Chăm sóc ô tô mùa đông thế nào cho hiệu quả

Kiểm tra lốp xe, cần gạt mua, bình ác quy…là những điều cần làm để chăm sóc ô tô hiệu quả trong những ngày giá lạnh sắp tới.
TIN LIÊN QUAN
cham soc o to mua dong the nao cho hieu qua 9 bí quyết chăm sóc ô tô mùa nắng nóng
cham soc o to mua dong the nao cho hieu qua Cách nhận biết chân máy ô tô bị hỏng
cham soc o to mua dong the nao cho hieu qua Những thói quen nên bỏ khi sử dụng ô tô trong mùa đông
cham soc o to mua dong the nao cho hieu qua Cách bảo quản cần gạt nước trong mùa mưa
cham soc o to mua dong the nao cho hieu qua Những bộ phận ô tô cần chăm sóc trong mùa mưa

Mưa bão, nắng nóng và giá lạnh là những dạng thời tiết đặc biệt ở miền Bắc nước ta, thời tiết thay đổi đột ngột sẽ khiến ô tô không kịp thích ứng nên dễ dàng gặp vấn đề trong quá trình di chuyển. Thời điểm hiện tại khi mùa đông đang đến gần nên việc chăm sóc ô tô đúng cách phải được thực hiện thường xuyên để xe luôn đảm bảo sự ổn định và chủ nhân tránh mất tiền oan.

I. Vì sao các bộ phận ô tô nhanh hỏng trong mùa đông?

Ô tô cũng như con người rất dễ gặp những vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe khi thời tiết thay đổi. Mùa đông, nhiệt độ xuống thấp nên các độ phận thường xuất hiện nhiều biểu hiện lạ, sự co giãn không đều lớp nhựa, cao su từ các bộ phận trên xe sẽ ảnh hưởng đến an toàn. Do đó, trước khi nhiệt độ thời tiết chưa xuống mức quá thấp, chủ nhân cần trang bị cho mình những kinh nghiệm cần thiết để chăm sóc bảo dưỡng ô tô hiệu quả trong những ngày giá lạnh sắp tới.

II. Những bộ phận cần được quan tâm của ô tô trong mùa đông

1. Lốp xe

Do đặc thù sử dụng cao su nên lốp là bộ phận ảnh hưởng nhiều nhất khi thời tiết thay đổi. Với mùa hè, lốp thường xuyên giãn nở, về mùa đông lốp xe sẽ co lại như gỗ. Khi lốp co giãn vì thời tiết thay đổi thường dẫn đến hiện nhanh xuống hơi dẫn đến lốp xe non nhanh hơn bình thường. Vì vậy, chủ xe cần phải thường xuyên giữ đúng áp suất lốp để việc di chuyển trên đường được an toàn hơn.

cham soc o to mua dong the nao cho hieu qua
Kiểm tra lốp xe

Cách nhận biết áp suất lốp không đạt chuẩn như sau:

Thừa áp suất: Lốp quá căng sẽ có hình tròn khiến mặt tiếp xúc của lốp với mặt đường ít, độ bám đường thấp, không thích hợp khi di chuyển ở tốc độ cao.

Thiếu áp suất: Lúc này, khi quan sát bằng mắt thường bạn sẽ nhìn thấy lốp hơi lõm, xẹp xuống hoặc hiểu đơn giản là sẽ phè ra 2 bên khiến thành lốp dễ bị ăn mòn, gãy thành lốp và khi lốp non sẽ dễ bị thủng săm hơn.

Nếu chưa biết thông số áp suất tiêu chuẩn của nhà sản xuất yêu cầu với lốp, bạn có thể xem thêm ở cánh cửa bên phía tài xế hoặc 1 số xe sẽ ghi ở nhãn dán năng lượng trên kính cửa sổ của xe.

2. Cần gặt mưa

Đây cũng là bộ phận có cấu tạo cao su ở lớp gạt mưa nên dễ bị lão hóa khi thời tiết khắc nhiệt. Theo khuyến cáo của những người có kinh nghiệm về ô tô, cần gạt mưa cần được sử dụng kèm theo nước có chất tẩy rửa để quá trình làm sạch được nhanh hơn, lớp cao su sẽ có tuổi thọ tốt. Đồng thời, luôn đảm bảo lượng nước rửa kính của cần gạt mưa đầy đủ vào mùa đông.

cham soc o to mua dong the nao cho hieu qua
Kiểm tra cần gạt mưa

Ngoài ra, cần gạt mưa cũng cần được thay đúng thời gian theo khuyến cáo của nhà sản xuất là 6 tháng 1 lần, nếu xe để ngoài trời hoặc di chuyển nhiều, thời gian trên sẽ được rút ngắn lại.

3. Kiểm tra bình ắc-quy

Các cực tiếp điện của ắc-quy là nơi bị ảnh hưởng nhiều nhất dẫn đến hiện tượng hoen gỉ khiến cho xe không nhận được lượng điện cung cấp đều dẫn đến việc khó khởi động xe, hệ thống còi, đèn cũng bị ảnh hưởng. Để tránh hiện tượng trên, bạn cần làm sạch các cực tiếp điện ở bình ắc-quy.

Việc này bạn có thể thực hiện ở nhà với dung dịch baking soda kết hợp với nước để làm sạch các cực trên. Khi nhỏ dung dịch kết hợp với nước sẽ có hiện tượng sủi bọt, đợi hết bọt thì dùng bàn chải đánh sạch. Trong quá trình thực hiện, bạn cần phải đeo găng tay, khẩu trang và kính để tránh bị ảnh hưởng bởi những phản ứng hóa học ảnh hưởng đến sức khỏe.

4. Kiểm tra hệ thống đèn xe

Mùa đông thường kèm theo sương mù khiến tầm nhìn khi lái xe bị hạn chế, do đó hệ thống đèn cần được kiểm tra để không bị gặp trục trặc khi di chuyển. Bộ phận nên kiểm tra nằm ở giắc cắm giống như đầu cực của ắc-quy dễ bị gỉ nên cần được làm sạch để hệ thống điện tiếp xúc tốt, ổn định chiếu sáng.

5. Vệ sinh nội thất

Đối với nội thất xe thường sử dụng ghế bọc da hoặc nỉ nên thường rất dễ bám bụi, ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như sức khỏe người dùng. Do đó, bạn cần vệ sinh thường xuyên để nội thất xe luôn được sạch sẽ và nâng cao tuổi thọ của các chất liệu sử dụng trong xe.

cham soc o to mua dong the nao cho hieu qua
Kiểm tra nội thất

6. Khởi động xe đúng cách vào mùa đông

Khởi động xe vào mùa đông thường là vấn đề mà nhiều người gặp phải do nhiên liệu bay hơi kém dẫn đến khả năng đốt cháy khó diễn ra.

Vì vậy, cách khắc phục với ô tô dùng chế hòa khí là tài xế phải kéo bướm gió để giảm không khí lọt vào động cơ, nhờ đó mà nhiên liệu dễ bay hơi nên xe sẽ dễ dàng khởi động. Với động cơ phun xăng điện tử thường ít khi gặp nhiện tượng trên vì đã được thiết kế đặc biệt.

Ngoài ra, nhiệt độ thấp khiến dầu bôi trơn đậm đặc hơn khi để xe qua đêm vì động cơ không làm việc. Do đó, chủ nhân có thể dùng dầu nhớt tổng hợp loãng vào mùa đông để động cơ dễ được bôi trơn hơn, việc khởi động sẽ dễ dàng.

Theo tapchigiaothong

cham soc o to mua dong the nao cho hieu qua Mazda CX-5 sắp ra mắt tại Việt Nam bùng nổ

Mazda CX-5 sắp ra mắt tại Việt Nam bùng nổ giúp doanh số của Mazda toàn cầu liên tục tăng

cham soc o to mua dong the nao cho hieu qua Chevrolet Colorado Centennial 2018 giá 849 triệu đồng

Chỉ 100 xe phiên bản đặc biệt kỷ niệm 100 năm xe bán tải Chevrolet là Colorado Centennial 2018 sẽ được bán tại đại lý ...

cham soc o to mua dong the nao cho hieu qua Nissan hé lộ xe điện tự lái IMx concept chạy 600 km

Nissan vừa hé lộ xe điện tự lái IMx concept với khả năng di chuyển hơn 600km tại triển lãm Tokyo Motor Show 2017 vừa ...

cham soc o to mua dong the nao cho hieu qua Honda CR-V 7 chỗ có giá từ 950 triệu đồng tại Việt Nam?

Honda CR-V 7 chỗ dự kiến có 3 phiên bản cùng sử dụng động cơ tăng áp 1,5 lít với giá bán khoảng từ 950 ...

cham soc o to mua dong the nao cho hieu qua Chi tiết dàn xe Honda tại Tokyo Motor Show 2017

Tại Tokyo Motor Show 2017, Honda đã giới thiệu hơn 50 mẫu xe kèm theo những công nghệ mới nhất.

Có thể bạn quan tâm

Quy định mới nhất về bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô

Quy định mới nhất về bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô

Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định 449 về việc điều chỉnh, bổ sung Bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy. Hiệu lực từ ngày 20/3/2024
Ô tô nhập khẩu từ Indonesia ồ ạt vào Việt Nam

Ô tô nhập khẩu từ Indonesia ồ ạt vào Việt Nam

Indonesia tiếp tục trở thành thị trường xuất khẩu ô tô nguyên chiếc nhiều nhất vào Việt Nam trong tháng 2/2024 nhưng tổng kim ngạch vẫn thấp hơn so với Thái Lan
Thị trường ô tô Việt 2024 kỳ vọng khởi sắc

Thị trường ô tô Việt 2024 kỳ vọng khởi sắc

Các chuyên gia cho rằng thị trường ô tô trong nước 2024 có triển vọng lấy lại nhịp tăng trưởng sau một năm doanh số giảm sâu.
Màu xe nào hợp với việc đi xông đất năm Giáp Thìn 2024?

Màu xe nào hợp với việc đi xông đất năm Giáp Thìn 2024?

Nếu được mời xông đất trong ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024, bạn nên chú ý đến cả màu sắc chiếc xe xem có hợp phong thuỷ hay không, qua đó giúp gia chủ gặp nhiều may mắn, thuận lợi.
Nhiều chính sách mới liên quan tới ô tô có hiệu lực từ tháng 2/2024

Nhiều chính sách mới liên quan tới ô tô có hiệu lực từ tháng 2/2024

Từ tháng 2/2024, nhiều sách mới về liên quan tới có ô tô có hiệu lực nổi bật như thu phí sử dụng đường bộ, hay độ xe vẫn được đăng kiểm

Cùng chuyên mục

Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Bên cạnh việc tập trung cao độ, tài xế cũng phải nắm những kĩ năng cần thiết để xử lí những tính huống cấp bách. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc
Giá xe giảm mạnh, có nên mua xe ngay sau Tết?

Giá xe giảm mạnh, có nên mua xe ngay sau Tết?

Giá nhiều mẫu ô tô giảm mạnh sau Tết do đại lý tăng ưu đãi cho khách nên đây được xem là thời điểm mua xe giá tốt.
Quy định về mức phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2024

Quy định về mức phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2024

Lái xe có thể bị phạt đến 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 24 tháng nếu điều khiển xe mà nồng độ cồn vượt 0,4 miligam/1 lít khí thở
Trường hợp nào 'độ xe' vẫn có thể được đăng kiểm?

Trường hợp nào 'độ xe' vẫn có thể được đăng kiểm?

Từ ngày 15/2, 19 trường hợp xe ô tô cải tạo dưới đây vẫn được phép cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định
Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ với ô tô, xe máy mới nhất 2024

Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ với ô tô, xe máy mới nhất 2024

Người chạy ô tô, xe máy vi phạm lỗi vượt quá tốc độ sẽ bị xử phạt thế nào, mức phạt cao nhất cho hành vi này bao nhiêu tiền?
Lái xe đường dài dịp Tết cần chú ý điều gì?

Lái xe đường dài dịp Tết cần chú ý điều gì?

Để đảm bảo an toàn cho chuyến đi, khi về quê dịp tết Nguyên đán sắp tới, các chủ xe cần lưu ý một số những kinh nghiệm dưới đây

Tin khác

Một số lưu ý khi đăng kiểm ô tô thời điểm cận Tết

Một số lưu ý khi đăng kiểm ô tô thời điểm cận Tết

Chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đi kiểm định, đặt lịch hẹn,… là một số vấn đề cần chú ý khi đi đăng kiểm
Một số lưu ý khi thuê xe tự lái dịp Tết Nguyên Đán

Một số lưu ý khi thuê xe tự lái dịp Tết Nguyên Đán

Để tránh gặp phải tình trạng lừa đảo và đôn giá dịp Tết, khách hàng có thể tham khảo những kinh nghiệm thuê xe tự lái dưới đây
Kinh nghiệm săn băng tuyết ở Mẫu Sơn với xe điện

Kinh nghiệm săn băng tuyết ở Mẫu Sơn với xe điện

Khám phá cảnh băng tuyết tại đỉnh Mẫu Sơn, Lạng Sơn với xe điện VinFast VF8 là một trải nghiệm rất mới mẻ và thú vị.
Một số lưu ý khi lái xe ô tô vào mùa đông để đảm bảo an toàn

Một số lưu ý khi lái xe ô tô vào mùa đông để đảm bảo an toàn

Thời tiết lạnh giá thường tiềm ẩn nhiều rủi ro, vì vậy, cần chú ý một số vấn đề dưới đây để nâng cao sự an toàn khi lái xe vào mùa đông
Trường hợp nào không được đổi giấy phép lái xe?

Trường hợp nào không được đổi giấy phép lái xe?

Để nắm rõ những trường hợp được và không được đổi GPLX, người dân có thể tham khảo các quy định dưới đây
Xem thêm
Phiên bản di động