Chọn sạc ô tô điện thế nào để an toàn, được bảo hành?

Với nhiều bộ sạc ô tô điện bán tràn lan trên thị trường, để chọn được bộ sạc an toàn và được bảo hành khi tình huống xấu xảy ra thì cần chú ý một số vấn đề.
Video: Tiêu chí chọn sạc ô tô điện tại nhà VinFast thông báo tăng phí sạc xe điện Khách thuê pin ô tô điện VinFast sẽ phải cọc tiền tới 70 triệu đồng

Ô tô điện hiện nay đã dần trở nên phổ biến hơn đối với người tiêu dùng. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được quy trình sạc điện chuẩn và an toàn. Với nhiều bộ sạc ô tô điện bán tràn lan trên thị trường, để chọn được bộ sạc an toàn và được bảo hành khi tình huống xấu xảy ra thì cần chú ý một số vấn đề.

Tại sao nên lắp đặt sạc ô tô điện tại nhà?

Hiện nay, ô tô điện đang ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, khi sử dụng ô tô điện, chúng ta cần phải đảm bảo rằng xe luôn được sạc đầy pin để có thể hoạt động tối ưu. Và để đáp ứng nhu cầu sạc pin của ô tô điện, việc lắp đặt sạc ô tô điện tại nhà đang phát triển khá mạnh bởi sự tiện lợi đối với bất kỳ ai sử dụng xe điện.

Bên cạnh đó, áp lực sạc tại trụ càng lớn khi số lượng xe điện bán ra thị trường ngày càng nhiều, dẫn đến tình trạng quá tải rất mất thời gian và sự tiện lợi khi đi sạc. Chưa kể, một số địa điểm mà VinFast chưa có trạm sạc, trong khi nhu cầu của người dùng cao thì nhu cầu kinh doanh đối với trạm sạc cá nhân trạm sạc AC cũng ngày càng lớn (có thể sạc linh động tại nhiều địa điểm).

Chọn sạc ô tô điện thế nào để an toàn, được bảo hành?

Cùng với đó, sử dụng ô tô điện đã có nhiều ưu điểm về chi phí so với các loại xe khác. Hơn nữa, khi lắp đặt sạc ô tô điện tại nhà, bạn sẽ tiết kiệm được chi phí cho việc sử dụng các điểm sạc công cộng hoặc thuê chỗ đỗ xe có sẵn sạc điện.

Mặc dù, thời gian sạc tại nhà có thể lâu so với sạc tại trạm do công suất sạc thấp hơn nhưng việc sử dụng sạc ô tô điện tại nhà lại tiện lợi và giúp bạn tiết kiệm chi phí, thời gian di chuyển.

Nên chọn sạc điện của thương hiệu nào để đảm bảo an toàn?

Có thể thấy, nhu cầu sạc tại nhà ngày càng tăng nhưng đối với những trường hợp ở chung cư thì lại gặp một số trở ngại về nguồn điện và việc gặp sạc ở dưới hầm cũng gặp nhiều khó khăn liên quan tới quy định chung về phòng cháy chữa cháy và an toàn. Thực tế, trong thời gian vừa qua đã có trường hợp chiếc xe bị cháy trong khi sạc điện, tuy nhiên nguyên nhân vụ việc vẫn đang tiếp tục được điều tra và làm rõ.

Cùng với đó, sự đa dạng về chủng loại sạc từ công suất, giá cả thương hiệu, nguồn gốc nhà phân phối… khiến cho người dùng băn khoăn khi sử dụng liệu có đảm bảo an toàn và được bảo hành, bảo hiểm khi xảy ra cháy nổ.

Chọn sạc ô tô điện thế nào để an toàn, được bảo hành?

Tại thị trường Việt Nam, số lượng sạc ô tô điện có nguồn gốc từ Trung Quốc khá nhiều. Thậm chí, một số loại sạc của những thương hiệu có tiếng như StarCharge hay Besen cũng đều được sản xuất tại Trung Quốc.

Ngoài những thương hiệu sạc Trung Quốc, người tiêu dùng còn có những lựa chọn khác tới từ các thương hiệu Châu Âu như là ABB hay Weidmuller…

Để đảm bảo an toàn và được bảo hành, bảo hiểm khi xảy ra cháy nổ, chúng ta cần lưu ý chọn những bộ sạc tới từ những thương hiệu uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tiêu chuẩn rõ ràng. Và đặc biệt cần có xác nhận của bên thứ ba về những tiêu chuẩn chất lượng bộ sạc.

Sử dụng bộ sạc ô tô điện loại nào tốt?

Trên thị trường hiện tại có khá nhiều bộ sạc điện ô tô với nhiều chủng loại và công suất khác nhau, tuy nhiên theo chúng tôi những loại sạc từ 7 đến 7,4 KW thì chỉ dùng cho mục đích di động không nên dùng hàng ngày.

Còn những loại treo tường từ 7,4 đến 11 đến 22 KW thì nên dùng cố định hàng ngày tại nhà tùy theo nhu cầu, vị trí và nguồn điện…

Chọn sạc ô tô điện thế nào để an toàn, được bảo hành?

Bên cạnh đó, tùy vào điều kiện kinh tế mà khách hàng có thể lựa chọn loại sạc có màn hình hay không có màn hình. Hiện tại, đa số các loại có xuất xứ từ Trung Quốc đều có màn hình hiển thị các thông số rõ ràng về dòng điện, công suất sạc, thời gian sạc… Còn những bộ sạc cao cấp hơn trên thị trường hiện nay thường không có màn hình hiển thị, những thông tin trên sẽ được hiển thị trên ứng dụng cài trên điện thoại hoặc là trên web của nhà sản xuất.

Về giá bán, cũng là thông tin tham khảo khá quan trọng. Cùng một bộ sạc có thể được phân phối với giá khác nhau giữa các đơn vị. Ví dụ như một bộ sạc 22 KW được sản xuất chính hãng tại Trung Quốc, có nơi bán với giá khoảng 13 -14 triệu nhưng cũng có nơi bán chỉ 10 triệu đồng mà lại xuất hóa đơn đầy đủ và có chính sách bảo hành rõ ràng. Vì vậy để có giá tốt, chúng ta nên tham khảo nhiều nơi trước khi quyết định xuống tiền.

Trên thị trường hiện có khá nhiều sự lựa chọn từ những thương hiệu cao cấp đến bình dân, từ loại giá thấp vài triệu đến vài chục triệu. Bạn cũng có thể tham khảo bộ sạc mà chúng tôi đang sử dụng là bộ Weidmuller 22 KW, một thương hiệu sạc nổi tiếng của Đức do công ty Trí Vinh Automation phân phối với giá từ 17 - 22 triệu.

Chọn sạc ô tô điện thế nào để an toàn, được bảo hành?

Đối với mỗi bộ sạc của Weidmuller từ 7 - 22 KW thì mỗi bộ sạc đều có tiêu chuẩn riêng được những phòng thứ nghiệm nổi tiếng trên thế giới như EMC hay CETECOM thử nghiệm và chứng nhận nên khá yên tâm về chất lượng. Đặc biệt, chính sách bảo hành lên tới 2 năm (1 đổi 1).

Chọn sạc ô tô điện thế nào để an toàn, được bảo hành?

Bên cạnh đó, bộ sạc Weidmuller không chỉ phù hợp với cá nhân mà nó còn phục vụ cho được hoạt động kinh doanh, ai có nhu cầu đến sạc có thể tính tiền qua app. Trong trường hợp lỗi sạc, lỗi điện thì bộ sạc đều thông báo qua web server để truyền tải đến các đơn vị quản trị và xử lý nhanh nhất không làm ảnh hưởng tới khách hàng.

Sau khi trải nghiệm khá nhiều bộ sạc khác nhau, chúng tôi thấy rằng công suất của bộ sạc 11 KW và 22 KW trên thị trường hiện không chênh lệch nhau quá nhiều. Thời gian sạc thực tế từ 10-11% chỉ mất khoảng 1 giờ và mức tổn hao phí đường dây từ đồng hồ của điện lực đến xe khoảng 1% mỗi KW, tùy theo điều kiện thời tiết. Nếu sạc qua đêm, mất chưa đến 2.000 nghìn đồng một số điện, đồng nghĩa với việc sạc đầy pin từ 0 - 100% pin sẽ chỉ mất khoảng tầm 200.000 nghìn đồng, rẻ bằng 2/3 so với sạc tại trạm.

Như vậy, có thể thấy sạc điện tại nhà có khá nhiều lợi ích, tuy nhiên cần chọn những loại sạc có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và có chứng nhận tiêu chuẩn của bên thứ 3 để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.

Ngày hội trải nghiệm Hyundai Experience Day 2023 sắp diễn ra tại Mỹ Đình Ngày hội trải nghiệm Hyundai Experience Day 2023 sắp diễn ra tại Mỹ Đình

Trong 2 ngày 16-17/12/2023 tại sân vận động Mỹ Đình, Hyundai Thành Công Việt Nam sẽ tổ chức chương trình trải nghiệm mang tên Hyundai ...

Mazda CX-3 có thêm bản tiêu chuẩn mới, giá 524 triệu đồng Mazda CX-3 có thêm bản tiêu chuẩn mới, giá 524 triệu đồng

Ngoài việc có thêm phiên bản tiêu chuẩn mới, Mazda CX-3 còn được điều chỉnh tăng giá bán ở các bản còn lại

Honda sẽ ra mắt mẫu xe máy điện mới vào cuối tuần này? Honda sẽ ra mắt mẫu xe máy điện mới vào cuối tuần này?

Tại sự kiện Honda Thanks Day tổ chức cuối tuần này, nhiều khả năng Honda Việt Nam sẽ giới thiệu những mẫu xe máy điện ...

Có thể bạn quan tâm

VinFast bắt tay Chợ Tốt 'thổi bay' băn khoăn bán xe cũ, đổi xe điện mới

VinFast bắt tay Chợ Tốt 'thổi bay' băn khoăn bán xe cũ, đổi xe điện mới

Chương trình hợp tác giữa VinFast và Chợ Tốt giúp khách hàng bán xe cũ hoặc mua xe điện mới dễ dàng, tiện lợi, với nhiều ưu đãi hấp dẫn.
Xe máy điện VinFast có thêm gói thuê pin giá rẻ

Xe máy điện VinFast có thêm gói thuê pin giá rẻ

Khách hàng mua các mẫu xe máy điện VinFast sử dụng pin LFP sẽ được áp dụng gói thuê pin E1000 với mức phí chỉ 250.000 đồng/tháng
VinFast ưu đãi lớn cho khách mua xe máy điện

VinFast ưu đãi lớn cho khách mua xe máy điện

Khách hàng mua xe máy điện VinFast sẽ được tặng 3 tháng thuê pin, đồng thời có cơ hội bốc thăm trúng thưởng nhiều quà tặng có giá trị.
VinFast VF9 có gì để cạnh tranh với các xe xăng cùng tầm giá?

VinFast VF9 có gì để cạnh tranh với các xe xăng cùng tầm giá?

Là mẫu xe ô tô điện cao cấp nhất của VinFast với mức giá dao động từ khoảng 1,5 - 2 tỷ đồng, VF9 có những ưu điểm gì để có thể cạnh tranh với các đối thủ xe xăng?
Video xe điện có tiện hơn xe xăng?

Video xe điện có tiện hơn xe xăng?

Ngày càng nhiều người tiêu dùng Việt chuyển từ xe xăng sang xe điện và họ có thấy xe điện bất tiện hơn xe xăng?

Cùng chuyên mục

Ngân hàng thanh lý ô tô chở tiền: Nên mua hay không?

Ngân hàng thanh lý ô tô chở tiền: Nên mua hay không?

Những mẫu ô tô chở tiền cũ được các ngân hàng đem ra thanh lý có giá khá rẻ, người dùng có nên mua loại xe này để sử dụng phục vụ gia đình?
Những lưu ý giúp lái xe ô tô an toàn dịp nghỉ lễ

Những lưu ý giúp lái xe ô tô an toàn dịp nghỉ lễ

Chỉ còn vài ngày nữa là đến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, các chủ xe cần lưu ý những điều dưới đây để có chuyến đi chơi xa an toàn và chất lượng nhất
Một số lưu ý khi thuê xe ô tô tự lái dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Một số lưu ý khi thuê xe ô tô tự lái dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Ngòai việc đặt xe sớm để có mức giá phải chăng, người thuê xe tự lái cần kiểm tra kỹ các loại giấy tờ của xe và thoả thuận bên trong hợp đồng
Những xe nào được sử dụng tín hiệu xe ưu tiên khi tham gia giao thông?

Những xe nào được sử dụng tín hiệu xe ưu tiên khi tham gia giao thông?

Xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe của các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ khẩn cấp... được phép lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu xe ưu tiên.
GPLX trên VneID có thể thay thế GPLX bằng vật liệu PET?

GPLX trên VneID có thể thay thế GPLX bằng vật liệu PET?

GPLX được tích hợp trên VNeID thay cho giấy phép bản cứng ở 1 mức độ nhất định, tùy từng trường hợp vẫn cần xuất trình GPLX bằng vật liệu PET
Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Bên cạnh việc tập trung cao độ, tài xế cũng phải nắm những kĩ năng cần thiết để xử lí những tính huống cấp bách. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc

Tin khác

Giá xe giảm mạnh, có nên mua xe ngay sau Tết?

Giá xe giảm mạnh, có nên mua xe ngay sau Tết?

Giá nhiều mẫu ô tô giảm mạnh sau Tết do đại lý tăng ưu đãi cho khách nên đây được xem là thời điểm mua xe giá tốt.
Quy định về mức phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2024

Quy định về mức phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2024

Lái xe có thể bị phạt đến 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 24 tháng nếu điều khiển xe mà nồng độ cồn vượt 0,4 miligam/1 lít khí thở
Trường hợp nào 'độ xe' vẫn có thể được đăng kiểm?

Trường hợp nào 'độ xe' vẫn có thể được đăng kiểm?

Từ ngày 15/2, 19 trường hợp xe ô tô cải tạo dưới đây vẫn được phép cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định
Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ với ô tô, xe máy mới nhất 2024

Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ với ô tô, xe máy mới nhất 2024

Người chạy ô tô, xe máy vi phạm lỗi vượt quá tốc độ sẽ bị xử phạt thế nào, mức phạt cao nhất cho hành vi này bao nhiêu tiền?
Lái xe đường dài dịp Tết cần chú ý điều gì?

Lái xe đường dài dịp Tết cần chú ý điều gì?

Để đảm bảo an toàn cho chuyến đi, khi về quê dịp tết Nguyên đán sắp tới, các chủ xe cần lưu ý một số những kinh nghiệm dưới đây
Xem thêm
Phiên bản di động