Đánh giá Honda PCX 150 2018: Xe ga của trung niên
TIN LIÊN QUAN | |
So sánh Honda PCX 2018 và PCX 2017 | |
Đánh giá nhanh Honda PCX 150 2018 giá 70,5 triệu đồng | |
Honda PCX 150 giá 70,5 triệu đồng |
Nói tới xe ga Honda, người ta thường nói ngay tới chiếc SH như một biểu tượng của sự sang trọng, đẳng cấp và điều này ăn sâu vào tiềm thức của nhiều người tiêu dùng Việt như kiểu nói đến ô tô là nói tới xe Toyota và chiếc Camry.
Honda PCX 150 2018 |
Tuy nhiên, thị trường xe máy Việt Nam 8 năm qua còn có một mẫu xe ga khác tuy kén khách nhưng giá trị sử dụng, sự thoải mái, tiện nghi của nó được đánh giá số 1. Đó chính là Honda PCX.
Honda PCX được ra mắt lần đầu năm 2010 và trở thành mẫu xe máy đầu tiên được phân phối chính hãng tại Việt Nam có hệ thống khởi động điện êm ái và dừng cầm chừng. Đây là công nghệ bùng nổ và trở thành vũ khí cạnh tranh của hàng loạt xe ga Honda, Yamaha, thậm chí là Piaggio trong suốt 8 năm qua, trước khi có sự chuyển hướng về công nghệ an toàn như phanh ABS hiện nay. Tuy đã 8 năm nhưng PCX 2018 vừa được tung ra thị trường mới là thế hệ thứ hai hoàn toàn mới.
PCX thế hệ mới vẫn giữ kiểu dáng thiết kế tổng thể dạng xe ga đường trường cỡ nhỏ đã làm lên tên tuổi của mẫu xe này trong nhiều năm qua. Tuy nhiên hàng loạt thiết kế chi tiết đã được tinh chỉnh đi cùng hệ thống khung xe và động cơ mới.
Kiểu dáng đặc trưng, tinh chỉnh hiện đại
PCX thế hệ mới vẫn giữ ý tưởng về kiểu dáng của các dòng PCX thế hệ trước với các dàn nhựa bên ngoài thân xe được liên kết lại một cách mượt mà từ trước ra sau tạo ra một cảm giác liên tục và kéo dài. Tuy nhiên xe nhưng được thiết kế thêm những chi tiết hiện đại và cao cấp giúp cho xe “đẹp và năng động” hơn.
Đầu tiên là đèn pha. Một trong những yếu tố nhận diện của các dòng xe PCX trước đây là những bóng đèn kích thước lớn được ghép lại cùng nhau, thì nay đèn pha và đèn định vị được đặt hướng nghiêng lên một cách độc lập, góp phần tăng thêm độ sắc sảo và cảm giác đồ sộ của đèn ghép cỡ lớn. Đèn LED định vị, xi nhan được thiết kế mỏng hơn, tạo ra những điểm nhấn rất tinh tế và đẹp mắt. Ngay phía trên là mặt nạ kiêm một phần kính chắn gió cũng được thiết kế lại với những đường vát lõm vào trong trông cầu kỳ chứ không đơn giản như phiên bản trước.
Xe vẫn giữ thiết kế tổng thể đặc trưng nhưng được tinh chỉnh theo hướng thoải mái, hiện đại hơn |
Lần đầu tiên dòng xe PCX mới sử dụng đồng hồ hiển thị kỹ thuật số LCD dạng âm bản để tăng độ sắc sảo trong việc hiển thị thông tin trên đồng hồ. Hơn nữa, khu vực hiển thị lớn ở giữa được lắp đặt để bố trí công tơ mét, đồng hồ thời gian, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình và đồng hồ đo nhiên liệu giúp đảm bảo đạt được cả 2 yếu tố: thiết kế đẹp và tầm nhìn tốt, giúp người lái quan sát thông tin dễ dàng và đầy đủ mà không cần di chuyển mắt nhiều.
Phần ghi đông của xe cũng được tinh chỉnh hiện đại hơn với sự tương phản của hai màu đen trắng, đi cùng với các phím điều khiển được thiết kế lớn hơn. Ngoài việc tạo điểm nhấn màu xám ở hai phím còi và bật/tắt đèn ở hai bên ghi đông, cách bật và tắt đèn được thay đổi, chuyển từ dạng gạt ngang truyền thống dang dạng nhấn để bật và nhấn lần 2 để tắt. Tuy nhiên không rõ vì sao Honda lại để các ký hiệu đèn pha/cos bên trái ghi đông xe lại nằm ngoài phím bấm, có phần lạc lõng so với thiết kế tổng thể.
Mặt đồng hồ Honda PCX 2018 |
Gương xe, chụp tay nắm được thiết kế lại đẹp hơn thế hệ trước. Hộc đựng đồ phía trước được thiết kế lại giúp cho thao tác đóng/mở, cất đồ hay lấy đồ dễ dàng hơn trước. Xe vẫn sử dụng khóa thông minh với 3 chức năng như thế hệ trước gồm khóa/mở xe, tìm xe và cảnh báo âm thanh khi có tác động dịch chuyển xe.
Thân xe PCX mới được thiết kế lại với điểm nhấn nhờ sự tương phản màu sắc ở miếng ốp gần khu vực để chân người lái, để chân người ngồi sau và ốp ống xả. Tuy nhiên, điểm cải tiến đáng giá trên PCX thế hệ mới là chỗ để chân được kéo dài hơn, giúp cho người lái có nhiều lựa chọn để chân khác nhau với sự thoải mái hơn xe đời cũ. Đặc biệt, cùng với thiết kế thon lại để phù hợp với thân xe từ trước ra sau, phần để chân của người ngồi sau cũng có thiết hình tam giác, đẹp và sang hơn cả trên Honda SH.
Để chân Honda PCX 2018 thoải mái hơn |
Cốp xe được mở rộng 1 lít so với trước, từ 27 lên 28 lít nhưng đáng tiếc việc thiết kế thiếu độ lõm khiến cho việc để một chiếc mũ cả đầu full-face trở nên khó khăn, không vừa vặn như ở thế hệ cũ. Thiết kế thêm nấc giữ yên ở lưng chừng tiếp tục là đặc sản của PCX mà ngay cả SH đắt tiền hơn cũng chưa có.
Nhìn từ ngang thân xe, chúng ta có thể thấy một loạt điểm mới khác. Vẫn là kích cỡ 14 inch nhưng thiết kế vành PCX 2018 dạng 8 chấu hình cối xay gió thay vì 5 chấu đơn giản ở thế hệ trước. Lốp xe của PCX thế hệ mới có kích cỡ lớn hơn, là loại 100/80 – 14 ở bánh trước và 120/70 – 14 ở bánh sau, so với các kích cỡ tương ứng 90/90-14 và 100/90-14 ở thế hệ trước.
Điểm đáng tiếc là PCX 2018 tại Việt Nam vẫn chỉ sử dụng phanh kết hợp với phanh đĩa ở phía trước và phanh tang trống phía sau, trong khi tại các thị trường khác trong khu vực như Indonesia, Thái Lan, ngoài phanh đĩa tiêu chuẩn trên cả hai bánh, xe còn có thêm lựa chọn phanh chống bó cứng ABS ở bánh trước, gia tăng sự an toàn khi vận hành.
Đáng tiếc Honda PCX 2018 vẫn sử dụng phanh tang trống phía sau |
Cụm bầu lọc gió và động cơ của PCX 150 2018 được thiết kế nguyên khối, tạo nên sự chắc chắn và bề thế, trong đó, bầu lọc gió tăng được 1 lít nhờ vào việc điều chỉnh vị trí phuộc sau. Việc điều chỉnh nới rộng trục phuộc sau thêm 5mm và hành trình thêm 15 mm đi cùng lò xo 3 cấp độ xoắn thay cho loại 2 cấp độ xoắn trước đây giúp cho xe vững chãi và êm ái hơn khá nhiều.
Phía đối diện, ống xả xe được thiết kế mới có phần gây tranh cãi. Tuy nhiên về mặt kỹ thuật, Honda cho biết vị trí và kết cấu của các bộ phận ống xả được cải tiến nhằm cho phép luồng xả bên trong êm ái hơn bên cạnh việc tăng độ lớn chất xúc tác 3 chiều, giúp nâng cao hiệu suất hoạt động đồng thời bảo đảm tuân thủ theo các quy định khí thải mới nhất.
Phía đuôi xe, cụm đèn hậu được thiết kế cách điệu hình chữ X mỏng hơn nhưng rộng hơn tạo nên hình dạng phát sáng độc đáo.
Động cơ mới - mảnh ghép hoàn thiện
Điểm phấn khích nhất với chúng tôi là việc lần đầu tiên PCX phân phối chính hãng tại Việt Nam được trang bị động cơ 150 phân khối, không chỉ phù hợp hơn với thiết kế bề thế của thân xe mà còn như một miếng ghép hoàn hảo gia tăng sức mạnh của xe.
Lần đầu tiên Honda PCX được trang bị động cơ 150 phân khối tại Việt Nam |
Trái tim của PCX 2018 là hai lựa chọn động cơ eSP 125 và 150 phân khối. Động cơ 125 phân khối trên PCX thế hệ mới được cải tiến nên cho công suất lớn hơn thế hệ cũ, ở mức 12 mã lực tại 8.500 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 11,8 Nm tại 5.000 vòng/phút.
Trong khi đó, động cơ 150 phân khối có công suất 14,5 mã lực tại 8.500 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 13,6 Nm tại 6.500 vòng/phút, yếu hơn một chút so với SH 150 – mẫu xe có công suất 14,5 mã lực tại 7.550 vòng/phút và 13,9 Nm tại 6.500 vòng/phút.
Xe vẫn có công nghệ đi kèm như hệ thống làm mát bằng dung dịch, phun xăng điện tử PGM FI, ngắt động cơ tạm thời Idling Stop, hệ thống khởi động AAG tuy nhiên đã được tinh chỉnh và cải tiến để giúp động cơ vận hành mạnh mẽ, ổn định và tiết kiệm.
Honda PCX 2018 sử dụng bộ khung kiểu mới |
Cùng với thay đổi về động cơ, PCX 2018 đã được trang bị bộ khung treo võng đôi thay cho dạng underbone trước đây, giúp tăng khả năng vận hành và độ vững chắc cho xe, đồng thời khai khác tối đa hoạt động của động cơ.
PCX 2018 có hai phiên bản là PCX 125 và PCX 150 với giá đề xuất lần lượt là 56,5 và 70 triệu đồng. Honda Việt Nam chưa lý giải vì sao giá đề xuất của PCX 150 lại cao hơn rất nhiều so với giá PCX 125 nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân khách quan lớn nhất là xe PCX 150 sẽ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt tới 20%, trong khi xe PCX 125 không phải chịu loại thuế này. Hiện chênh lệch giữa giá đề xuất của SH 2017 các bản động cơ 125 và 150 cũng ở mức 14 triệu đồng tương tự PCX 2018.
Trải nghiệm thú vị
Thực tế trải nghiệm PCX 150 2018 cho thấy, sự khác biệt lớn về thiết kế, động cơ, khung xe và treo sau đã giúp cho người lái một cảm giác phấn khích hơn rất nhiều.Là người đã sử dụng PCX thường xuyên ngay từ đời đầu nên chúng tôi nhận thấy ưu điểm tư thế ngồi thoải mái của xe tiếp tục được nâng cao ở PCX 2018. Khoảng để chân tiếp tục được kéo dài và điều chỉnh hợp lý hơn. Yên xe êm ái với chất liệu bọc yên mới sang trọng hơn xe thế hệ cũ.
Honda PCX 150 2018 mạnh mẽ |
Sở dĩ nhiều người mong ngóng PCX 150 bởi xe đời cũ sử dụng động cơ 125 phân khối nên xe có phần hơi đuối khi chở thêm người phía sau đi chậm hoặc đi qua những cầu vượt. Tuy nhiên, PCX 150 khắc phục hoàn toàn điều này. Đi chậm và chở hai người nhưng xe không bị đuối khi cần tăng tốc. Dù công suất thấp hơn một chút so với SH 150 nhưng trọng lượng của PCX 150 chỉ ở mức 130 kg, tức là nhẹ hơn 6kg so với SH 150 nên khả năng bứt tốc của PCX 150mạnh mẽ không kém.
Nhờ khung xe và treo sau cải tiến đi cùng bộ lốp lớn hơn, PCX 150 cho khả năng ổn định và êm ái hơn khá nhiều so với thế hệ cũ mà bạn có thể cảm nhận được khi đi qua những gờ giảm tốc, vào cua hay phanh gấp. Dù chưa có phanh ABS nhưng PCX không phải là xe ga thể thao, đối tượng sử dụng thường là trung niên, độ tuổi từ 30-35 tuổi trở lên nên yếu tố phanh ABS không phải là yếu tố quyết định.
Hệ thống phanh kết hợp với phanh đĩa 3 pít-tông ở bánh trước trong suốt 8 năm qua cũng đáp ứng được yêu cầu cơ bản nhưng lúc này có lẽ nhiều người dùng sẽ mong Honda trang bị phanh đĩa phía sau cho PCX trước khi nghĩ đến việc có thêm phanh ABS.
Cũng theo ghi nhận của AutoBikes trên thực tế, mức tiêu hao nhiên liệu của PCX 150 sau hơn 260 km chạy đường hỗn hợp là khoảng 40 km/lít, tương đương 2,5 lít/100 km. Đây là mức tiêu hao nhiên liệu được cho là hợp lý với một mẫu xe 150 phân khối.
Ngay cả khi chở 2 người |
Nhìn chung, PCX 150 mang lại một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt, mạnh mẽ, sang trọng, em ái và ổn định hơn. Đây tiếp tục là mẫu xe ga phổ thông mang lại cho người lái sự thoải mái cao nhất cho người dùng chứ không phải là SH hay bất kỳ một xe ga nào khác.
Kết luận
Mạnh mẽ, sang trọng, hiện đại và tư thế ngồi thoải mái hơn là những ưu điểm chính của PCX 150 2018. Dù xe còn một số rào cản và hạn chế về giá bán cũng như hệ thống phanh nhưng theo tôi, PCX 150 vẫn là mẫu xe đáng ‘đồng tiền bát gạo’, đặc biệt so với sự loạn giá không tưởng của Honda SH.
Xem thêm hình ảnh Honda PCX 150 2018:
Hải Phong (LSV )
Honda Rebel 300 giá 125 triệu đồng tại Việt Nam Honda Việt Nam vừa giới thiệu mẫu cruiser Rebel 300 với giá 125 triệu đồng. Xe được bán từ ngày 27/3 tới. |
Chiêm ngưỡng Honda MSX 125 'độc' của dân chơi Hà Thành Honda MSX 125 được một biker Hà Nội chi số tiền lớn để nâng cấp hàng loạt đồ chơi theo phong cách xe phân khối ... |
Đánh giá Yamaha NVX 155 sau 1 năm sử dụng Sau khoảng 1 năm sử dụng, người dùng tương đối hài lòng về chiếc Yamaha NVX 155 nhưng cũng có vài điểm cần khắc phục. |
Bảng giá bán lẻ phụ kiện Honda Lead, Vision Các loại ốp trang trí dành cho Honda Lead và Honda Vision sẽ giúp cho chiếc xe của bạn trông sang trọng hơn. |
6 mẫu xe máy nên mua cận Tết Mậu Tuất Honda Winner, Honda Blade, Yamaha NVX…là những mẫu xe máy nên mua cận Tết Mậu Tuất nhờ giá bán khá hấp dẫn. |