Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước
| Ô tô điện chỉ được đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ Tháng 8, MG HS được giảm 50% lệ phí trước bạ Tháng 8, Honda CR-V được ưu đãi 100% phí trước bạ |
![]() |
Cụ thể, sau khi Công ty Cổ phần Thành Công Motor Việt Nam đề xuất tái áp dụng mức giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, mới đây Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi tới Bộ Tài chính. Theo đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khải yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và cơ quan liên quan cùng các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp nghiên cứu. Sau khi xem xét và đánh giá, phải có hướng xử lý và báo cáo lại với Thủ tướng Chính phủ trong tháng 8/2021.
Đầu tháng 8, UBND tỉnh Ninh Bình, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị Bộ Tài chính và Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng cho phép gia hạn chương trình ưu đãi thuế đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước cho giai đoạn từ sau năm 2022.
Đồng thời, cho phép gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thị đặc biệt đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trong một khoảng thời gian phù hợp, tùy theo diễn biến của dịch bệnh. Bên cạnh đó, đề nghị tiếp tục giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô nội địa. Ngoài các chính sách ngắn hạn, cần phải có biện pháp dài hạn để thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước.
Việc giảm 50% lệ phí trước bạ là một trong những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, từng được Chính phủ áp dụng vào nửa cuối năm 2020 (29/6 – 31/12/2020) thông qua Nghị định 70/2020/NĐ-CP.
Ở tháng 5 trước đó, Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cũng đã có kiến nghị giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô đăng ký mới tuy nhiên Bộ Tài chính không đồng ý và đánh giá là không phù hợp với bối cảnh. Theo văn bản báo cáo của Bộ trước đó, trong thời gian áp dụng Nghị định 70/2020/NĐ-CP, ngân sách Nhà nước đã giảm thu tới gần 6.000 tỉ đồng và kết luận việc giảm lệ phí trước bạ chỉ là “giải pháp ngắn hạn”.
Tuy nhiên ở 2 tháng vừa qua, làn sóng Covid-19 đã đánh mạnh vào nhiều ngành nghề tại Việt Nam khi nhiều tỉnh thành phải thực hiện lệnh giãn cách xã hội, trong đó có 2 thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh. Điều này khiến sức tiêu thụ các dòng xe ô tô ở tháng 7 vừa qua giảm mạnh tới 32% so với tháng 6 trước đó, theo báo cáo của VAMA.
Trong tháng 8, Kia Việt Nam tung chương trình ưu đãi hấp dẫn lên tới 100 triệu đồng, tùy từng mẫu xe |
Từ 1/10, xe ô tô chở người đến 9 chỗ có chu kỳ kiểm định lần đầu và định kỳ được kéo dài hơn so ... |
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến cho số bán ra của Hyundai trong tháng 7, chỉ đạt 4.558 xe, giảm 18% so với tháng ... |
Có thể bạn quan tâm
96% ô tô xăng, dầu có thể ngừng bán vào năm 2030 vì không đạt chuẩn
Ô tô nhập khẩu tiếp tục lấn át xe lắp ráp trong nước
Áp dụng hạn mức tiêu thụ nhiên liệu, nhiều mẫu ô tô tại Việt Nam sẽ phải dừng bán
Thi trường ô tô khởi sắc trong tháng 6/2025
Hyundai Grand i10 dẫn đầu phân khúc xe hạng A tháng 4/2025
Cùng chuyên mục
Tiện ích hoàn thành, Vinhomes Green City ghi dấu mốc mới tại cực tăng trưởng Tây Bắc TP.HCM
Thấp tầng giá “mềm” như căn hộ, Vinhomes Green City “đốt nóng” thị trường BĐS cuối năm
Tuyết rơi giữa Cần Giờ: “Kỳ quan mùa đông” nơi thiên đường biển nhiệt đới
Mazda khai trương showroom Flagship đầu tiên tại Việt Nam đồng thời ra mắt loạt xe mới
Honda Việt Nam công bố Kết quả kinh doanh tháng 11/2025
Top 10 ô tô bán chạy tháng 11/2025: Xe điện bùng nổ, xe xăng khởi sắc
Tin khác
Limo Green 'bùng nổ' với gần 10.000 xe bàn giao trong tháng, giúp VinFast phá kỷ lục doanh số
VinFast VF 8: D-SUV an toàn 5 sao, công nghệ thông minh, giá lăn bánh chỉ dưới 1 tỷ đồng
'Đập thùng' Honda Wave 125R đầu tiên về Việt Nam
Sailun giới thiệu dòng lốp dành riêng cho xe điện VinFast VF8

