3 thương hiệu ô tô nhập khẩu bị truy thu thuế tại Việt Nam

Autobikes.vn- Nghi vấn gian lận thương mại, khai báo giá hải quan thấp được xem là những nguyên nhân khiến cơ quan Hải quan ra quyết định truy thu thuế gây xôn xao dư luận.
TIN LIÊN QUAN
3 thuong hieu o to nhap khau bi truy thu thue tai viet nam Vụ Rolls-Royce bị truy thu 50 tỷ: Hải quan "nhầm"?
3 thuong hieu o to nhap khau bi truy thu thue tai viet nam Bị tạm dừng nhập ô tô BMW, Euro Auto phản ứng
3 thuong hieu o to nhap khau bi truy thu thue tai viet nam Quốc hội tán thành “đặt điều kiện” với nhập khẩu ô tô
3 thuong hieu o to nhap khau bi truy thu thue tai viet nam Nhà phân phối Land Rover, Jaguar bị truy thu thuế hơn 700 tỉ
3 thuong hieu o to nhap khau bi truy thu thue tai viet nam Phát hiện nhiều ô tô nhập khẩu diện biếu tặng chênh giá lớn

Nhà phân phối Jaguar, Land Rover bị truy thu thuế hơn 700 tỷ đồng

3 thuong hieu o to nhap khau bi truy thu thue tai viet nam
Land Rover Range Rover Evoque 2016

Vào đầu tháng 11/2016, công ty Tân Thành Đô- nhà phân phối xe Land Rover và Jaguar vừa nhận phán quyết truy thu thuế 719 tỷ đồng sau khi bị phát hiện việc khai báo trị giá hải quan thấp. Số tiền truy thu thuế trên bao gồm: 273 tỷ đồng thuế nhập khẩu; 344 tỷ đồng tiền Thuế tiêu thụ đặc biệt và hơn 100 tỷ đồng tiền Thuế Giá trị Gia tăng.

Đại diện Hải quan TP. Hồ Chí Minh cho biết, sau khi có quyết định truy thu, Tân Thành Đô đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại lên cơ quan Hải quan đề nghị hủy bỏ quyết định. Mới nhất, ngày 31/10/2016 Công ty Tân Thành Đô đã có đơn khiếu nại đề nghị hủy quyết định ấn định thuế nêu trên.

Để làm rõ và giải quyết khiếu nại của Tân Thành Đô, theo Cục Hải quan TP.HCM, đơn vị này sẽ tiếp tục thực hiện xem xét các khiếu nại về số thuế truy thu nói trên theo quy định. Việc này được báo cáo Tổng cục Hải quan để làm rõ những vấn đề liên quan, phát sinh nếu có.

Công ty Tân Thành Đô là đơn vị phân phối xe chính hãng 3 thương hiệu gồm Land Rover, Jaguar và mới đây là Volkswagen. Việc truy thu thuế chủ yếu áp dụng với thương hiệu Land Rover và một phần nhỏ với thương hiệu Jaguar. Tân Thành Đô nhập và phân phối xe Land Rover được gần 5 năm với khoảng 1.500 xe.

Bộ Tài chính yêu cầu tạm dừng nhập khẩu ô tô BMW nghi ngờ gian lận thương mại

3 thuong hieu o to nhap khau bi truy thu thue tai viet nam
Khu trưng bày các mẫu xe BMW tại triển lãm VIMS 2016

Dư luận tiếp tục bất ngờ trước thông tin Bộ Tài chính có công văn hỏa tốc số 17041/BTC-VP gửi Tổng cục Hải quan về việc các sai phạm của trong hoạt động nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của Công ty cổ phần ô tô Âu Châu (Euro Auto)- đơn vị nhập khẩu, phân phối xe BMW tại thị trường Việt Nam.

Theo Bộ Tài chính, căn cứ vào quy định của pháp luật; Để đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh và để ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế, cũng như đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng; Bộ Tài chính đã yêu cầu Tổng cục Hải quan tạm dừng thông quan các lô hàng nhập khẩu xe ô tô BMW (trừ đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao); đồng thời làm việc cụ thể với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao để xem xét khởi tố vụ án đối với những hành vi sai phạm của Công ty Euro Auto theo quy định.

Phản ứng trước sự việc trên, Euro Auto cho biết sẽ tìm sự can thiệp nếu giải trình không được chấp thuận.

Ngoài ra trong thông cáo gửi cho báo chí cũng khẳng định: “Các nghi vấn của Bộ Tài chính đã được Euro Auto giải trình theo yêu cầu và hiện tại chúng tôi vẫn đang trong quá trình cung cấp và giải trình các tài liệu cho các cơ quan này. Trong trường hợp các giải trình của Euro Auto không được chấp nhận, công ty chúng tôi sẽ bảo lưu quyền được yêu cầu hỗ trợ và can thiệp của các cơ quan có thẩm quyền khác nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp”.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên Euro Auto vướng mắc với cơ quan thuế. Trước đó, hồi tháng 3/2015, Euro Auto cũng bị truy thu thuế hàng chục tỷ đồng do bị xác định có hành vi chuyển giá.

Rolls- Royce bị truy thu thuế 50 tỷ: Hải quan ‘nhầm’?

3 thuong hieu o to nhap khau bi truy thu thue tai viet nam
Rolls-Royce Dawn

Mới đây nhất là thương hiệu xe siêu sang Rolls-Royce cùng nằm trọng diện truy thu thuế của cơ quan Hải quan.

Theo đó, vào ngày 16/11, Cục Hải quan TP. Hải Phòng đã ra Quyết định số 4460/QĐ-HQHP ấn định thuế với hàng hóa nhập khẩu của Công ty cổ phần Ô tô Regal (công ty Regal)– đơn vị phân phối chính hãng thương hiệu xe Rolls-Royce tại Việt Nam với yêu cầu truy thu thêm 49,854 tỷ đồng.

Tuy nhiên , theo đại diện Rolls-Royce tại Việt Nam cho rằng có sự nhầm lẫn cách tính thuế của Cục Hải quan TP Hải Phòng.

Cụ thể, theo ông Đoàn Hiếu Minh, đại diện Công ty Regal, nhà sản xuất Roll-Royce đưa ra giá bán lẻ khuyến nghị trước thuế khi bán xe cho các đại lý của hãng. Dựa vào mức giá bán lẻ khuyến nghị đó, các đại lý sử dụng làm giá bán chính thức tới khách hàng từng thị trường khác nhau. Tuy nhiên, giá mua xe của Công ty Regal từ nhà sản xuất Rolls-Royce Motor Cars thấp hơn mức giá bán lẻ khuyến nghị trên. Mức giá này được các cơ quan hải quan tại Việt Nam sử dụng tính thuế các dòng xe Rolls-Royce khi được nhập khẩu vào Việt Nam của Công ty Regal.

Tuy nhiên, trong quá tình kiểm tra sau thông quan, Cục Hải quan TP Hải Phòng coi sự chênh lệch giữa số tiền mà hãng khuyến nghị bán với số tiền mà chúng tôi bán xe ra thị trường Việt Nam là khoản chiết khấu. Và số tiền gần 50 tỷ đồng yêu cầu truy thu chính là tiền thuế của khoản chiết khấu trên.” ông Minh giải thích thêm.

Công ty cổ phần Ô tô Regal là nhà phân phối chính hãng dòng xe siêu sang Roll-Royce tại Việt Nam từ năm 2013. Đại lý Rolls-Royce được đặt tại Hà Nội với chức năng trưng bày và bán ra thị trường tất cả các dòng sản phẩm của Rolls-Royce với mức giá hàng chục tỷ đồng mỗi chiếc tùy vào phiên bản lựa chọn.

Qua những sự việc trên cho thấy, thời gian gần đây, các cơ quan quản lý Nhà nước như: Bộ Tài chính, Tổng Cục Hải quan, Cục Hải quan địa phương càng ngày càng quản lý chặt chẽ hơn nhập khẩu ô tô vào Việt Nam đặc biệt là các thương hiệu ô tô hạng sang và siêu sang bởi số tiền thuế thất thu có thể rất lớn.

Sơn Đức (LSVN)

3 thuong hieu o to nhap khau bi truy thu thue tai viet nam Jaguar F-PACE nhận 2 giải thưởng Quốc tế

AutoBikes.vn- Nhờ hiệu quả tiện dụng và độ an toàn cao Jaguar F-PACE được trang Women’s World Car of the Year bình chọn 2 danh ...

3 thuong hieu o to nhap khau bi truy thu thue tai viet nam Lamborghini Aventador SV Roadster đầu tiên về Việt Nam

AutoBikes.vn- Lamborghini Aventador SV Roadster với số lượng sản xuất giới hạn chỉ 500 chiếc vừa xuất hiện tại Việt Nam.

3 thuong hieu o to nhap khau bi truy thu thue tai viet nam Nissan X-Trail 2017 khơi mào cuộc đua tam mã tại Việt Nam

AutoBikes.vn- 2 tháng xuất hiện với hơn 600 xe giao tới khách hàng, Nissan X-Trail 2017 đã khơi mào một cuộc đua tam mã với ...

3 thuong hieu o to nhap khau bi truy thu thue tai viet nam Toyota Fortuner 2017 nhập khẩu, giá 1,4 tỷ tại Việt Nam?

​AutoBikes.vn- Ngày 5/1 tới, Toyota Fortuner 2017 sẽ chính thức ra mắt tại TP Hồ Chí Minh. Xe được nhập nguyên chiếc từ Indonesia, giá ...

3 thuong hieu o to nhap khau bi truy thu thue tai viet nam Ferrari 488 Spider đầu tiên cập bến Việt Nam

AutoBikes.vn- Siêu xe Ferrari 488 Spider đầu tiên về Việt Nam vừa được khui công tại cảng ICD Mỹ Đình- Hà Nội hôm nay (20/12).

3 thuong hieu o to nhap khau bi truy thu thue tai viet nam Vì sao xe SUV ngày càng được ưa chuộng?

AutoBikes.vn - Những thay đổi, nâng cấp về thiết kế, động cơ, khả năng tiết kiệm nhiên liệu, tính năng an toàn… là những nguyên ...

3 thuong hieu o to nhap khau bi truy thu thue tai viet nam Bentley Bentayga- SUV siêu sang tại VIMS 2016

AutoBikes.vn- Bentley Bentayga được trang bị động cơ W12 6.0L cho công suất 600 mã lực.

Có thể bạn quan tâm

Mercedes-Benz Việt Nam bị truy thu thuế gần 110 tỷ đồng

Mercedes-Benz Việt Nam bị truy thu thuế gần 110 tỷ đồng

AutoBikes.vn- Mercedes-Benz Việt Nam bị cơ quan Hải quan truy thu gần 110 tỷ đồng tiền thuế nhập khẩu ô tô. Đây là thương hiệu xe sang thứ 5 tại Việt Nam sau BMW, Land Rover, Jaguar, Rolls-Royce bị ấn định số tiền thuế từ vài chục đến vài trăm tỷ đồng.
Vụ Rolls-Royce bị truy thu 50 tỷ: Mới nộp hơn 1 tỷ

Vụ Rolls-Royce bị truy thu 50 tỷ: Mới nộp hơn 1 tỷ

AutoBikes.vn-  Đại diện Rolls-Royce tại Việt Nam đã nộp hơn 1 tỉ đồng tiền thuế bị truy thu trong tổng số gần 50 tỷ đồng phải nộp.
Hải quan Hải Phòng trả lời vụ Rolls-Royce bị truy thu 50 tỉ

Hải quan Hải Phòng trả lời vụ Rolls-Royce bị truy thu 50 tỉ

Không khai báo khoản giảm giá tại thời điểm đăng ký tờ khai hải quan và khai báo sai mã số hàng hóa đối với phụ tùng xe ô tô là những nguyên nhân được phía cơ quan Hải quan đưa ra trong vụ Rolls-Royce bị truy thu gần 50 tỉ đồng tiền thuế. 
Vụ Rolls-Royce bị truy thu 50 tỷ: Hải quan "nhầm"?

Vụ Rolls-Royce bị truy thu 50 tỷ: Hải quan "nhầm"?

AutoBikes.vn- Bị yêu cầu nộp thêm gần 50 tỷ đồng tiền thuế, đại diện Rolls-Royce tại Việt Nam cho rằng có sự nhầm lẫn cách tính thuế của Cục Hải quan TP Hải Phòng. 
Bị tạm dừng nhập ô tô BMW, Euro Auto phản ứng

Bị tạm dừng nhập ô tô BMW, Euro Auto phản ứng

AutoBikes.vn- Bộ Tài chính yêu cầu tạm dừng nhập khẩu ô tô BMW và xem xét khởi tố vụ án với sai phạm của Euro Auto. Về phần mình, Euro Auto cho biết sẽ tìm sự can thiệp nếu giải trình không được chấp thuận

Cùng chuyên mục

Từ tháng 10/2024, trạm dừng nghỉ phải có trạm sạc cho xe điện

Từ tháng 10/2024, trạm dừng nghỉ phải có trạm sạc cho xe điện

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành thông tư 09/2024, các trạm dừng nghỉ loại 1 và loại 2 phải có trụ sạc, điểm đỗ riêng cho xe điện. Hiệu lực từ ngày 05/10/2024
Honda City tiếp tục dẫn đầu phân khúc Sedan hạng B

Honda City tiếp tục dẫn đầu phân khúc Sedan hạng B

Với doanh số hơn 1.000 xe bán ra, Honda City tiếp tục vượt qua đối thủ Huyndai Accent và dẫn đầu phân khúc sedan hạng B trong tháng 3/2024
Hyundai Stargazer X ra mắt tại Việt Nam, giá từ 489 triệu đồng

Hyundai Stargazer X ra mắt tại Việt Nam, giá từ 489 triệu đồng

Tại Việt Nam, Hyundai Stargazer X được Hyundai Thành Công phân phối với 3 phiên bản, giá từ 489 – 599 triệu đồng.
Doanh số xe Hybrid tại Việt Nam tăng trưởng mạnh trong tháng 3/2024

Doanh số xe Hybrid tại Việt Nam tăng trưởng mạnh trong tháng 3/2024

Tháng 3 vừa qua, hầu hết các mẫu xe Hybrid tại thị trường Việt Nam đều ghi nhận mức tăng, trong đó Toyota Innova Cross HEV là mẫu xe hybrid bán chạy nhất
TMT Motors khai trương đại lý ô tô Wuling tại Đắk Lắk

TMT Motors khai trương đại lý ô tô Wuling tại Đắk Lắk

TMT Motors vừa khai trương đại lý Wuling Đắk Lắk và bắt đầu cung cấp sản phẩm ô tô điện Wuling Mini EV tại tỉnh Đắk Lắk và khu vực lân cận
Quỹ Toyota Việt Nam bàn giao công trình nước sạch tại Điện Biên

Quỹ Toyota Việt Nam bàn giao công trình nước sạch tại Điện Biên

Quỹ Toyota Việt Nam phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa tổ chức bàn giao công trình nước sạch cho trường Tiểu học Thị Trấn tại tỉnh Điện Biên.

Tin khác

Xanh SM vượt mốc 50 triệu lượt khách hàng sau 1 năm ra mắt

Xanh SM vượt mốc 50 triệu lượt khách hàng sau 1 năm ra mắt

Sau 1 năm ra mắt thương hiệu và vận hành dịch vụ taxi điện tại Việt Nam, Xanh SM đã phục vụ hơn 50 triệu lượt khách hàng, mở rộng dịch vụ tới 36 tỉnh, thành phố
GPLX trên VneID có thể thay thế GPLX bằng vật liệu PET?

GPLX trên VneID có thể thay thế GPLX bằng vật liệu PET?

GPLX được tích hợp trên VNeID thay cho giấy phép bản cứng ở 1 mức độ nhất định, tùy từng trường hợp vẫn cần xuất trình GPLX bằng vật liệu PET
Trải nghiệm Off-Road Subaru Forester tại Hà Nội

Trải nghiệm Off-Road Subaru Forester tại Hà Nội

Sự kiện lái thử xe Subaru Forester sẽ diễn ra trong 2 ngày cuối tuần (13 - 14/4) tại Gamuda City, Yên Sở, Hà Nội.
Haval Việt Nam mở cọc Haval Jolion

Haval Việt Nam mở cọc Haval Jolion

Website chính thức của Haval Việt Nam đã thông báo về việc nhận cọc cho mẫu xe Jolion với mức cọc thiện chí 10 triệu đồng.
Doanh số xe Hyundai tại Việt Nam tăng mạnh trong tháng 3/2024

Doanh số xe Hyundai tại Việt Nam tăng mạnh trong tháng 3/2024

Tổng doanh số xe Hyundai tháng 3 đạt 4.542 xe, tăng gấp 2,23 lần so với tháng trước, trong đó Accent tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất với gần 1.000 xe bán ra
Xem thêm
Phiên bản di động