Có nên mua ô tô vào thời điểm cuối năm, xét về bài toán kinh tế?
Giảm phí trước bạ, loạt xe lắp ráp sẽ có ưu thế hơn so với xe nhập khẩuĐề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô điện nhập khẩuĐề xuất mở rộng chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ cho cả xe Hybrid |
Cú hích cho thị trường ô tô
Sau 2 tháng lấy ý kiến, cuối cùng Nghị định 103/2021/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) mới đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước đã được Chính phủ ban hành.
Theo đó, từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022, giảm 50% LPTB đối với tất cả xe ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước đăng ký lần đầu.
Đây là lần thứ 2 Chính phủ áp dụng chính sách giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 trong thời gian qua.
Trước đó năm 2020, khách hàng mua ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước cũng được giảm 50% LPTB từ ngày 26/8 đến hết năm 2020. Nhờ chính sách này, thị trường ô tô trong nước đã phục hồi mạnh mẽ trong những tháng cuối năm.
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong 6 tháng đầu năm 2020 (thời điểm chưa giảm 50% LPTB), doanh số xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước toàn thị trường 102.924 xe, bình quân 17.574 xe/tháng đăng ký mới lần đầu.
Ở chiều ngược lại, sau khi áp dụng giảm 50% phí trước bạ, 6 tháng cuối năm 2020, cả nước có 209.584 xe, bình quân 34.930 xe/tháng xe ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước đăng ký mới, tăng gấp 2,03 lần so với 6 tháng đầu năm 2020 trước đó.
Khi thực hiện giảm phí trước bạ, số thu lệ phí trước bạ giảm 7.314 tỷ đồng, tuy nhiên tổng số thu ngân sách nhà nước tăng 14.110 tỷ đồng.
Với những con số trên, không thể phủ nhận tác động mạnh mẽ và tích cực của chính sách giảm 50% LPTB đối với thị trường xe hơi trong nước trong năm 2020. Chính phủ kỳ vọng chính sách này sẽ phát huy hiệu quả như năm ngoái để giúp kinh tế phục hồi sau dịch Covid-19 kéo dài trong năm 2021.
Đặc biệt, chính sách giảm 50% LPTB được thực hiện vào đúng thời điểm mua sắm cuối năm khi nhu cầu của người dân tăng cao. Điều đó càng có cơ sở để tin tưởng sản lượng ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước sẽ phục hồi mạnh mẽ trong 6 tháng tới.
Hiện mức thu phí trước bạ được xác định theo tỷ lệ phần trăm từng loại xe và từng địa phương khi đăng ký. Mức phí trước bạ với ô tô con tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng... là 12% giá trị xe; Tp.HCM 10%, Hà Tĩnh 11%... Riêng xe bán tải, phí trước bạ bằng 60% mức thu phí lần đầu với xe con. Với mức giá ô tô trên thị trường hiện nay, việc giảm lệ phí trước bạ sẽ giúp người mua xe giảm hàng chục cho tới hàng trăm triệu đồng.
Ví dụ: Một chiếc xe con có giá 600 triệu đồng, muốn đăng ký tại Hà Nội, số tiền khách hàng phải bỏ ra để đóng thuế trước bạ là 72 triệu đồng (phí trước bạ 12% ở Hà Nội). Nhưng nếu được giảm 50%, số tiền này chỉ còn 36 triệu đồng.
Có nghĩa, người mua xe đã tiết kiệm được 36 triệu đồng khi mua xe mới khi đề xuất giảm 50% phí trước bạ của Bộ Tài chính được thông qua. Nếu khách hàng mua xe càng có giá trị cao, thì mức tiết kiệm sẽ càng lớn khi phí trước bạ đã giảm còn 50%.
Giới kinh doanh xe cũng cho rằng nếu việc giảm phí trước bạ đối với ô tô sẽ là thông tin rất vui đối với các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô trong lúc thị trường đang trầm lắng như hiện nay. Vì khoảng thời gian cuối năm thường là lúc nhiều người mua sắm xe nhất, cùng với đó, việc ảnh hưởng kinh tế do dịch Covid-19 thì việc được ưu đãi phí trước bạ cũng sẽ kích cầu tiêu dùng rất lớn.
Nên mua xe thời điểm này để nhận ưu đãi kép
Những tháng giãn cách xã hội khiến doanh số ô tô lao dốc không phanh và chính sách giảm 50% phí trước bạ như chiếc phao cứu sinh cho toàn thị trường ô tô dịp cuối năm. Thực chất, giảm phí trước bạ, không ảnh hưởng đến giá bán xe hiện nay do đây là khoản thu của nhà nước sau khi người dân đã mua ô tô.
Mặc dù vậy, chính sách giảm phí trước bạ sẽ mang đến lợi thế cạnh tranh cho xe nội địa với xe nhập khẩu nguyên chiếc và để không mất thị phần, các mẫu xe nhập khẩu cũng bắt buộc phải tung ưu đãi để kích cầu tiêu dùng.
Bên cạnh chính sách giảm phí của chính phủ người mua ô tô thời điểm này còn nhận được các chương trình ưu đãi, giảm giá của các đại lý.
Thời điểm cuối năm với hầu hết các hãng xe thì họ đều muốn "giải quyết" hàng tồn động trong kho, hạn chế tối đa lượng xe tồn kho sang đến năm sau. Nguyên nhân sâu xa ở bên trong thì thực mình cũng không nắm rõ cụ thể, nhưng chỉ riêng đối với 1 chuyện là những mẫu xe tồn kho đó khi được bán vào năm sau thì "tự nhiên" lại thành xe cũ. Bởi với những khách hàng kỹ tính thì số Vin của xe rất quan trọng, nếu mua xe vào năm 2021 thì yêu cầu số VIN của xe phải sản xuất vào năm 2021 mới hài lòng. Bởi có thể một ngày nào đó trong tương lai, vẫn cùng 1 đời xe nhưng 1 chiếc mới hơn 1 năm vẫn sẽ được ưu ái hơn trên thị trường xe cũ.
Theo đó, hiện nay hầu hết các đại lý vẫn triển khai áp dụng ưu đãi cho khách hàng mua xe dịp cuối năm. Có những mẫu xe được giảm trực tiếp tiền mặt đến gần 100 triệu đồng như Honda CR-V, Civic, Hyundai Tucson…
Không chỉ đơn giản là chiêu kích cầu tiêu dùng, việc các đại lý sẵn sàng “cắt lãi” để ưu đãi cho khách hàng cũng là một phần trong chiến dịch chạy đua doanh số dịp cuối năm. Đây là thời điểm mà các tư vấn bán hàng muốn ký thật nhiều hợp đồng để bù lại những tháng “nằm thở không xong” trước đó khi vướng giãn cách xã hội.
Những tháng cuối năm nếu đạt chỉ tiêu bán hàng, họ sẽ dễ dàng được thưởng dịp Tết Nguyên đán, bằng không cả năm vấn đấu sẽ về con số 0. Chính vì vậy, để chạy chỉ tiêu đạt doanh số, đại lý và tư vấn bán hàng sẵn sàng giảm giá sâu cho khách hàng thời điểm cuối năm.
Như vậy có thể thấy, đây là thời điểm để tốt nhất để mua ô tô tại Việt Nam khi người dùng nhận được ưu đãi kép đến từ đại lý và chính sách giảm 50% LPTB từ Chính phủ giúp giá lăn bánh xe lắp ráp giảm sâu nhất trong năm.
Tuy nhiên, theo nhận định chung từ giới kinh doanh đều cho rằng, do tác động của dịch bệnh, thị trường ô tô không chỉ bị ảnh hưởng trong năm 2021 mà còn kéo dài sang các năm tiếp theo, doanh số giảm. Trong bối cảnh này, giá xe khó có thể tăng như lúc nhu cầu đang cao.
Xử nghiêm xe vận tải không lắp camera, không đổi biển số vàng Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu người dân, doanh nghiệp khẩn trương thực hiện nghiêm quy định lắp đặt camera trên xe ô ... |
Từ năm 2022, xe KDVT chưa đổi biển vàng và lắp camera sẽ bị từ chối kiểm định Ngoài việc xử phạt, xe KDVT không lắp đặt camera và đổi biển số vàng cũng bị ảnh hưởng khi đi kiểm định xe định ... |
Một số quy định cần thực hiện trước 31/12 để tránh bị xử phạt Xe kinh doanh phải đổi sang biển số vàng, ô tô qua nhiều đời chủ được tạo điều kiện sang tên…là những quy định cần ... |