Công nghệ CTC của 'vua pin' CATL giúp xe điện đi xa gấp đôi hiện tại

Công nghệ đột phá CTC mà VinFast vừa hợp tác với CATL được kì vọng giúp những chiếc điện có thể nhân đôi sức mạnh với tầm hoạt động hơn 1.000 km mỗi lần sạc
Video: Vì sao không nên mua đứt pin VinFast VF8 'Profile' khủng của ông trùm ngành pin CATL - đối tác chiến lược mới của VinFast CATL và VinFast hợp tác chiến lược toàn cầu để phát triển xe điện

CTC – Đòn bẩy cách mạng xe điện

Cuộc chạy đua đầy khốc liệt của các “ông lớn” xe điện, suy cho cùng là cuộc so găng về công nghệ pin nhằm giảm giá thành sản xuất và tăng quãng đường di chuyển. Trong đó, về thiết kế, pin xe điện hiện đang bước vào thế hệ thứ 3 với những bước tiến đột phá mà CATL, đối tác mới nhất của VinFast, được xem là nhà sản xuất tiên phong.

Ở thế hệ đầu tiên (CMP), các tế bào (Cell) pin được đóng gói trong các Module. Tiếp đến, các Module pin được kết nối tạo nên Pack pin. Pack pin sau đó được lắp vào khung gầm xe (Chassis). Phương pháp truyền thống “4 bước” này đòi hỏi nhiều linh kiện và không gian lắp đặt hơn, do đó vừa làm tăng trọng lượng tổng thể xe vừa làm tăng chi phí sản xuất trong khi công suất pin khó đạt con số kỳ vọng.

Thiết kế pin thế hệ thứ hai CTP (Cell to Pack) lần đầu tiên được “gã khổng lồ” CATL công bố vào năm 2019. Phương pháp mới loại bỏ cấu phần trung gian là các Module và cho phép các nhà sản xuất đưa trực tiếp các Cell pin vào Pack pin, trước khi lắp đặt vào khung gầm. Nhờ đó, cả trọng lượng và giá thành của Pack pin đều giảm đáng kể, trong khi dung lượng pin tăng lên.

Công nghệ CTC - Chìa khóa khai mở kỷ nguyên mới cho ngành xe điện (Ảnh: Etekware)
Công nghệ CTC - Chìa khóa khai mở kỷ nguyên mới cho ngành xe điện (Ảnh: Etekware)

Năm 2022, CATL tiếp tục phá vỡ các giới hạn khi giới thiệu thiết kế pin thế hệ thứ 3 có tên gọi CTC (Cell to Chassis). Nhờ công nghệ mang tính cách mạng này, các nhà sản xuất ô tô không cần đến Pack pin độc lập mà tích hợp trực tiếp các Cell pin vào khung gầm.

Theo logic thông thường, để tăng phạm vi di chuyển của xe điện thì phải tăng dung lượng pin, đồng nghĩa phải tăng trọng lượng pin. Hệ quả là tổng trọng lượng xe cũng tăng lên khiến quãng đường di chuyển được mỗi lần sạc giảm xuống. Nghịch lý này buộc các nhà sản xuất phải hy sinh phạm vi hoạt động để tối ưu thiết kế xe. Bởi thế, công nghệ CTC ra đời được coi là lời giải cho bài toán hóc búa nhất của ngành xe điện.

Xe rộng hơn, đi xa hơn, chi phí thấp hơn

Theo các chuyên gia, với thiết kế truyền thống, việc lắp ghép các Module với nhau sẽ tạo ra những khoảng trống lớn bị lãng phí trong Pack pin. Với việc tích hợp trực tiếp Cell pin vào khung gầm, công nghệ CTC giúp giải phóng không gian, giảm số lượng linh kiện và tối đa hóa được số lượng Cell pin trên mỗi chiếc xe, nhờ đó tăng dung lượng pin mà không làm tăng khối lượng xe và mở rộng phạm vi hoạt động của xe.

Công nghệ CTC tích hợp trực tiếp các Cell pin vào khung gầm
Công nghệ CTC tích hợp trực tiếp các Cell pin vào khung gầm

Euan McTurk, chuyên gia tư vấn về pin và điện hóa tại Plug Life Consulting, đánh giá công nghệ CTC đang đưa chúng ta đến gần hơn với một thiết kế hoàn hảo. “Đó là thiết kế pin mà 100% vật liệu đều hoạt động, mọi bộ phận của bộ pin đều lưu trữ và giải phóng năng lượng”, vị chuyên gia phân tích.

CATL ước tính, phương tiện sản xuất theo thiết kế này dự kiến đạt được phạm vi hoạt động 620 dặm (tương đương hơn 1.000 km) mỗi lần sạc - tăng 40% so với công nghệ pin thông thường và gấp đôi cự ly di chuyển kỳ vọng của phần lớn khách hàng Mỹ.

Đến nay, CATL còn tiến xa hơn các đối thủ trên thị trường khi đã phát triển thành công sản phẩm khung gầm thông minh CIIC để tích hợp tốt nhất công nghệ CTC. Đặc biệt, CATL còn tích hợp cả động cơ điện (eDrive), hệ thống lái, phanh, hệ thống treo… tạo nên một hệ khung gầm thông minh đa năng.

Khung gầm “tất cả trong một” CIIC cũng là thiết kế mang tính cách mạng khi thay đổi hoàn toàn cách thức sản xuất ô tô truyền thống với phần thân trên và khung gầm có thể tách rời và phát triển song song, riêng biệt. Theo tính toán dự kiến của CATL, nhờ công nghệ mới này, nhà sản xuất xe điện có thể rút ngắn 50% thời gian, giảm 50% chi phí nghiên cứu - phát triển sản phẩm, giảm 50% chi phí sản xuất cho mỗi chiếc xe.

Không dừng lại ở đó, CATL còn có thể tùy chỉnh giải pháp pin theo nhu cầu của từng khách hàng với các cấp độ khác nhau, từ công nghệ đóng gói pin riêng lẻ (CTP), công nghệ đóng gói pin vào thân xe đến công nghệ tích hợp pin vào khung gầm thông minh CIIC. Theo CATL, CIIC sẽ chính thức được thương mại hóa từ 2024.

Dù chưa phải là “phiên bản hoàn hảo” như mục tiêu của CATL nhưng theo tính toán của Tesla, ở thời điểm hiện tại, thiết kế pin CTC giúp xe giảm được 370 chi tiết, giảm 10% trọng lượng, đồng thời tiết kiệm 7% chi phí pin mỗi kWh và nhờ đó tăng cự ly hoạt động của xe mỗi lần sạc, theo Wired.

Một nghiên cứu độc lập khác cho thấy, so với giải pháp truyền thống, thiết kế CTC giúp nhà sản xuất cắt giảm được 20% số lượng linh kiện pin. Công nghệ vượt trội này cũng giúp tăng chiều cao không gian nội thất xe 10 mm so với xe cùng khích thước, góp phần mang lại khoảng để chân phía sau lớn hơn và không gian cốp rộng hơn so với các mẫu xe cùng phân khúc.

Đặc biệt, nghiên cứu đã tiến hành hàng loạt thử nghiệm khắc nghiệt như va đập gầm, nén, khuếch tán nhiệt... và phát hiện ra rằng công nghệ CTC không chỉ an toàn mà còn làm tăng độ cứng chống xoắn của thân xe 25%, tăng không gian bố trí pin 14,5%, theo CnEVPost, chuyên trang xe điện hàng đầu Trung Quốc.

Tỉ phú Robin Zeng - Chủ tịch CATL cho rằng, công nghệ CTC của hãng sẽ tiếp thêm sức mạnh để các phương tiện năng lượng mới cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ động cơ đốt trong về chi phí, với không gian lái lớn hơn và quãng đường di chuyển xa hơn. Công nghệ CTC cũng được coi là “vũ khí” chiến lược quyết định cục diện của cuộc đua xe điện toàn cầu, trong đó những nhà sản xuất sở hữu CTC như VinFast có thể chiếm thế thượng phong.

Quá hạn đăng kiểm xe ô tô có thể bị phạt lên đến 22 triệu đồng Quá hạn đăng kiểm xe ô tô có thể bị phạt lên đến 22 triệu đồng

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, xe ô tô quá hạn đăng kiểm có thể ...

Giá Honda SH Mode 2022 tăng mạnh cuối tháng 10 Giá Honda SH Mode 2022 tăng mạnh cuối tháng 10

Tại một số đại lý Head giá Honda SH mode hiện nay tăng từ 5 – 10 triệu đồng so với cùng kỳ tháng 9

Toyota bZ4X thuần điện đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam Toyota bZ4X thuần điện đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam

Bên cạnh những mẫu xe đang bày bán trên thị trường, gian hàng của Toyota Việt Nam gây chú ý khi trưng bày mẫu xe ...

Có thể bạn quan tâm

Nữ chủ xe Tây Nguyên “chốt” không do dự VinFast VF 7 vì mê kiểu dáng thể thao và cảm giác lái tuyệt vời

Nữ chủ xe Tây Nguyên “chốt” không do dự VinFast VF 7 vì mê kiểu dáng thể thao và cảm giác lái tuyệt vời

Cảm giác lái thể thao, thiết kế chất đi kèm chi phí vận hành tiết kiệm là những ưu điểm giúp VinFast VF 7 không có đối thủ trong phân khúc. Đặc biệt, tháng 12/2025 là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu C-SUV Việt.
VinFast mở rộng nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ

VinFast mở rộng nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ

Theo thỏa thuận được ký kết với chính quyền địa phương, VinFast sẽ đầu tư 500 triệu USD tại Thoothukudi để phát triển các phân xưởng, dây chuyền sản xuất chuyên biệt cho xe buýt điện và xe máy điện, bao gồm các hoạt động sản xuất, lắp ráp, thử nghiệm và vận hành liên quan.
Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện VinFast

Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện VinFast

Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh công bố chuyển đổi 100% đội xe hiện hữu sang xe buýt điện VinFast ngay trong tháng 12/2025.
Giải mã cú bứt phá doanh số của VinFast trên thị trường xe máy điện

Giải mã cú bứt phá doanh số của VinFast trên thị trường xe máy điện

Thị trường xe máy điện tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ khi người dùng dần cảm nhận rõ những giá trị thực tiễn của phương tiện xanh. Trong bức tranh ấy, VinFast tiếp tục cho thấy là thương hiệu dẫn dắt nhờ lợi thế toàn diện về sản phẩm, công nghệ và hạ tầng.
VinFast đăng ký loạt xe mới lạ ở Việt Nam

VinFast đăng ký loạt xe mới lạ ở Việt Nam

Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam vừa công bố loạt kiểu dáng công nghiệp mới đăng ký trong tháng 11/2025. Đáng chú ý, trong số này xuất hiện bộ ba mẫu xe mới lạ đến từ VinFast.

Cùng chuyên mục

VinFast đăng ký loạt xe mới lạ ở Việt Nam

VinFast đăng ký loạt xe mới lạ ở Việt Nam

Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam vừa công bố loạt kiểu dáng công nghiệp mới đăng ký trong tháng 11/2025. Đáng chú ý, trong số này xuất hiện bộ ba mẫu xe mới lạ đến từ VinFast.
Audi A6 2026 ra mắt tại Việt Nam, giá trên 2,7 tỷ đồng

Audi A6 2026 ra mắt tại Việt Nam, giá trên 2,7 tỷ đồng

Audi A6 2026 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức và phân phối tại thị trường Việt Nam với giá từ 2,799 tỷ đồng.
Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt tại Việt Nam, giá hơn 1,3 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt tại Việt Nam, giá hơn 1,3 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt tại Việt Nam với giá 1,369 tỷ đồng. Xe trang bị động cơ Turbo-Hybrid 235 mã lực, thiết kế “boxy” mới và công nghệ an toàn SmartSense thế hệ 2.
BYD Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi “Rinh Xe Xịn – Đón Noel”

BYD Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi “Rinh Xe Xịn – Đón Noel”

Chương trình ưu đãi “Rinh Xe Xịn – Đón Noel”, được BYD áp dụng từ ngày 1–31/12/2025 cho 8 dòng xe năng lượng mới, với loạt quà tặng giá trị và hỗ trợ tài chính linh hoạt.
Honda Thanks Day 2025 sắp diễn ra tại TP.HCM

Honda Thanks Day 2025 sắp diễn ra tại TP.HCM

Honda Thanks Day 2025 mang đến trải nghiệm đầy cảm xúc với diễu hành xe ấn tượng, bộ sưu tập xe huyền thoại, khu giải trí sôi động và cơ hội khám phá xe điện – một hành trình tri ân và kết nối không thể bỏ lỡ cho khách hàng Việt.
Khách hàng Việt ấn tượng với xưởng dịch vụ thứ 350 của VinFast: Đi đâu cũng yên tâm, xứng đáng đẳng cấp 5 sao

Khách hàng Việt ấn tượng với xưởng dịch vụ thứ 350 của VinFast: Đi đâu cũng yên tâm, xứng đáng đẳng cấp 5 sao

Xưởng dịch vụ thứ 350 của VinFast vừa khai trương cuối tuần trước tại Từ Sơn (Bắc Ninh) tạo thiện cảm với khách hàng nhờ không gian rộng rãi, vị trí địa lý thuận tiện. Đây cũng là cột mốc mới của hãng xe có hệ thống xưởng dịch vụ lớn nhất Việt Nam.

Tin khác

Honda Việt Nam chung tay hỗ trợ gần 4 tỷ đồng cho người dân vùng lũ

Honda Việt Nam chung tay hỗ trợ gần 4 tỷ đồng cho người dân vùng lũ

Trong hành động sẻ chia kịp thời, Honda Việt Nam hỗ trợ 3,8 tỷ đồng cho các tỉnh bị thiệt hại, tiếp thêm động lực để người dân nhanh chóng phục hồi sau thiên tai.
Toyota Innova Cross bổ sung phiên bản giá rẻ

Toyota Innova Cross bổ sung phiên bản giá rẻ

Toyota Innova Cross G với những trang bị cơ bản và có mức giá 730 triệu đồng nhằm cạnh tranh với các mẫu MPV 7 chỗ giá rẻ khác.
Mitsubishi Destinator ra mắt tại Việt Nam, giá từ 739 triệu đồng

Mitsubishi Destinator ra mắt tại Việt Nam, giá từ 739 triệu đồng

Mitsubishi Destinator ra mắt tại Việt Nam với 2 phiên bản cùng mức giá ưu đãi lần lượt là 739 triệu đồng với bản Premium và 808 triệu đồng với bản Ultimate.
Omoda & Jaecoo Việt Nam bất ngờ công bố kế hoạch lắp ráp Omoda 4 và Jaecoo J5

Omoda & Jaecoo Việt Nam bất ngờ công bố kế hoạch lắp ráp Omoda 4 và Jaecoo J5

Tại sự kiện mừng sinh nhật 1 năm, Omoda & Jaecoo Việt Nam đã công bố hai mẫu xe đầu tiên dự kiến được lắp ráp: Omoda 4 và Jaecoo J5.
Xem thêm
Phiên bản di động