điện sẽ hoạt động liên tục, ngược lại các nhà máy, người dân đều ngủ ban đêm nên lượng điện tiêu thụ ban đêm rất ít, giá điện ban đêm sẽ rẻ hơn ban ngày, nên khuyến khích người dân dùng xe điện có mức giá điện thấp hơn”- PGS-TS Dũng cho hay.
Cũng theo vị PGS-TS, đa số người dân lại sạc ở nhà, tận dụng sạc ban đêm, nên cần có chính sách giá điện phù hợp để khuyến khích người dân chuyển sang xe điện và tận dụng lượng phát tải, nếu không ai dùng mà điện vẫn phát thì rất lãng phí.
Một chuyên gia khác cho rằng vấn đề này cũng cần phải tính toán, vì nếu chia ra người dùng xe điện có giá điện khác thì sẽ cần có một đội ngũ xác minh gia đình nào sử dụng xe điện và đề xuất mức giá điện khác.
“Trong đó chưa kể đến trường hợp gia đình này chỉ sử dụng xe điện trong thời gian ngắn thì sẽ ra sao, họ có khai báo ngưng dùng xe điện không hay tiếp tục được ưu đãi giá điện thấp như trước đó”- chuyên gia nói.
Bộ Tài chính lên tiếng liên quan đến bảo hiểm xe máy bắt buộc Bộ Tài chính cho rằng, mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với mô tô, xe máy là cần thiết và đúng ... |
Chery Omoda 5 sắp ra mắt có gì đấu Toyota Corolla Cross? Những động thái mới nhất của hãng xe Trung Quốc cho thấy ngày Chery Omoda 5 về Việt Nam, đối đầu Toyota Corolla Cross 2022 ... |
Peugeot tăng giá nhiều mẫu xe, cao nhất 45 triệu đồng Hầu hết các mẫu xe của thương hiệu Pháp tại Việt Nam tăng giá 25-45 triệu đồng, riêng bản Traveller Lexury vẫn giữ nguyên |