Dân buôn ô tô nhập bế tắc

Thuế nhập khẩu từ các nước ngoài ASEAN cao, nhập khẩu xe qua trung gian…là những lý do khiến dân buôn ô tô nhập bế tắc trong làm ăn.
TIN LIÊN QUAN
dan buon o to nhap be tac Sự thật về 'ô tô giá rẻ tràn vào Việt Nam'
dan buon o to nhap be tac Nhiều chính sách mới liên quan ô tô- xe máy có hiệu lực
dan buon o to nhap be tac 3 thương hiệu ô tô nhập khẩu bị truy thu thuế tại Việt Nam
dan buon o to nhap be tac Quốc hội tán thành “đặt điều kiện” với nhập khẩu ô tô
dan buon o to nhap be tac Thông tư 20: Nên bỏ hay giữ ? (P2)

Điều kiện kinh doanh đối với ô tô nhập khẩu đã thông thoáng hơn. Tuy nhiên, vẫn còn đầy rẫy khó khăn với các DN nhỏ và vừa, chuyên kinh doanh ô tô nhập khẩu không chính hãng, khiến họ bế tắc và muốn rút lui.

Khó cho doanh nghiệp (DN) ô tô nhỏ và vừa

Bản Dự thảo Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh sản xuất lắp ráp, nhập khẩu và bảo hành, bảo dưỡng ô tô, do Bộ Công Thương chủ trì soạn thảo, đã đến tay nhiều DN kinh doanh ô tô. Dù được thừa nhận có sự cởi mở, thông thoáng hơn, nhưng các DN nhập khẩu ô tô không chính hãng cho rằng, rất khó để kinh doanh ô tô nhập khẩu trong thời gian tới.

dan buon o to nhap be tac
Kia Morning, ô tô nhập khẩu

Ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thiên An Phúc, cho biết, sau khi đọc kỹ những quy định về điều kiện kinh doanh với ô tô nhập khẩu trong dự thảo, các DN nhỏ và vừa như công ty ông rất khó áp dụng, bởi có nhiều sự thay đổi.

Theo ông Tuấn, tới năm 2018, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam sẽ giảm xuống còn 0%. Khi đó, nếu nhập khẩu xe từ các nước ngoài khu vực ASEAN như Mỹ, Trung Đông, Hàn Quốc, Ấn Độ,... vẫn có thuế suất thuế nhập khẩu cao, ở mức 48-68% thì về nước rất khó cạnh tranh với xe ASEAN có giá rẻ.

Trước đây, các DN nhỏ và vừa thường nhập khẩu ô tô cao cấp từ thị trường Mỹ và châu Âu, song những chiếc xe này phần lớn đều có dung tích xi lanh trên 3.0L. Nay, thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên tăng cao, tới 90-150%, khiến giá xe đội lên, không thể bán được, nên rất khó nhập những xe này.

Trên thực tế, thời gian qua, một loạt DN nhập xe cũ từ thị trường Mỹ, châu Âu đã gặp khó khăn, do xe có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên chịu thuế cao, không bán được, phải bán lỗ vốn và ngừng kinh doanh.

Với xe nhập khẩu từ khu vực Trung Đông, ngoài việc phải chịu thuế suất thuế nhập khẩu cao, còn phải chịu quy định ngặt nghèo về đăng kiểm. Các mẫu xe dành cho thị trường Trung Đông đến nay hầu hết là xe mới, chưa có mặt tại Việt Nam.

Theo quy định, những xe có kiểu loại chưa được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận, sẽ phải tiến hành từ khâu thẩm định thiết kế, kiểm tra xe mẫu đến thử nghiệm kiểu loại rồi mới cho phép nhập khẩu. Điều này khiến DN nhập khẩu thêm tốn kém chi phí và giá đội lên cao, chưa kể thời gian thử nghiệm sẽ kéo dài.

Bế tắc khi tìm sản phẩm phù hợp

Nhập khẩu xe từ khu vực ASEAN về cũng gặp khó khăn không kém. Các DN nhỏ và vừa do không thể ký hợp đồng mua xe từ chính hãng, phải qua trung gian, vì vậy rất khó xin được chứng nhận xuất xứ Form D (đạt tỷ lệ nội địa hóa nội khối trên 40%) để hưởng ưu đãi thuế quan. Chỉ cần chính hãng tại Thái Lan, Indonesia,... phong tỏa, không cấp giấy chứng nhận này qua khâu trung gian, thì xe nhập về, vẫn phải chịu thuế nhập khẩu theo quy định. Như vậy giá sẽ đội lên, khó cạnh tranh với xe nhập chính hãng có Form D, hưởng thuế 0%.

Hơn thế nữa, muốn mua ô tô tay lái thuận tại các nước Thái Lan, Indonesia, Malaysia,... thì phải đặt hàng. Các DN nhỏ và vừa thường đặt hàng số lượng ít, lại qua trung gian, nên chi phí thường cao, khiến cho giá thành xe khi về Việt Nam cũng bị đội lên.

Thời gian qua, một số DN nhỏ đã cố gắng đưa xe pick-up từ Thái Lan về Việt Nam nhưng không thành công. Tính ra, nhập một chiếc pick-up như Hilux hay Ranger về, có giá bán cao hơn xe cùng loại do Toyota và Ford Việt Nam bán ra, từ 2.000-4.000 USD, vì thế không thể cạnh tranh nổi.

Không những thế, theo quy định trong Dự thảo, các DN kinh doanh ô tô nhập khẩu phải có showroom trưng bày xe và có xưởng bảo hành bảo dưỡng đạt tiêu chuẩn. Để đáp ứng quy định này, DN sẽ phải chi từ 20-50 tỷ đồng. Đây là chi phí quá lớn, các DN nhỏ và vừa rất khó đáp ứng được. Hơn nữa, khi đầu tư số vốn lớn như vậy, phải bán được nhiều xe. Trong khi các DN nhỏ và vừa trước đây chỉ bán bình quân khoảng 400 xe/năm, rất ít DN bán được 1.000 xe/năm, vì vậy bỏ ra chi phí lớn, rủi ro rất cao.

Chỉ có một "cửa hẹp" là tất cả DN nhỏ hợp tác, cùng đầu tư, nhưng điều này rất khó, nếu không có sự đồng thuận. Và vấn đề đau đầu nhất của các DN nhập xe không chính hãng là đến nay chưa tìm thấy sản phẩm nào phù hợp với thị trường Việt Nam, nhập về, có giá hợp lý, cạnh tranh được với xe nhập khẩu chính hãng từ ASEAN. Vì vậy mà mọi chuyện càng mơ hồ, ông Tuấn nói.

Một số DN nhỏ chuyên nhập khẩu ô tô không chính hãng nhận thấy khó khăn, cho biết sẽ rút lui khỏi lĩnh vực kinh doanh ô tô, chuyển hướng sang các sản phẩm khác.

Theo vietnamnet

dan buon o to nhap be tac Tháng 5, ô tô dồn dập giảm giá mạnh hàng trăm triệu

Trong tháng 5/2017, các hãng ô tô liên tục đưa ra chương trình giảm giá với mức cao nhất lên đến hơn 100 triệu đồng.

dan buon o to nhap be tac 3 xe côn tay Yamaha cùng tụt dốc mạnh

Không chỉ Exciter, 2 mẫu xe côn tay khác trong phân khúc xe 150 phân khối của Yamaha là FZ150 và TFX150 cùng có doanh ...

dan buon o to nhap be tac Đua với Winner, Exciter 150 đuối sức ?

Doanh số bán Exciter 150 trong tháng 1/2017 giảm nhẹ 6% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi đối thủ Winner lập kỷ lục ...

dan buon o to nhap be tac Đại hạ giá, Winner 150 lại lập kỷ lục mới

Bán ra ở mức đáy khoảng 37 triệu đồng chưa kể quà tặng, Honda Winner 150 lập kỷ lục mới với doanh số gần 14.000 ...

dan buon o to nhap be tac Giá Wave Alpha 110 rơi tự do, lập đáy mới

Giá Wave Alpha 110 giảm mạnh tới 2 triệu đồng, hiện bán ra chỉ còn khoảng 17 triệu đồng, thấp nhất kể từ khi ra ...

dan buon o to nhap be tac Giảm tới 2 triệu, giá Honda SH 2017 vẫn 'trên trời'

Dù đột ngột giảm đến 2 triệu đồng so với đầu tháng nhưng giá Honda SH 2017 vẫn cao hơn đề xuất từ 4,5-17 triệu ...

Cùng chuyên mục

MINI Cooper 2025 giá từ 2,1 tỷ đồng tại Việt Nam

MINI Cooper 2025 giá từ 2,1 tỷ đồng tại Việt Nam

Tại Việt Nam, MINI Cooper 2025 có hai phiên bản 3 cửa và 5 cửa. Xe được nâng cấp về thiết kế, công nghệ và vận hành cùng mức giá từ 2,099 tỷ đồng.
Nhiều mẫu xe phải dừng bán nếu không đáp ứng hạn mức tiêu thụ nhiên liệu

Nhiều mẫu xe phải dừng bán nếu không đáp ứng hạn mức tiêu thụ nhiên liệu

Nhiều mẫu ô tô và xe máy đang bán tại Việt Nam có thể sẽ phải dừng kinh doanh nếu không đáp ứng hạn mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ được áp dụng trong thời gian tới.
VinFast phát động chuỗi sự kiện 'Phủ Xanh, Sống Chất': Kết nối cộng đồng với tương lai di chuyển xanh

VinFast phát động chuỗi sự kiện 'Phủ Xanh, Sống Chất': Kết nối cộng đồng với tương lai di chuyển xanh

Chuỗi sự kiện “Phủ Xanh, Sống Chất” của VinFast mang tới cơ hội trải nghiệm và chuyển đổi phương tiện xanh dễ dàng, tiết kiệm cho người dân sống tại 30 tỉnh thành trên khắp cả nước.
BYD Việt Nam triển khai chương trình trải nghiệm xe điện miễn phí 30 ngày

BYD Việt Nam triển khai chương trình trải nghiệm xe điện miễn phí 30 ngày

Nhằm thúc đẩy nhận thức về xe điện và khuyến khích lối sống xanh, BYD Việt Nam triển khai chương trình “Sống xanh cùng BYD - Trải nghiệm xe miễn phí 30 ngày” từ cuối tháng 4.
Siêu xe Ferrari 296 GTS về Việt Nam với màu sơn độc bản

Siêu xe Ferrari 296 GTS về Việt Nam với màu sơn độc bản

Chiếu siêu xe mui trần Ferrari 296 GTS vừa cập bến Việt Nam với phối màu ngoại thất lấy cảm hứng từ xe đua F1, cùng loạt chi tiết cá nhân hóa độc đáo
Xe điện mini Bestune Xiaoma sắp bán tại Việt Nam, giá dự kiếnkhoảng 200 triệu đồng

Xe điện mini Bestune Xiaoma sắp bán tại Việt Nam, giá dự kiếnkhoảng 200 triệu đồng

Bestune Xiaoma dự kiến sẽ được giao trong tháng 5 hoặc tháng 6/2025, cùng mức giá tạm tính khoảng 200 triệu đồng.

Tin khác

Hankook ưu đãi đặc quyền cho hội viên Hội VF8 miền Bắc

Hankook ưu đãi đặc quyền cho hội viên Hội VF8 miền Bắc

Thành viên Hội VF8 miền Bắc có cơ hội trải nghiệm miễn phí lốp chuyên biệt cho xe điện Hankook iON trong 30 ngày, kèm nhiều ưu đãi khi đặt lịch qua nền tảng Trolyoto.com.
VinFast đặt mục tiêu bán 200.000 xe điện tại Việt Nam trong năm 2025

VinFast đặt mục tiêu bán 200.000 xe điện tại Việt Nam trong năm 2025

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng cho biết, trong năm nay, VinFast đặt mục tiêu bán ra hơn 200.000 xe điện, chiếm khoảng 40% thị phần tiêu thụ xe ô tô trong nước.
Gen Green Platform phát động cuộc thi sáng tạo nội dung về lối sống xanh

Gen Green Platform phát động cuộc thi sáng tạo nội dung về lối sống xanh

Gen Green Platform - nền tảng số dành cho thế hệ sống xanh vừa chính thức phát động cuộc thi sáng tạo nội dung về lối sống xanh, diễn ra từ nay đến 22/5/2025 trên creator.gen-green.global. Đây là sân chơi độc đáo để các bạn trẻ thể hiện cá tính, truyền cảm hứng sống xanh đến cộng đồng, đồng thời có cơ hội nhận được các giải thưởng là xe máy điện VinFast, miễn phí sử dụng xe VinFast trong một tháng và thu nhập thực tế từ lượt người xem
Khởi động Giải bóng đá U9 toàn quốc Toyota Cup 2025

Khởi động Giải bóng đá U9 toàn quốc Toyota Cup 2025

Giải đấu quy tụ 30 đội bóng nhí toàn quốc sẽ diễn ra tại Tây Ninh từ ngày 9–26/8, với sự đồng hành của Toyota Việt Nam trong vai trò nhà tài trợ chính.
Doanh thu của VinFast tăng trưởng mạnh

Doanh thu của VinFast tăng trưởng mạnh

Kết quả tài chính chưa kiểm toán cho quý IV/2024 và cả năm 2024 mà VinFast vừa công bố cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ so với cùng kỳ năm ngoái.
Xem thêm
Phiên bản di động