Bỏ túi những nguyên tắc thay lốp dự phòng
TIN LIÊN QUAN | |
Cách đọc thông số trên lốp ô tô | |
Những điều cần biết khi mua và thay lốp ô tô | |
Thay đổi khác thường của lốp nói lên điều gì? | |
Phải làm gì khi xe bị nổ lốp bất ngờ? |
Để an toàn và tiện lợi di chuyển hàng ngày, mỗi tài xế nên tự trang bị cho mình những kỹ năng cơ bản khi ôtô gặp sự cố.
Thay lốp xe là một trong những kỹ năng đơn giản nhất vì thuần cơ học, tuy nhiên cũng có những lưu ý an toàn để việc thay thế trọn vẹn. Dưới đây là những nguyên tắc như vậy. Độc giả click vào từng ô để xem giải thích chi tiết.
Chèn bánh, khóa cửa, bật đèn cảnh báo nguy hiểm
Lưu ý chèn bánh để tránh xe không dịch chuyển khi thao tác. |
Khi thay lốp dự phòng, tài xế cần đỗ xe ở nơi bằng phẳng nhưng vẫn lưu ý chèn bánh để tránh xe không dịch chuyển khi thao tác.
Bật đèn cảnh báo hazard hoặc nếu có biển báo nguy hiểm thì đặt cách xa xe vài chục mét khi phải đỗ ngoài đường, thông báo cho các phương tiện chủ động giảm tốc độ và chú ý tay lái. Cuối cùng, khóa hết các cửa xe vì khi chăm chú thay lốp, rất có thể kẻ gian lợi dụng lấy cắp đồ đạc trên xe.
Vị trí đặt kích nâng xe
Kích là dụng cụ để nâng xe lên cao giúp tháo bánh xe ra khỏi trục. Để có thể nâng, kích phải đặt trúng phần khung xe chắc chắn, nếu đặt vào phần vỏ xe bằng nhựa sẽ gây dập, vỡ vỏ mà không thể nâng xe. Thông thường, ở phía sau bánh trước hoặc phía trước bánh sau khoảng 15-20 cm có một phần khung xe được đánh dấu là nơi đặt kích. Tài xế sờ bằng tay và có thể quan sát bằng mắt để phát hiện. Xem thêm trong sách hướng dẫn để định hình vị trí cần đặt kích.
Tháo ốc theo đường chéo |
Tháo ốc theo đường chéo
Quy tắc khi tháo, lắp ốc bánh xe là theo đường chéo tức kiểu cánh sao như trong ảnh trên, không xoay thứ tự theo kim đồng. Cách tháo hoặc lắp ốc theo đường chéo sẽ giúp bánh xe không bị lệch về một bên nào đó mà vào, ra đều đặn ở mọi hướng.
Nguyên tắc ốc - kích - ốc
Là nguyên tắc để giúp tháo lốp dễ nhất và lắp lốp chặt nhất. Theo đó, khi tháo lốp bị xịt hơi cần nới lỏng các ốc bánh xe, sau đó nâng kích rồi mới vặn ốc ra hoàn toàn. Ngược lại khi lắp bánh dự phòng, vặn ốc tới khi thấy chặt, rồi hạ kích để bánh xe bám vững mặt đường sau đó mới vặn chặt hoàn toàn và rút kích.
Đặt lốp dưới gầm xe
Nguyên tắc ốc - kích - ốc |
Khi chưa tháo lốp xịt, đặt lốp dự phòng xuống dưới gầm xe, đề phòng trường hợp khi tháo bánh rồi kích gặp vấn đề, cả xe sẽ đổ xuống thì vẫn có bánh dự phòng đỡ.
Lốp dự phòng có tác dụng tương đương lốp chính?
Sai. Lốp dự phòng thường không có chất lượng tiêu chuẩn như lốp chính. Thông thường lốp này chỉ chạy được khoảng tốc độ tối đa 80 km/h. Vì thế, sau khi thay lốp dự phòng, tài xế nên tới xưởng sửa chữa ngay để vá lốp và lắp lốp chính trở lại.
Theo VNE
Những thói quen nên bỏ khi sử dụng ô tô trong mùa đông Khởi động máy liên tục để làm ấm xe, quên thay dầu, không quan tâm đến việc bảo quản lốp xe…là những thói quen xấu ... |
Những chi tiết quen thuộc trên ô tô ít người hiểu tác dụng Những chi tiết tưởng chừng để trang trí trên ô tô như vây cá mập, nút Shift Lock... lại có tác dụng mà ít người ... |
Những điều nên biết để kéo dài tuổi thọ cho động cơ ô tô Động cơ luôn là bộ phận quan trọng của ô tô, việc thiếu kiến thức bảo dưỡng bộ phận này sẽ khiến động cơ ô ... |
Những điều cần biết khi chuyển làn trên cao tốc Với tốc độ xe lên tới khoảng 100 km/h, lái xe muốn chuyển làn trên cao tốc cần phải hết sức chú ý nếu không ... |
5 đèn cảnh báo trên ô tô không thể bỏ qua Những đèn cảnh báo về áp suất dầu bôi trơn, báo nạp ắc-quy, cảnh báo áp suất lốp… là những điều mà nhiều tài xế ... |
Nguyên tắc vàng cho những tình huống khẩn cấp Đứng trước những tình huống khẩn cấp phổ biến như tai nạn, nổ lốp, và cháy xe… giữ bình tĩnh chính là nguyên tắc vàng ... |
Chọn đúng lốp ô tô với 3 tiêu chí đơn giản Bạn nên căn cứ vào đặc điểm của xe điều kiện khí hậu điều kiện sử dụng để lựa chọn đúng lốp ô tô phù ... |
10 sự cố dễ bắt gặp khi lái xe và cách xử lý Những sự cố bất ngờ như nổ lốp, kẹt ga, mất lái, trượt bánh rất hay gặp khi lái xe mà người lái cần phải ... |