Chuẩn bị cấm xe xăng, chợ xe máy lớn nhất Hà Nội "ế" chưa từng có

Những ngày này, chợ xe máy cũ Chùa Hà (phường Cầu Giấy, Hà Nội), vắng bóng khách, tiểu thương ngồi bấm điện thoại giữa cảnh đìu hiu chưa từng có.
VinFast ra mắt xe máy điện Evo Grand, có khả năng di chuyển 262 km/lần sạc Ô nhiễm không khí tại Hà Nội, khí thải xe cộ chỉ chiếm khoảng 15% Hà Nội nghiên cứu tăng lệ phí trước bạ, phí biển số xe chạy xăng, dầu
Chuẩn bị cấm xe xăng, chợ xe máy lớn nhất Hà Nội "ế" chưa từng có

Chợ xe máy cũ nằm trên phố Chùa Hà, từng là nơi sầm uất nhất Thủ đô, với hàng trăm cửa hàng bày bán đủ loại xe cũ từ phổ thông đến cao cấp với các mức giá từ 10 triệu đồng đến 60 triệu đồng…

Đây là điểm đến quen thuộc của người dân có nhu cầu mua bán, trao đổi xe máy đã qua sử dụng. Vào các thời điểm như mùa tựu trường hoặc cận Tết... số lượng xe bán ra mỗi ngày lên tới hàng chục chiếc.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Dân trí ngày 24/7, chợ xe này vắng vẻ trái ngược với cảnh tấp nập trước đây. Chủ cửa hàng đứng ngồi không yên, liên tục chào mời khi có người ghé qua, nhưng phần lớn chỉ nhận lại cái lắc đầu từ chối. Nhiều người bán mệt mỏi, chán nản, ngồi thẫn thờ bấm điện thoại vì gần một tháng nay không có nổi một giao dịch thành công.

Chuẩn bị cấm xe xăng, chợ xe máy lớn nhất Hà Nội "ế" chưa từng có
Hàng quán ế ẩm, các tiểu thương ngồi bấm điện thoại "giết" thời gian (Ảnh: Nguyễn Ngoan).

Ngồi trong cửa hàng đã gắn bó hàng chục năm với nghề mua bán xe máy cũ, ông Vĩnh - một chủ kinh doanh thở dài: “Tròn 1 tháng qua, tôi chỉ bán được 1 chiếc”. Theo ông, suốt nhiều năm kinh doanh, kể cả giai đoạn dịch Covid-19, chưa bao giờ chứng kiến cảnh ế ẩm như hiện tại.

Mọi năm vào thời điểm này, sau khi học sinh thi xong, chuẩn bị bước vào năm học mới, rất nhiều phụ huynh đến tìm mua xe cho con, từ loại 50cc cho đến những mẫu xe đắt tiền như SH. Có tháng cửa hàng ông bán được vài chục chiếc. Tuy nhiên, năm nay không ai hỏi han. Những người từng ghé hỏi mua hôm trước, hôm sau đã gọi điện từ chối sau khi có thông tin cấm xe xăng.

“Họ chuyển hướng sang mua xe điện để tránh rắc rối, mua xe xăng năm nay rồi năm sau lại phải đổi sang loại khác”, ông Vĩnh chia sẻ.

Chuẩn bị cấm xe xăng, chợ xe máy lớn nhất Hà Nội "ế" chưa từng có
Nhà ông Vĩnh còn tồn 15 chiếc xe, đa phần là xe SH giá hơn trăm triệu (Ảnh: Thành Công).

Hiện tại, cửa hàng của ông đang tồn 15 chiếc xe, với mức giá dao động từ 45 triệu đồng đến hơn 100 triệu đồng, chủ yếu là SH. “Không ai còn muốn mua xe nữa”, ông nói ngắn gọn, đôi mắt đầy lo âu cho tương lai ngành kinh doanh xe cũ.

Tại cửa hàng anh Nguyễn Thanh Tùng, khung cảnh vắng lặng cũng bao trùm. Buôn bán tại chợ từ năm 2001, trong ký ức của anh Tùng, thời kỳ “vàng son” 2006-2015, mỗi cửa hàng có thể bán được 100 chiếc xe máy/tháng. Khoảng 5-6 năm trở lại đây, lượng khách ít hơn, nhưng mỗi tháng vẫn bán được 15-20 chiếc.

“Khi có thông tin sẽ cấm xe máy xăng đi vào vành đai 1 từ tháng 7/2026, các cửa hàng càng ế ẩm. Từ đầu tháng đến nay, tôi chưa bán được chiếc xe nào”, anh Tùng nói.

Chuẩn bị cấm xe xăng, chợ xe máy lớn nhất Hà Nội "ế" chưa từng có
Anh Tùng ngao ngán vì cả tháng chẳng bán được chiếc xe nào (Ảnh: Thành Công).

Nam tiểu thương cho biết, một số chiếc đã được trưng bày nhiều tháng, anh hạ giá từ 80 triệu đồng xuống 60 triệu đồng để đẩy hàng nhưng không ai mua.

Chỉ tay về phía một số ki-ốt kéo cửa kín mít, anh than thở: “Nhiều người đã bỏ nghề vì buôn bán ế ẩm. Hơn 10 năm trước, không bao giờ có chuyện mặt bằng kinh doanh cửa đóng then cài im ắng như vậy.

Không có khách hỏi mua xe, mỗi sáng, anh Tùng mở cửa hàng rồi cầm điện thoại lướt tin tức để “giết” thời gian. Trong lòng người đàn ông sốt ruột vì đủ các loại tiền phải trả từ chi phí thuê mặt bằng, lương 3 nhân viên đến tiền gửi xe, thuế…

Chuẩn bị cấm xe xăng, chợ xe máy lớn nhất Hà Nội "ế" chưa từng có
Nhiều ki-ốt đóng cửa vì ế ẩm, không bán được xe (Ảnh: Nguyễn Ngoan).

Thời điểm này, anh Tùng chưa biết làm thế nào với những chiếc xe máy còn “ế”. Một số người có ý tưởng đưa xe về các tỉnh, thành khác để bán nhằm gỡ gạc vốn liếng nhưng anh khẳng định điều này không dễ.

“Khi bán xe ra các tỉnh khác, người bán phải rút hồ sơ, chủ mới phải làm thủ tục sang tên kèm nhiều giấy tờ phức tạp nên khách hàng không mặn mà”, anh Tùng nói.

Tại gian hàng của anh Thanh Hà, số lượng xe tồn lên đến 80 chiếc, xếp kín lối đi. Giữa dãy xe dựng san sát, anh ngồi trầm ngâm trên chiếc ghế kê tạm sát cửa ra vào. Tay cầm điện thoại, thỉnh thoảng ngước mắt lên nhìn ra đường, hy vọng có một khách hỏi mua.

Chuẩn bị cấm xe xăng, chợ xe máy lớn nhất Hà Nội "ế" chưa từng có
Anh Hà phải cho bớt nhân viên nghỉ việc vì hàng quán ế ẩm không bán được (Ảnh: Thành Công).

Theo anh Hà, tình hình kinh doanh ế ẩm sau khi có hàng loạt quy định như: Xe chính chủ, có thể kiểm định khí thải với xe máy và từ 1/7/2026 cấm xe máy xăng vào khu vực đường vành đai 1 ở Hà Nội.

“Không ai dám nhập thêm hàng vì hàng cũ chưa thể đẩy đi, cả ngày không có khách hỏi mua”, anh Hà nói.

Gian hàng của anh Hà rộng 70m2, thuê hơn 7 triệu đồng/tháng. Trước đây, anh có 3 nhân viên, do tình hình buôn bán ế ẩm nên hiện tại chỉ còn 1 người tiếp tục làm việc.

Chuẩn bị cấm xe xăng, chợ xe máy lớn nhất Hà Nội "ế" chưa từng có
Các tiểu thương tại chợ xe cũ rơi vào lo lắng, không biết xử lý ra sao với số xe còn tồn, khi khách hàng đang dần tìm đến xe điện (Ảnh: Nguyễn Ngoan).

Cũng như nhiều hộ kinh doanh ở chợ, anh Hà ủng hộ chủ trương cấm xe máy xăng giúp giảm ô nhiễm môi trường, người dân được hít thở bầu không khí trong lành.

Tuy nhiên, anh cho rằng, cơ quan chức năng nên có lộ trình, giãn dần thời gian thực hiện, đủ thời gian để người dân và người kinh doanh thích ứng. "Bây giờ đột ngột cấm như vậy, chúng tôi biết xoay xở thế nào? Cả gia tài giờ mắc kẹt trong kho mà không bán được một chiếc", anh nói.

Theo Chỉ thị số 20 do Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 12/7 về các nhiệm vụ cấp bách nhằm ngăn chặn và xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường, từ ngày 1/7/2026, Hà Nội sẽ chính thức cấm xe mô tô và xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực Vành đai 1.

(Theo Dân Trí)

Cấm xe máy xăng ở Hà Nội: Hàng triệu phương tiện sẽ Cấm xe máy xăng ở Hà Nội: Hàng triệu phương tiện sẽ 'trôi dạt' về đâu?

Ước tính hàng triệu xe máy xăng sẽ không được hoạt động trong khu vực trung tâm thành phố Hà Nội bắt đầu từ 1/7/2026. ...

Hà Nội ưu tiên bổ sung các tuyến buýt mini khi cấm xe máy xăng Hà Nội ưu tiên bổ sung các tuyến buýt mini khi cấm xe máy xăng

Ngoài việc hỗ trợ người dân đổi xe cũ sang xe điện, Hà Nội đang nghiên cứu loại hình xe buýt mini từ 8-10-12 chỗ ...

Hà Nội sẽ có cơ chế hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện khi cấm xe Hà Nội sẽ có cơ chế hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện khi cấm xe

Hà Nội sẽ nghiên cứu cơ chế chính sách để hỗ trợ chuyển đổi phù hợp nhất cho nhân dân, đặc biệt là người sử ...

dantri.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Chọn kích cỡ xe máy phù hợp: Chiều cao yên mới là yếu tố quyết định

Chọn kích cỡ xe máy phù hợp: Chiều cao yên mới là yếu tố quyết định

Việc chọn dung tích động cơ không phải là điều quan trọng nhất khi mua xe máy mà chiều cao yên mới là yếu tố quyết định giúp người lái cảm thấy an toàn và thoải mái.
Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Một trong những hạng mục quan trọng được các xưởng dịch vụ, cửa hàng sửa chữa xe máy khuyến cáo khi kiểm tra, bảo dưỡng xe máy bị ngập nước là thay thế dầu phanh.
Tra cứu thấy thông báo phạt nguội, nhiều chủ xe máy hoang mang

Tra cứu thấy thông báo phạt nguội, nhiều chủ xe máy hoang mang

Vô tình tra cứu thấy thông báo phạt nguội, nhiều chủ xe máy tỏ ra hoang mang, bất ngờ vì vẫn cho rằng "phạt nguội chỉ dành cho ô tô".
Đặt niềm tin nhầm thợ sửa xe máy, người dùng phải trả “học phí” gấp đôi

Đặt niềm tin nhầm thợ sửa xe máy, người dùng phải trả “học phí” gấp đôi

Sau khi tìm hiểu qua các trang thông tin và bạn bè, Nguyễn Trung Dũng, chủ chiếc Yamaha Sirius mới “ngã ngửa” khi biết cửa hàng sửa xe máy đã tính phí gấp đôi bình thường.
Xe máy chết máy do ngập nước, bạn cần phải làm ngay điều này

Xe máy chết máy do ngập nước, bạn cần phải làm ngay điều này

Việc nhiều tuyến phố bị ngập sâu trong nước khiến xe máy bị chết máy do nước lọt vào bên trong các chi tiết, bộ phận của xe và đây là điều không ai mong muốn. Tuy nhiên, nếu trong tình huống đó, bạn cũng hãy bình tĩnh xử lý để tránh xe bị hư hỏng nặng hơn và tốn tiền sửa chữa.

Cùng chuyên mục

Giải mã cú bứt phá doanh số của VinFast trên thị trường xe máy điện

Giải mã cú bứt phá doanh số của VinFast trên thị trường xe máy điện

Thị trường xe máy điện tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ khi người dùng dần cảm nhận rõ những giá trị thực tiễn của phương tiện xanh. Trong bức tranh ấy, VinFast tiếp tục cho thấy là thương hiệu dẫn dắt nhờ lợi thế toàn diện về sản phẩm, công nghệ và hạ tầng.
Dịch vụ giao hàng Xanh SM Express dẫn đầu về chỉ số hài lòng khách hàng

Dịch vụ giao hàng Xanh SM Express dẫn đầu về chỉ số hài lòng khách hàng

Xếp vị trí số một trong ngành Chuyển phát nhanh - Bưu kiện trong kết quả khảo sát Chỉ số Hài lòng Khách hàng Việt Nam VCSI 2025, Xanh SM Express đã vượt qua ba tên tuổi lớn là Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK), GrabExpress và Giao Hàng Nhanh (GHN).
Chủ xe máy điện VinFast: “Sạc xe tiện như sạc điện thoại, tiết kiệm vô đối”

Chủ xe máy điện VinFast: “Sạc xe tiện như sạc điện thoại, tiết kiệm vô đối”

Nhờ khả năng sạc linh hoạt cùng mạng lưới trạm sạc phủ khắp 34 tỉnh, thành phố, các chủ xe máy điện VinFast hiện có thể tiếp năng lượng cho phương tiện một cách dễ dàng và thuận tiện hơn bao giờ hết.
Yamaha Grande 125cc có thực sự xứng đáng là xe tiết kiệm xăng nhất phân khúc?

Yamaha Grande 125cc có thực sự xứng đáng là xe tiết kiệm xăng nhất phân khúc?

Với mức tiêu thụ nhiên liệu công bố 1,66 lít/100 km, Yamaha Grande được xem là một trong những mẫu xe tay ga 125cc tiết kiệm xăng đáng chú ý trên thị trường.
Những tính năng giúp Yamaha Grande là mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu

Những tính năng giúp Yamaha Grande là mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu

Trong phân khúc xe tay ga đô thị, Yamaha Grande được xem là một trong những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu hiện nay. Không chỉ nổi bật ở thiết kế thanh lịch hay tiện ích thông minh, Grande còn được đánh giá cao nhờ hàng loạt công nghệ tối ưu vận hành – yếu tố giúp người dùng giảm chi phí di chuyển hàng ngày và góp phần bảo vệ môi trường.
Ducati Hypermotard V2 2026 ra mắt: Nhẹ hơn, mạnh hơn và đậm chất motard

Ducati Hypermotard V2 2026 ra mắt: Nhẹ hơn, mạnh hơn và đậm chất motard

Ducati Hypermotard V2 chính thức trình làng tại triển lãm EICMA 2025 ở Milan (Italia), mẫu mô tô hoàn toàn mới mang phong cách motard đặc trưng, trang bị động cơ 890 cc mạnh mẽ, trọng lượng giảm đáng kể và hệ thống điện tử hiện đại.

Tin khác

Giá bán tăng nhẹ, Honda Air Blade 2026 thay đổi gì?

Giá bán tăng nhẹ, Honda Air Blade 2026 thay đổi gì?

So với bản tiền nhiệm, Honda Air Blade 2026 không có khác biệt về động cơ, vận hành nhưng thay đổi về kiểu dáng, trang bị. Giá bán xe theo đó cũng tăng nhẹ.
Ba concept xe điện hóa của Yamaha: từ hybrid đến thuần điện

Ba concept xe điện hóa của Yamaha: từ hybrid đến thuần điện

Ba nguyên mẫu gồm tay ga hybrid Proto HEV, môtô plug-in hybrid Proto PHEV và môtô thuần điện Proto BEV, thể hiện chiến lược điện hóa từng bước của Yamaha.
Honda ra mắt mô tô đầu tiên trên thế giới có công nghệ siêu nạp bằng điện

Honda ra mắt mô tô đầu tiên trên thế giới có công nghệ siêu nạp bằng điện

Theo nhà sản xuất, chiếc V3R 900 E-Compressor mạnh ngang những mẫu mô tô 1.200 phân khối trên thị trường, dù chỉ sở hữu động cơ 900cc.
Huyền thoại Honda Dream có phiên bản mới

Huyền thoại Honda Dream có phiên bản mới

Honda vừa chính thức ra mắt mẫu Dream 125 phiên bản 2026, đánh dấu sự trở lại của dòng xe số huyền thoại từng gắn bó với nhiều thế hệ người dùng châu Á.
Xem thêm
Phiên bản di động