Đánh giá xe Honda PCX hybrid: Mạnh hơn SH150 ABS dù hybrid nửa vời

Honda PCX hybrid cho khả năng vận hành mạnh ‘vô đối’, vượt qua cả SH150 ABS. Tuy nhiên mẫu xe này lại chỉ là hybrid ‘nửa vời’, giá đề xuất 90 triệu đồng.  
TIN LIÊN QUAN
danh gia xe honda pcx hybrid manh hon sh150 abs du hybrid nua voi Đánh giá xe Honda Lead 2018 đen mờ giá 39,8 triệu đồng
danh gia xe honda pcx hybrid manh hon sh150 abs du hybrid nua voi Đánh giá xe Honda Rebel 300 giá 125 triệu: Thân thiện và phóng khoáng
danh gia xe honda pcx hybrid manh hon sh150 abs du hybrid nua voi Đánh giá Honda PCX 150 2018: Xe ga của trung niên

Vậy là thêm một lần nữa, PCX lại được Honda ưu ái trở thành mẫu xe tiên phong về công nghệ hybrid chứ không phải những xe ga cao cấp khác như SH hay SH mode. Và không chỉ là mẫu xe Honda đầu tiên mà đây là mẫu xe máy phổ thông đầu tiên được tích hợp công nghệ hybrid, dù hybrid đã khá phổ biến trên thế giới với số lượng lên tới vài chục triệu xe.

Sau 3 ngày trải nghiệm PCX hybrid mới, tôi nhận thấy xe có 1 điểm cộng và 1 điểm trừ lớn, khác xa với hình dung ban đầu của rất nhiều người. Vậy đó là những điểm gì ?

Hyrid nhưng gần như không tiết kiệm xăng

Trước hết, phải nói về sự khác biệt của xe với tên gọi hyrid. Từ trước tới nay, chúng ta thường hiểu hybrid qua ô tô. Đây là loại xe lai, nghĩa là xe gồm hai bộ phận cùng có khả năng vận hành xe là động cơ xăng hoặc dầu đi cùng với mô tơ điện.

Khi sự xuất hiện của mô tơ điện độc lập giúp cho xe khởi động, tăng tốc tốt hơn và đặc biệt là có thể chạy độc lập ở tốc độ thấp, nhờ đó tiết kiệm nhiên liệu rất nhiều, 20, 30%, thậm chí 50% so với động cơ xăng hoặc dầu thường.

danh gia xe honda pcx hybrid manh hon sh150 abs du hybrid nua voi
Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình gần 2 lít/100 km

Tuy nhiên PCX hybrid là hyrid nửa vời nếu áp dụng khái niệm nêu trên và theo tôi đây là điểm trừ lớn nhất của chiếc xe này.

Cụ thể, phải nói ngay rằng hệ thống hyrid trên PCX 150 hybrid chỉ có tác dụng hỗ trợ khởi động, tăng tốc nhanh mà không thể chạy độc lập ở tốc độ thấp. Điều này giải thích vì sao dù là xe hybrid nhưng mức tiêu hao nhiên liệu của PCX 150 hybrid chỉ giảm khoảng 2% so với PCX 150 động cơ xăng thường.

Cơ chế hoạt động của PCX hybrid

Để hiểu rõ hơn, chúng ta cùng tìm hiểu sự khác biệt về cấu tạo và cơ chế hoạt động của PCX 150 hybrid. Sự khác biệt lớn nhất của mẫu xe PCX hybrid nằm ở sự xuất hiện của bình điện 48V được đặt ở dưới cốp xe, khiến cho cốp xe này chỉ còn 23 lít thay vì 28 lít ở bản thường.

Đây là loại bình điện đặc biệt, độc quyền của Honda, có khả năng kích lên nguồn điện cao áp hơn 700 V. Chính vì thế, không chỉ có cơ chế thu hồi đặc biệt với bình điện này mà tại các đại lý Honda phải thiết kế bàn nâng riêng để sửa chữa PCX hybrid với quy trình bảo hộ đặc biệt để tránh rủi ro tai nạn về điện.

danh gia xe honda pcx hybrid manh hon sh150 abs du hybrid nua voi
Sơ đồ các bộ phận cấu thành hệ thống hybrid

Được biết, hệ thống điện của PCX hybrid gồm 4 bộ phận chính, ngoài bình điện hybrid nêu trên thì còn có bộ điều khiển công suất PCU thay cho ECU ở xe thường, cũng nằm ở phía đầu xe; bình điện 12 V ở giữa xe và bộ khởi động ACG kiêm mô tơ hỗ trợ.

Trên các mẫu xe ga Honda hiện nay, bộ khởi động ACG có hai chức năng chính là khởi động động cơ và máy phát điện. Tuy nhiên trên PCX hybrid, bộ khởi động này có thêm chức năng mới là mô tơ hỗ trợ, giúp tăng mô men xoắn cho động cơ xăng.

Khi bắt đầu khởi động xe thì bình điện 12 V sẽ kích hoạt bộ khởi động và PCU sẽ kết nối với bình điện 48 vôn. Lập tức bình điện 48 V sử dụng nguồn điện của mình giúp cho mô tô hỗ trợ hoạt động, từ đó kết hợp với động cơ xăng, xe có công suất và đặc biệt mô men xoắn cao ngay từ khi khởi động.

danh gia xe honda pcx hybrid manh hon sh150 abs du hybrid nua voi
Cơ chế hoạt động

Cơ chế tương tự cũng được lặp lại khi chúng ta vặn ga đột ngột, chiếc xe hiểu ta đang cần sức mạnh lớn nên sẽ kích hoạt mô tơ hỗ trợ qua bình điện 48 vôn.

Tuy nhiên, xin lưu ý mô tơ hỗ trợ chỉ hoạt động tối đa trong vòng 4 giây. Điều này giải thích vì sao xe lại không chạy điện liên tục và không tiết kiệm xăng là bao nhiêu so với xe PCX 150 động cơ xăng thường.

Chính điều này khiến tôi hơi thất vọng về PCX hybrid, khi mức giá đề xuất lên tới 90 triệu, tương đương với giá đề xuất của SH 150 ABS và cao hơn PCX 150 thường tới 20 triệu đồng.

Vận hành ấn tượng

Tuy nhiên, sau vài ngày trải nghiệm, tôi cảm thấy xe có giá trị đặc biệt cũng rất đáng để sở hữu. Đó chính là khả năng vận hành vượt trội.

Về cơ chế điều khiển thì PCX hybrid gần tương tự như các mẫu xe ga phổ thông khác. Tuy nhiên xe có 2 điểm khác biệt về các nút điều khiển là nút ngắt động cơ như xe phân khối lớn và đặc biệt là nút điều chỉnh chế độ lái với 3 chế độ lái khác nhau: Idling, S và D.

Các chế độ này chỉ liên quan đến cung cấp dòng điện và công suất nên có thể chuyển đổi bất kỳ khi nào, kể cả khi xe không nổ máy hay khi xe đang chạy.

danh gia xe honda pcx hybrid manh hon sh150 abs du hybrid nua voi

Cụ thể ở chế độ D, viết tắt của Drive, xe được hỗ trợ ở mức vừa phải nhưng vận hành mạnh ngay từ lúc xuất phát. Chế độ Idling thực chất là chế độ D nhưng ngắt chế độ dừng cầm chừng, trong khi 2 chế độ còn lại luôn mặc định dừng cầm chừng mà không thể ngắt. Chế độ S là chế độ Sport, mô tơ điện được bình 48 V hỗ trợ tối đa.

Ở cả 3 chế độ, hệ thống hybrid đều hoạt động để hỗ trợ động cơ. Khi nhích ga để đi hoặc vặn ga đột ngột, bình điện 48 V sẽ hỗ trợ để xe vọt lên mạnh mẽ. Mức hỗ trợ sẽ được hiển thị bằng số vạch trắng bên phải trên của đồng hồ trung tâm. Ngược lại khi xe đang có đà và nhả ga thì cơ chế nạp điện trở lại bình diễn ra. Ở các chế độ Idling và D, khi nhích ga, mức hỗ trợ nếu nhích ga vừa phải ở mức khoảng 1-2 vạch, trong khi chế độ S là 2-3 vạch.

Dễ dàng vượt SH150 ABS

Để kiểm chứng khả năng tăng tốc của PCX hybrid, chúng tôi so sánh với 1 xe SH 150 ABS. Thực tế có thể thấy PCX hybrid nhanh chóng cho SH 150 ABS “hít khói” nhờ phần chính là sự hỗ trợ của bình điện 48 V và 1 phần nhỏ là trọng lượng nhẹ hơn 2kg, ở mức 134 kg.

Có thể thấy, nhờ bình 48 V, công suất của PCX hybrid lên khoảng 16 mã lực, mô men xoắn tới 17,5 Nm, cao hơn đáng kể mức khoảng 14,5 mã lực và mô men xoắn 13,5 Nm của động cơ xăng thường. Đây chính là nhân tố giúp PCX hybrid vượt trội SH 150 ABS.

Số liệu đo tăng tốc thực tế ở các dải tốc độ 40, 60 và 80 km/h của PCX hybrid và SH150 ABS khi chở 2 người lớn lần lượt là các khoảng dưới đây:

danh gia xe honda pcx hybrid manh hon sh150 abs du hybrid nua voi

Ngoài khả năng tăng tốc tốt, độ ổn định, êm ái và đặc biệt tư thế ngồi thoải mái là những thế mạnh lớn, thì PCX150 hybrid có phần cồng kềnh, gầm hơi thấp vẫn là những điểm tương tự PCX150 thường.

Tuy nhiên tôi xin nhấn mạnh là bình điện 48 V chỉ hỗ trợ tối đa 4 giây, nên khi xe hoạt động đều thì năng lượng xe chạy hoàn toàn nhờ động cơ xăng.

Một điểm khác biệt nữa cũng cần nói tới là nhờ hệ thống hybrid mà xe có khả năng dừng cầm chừng chỉ sau 0,5 giây, nhanh hơn nhiều mức 3 giây ở xe ga thường. Sự hỗ trợ của bình điện hybrid giúp cho xe có mức tiêu hao nhiên liệu giảm khoảng 2% so với xe PCX 150 thường. Thực tế ghi nhận qua đồng hồ, thì mức tiêu hao nhiên liệu cũng khá tốt, ở mức 49 km/lít, tương đương khoảng 2 lít/100 km.

Kế thừa PCX 150 động cơ xăng thường

Có thể thấy, ngoài những khác biệt chính về cơ chế hoạt động của hệ thống hybrid và giá bán, PCX hybrid vẫn sở hữu những thiết kế và trang bị tương tự như PCX 150 động cơ xăng thường. Tuy nhiên về hình thức, không khó nhận ra sự khác biệt của mẫu xe đặc biệt này.

Phần đầu xe, cụm đèn pha LED lớn nay được tô điểm bằng hai dải đèn định vị màu xanh. Khác biệt lớn nằm ở mặt đồng hồ âm bản được bố trí lại, trong đó có thêm thông số về mức điện của bình 48 V, vạch hiển thị mức hỗ trợ/sạc của bình điện và chế độ lái nhưng không còn thông số mức tiêu hao nhiên liệu tức thời như trên xe thường.

danh gia xe honda pcx hybrid manh hon sh150 abs du hybrid nua voi
Cốp xe PCX hybrid hẹp hơn

Trên tay lái của xe, vị trí nút dừng cầm chừng bên phải của xe thường đã được thay thế bằng nút tắt/bật động cơ như xe phân khối lớn. Tính năng này thực chất đã được tích hợp ở 3 chế độ lái với nút bấm bên trái.

Phần yếm trước của xe hai bên đều có logo Hybrid màu xanh, trong khi yên xe cũng được may bằng chỉ xanh. Cốp xe chỉ còn 23 lít. Điểm yếu khiến nhiều người băn khoăn là hệ thống phanh đĩa trước, tang trống phía sau vẫn không thay đổi

Về giá bán, PCX hybrid có giá đề xuất 90 triệu đồng, cao hơn tới 1/3 so với mức chỉ khoảng 62 triệu đồng so với xe tại Indonesia – nơi xe được trang bị phanh ABS trước và phanh đĩa sau. Mặc dù xe tại Việt Nam chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 20% nhưng rõ ràng mức cao hơn gần 30 triệu so với thị trường khu vực khiến giá PCX hybrid là một cản trở.

danh gia xe honda pcx hybrid manh hon sh150 abs du hybrid nua voi

Ngoài ra, bình điện hybrid được Honda khuyến cáo phải thay sau 8 năm. Dù Honda chưa công bố giá nhưng tại Indonesia, giá bình điện hybrid tương đương khoảng 11 triệu đồng.

Được biết, trước mắt xe chỉ được bán tại các đại lý Honda ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Kết luận:

Với một mức giá bán tới 90 triệu mà lại không thể chạy điện hoàn toàn và cũng không có phanh ABS, thậm chí phanh sau vẫn là tang trống, PCX hybrid sẽ gặp khá nhiều khó khăn trong việc chinh phục khách hàng số lượng lớn. Tuy nhiên nếu đề cao khả năng trải nghiệm, ưa thích công nghệ mới và không lăn tăn về tài chính, đây là một lựa chọn không tồi.

danh gia xe honda pcx hybrid manh hon sh150 abs du hybrid nua voi Honda Việt Nam ra mắt PCX 150 hybrid, giá 90 triệu đồng

Honda Việt Nam vừa giới thiệu mẫu xe PCX 150 hybrid, sử dụng kết hợp động cơ xăng và điện, giá đề xuất 90 triệu ...

danh gia xe honda pcx hybrid manh hon sh150 abs du hybrid nua voi Đánh giá xe Honda Lead 2018 đen mờ giá 39,8 triệu đồng

Ngoài sự thay đổi về màu sơn và tem xe thì Lead 2018 đen mờ vẫn giữ nguyên thiết kế, động cơ với giá đề ...

danh gia xe honda pcx hybrid manh hon sh150 abs du hybrid nua voi Đánh giá xe Honda Future 2018: Hiện đại nhưng lại đội giá

Thoải mái, hiện đại, thiết kế ấn tượng nhưng giá bán cao hơn đề xuất là những điểm nổi bật khi đánh giá xe Future ...

danh gia xe honda pcx hybrid manh hon sh150 abs du hybrid nua voi Đánh giá Honda PCX 150 2018: Xe ga của trung niên

Mạnh hơn, hiện đại và thoải mái hơn nhưng giá bán khá cao và vẫn cần hoàn thiện hệ thống phanh là những điểm nổi ...

danh gia xe honda pcx hybrid manh hon sh150 abs du hybrid nua voi So sánh Honda PCX 2018 và PCX 2017

Honda PCX 2018 có sự lột xác so với PCX 2017 về thiết kế, tiện nghi, sự ổn định và có thêm lựa chọn động ...

Nguyễn Kiên

Có thể bạn quan tâm

Chi tiết 3 phiên bản, 7 màu của Honda PCX 2019

Chi tiết 3 phiên bản, 7 màu của Honda PCX 2019 2

Dưới đây là ảnh thực tế, màu sắc, giá đề xuất và giá bán thực tế của  3 phiên bản, 7 màu Honda PCX 2019.
Video đánh giá xe Honda PCX hybrid: Mạnh hơn SH150 ABS dù hybrid nửa vời

Video đánh giá xe Honda PCX hybrid: Mạnh hơn SH150 ABS dù hybrid nửa vời 4

Honda PCX hybrid cho khả năng vận hành mạnh ‘vô đối’, vượt qua cả SH150 ABS. Tuy nhiên mẫu xe này lại chỉ là hybrid ‘nửa vời’, giá bán 90 triệu đồng.
Đánh giá xe Honda Future 2018: Hiện đại nhưng lại đội giá

Đánh giá xe Honda Future 2018: Hiện đại nhưng lại đội giá 8

Thoải mái, hiện đại, thiết kế ấn tượng nhưng giá bán cao hơn đề xuất là những điểm nổi bật khi đánh giá xe Future 2018.

Cùng chuyên mục

Tầm giá 600 triệu, chọn Hyundai Stargazer X hay Mitsubishi Xpander?

Tầm giá 600 triệu, chọn Hyundai Stargazer X hay Mitsubishi Xpander?

Nếu Mitsubishi Xpander thu hút người dùng ở thiết kế bắt mắt, tính thực dụng cao thì Hyundai Stargazer X có lợi thế hơn với trang bị tiện nghi và công nghệ an toàn
Những trải nghiệm đỉnh cao chỉ có trên VinFast VF8

Những trải nghiệm đỉnh cao chỉ có trên VinFast VF8

Bên cạnh sức mạnh động cơ, VinFast VF8 còn được đánh giá cao nhờ tính năng hỗ trợ lái ADAS, vượt trội trong phân khúc SUV hạng D, đi cùng các tính năng hiện đại giúp xe thông minh hơn theo thời gian.
Tận dụng chính sách trả góp tốt để mua xe, người dùng hưởng nhiều lợi ích

Tận dụng chính sách trả góp tốt để mua xe, người dùng hưởng nhiều lợi ích

Nhiều chuyên gia nhìn nhận, chính sách đặc biệt của VinFast đang mang tới cơ hội lớn cho người dùng, đặc biệt khi xu hướng trả góp đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam.
Chủ xe điện kể chuyện về 'cảnh vệ' ADAS, 'trợ lý' ViVi trên ngàn dặm đường

Chủ xe điện kể chuyện về 'cảnh vệ' ADAS, 'trợ lý' ViVi trên ngàn dặm đường

Hệ thống hỗ trợ lái nâng cao ADAS được ví như “anh chàng cảnh vệ” đắc lực, còn trợ lý ảo ViVi giống như “cô nàng trợ lý” thông minh mang lại những hành trình an toàn và thú vị cho các chủ nhân xe điện VinFast
Đánh giá nhanh Mitsubishi Xforce: Thiết kế ấn tượng, công nghệ vượt trội

Đánh giá nhanh Mitsubishi Xforce: Thiết kế ấn tượng, công nghệ vượt trội

Với thiết kế ấn tượng, cùng nhiều trang bị hiện đại, Mitsubishi Xforce được kỳ vọng sẽ trở thành "làn gió mới" ở phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam.
Chi tiết 4 phiên bản Mitsubishi XForce vừa ra mắt

Chi tiết 4 phiên bản Mitsubishi XForce vừa ra mắt

Giữa 4 phiên bản Mitsubishi XForce có sự tương đồng về vận hành nhưng khác biệt về trang bị, tiện nghi và các tính năng an toàn.

Tin khác

Mitsubishi Xforce vừa ra mắt có gì đấu KIA Seltos?

Mitsubishi Xforce vừa ra mắt có gì đấu KIA Seltos?

Với giá từ 620 triệu đồng, Mitsubishi Xforce có giá cao hơn so với KIA Seltos nhưng bù lại sở hữu nhiều công nghệ mới hơn so với đối thủ
Chọn VinFast VF8 hay Santa Fe, Fortuner ?

Chọn VinFast VF8 hay Santa Fe, Fortuner ?

So với Hyundai Santa Fe, Toyota Fortuner thì VinFast VF8 có khá nhiều ưu điểm như rộng rãi, tiết kiệm hơn, chi phí bảo dưỡng rẻ hơn
Đánh giá nhanh Hyundai Venue 2024: Trang bị đủ dùng, vận hành mạnh mẽ

Đánh giá nhanh Hyundai Venue 2024: Trang bị đủ dùng, vận hành mạnh mẽ

Các trang bị của Hyundai Venue ở mức đủ dùng, nhưng động cơ được đánh giá vượt trội nhất so với các đối thủ cùng phân khúc
Gần 600 triệu đồng chọn mua Hyundai Venue, Kia Sonet hay Toyota Raize?

Gần 600 triệu đồng chọn mua Hyundai Venue, Kia Sonet hay Toyota Raize?

Có lợi thế hơn về động cơ, nhưng Hyundai Venue sẽ gặp khó trước những đối thủ có ưu thế về giá bán và trang bị như Kia Sonet hay Toyota Raize
Bí mật đằng sau hành trình tạo ra thiết kế VF7 của Torino Design

Bí mật đằng sau hành trình tạo ra thiết kế VF7 của Torino Design

Để có được mẫu xe VF7 như hiện tại, tất cả nhóm thiết kế của Torino Design đã cùng đóng góp ý tưởng và dành hơn 80.000 giờ làm việc cho toàn dự án.
Xem thêm
Phiên bản di động