Cách bảo quản cần gạt nước trong mùa mưa

Cần gạt nước là bộ phận tuy nhỏ nhưng lại có vai trò rất quan trọng trong việc giúp thông suốt tầm nhìn và vận hành an toàn của ô tô khi trời mưa. Không bảo quan cần gạt nước đúng cách rất dễ dẫn đến nhiều tình huống nguy hiểm
TIN LIÊN QUAN
cach bao quan can gat nuoc trong mua mua Những bộ phận ô tô cần chăm sóc trong mùa mưa
cach bao quan can gat nuoc trong mua mua Những điều cần lưu ý khi lái xe trong mùa mưa bão
cach bao quan can gat nuoc trong mua mua Lái ôtô gặp mưa lớn cần xử lý thế nào?
cach bao quan can gat nuoc trong mua mua Kinh nghiệm lái xe máy an toàn khi trời mưa

Nguyên nhân khiến cần gạt nước mưa hoạt động không hiệu quả

cach bao quan can gat nuoc trong mua mua
Đi mưa, bụi bẩn là một trong những nguyên nhân làm giảm tuổi thọ cần gạt nước

Sau một thời gian sử dụng, khả năng gạt nước của cần gạt sẽ dần mất đi tính linh hoạt như ban đầu. Hiện tượng này xảy ra do nhiều nguyên nhân, nhưng sẽ diễn ra nhanh hơn vào mùa mưa do cần gạt nước là bộ phận phải hoạt động với công suất lớn hơn cũng như thường xuyên tiếp xúc với nước. Đồng thời, những chiếc xe thường xuyên đỗ ngoài trời dưới ánh nắng, tác động của nhiệt độ sẽ làm cứng và rạn nứt cao su.

Ngoài ra, việc sử dụng xe ở các vùng có nhiều bụi bẩn, bị các phương tiện giao thông phía trước bắn bùn đất, khí thải ổng xả vào sẽ khiến cho lưỡi gạt dễ bị lão hóa. Nước rửa kính không đúng tiêu chuẩn cũng là một trong những nguyên nhân làm giảm tuổi thọ cần gạt nước, dù có thể làm sạch kính chắn gió ngay lập tức, nhưng lâu dài sẽ làm lưỡi cao su gạt nước bị cứng lại.

Dấu hiệu hỏng hóc, thời gian thay thế

Người sử dụng xe có thể phát hiện cần gạt nước bị hỏng hóc thông qua những dấu hiệu trong quá trình hoạt động. Đầu tiên và dễ nhận thấy nhất là để ý ngay đường gạt nước trên kính xe, nếu cần gạt xong mà vẫn để lại những đường nước thì nhiều khả năng cần gạt đã bị hỏng, cần phải kiểm tra, thay mới nếu cần thiết.

Thứ hai là kiểm tra xem cần gạt có phát sinh tiếng rít ma sát giữa lưỡi cao su với kính xe hay không. Sau một thời gian dài sử dụng, lớp cao su ở bề mặt lưỡi gạt đã mài mòn khiến lớp nhựa, hay kim loại bên trong lộ ra ngoài, ma sát mạnh vào mặt kính chắn gió tạo âm thanh. Tình trạng này nếu không được khắc phục kịp thời sẽ tạo nên những vết xước làm đọng nước lại phía trước.

cach bao quan can gat nuoc trong mua mua
Nắm rõ các dấu hiệu hỏng của cần gạt nước

Một số dấu hiệu khác có thể kể đến như các vết trầy mòn, nứt, gãy, bạc màu trên lưỡi gạt; cần bị rung do hỏng lớp cao su hoặc quá trình lắp cần vào trục không đúng cách; quỹ đạo của cần gạt tạo nên những dải dẹt mỏng thì lưỡi cao su bị nứt hoặc hóa cứng, còn nếu có hình ren cửa chứng tỏ lưỡi cao su quá cong. Ngoài ra, trên mặt kính chắn gió nếu xuất hiện làn sương mỏng khi cần gạt đi qua có nghĩa là lưỡi cao su chứa dầu hoặc bụi bẩn trên đường.

Dưới tác động của thời tiết, điều kiện sử dụng,… cần gạt mưa không thể hoạt động hiệu quả như lúc còn mới. Tuy việc thay cần gạt mưa không tốn quá nhiều thời gian và chi phí, nhưng rất nhiều người sử dụng xe bỏ qua bộ phận quan trọng này dẫn tới những tình huống nguy hiểm khi lái xe lúc trời mưa do bị khuất tầm nhìn.

Lưỡi cao su cần được trên cần gạt nên được thay 6 tháng một lần nếu không gặp phải hỏng hóc bất thường nào, các nhà sản xuất cũng khuyến cáo khách hàng nên thay cả cần gạt sau 12 đến 18 tháng sử dụng. Tuy nhiên, với điều kiện thời tiết nóng ẩm mưa nhiều như tại Việt Nam, hiện tượng lão hóa lưỡi cao su sẽ diễn ra nhanh hơn, nên cần kiểm tra thường xuyên và chú ý thay thế đúng lúc.

Chọn cần gạt nước như thế nào?

Tùy thuộc vào từng loại xe, yêu cầu đối với cần gạt nước khá riêng biệt. Muốn thay thế cần gạt nước đúng tiêu chuẩn, người sử dụng xe nên chú ý về kích thước, hình dạng, trọng lượng, chất lượng lẫn xuất xứ của sản phẩm. Để tránh mua phải hàng kém chất lượng, khách hàng nên tìm đến các cửa hàng uy tín, quan sát kỹ lưỡng hình dáng của cần gạt và thấy rõ độ sắc sảo của mỗi chi tiết.

cach bao quan can gat nuoc trong mua mua
Lựa chọn cần gạt nước phù hợp

Gạt nước quá nặng sẽ làm tăng lực quán tính, nhưng nhẹ quá lại không gạt sạch được nước. Trong khi đó, mỗi loại xe lại có kiểu kính trước và sau lớn nhỏ, dài ngắn khác nhau nên cần các loại gạt mưa riêng biệt. Vì vậy, khi cần thay thế cần gạt, chủ xe tốt nhất nên đem xe đến trung tâm sửa chữa để được tư vấn chọn đúng loại cần, còn nếu muốn tự thay thế thì nên mua lại loại cần gạt tương tự lúc ban đầu.

Hình dạng của lưỡi gạt sẽ tương thích với kính chắn gió dạng phẳng hay cong. Đa phần những dòng xe mới đều có kính chắn gió dạng cong, vì vậy nên chọn loại cần gạt có độ cong phù hợp với xe. Còn đối với một số xe có kính chắn gió phẳng nên chọn loại cần thẳng. Đồng thời, độ dài của lưỡi gạt phải phù hợp với kích thước của cần gạt cũ (trong trường hợp chỉ thay mới lưỡi gạt).

Lưu ý khi sử dụng

Một khi đã tìm hiểu được nguyên nhân khiến cho cần gạt nước trên xe bị hỏng, chủ xe có thể biết được cách sử dụng sao cho hiệu quả, bền bỉ. Tuy việc tìm cho xế cưng của mình một nơi đỗ xe lý tưởng là điều không dễ tại các thành phố lớn như Hồ Chí Minh hay Hà Nội. Thế nhưng, chủ xe cũng không nên để xe dưới ánh nắng hay trời mưa quá lâu bởi dễ làm cần gạt nước bị biến dạng, thoái hóa.

cach bao quan can gat nuoc trong mua mua
Lựa chọn chỗ đậu xe lý tưởng

Trong quá trình sử dụng, nên thường xuyên lau sạch cát, bụi trên lưỡi cao su, kính bằng vải hoặc giấy mềm. Không nên sử dụng các chất tẩy rửa có gốc dầu như xăng để lau lưỡi gạt nước. Sử dụng nước rửa kính của các nhà sản xuất uy tín, bổ sung dung dịch rửa kính xe nếu thiếu cũng gián tiếp giúp tăng tuổi thọ cần gạt mưa.

Cuối cùng, chủ xe nên kiểm tra các dấu hiệu mòn, đứt gãy, bẩn… trên lưỡi cao su lẫn cần gạt nước từ 4-6 tháng/lần, và mật độ dày hơn khi sử dụng xe trong điều kiện thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, hoặc trời mưa dầm khiến cần gạt phải hoạt động với công suất lớn hơn.

Theo Otos.vn

cach bao quan can gat nuoc trong mua mua Cách xử lý nội thất xe khi bị ngập nước

Ô tô rất dễ bị ngập nước khi đi qua những đoạn đường ngập và điều cấp thiết mà bạn phải làm là bảo dưỡng ...

cach bao quan can gat nuoc trong mua mua Những điều cần biết khi mua và thay lốp ô tô

Lựa chọn đại lý, cân nhắc giá thành và chất lượng của lốp… là một trong số những điều bạn cần biết để lựa chọn ...

cach bao quan can gat nuoc trong mua mua Mưa bão, cây lại đè nát ô tô tại Hà Nội

AutoBikes.vn- Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, trưa nay trên phố Hai Bà Trưng (Hà Nội), 1 chiếc xe ô tô con bị ...

cach bao quan can gat nuoc trong mua mua Khi nào nên thay các phụ tùng quan trọng của ô tô?

Không đơn giản là nhớ rửa xe, thay dầu, đổ xăng,…bảo dưỡng ô tô đúng cách còn là khi bạn nắm vững lịch trình thay ...

cach bao quan can gat nuoc trong mua mua Những điều cần làm sau khi xe bị ngập mưa

Nước mưa chứa nhiều axít làm tăng nguy cơ các thiết bị, chi tiết máy bị oxi hóa, ăn mòn, do đó chiếc xe cần ...

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội: Một người tử vong do cây đổ trên đường

Hà Nội: Một người tử vong do cây đổ trên đường

Cơn mưa lớn bất ngờ vào chiều 29/8 đã khiến nhiều cây lớn bật gốc và gãy đổ. Đáng chú ý, một nam thanh niên sinh năm 1993 đã bị tử vong do cây đổ đè trúng.
Những bộ phận ô tô cần phải thay định kỳ

Những bộ phận ô tô cần phải thay định kỳ

Lọc gió, ắc quy, lốp… là những bộ phận cần kiểm tra định kỳ và thay mới để đảm bảo ô tô luôn hoạt động hiệu quả nhất.
Những lưu ý khi nước tràn vào hộp số xe tay ga

Những lưu ý khi nước tràn vào hộp số xe tay ga

Xe tay ga gầm thấp rất dễ bị nước tràn vào hộp số, sau một thời gian, bộ láp có thể bị ôxy hóa hoặc nặng hơn sẽ phát ra tiếng kêu khi nổ máy.
Cách xử lý nội thất xe khi bị ngập nước

Cách xử lý nội thất xe khi bị ngập nước

Ô tô rất dễ bị ngập nước khi đi qua những đoạn đường ngập và điều cấp thiết mà bạn phải làm là bảo dưỡng nội thất xe
Làm gì khi xe chết máy do ngập nước?

Làm gì khi xe chết máy do ngập nước?

Dù là xe số hay xe ga, nhưng khi đi qua những vùng ngập lụt lớn thường bị chết máy. Xe bị chết máy do ngập nước sẽ có nguy cơ hỏng hóc rất cao.

Cùng chuyên mục

Sốc giá phụ kiện Toyota Fortuner 2017 đội 10 lần!

Sốc giá phụ kiện Toyota Fortuner 2017 đội 10 lần! 12

Đại lý Toyota ép khách mua xe kiểu ‘bia kèm lạc’ để trục lợi bởi giá phụ kiện Toyota Fortuner 2017 gấp 3-10 lần giá thực tế ngoài thị trường !
Total ra mắt dầu nhờn dành riêng cho xe Nissan tại Việt Nam

Total ra mắt dầu nhờn dành riêng cho xe Nissan tại Việt Nam

Total Quartz NMV là sản phẩm hợp tác giữa Total và Nissan Việt Nam giúp cho động cơ xe đạt hiệu suất và độ bền cao.
Hiểu thế nào về AWD và 4WD?

Hiểu thế nào về AWD và 4WD?

Nhiều tài xế hiện nay vẫn nhầm tưởng về ý nghĩa của AWD và 4WD, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn.
Thực hư giảm xóc sau xe Yamaha cong và mất an toàn

Thực hư giảm xóc sau xe Yamaha cong và mất an toàn 1

Yamaha Việt Nam khẳng định hiện tượng giảm xóc sau trên xe NVX 155 bị cong và phát ra tiếng kêu là hoàn toàn bình thường và không ảnh hưởng tới khả năng vận hành.
Những điều cần biết về cảm biến ô-xy trên xe ô tô

Những điều cần biết về cảm biến ô-xy trên xe ô tô

Cảm biến ô-xy ảnh hưởng trực tiếp đến việc điều chỉnh tăng/giảm nhiên liệu đưa vào động cơ lên đến 30%. 
Công nghệ an toàn có thể vô dụng do tài xế Việt không hiểu

Công nghệ an toàn có thể vô dụng do tài xế Việt không hiểu

Một số công nghệ an toàn trên ô tô hiện đại có thể khiến không ít tài xế bối rối, thậm chí "tắt cho đỡ phức tạp", vô tình làm giảm độ an toàn của chiếc xe.

Tin khác

Trúng mô tô Kawasaki Z300 khi mua dầu Total

Trúng mô tô Kawasaki Z300 khi mua dầu Total

Total Việt Nam vừa trao thưởng xe mô tô Kawasaki Z300 cùng nhiều phần quà với tổng giá trị tới 600 triệu đồng  cho khách hàng may mắn.
Những tính năng tốt và rẻ nhất nên có trên ô tô

Những tính năng tốt và rẻ nhất nên có trên ô tô

Chìa khóa thông minh, camera lùi, hỗ trợ lái xe…là các tính năng tốt và hợp với túi tiền của người tiêu dùng Việt
Tìm hiểu tuổi thọ của các bộ phận trên ô tô

Tìm hiểu tuổi thọ của các bộ phận trên ô tô

Một số bộ phận trên ô tô có vòng đời rất thấp, do đó, bạn nên nắm được tuổi đời của chúng để thay thế đúng thời điểm.
Tìm hiểu những thông số biểu đạt sức mạnh của ô tô

Tìm hiểu những thông số biểu đạt sức mạnh của ô tô

Khi nhắc tới những thông số để biết phần nào sức mạnh của xe, người ta thường nhắc tới công suất, mô-men xoắn và vòng tua
Chăm sóc xe Porsche toàn diện chưa tới 5 triệu đồng

Chăm sóc xe Porsche toàn diện chưa tới 5 triệu đồng

AutoBikes.vn - Từ 12/12/2016 đến 25/1/2017, khách hàng sở hữu xe Porsche sẽ được giảm 15% khi mua các bộ sản phẩm làm đẹp xe như bộ chăm sóc xe, bộ chăm sóc da nội thất và bộ chăm sóc bánh xe 
Xem thêm
Phiên bản di động