Giảm phí trước bạ cho siêu xe là ưu đãi cho nhà giàu

Ô tô nhập khẩu xin giảm 50% phí trước bạ đồng nghĩa với các siêu xe như Aston Martin, Bentley, Ferrari cũng được ưu đãi, tuy nhiên kiến nghị này khó được chấp nhận
Lệ phí trước bạ ô tô sẽ giảm từ 15/11 ? Xe ô tô nhập khẩu cũng đề xuất được giảm 50% lệ phí trước bạ Audi Việt Nam đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho xe nhập khẩu
Giảm phí trước bạ cho siêu xe là ưu đãi cho nhà giàu

Xe ngoại đòi ưu đãi

Ngay sau khi có thông tin đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô lắp ráp từ 15/11 của Bộ Tài chính, 11 nhà nhập khẩu ô tô đã lên tiếng đòi hỏi được đối xử công bằng như xe “nội”.

Các nhà nhập khẩu này cho rằng nếu tiếp tục loại xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) ra khỏi chiến dịch ưu đãi sẽ là không công bằng và vi phạm cam kết về đối xử công bằng theo các Hiệp định thương mại mà Việt Nam đã tham gia ký kết. Trong khi đó, những khó khăn sụt giảm kinh doanh cũng đến từ việc các showroom ô tô nhập khẩu phải đóng cửa theo các lệnh giãn cách xã hội của Chính phủ.

Đồng cảm với những nhà nhập khẩu ô tô đang “kêu cứu”, chuyên gia ô tô Vĩnh Nam nhìn nhận: “Năm 2020, ô tô nhập đã chịu sức ép rất lớn từ ưu đãi cho xe lắp ráp, khiến chi phí tồn kho đầu năm 2021 tăng lên. Cộng thêm 3 đến 4 tháng giãn cách vừa qua khiến áp lực tài chính phình to. Bên cạnh đó, xe nhập còn chịu ảnh hưởng bởi khủng hoảng toàn cầu thiếu chip, linh kiện khiến nhà sản xuất tăng giá xe. Đứng giữa áp lực như vậy, họ vẫn gồng gánh giữ giá bán và khuyến mại như cũ để tồn tại nên khó có thể đua giảm giá như xe lắp ráp.”

Chuyên gia Vĩnh Nam lấy thêm dẫn chứng một chiếc ô tô trị giá vài tỷ đồng, chỉ cần lưu kho vài tháng không bán được cũng đủ bay hết lợi nhuận. “Giai đoạn này ít nhất ô tô nhập nên được hưởng ưu đãi giảm phí trước bạ, dù ít hay nhiều cũng giúp gỡ khó cho doanh nghiệp”, ông Nam nhận xét.

11 nhà nhập khẩu ô tô cùng ký tên trong thư kiến nghị trên là các thương hiệu đắt tiền như Audi, Aston Martin, Bentley, Maserati, Jaguar & Land Rover, Jeep, Subaru, Porsche, Volkswagen, Volvo, và Ferrari.

Trong đó thương hiệu Bentley và Ferrari được xếp vào nhóm siêu sang và siêu xe, trung bình mỗi chiếc xe bán tại Việt Nam trị giá hàng chục tỷ đồng, có thể kể tên như Bentley Bentayga giá từ trên 13 tỷ đồng, hay Ferrari F8 Tributo giá chạm ngưỡng 30 tỷ đồng.

Thương hiệu có giá “mềm” nhất là Volkswagen chỉ có 3 mẫu xe cỡ nhỏ hạng B và C giá từ 700 đến 900 triệu đồng, còn lại đều giá tiền tỷ, với mẫu đắt nhất là Touareg có giá gần 4 tỷ đồng.

Theo báo cáo của các công ty, năm 2020, xe nhập đã giảm sút từ 25-30%. Năm 2021, tổng sản lượng ô tô nhập khẩu của các đơn vị này chỉ chiếm 8% tổng sản lượng ô tô nhập của toàn thị trường. Nói cách khác, 92% xe nhập còn lại đều đến từ các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp.

Không thể ưu đãi cho người giàu

Tuy nhiên, với góc nhìn về thị phần cũng nhưng đối tượng khách hàng chính của ô tô nhập, chuyên gia Nguyễn Thanh Hải (Hải Kar) lại cho rằng chính sách ưu đãi phí trước bạ đối với xe nội mà không dành cho xe ngoại là hợp lý. Chính sách này dựa trên nguyên lý nền tảng của điều hành kinh tế là kích cầu thị trường nội địa nhưng đồng thời phải đảm bảo các yếu tố cân đối vĩ mô như hạn chế nhập siêu, nhất là nhập siêu hàng tiêu dùng xa xỉ.

“Phương diện cá nhân tôi luôn ủng hộ nội địa hóa, khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô ở Việt Nam. Chúng ta nhìn thấy ngay các mác xe phổ thông, đại chúng đều đã ở Việt Nam, dễ tiếp cận. Trong khi đó ô tô nhập ngoại đa phần đều là xe đắt tiền, thuộc thương hiệu cao cấp, với dung lượng thị trường không đáng kể. Do đó, chính sách ưu đãi ban hành ra thì không thể theo hướng khuyến khích tiêu dùng xe đắt tiền, cao cấp được", ông Hải chia sẻ.

Thậm chí, ông Hải không ngần ngại đưa ra quan điểm đa phần xe nhập khẩu là dòng cao cấp, dành cho giới nhà giàu. Nhà nước không thể ưu đãi cho người giàu. Với nhóm khách hàng này, việc thêm tiền đóng phí trước bạ thiệt hơn không thành vấn đề. Thậm chí, xét theo tâm lý tiêu dùng thì việc đóng đủ phí, cũng như ra biển trắng còn thể hiện giá trị, chất chơi cho chủ những chiếc xe đắt tiền.

Theo tính toán, nếu ô tô nhập khẩu được hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ, khách hàng mua siêu sang, siêu xe sẽ được hưởng lợi nhiều nhất.

Ví dụ, một chiếc Bentley Bentayga First Edition có giá bán gần 30 tỷ đồng hiện phải chịu lệ phí trước bạ lên tới 3 đến 3,6 tỷ đồng, tùy từng địa phương. Nếu được giảm 50% phí trước bạ, khách sẽ giảm được khoản tiền nộp từ 1,5-1,8 tỷ đồng.

Một chiếc sedan cỡ D nhập khẩu giá mềm nhất như Volkswagen Passat Comfort giá 1,38 tỷ đồng, sẽ giúp chủ xe tiết kiệm được cao nhất 165 triệu đồng.

Có thể nói, không một đất nước nào lại chi cả tỷ đồng ngân sách để hỗ trợ cho người tiêu dùng trung lưu, thượng lưu như vậy.

Trong khi đó, với ô tô nội địa, đây là sản phẩm của ngành sản xuất công nghiệp quan trọng. Ưu đãi cho xe nội nói chung không đơn thuần là kích cầu tiêu dùng hàng nội mà còn nhằm khuyến khích sản xuất trong nước phát triển, khuyến khích nội địa hoá. Tất nhiên, việc giám sát hiệu quả lan toả từ các gói ưu đãi này đòi hỏi vai trò của Nhà nước rất lớn trong việc điều tiết chính sách phù hợp với từng thời điểm, giai đoạn, đối tượng.

"Thực tế, tất cả các quốc gia đều có rào cản thương mại riêng để đảm bảo phát triển kinh tế hài hòa giữa hàng hóa sản xuất và nhập khẩu. Bởi ngành sản xuất nội địa ít nhất cũng tạo công ăn việc làm cho số đông. Vì vậy cần ủng hộ sự ưu tiên cho doanh nghiệp nội địa”, chuyên gia Hải Kar nói.

Với các khó khăn như đóng cửa showroom do thực hiện lệch giãn cách xã hội, Chính phủ cũng đã có các gói ưu đãi khác đối với cộng đồng doanh nghiệp nói chung trong bối cảnh dịch bệnh.

Năm 2020 đã minh chứng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ đã góp phần giúp thị trường ô tô hồi sinh.

Đại diện Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp như vậy đều đã được nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và thấy rằng, nhiều nước áp dụng các biện pháp tương tự trong thời gian ngắn.

Theo kết quả bán hàng trong 9 tháng đã qua của VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam), xe lắp ráp đạt doanh số 106.362 xe, giảm 6,46 % so với cùng kỳ năm ngoái, xe nhập khẩu đạt sản lượng 82.575 xe, tăng 26,2% so với cùng kỳ.

(Theo:Vietnamnet)

BMW S 1000 R 2021 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 669 triệu đồng BMW S 1000 R 2021 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 669 triệu đồng

BMW S 1000 R 2021 trình làng tại Việt Nam, thiết kế cá tính, động cơ hiệu quả, trang bị cao cấp với mức giá ...

Từ năm 2022, giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh mỗi tháng 3 lần Từ năm 2022, giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh mỗi tháng 3 lần

Ngoài việc thay đổi thời gian điều hành giá xăng dầu, Nghị định số 95 mới cũng đưa ra công thức tính giá cơ sở ...

Honda hỗ trợ 100% phí trước bạ cho Civic, HR-V và Brio Honda hỗ trợ 100% phí trước bạ cho Civic, HR-V và Brio

Mức giảm tương ứng cho các mẫu HR-V, Civic lên đến 100 triệu đồng trong khi Honda Brio cũng ở mức 50 triệu đồng

Có thể bạn quan tâm

Audi sắp đóng cửa nhà máy lớn ở châu Âu

Audi sắp đóng cửa nhà máy lớn ở châu Âu

Nhà máy sản xuất xe Audi tại Brussels (Bỉ) sẽ đóng cửa vào tháng 2/2025, làm dấy lên lo ngại về tương lai của nhiều mẫu xe điện, trong đó có Q8 E-tron.
Audi A6 S line 40 TFSI sắp về Việt Nam, giá khởi điểm từ 2,3 tỷ đồng

Audi A6 S line 40 TFSI sắp về Việt Nam, giá khởi điểm từ 2,3 tỷ đồng

Ngày 16/12/2024, Audi Việt Nam đã giới thiệu Audi A6 S line 40 TFSI với phong cách thể thao S line và được trang bị đầy đủ hơn những tùy chọn dành cho thị trường Việt Nam. Xe dự kiến về Việt Nam vào tháng 1/2025 với giá từ 2,299 tỷ đồng.
Volkswagen Việt Nam khai trương VW City Store Phú Mỹ Hưng

Volkswagen Việt Nam khai trương VW City Store Phú Mỹ Hưng

Volkswagen Việt Nam vừa khai trương VW City Store Phú Mỹ Hưng, cửa hàng trưng bày tiêu chuẩn toàn cầu đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á.
Audi đồng hành cùng dự án nghệ thuật “Biophilia and Naturalis”

Audi đồng hành cùng dự án nghệ thuật “Biophilia and Naturalis”

Audi Việt Nam đồng hành cùng dự án nghệ thuật “Biophilia and Naturalis” với những tác phẩm thể hiện sự gắn kết giữa thiên nhiên và con người được đặt làm trọng tâm.
Audi Q8 2024: Tìm kiếm chủ nhân xứng tầm thông qua trải nghiệm cảm xúc chân thực

Audi Q8 2024: Tìm kiếm chủ nhân xứng tầm thông qua trải nghiệm cảm xúc chân thực

Audi Việt Nam đã tiên phong đưa công nghệ đo sóng não EEG (công nghệ Điện não đồ) – một bước đột phá giúp khách hàng không chỉ trải nghiệm mà còn có cơ hội thấy rõ cảm xúc thực sự của mình khi tương tác với mẫu Audi Q8 mới.

Cùng chuyên mục

FGF kinh doanh ô tô điện VinFast đã qua sử dụng

FGF kinh doanh ô tô điện VinFast đã qua sử dụng

Ngày 15/01/2025, FGF công bố chính thức tham gia thị trường kinh doanh ô tô đã qua sử dụng, chuyên dòng sản phẩm VinFast. Thông qua hợp tác với VinFast, 100% xe bán ra từ FGF đều có đặc quyền được kiểm định chất lượng tại hệ thống xưởng dịch vụ chính hãng và được giao dịch ngay tại các đại lý phân phối của hãng xe điện Việt Nam.
Trao giải Cuộc thi vẽ tranh quốc tế Toyota − Chiếc ô tô mơ ước năm 2024

Trao giải Cuộc thi vẽ tranh quốc tế Toyota − Chiếc ô tô mơ ước năm 2024

Sau gần 3 tháng phát động trên phạm vi cả nước, Cuộc thi vẽ tranh quốc tế Toyota - Chiếc ô tô mơ ước đã nhận được 520.000 bài dự thi.
Toyota Camry 2.5 HEV TOP giành giải thưởng Xe của năm 2025

Toyota Camry 2.5 HEV TOP giành giải thưởng Xe của năm 2025

Vượt qua nhiều đối thủ, cùng 8 tiêu chí đánh giá khắt khe, Toyota Camry 2.5 HEV TOP được vinh danh là “Xe của năm 2025” tại Việt Nam.
VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 87.000 ô tô điện

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 87.000 ô tô điện

Ngày 11/01/2025 - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.
UBND tỉnh Thái Nguyên và Vingroup hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

UBND tỉnh Thái Nguyên và Vingroup hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 10/01/2025 - Uỷ ban Nhân dân tỉnh Thái Nguyên và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh, hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững và hưởng ứng cam kết của Chính phủ đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Doanh số xe máy và ô tô của Honda Việt Nam tăng trưởng trái chiều

Doanh số xe máy và ô tô của Honda Việt Nam tăng trưởng trái chiều

Kết thúc tháng 12/2024, doanh số bán xe máy của Honda Việt Nam (HVN) tăng 4,3% trong khi ô tô giảm 49% so với tháng trước.

Tin khác

Khai trương Honda ô tô Lâm Đồng – Đà Lạt

Khai trương Honda ô tô Lâm Đồng – Đà Lạt

Honda Ô tô Lâm Đồng – Đà Lạt với cơ sở hạ tầng hiện đại, trang thiết bị tiên tiến cùng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp sẽ là điểm đến tin cậy của khách hàng khu vực miền Trung.
Vingroup phát động chiến dịch 'Vì Thủ đô trong xanh'

Vingroup phát động chiến dịch 'Vì Thủ đô trong xanh'

Tại lễ phát động "Vì thủ đô trong xanh", Vingroup công bố một loạt chính sách, đặc quyền hỗ trợ những người sở hữu ô tô, xe máy điện VinFast.
Chậm nộp phạt vi phạm giao thông, người dân sẽ bị tính lãi 0,05%/ ngày

Chậm nộp phạt vi phạm giao thông, người dân sẽ bị tính lãi 0,05%/ ngày

Nếu quá thời hạn thi hành quyết định xử phạt vi phạm giao thông, người dân có thể sẽ bị cưỡng chế thi hành và chịu thêm lãi chậm nộp 0,05% mỗi ngày.
VinFast ra mắt xe 7 chỗ hoàn toàn mới Limo Green

VinFast ra mắt xe 7 chỗ hoàn toàn mới Limo Green

Ngày 9/1, VinFast chính thức công bố dòng ô tô điện Green được thiết kế riêng, đặc biệt tối ưu cho kinh doanh dịch vụ vận tải
Kia Carnival 2025 tại Việt Nam sắp thêm phiên bản hybrid

Kia Carnival 2025 tại Việt Nam sắp thêm phiên bản hybrid

Thông tin về Kia Carnival hybrid đã xuất hiện trên trang chủ của Kia Việt Nam, tuy nhiên giá bán hiện vẫn chưa được công bố.
Xem thêm
Phiên bản di động