Cách sử dụng đèn pha khi tham gia giao thông

Nhiều lái xe sử dụng đèn pha không đúng cách có thể gây khó chịu cho xe ngược chiều và nguy hiểm hơn là dẫn tới tai nạn giao thông.

Đèn chiếu sáng thông thường có 2 chế độ: Đèn cốt – chiếu sáng gần và đèn pha – chiếu sáng xa. Trong các trường đào tạo lái xem học viên đã được học cách sử dụng 2 loại đèn này cho mục đích chiếu sáng. Tuy nhiên, baid viết này sẽ đưa tới các bạn cái nhìn tổng quát hơn về việc sử dụng đèn pha để vượt và sử dụng đèn pha trong trường hợp xin đường, nhường đường.

Đèn pha dùng để vượt

Ở một số nước phát triển như: Đức, Hà Lan, Pháp… thì người tham gia giao thông hầu như chỉ sử dụng đèn để vượt. Thậm chí, khi đi trên đường quốc lộ, chỉ cần đi với tốc độ cao hơn xe đằng trước và bật xi nhan trái, lập tức xe đằng trước sẽ biết ý chuyển làn để nhường đường cho xe phía sau vượt.

Tuy nhiên việc sử dụng còi xe ở Việt Nam được coi như là tất yếu. Với tình trạng giao thông hiện nay thì nếu không dùng còi khó có thể xin vượt được. Tuy nhiên, với những chiếc xe ô tô cách âm tốt, thì còi rất khó nghe và dễ bị lẫn. Khi đó, đèn xin vượt (Passing) là phương án hiệu quả nhất. Trên một số xe máy đời mới hiện nay, nhà sản xuất cũng đã tinh ý đưa nút Passing vào công tắc chỉnh đèn pha cốt. Khi đèn Passing lóe sáng ở gương hậu ô tô, người lái ô tô sẽ nhanh chóng nhận ra có xe đang xin vượt.

cach su dung den pha khi tham gia giao thong
Nháy pha đèn để vượt.

Đèn pha nhường đường (xin đường)

Nếu là một người tham gia giao thông, chắc chắn bạn đã từng gặp trường hợp: Đi vào đường hẹp có vật cản phía trước, xe đi ngược chiều nháy pha về phía bạn. Ở một số nước thì họ đều có một quy ước chung: Khi một xe nháy đèn pha có nghĩa là người nháy đèn có ý nhường đường cho xe khác. Ví dụ trong trường hợp đường hẹp và 2 xe đều gặp vật cản ở giữa, xe nào nháy đèn pha sẽ là xe đứng nhường cho xe còn lại đi qua.

Song ở Việt Nam thì ngược lại, một phần do không trường đào tạo lái xe nào dạy về phương pháp sử dụng đèn pha nhường và xin nhường, một phần do tinh thần giao thông “mạnh ai nấy đi”. Vì thế quy ước về đèn pha của chúng ta có thể hiểu là xin đi trước. Trong trường hợp trên, khi một xe nháy pha liên tục là xe đó có ý muốn xin nhường đường để đi qua trước.

cach su dung den pha khi tham gia giao thong
Khi một xe nháy pha liên tục là xe đó có ý muốn xin nhường đường để đi qua trước. Ảnh minh họa

Trong trường hợp cả 2 xe đều nháy đèn xin đường thì người lái cần chủ động quyết định nên vượt hay nhường căn cứ vào những yếu tố sau:

- Vật cản trên đường nằm ở phía bên kia hay bên mình, nếu vật cản nằm ở bên mình nhiều hơn thì nên nhường xe đối diện.

- Nếu vật cản nằm ở giữa, thì chú ý khoảng cách 2 xe với vật cản, xe xa hơn sẽ nhường cho xe gần hơn.

- Phương tiện lưu thông: Quan sát nếu thấy bên đối diện có quá đông các phương tiện lưu thông bị tắc nghẽn thì có thể nhường đường cho bên kia tránh tắc cục bộ. Bên cạnh đó, đèn pha xin nhường còn được dùng ở các trường hợp:

- Đường lưu thông khó khăn, đường nhỏ giao cắt có xe muốn đi ra, nếu xe ở đường to (đường ưu tiên) muốn nhường, có thể dừng, nháy đèn ra hiệu cho xe ở đường nhỏ rẽ ra ngoài.

- Tương tự ở ngã tư khi có xe muốn rẽ trái cắt ngang đoàn xe đi thẳng, xe ở trục thẳng nếu muốn nhường có thể nháy đèn báo hiệu cho xe rẽ di chuyển.

Như vậy, nếu hiểu đúng và sử dụng đúng đèn pha trong tình huống nhường và xin nhường đường. Lái xe có thể tiết kiệm được thời gian hơn, tham gia giao thông văn minh hơn và đặc biệt giảm thiểu các va chạm đáng tiếc khi mạnh ai người nấy lấn như hiện nay.

Theo csgt.vn

Có thể bạn quan tâm

"Cứ chấp hành luật giao thông thì sợ gì camera AI"

"Cứ chấp hành luật giao thông thì sợ gì camera AI"

Thật kỳ lạ khi nhiều người phản ứng thái quá, rồi bày nhau cách "né" camera AI, trong khi việc cần làm chỉ đơn giản là đi đúng luật. (Độc giả Hùng Anh).
Vì sao có đèn chữ thập màu đỏ tại các giao lộ?

Vì sao có đèn chữ thập màu đỏ tại các giao lộ?

Đèn chữ thập màu đỏ được lắp đặt tại các nút giao, giúp tài xế dễ nhận biết tín hiệu đèn và chủ động rời khỏi giao lộ an toàn.
Quy định tốc độ tối đa trong và ngoài khu dân cư

Quy định tốc độ tối đa trong và ngoài khu dân cư

Dưới đây là tốc độ tối đa của ô tô, xe máy và xe gắn máy khi tham gia giao thông trong và ngoài khu dân cư. Khi tham gia giao thông, người điều khiển các phương tiện phải tuân thủ theo các quy định này.
Những lỗi giao thông trước đây ít bị phát hiện, giờ camera AI dễ "tóm gọn"

Những lỗi giao thông trước đây ít bị phát hiện, giờ camera AI dễ "tóm gọn"

Không dễ thấy như việc vượt đèn đỏ hay đi sai làn, nhiều lỗi có thể "lọt lưới" nhờ không gian kín mít của ô tô, nhất là khi trời tối. Giờ đây, camera AI tự động có thể phát hiện.
Đề xuất hỗ trợ 3 triệu đồng cho cá nhân đưa người bị tai nạn đi cấp cứu

Đề xuất hỗ trợ 3 triệu đồng cho cá nhân đưa người bị tai nạn đi cấp cứu

Trong dự thảo, Bộ Công an đề xuất mức chi hỗ trợ không quá 3 triệu đồng cho tổ chức, cá nhân có thành tích trong việc giúp đỡ, cứu chữa, đưa người bị tai nạn giao thông.

Cùng chuyên mục

Vì sao xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông so với các thời điểm khác trong năm?

Vì sao xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông so với các thời điểm khác trong năm?

Giá xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông không chỉ vì nhu cầu sụt giảm mà còn đến từ tâm lý người tiêu dùng và chiến lược bán hàng của đại lý. Khi thời tiết lạnh khiến người lái xe ít ra đường, thị trường mô tô bước vào giai đoạn trầm lắng, mở ra cơ hội tốt cho những ai muốn “săn” xe với mức giá hấp dẫn.
'10 lợi ích khi trang bị ghế an toàn cho trẻ em'

'10 lợi ích khi trang bị ghế an toàn cho trẻ em'

Đừng tư duy theo cách chống đối mà nên nghĩ về những lợi ích ghế bảo hiểm trên ôtô mang lại cho con em chúng ta.
Khi lái xe chờ đèn đỏ, “tiện tay” sử dụng điện thoại có bị xử phạt hay không?

Khi lái xe chờ đèn đỏ, “tiện tay” sử dụng điện thoại có bị xử phạt hay không?

Hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe dừng đèn đỏ vẫn được xem là "sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện". Mặc dù xe không di chuyển nhưng người lái vẫn trong trạng thái điều khiển phương tiện giao thông.
Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Sau bão, cát kẹt trong gầm, lá cây, rác vướng ở khe gió có thể gây hư hại âm thầm, khiến xe xuống cấp nhanh hơn nếu không xử lý.
5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

Ô tô sử dụng hộp số tự động vô cấp CVT ngày càng phổ biến tại Việt Nam, loại hộp số này có nhiều ưu điểm nhưng cũng hay gặp trục trặc sau thời gian dài sử dụng; do đó nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường sẽ giúp người lái chủ động kiểm tra, tránh hư hỏng nặng.
Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Một trong những hạng mục quan trọng được các xưởng dịch vụ, cửa hàng sửa chữa xe máy khuyến cáo khi kiểm tra, bảo dưỡng xe máy bị ngập nước là thay thế dầu phanh.

Tin khác

Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá được quảng cáo có thể tự bịt các lỗ thủng khi vô tình cán phải vật nhọn. Tuy nhiên, nhiều người dùng ô tô vẫn tò mò liệu đây có phải sự thật hay chỉ là công nghệ bị thổi phồng.
Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Khi quyết định mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng, người mua cần kiểm tra kỹ nhiều yếu tố, đặc biệt là tình trạng pin, khả năng sạc và lịch sử bảo hành để tránh “món hời” biến thành gánh nặng trong tương lai.
Lốp xe máy có thể vá tối đa bao nhiêu lần vẫn an toàn sử dụng?

Lốp xe máy có thể vá tối đa bao nhiêu lần vẫn an toàn sử dụng?

Việc vá lốp xe máy bị thủng để tiếp tục sử dụng là điều hết sức bình thường, dù vậy không ít người dùng băn khoăn có phải cứ lốp thủng lại vá để sử dụng và trung bình mỗi chiếc lốp có thể vá được bao nhiêu mà vẫn đảm bảo an toàn khi di chuyển?
Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Xe ngập qua nóc thường bị hư hại toàn diện từ điện, động cơ đến nội thất, dù có sửa chữa, xe không còn bền như ban đầu.
Xem thêm
Phiên bản di động