​Thay đổi khác thường của lốp nói lên điều gì?

Thường xuyên kiểm tra để thấy những thay đổi khác thường của lốp như: mòn, biến dạng, nứt và phồng… giúp người lái có những quyết định sửa chữa, thay thế lốp xe kịp thời.
TIN LIÊN QUAN
thay doi khac thuong cua lop noi len dieu gi Chọn đúng lốp ô tô với 3 tiêu chí đơn giản
thay doi khac thuong cua lop noi len dieu gi 10 sự cố dễ bắt gặp khi lái xe và cách xử lý
thay doi khac thuong cua lop noi len dieu gi Phải làm gì khi xe bị nổ lốp bất ngờ?
thay doi khac thuong cua lop noi len dieu gi Video quảng cáo kinh điển về lốp ô tô

Hãy bắt đầu từ những điều cơ bản nhất: Rõ ràng là bạn không thể đọc được các dấu hiệu cảnh báo nếu không thường xuyên kiểm tra lốp.

Do đó, việc đầu tiên bạn cần làm là hãy đều đặn kiểm tra áp suất lốp ít nhất mỗi tháng một lần. Lốp xe mất đi 1psi khí mỗi tháng, nếu xe hoạt động trong điều kiện bình thường. Chỉ kiểm tra áp suất và quan sát sự thay đổi của lốp cũng chưa đủ, bạn còn cần sờ tay vào hoa lốp để xem có gì bất thường không. Những thay đổi khác thường của lốp nói lên điều gì? Hãy cùng điểm qua:

Mòn chính giữa

thay doi khac thuong cua lop noi len dieu gi
Lốp bị mòn ở chính giữa

Đây là dấu hiệu cho thấy lốp quá căng, nên chỉ có phần chính giữa lốp tiếp xúc với mặt đường. Nếu như vậy, độ bám đường của xe sẽ bị ảnh hưởng.

Để biết áp suất đúng dành cho lốp, bạn hãy tìm thông tin trên giấy dán ở cửa xe, hoặc trong cuốn hướng dẫn sử dụng xe. Hãy kiểm tra áp suất khi lốp mát và trước lúc khởi hành. Một số người cho rằng nên bơm lốp căng hơn yêu cầu một chút để xe chạy bon hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, đây là việc làm “lợi bất cập hại”. Bạn có thể tiết kiệm nhiên liệu, nhưng sẽ tốn kém hơn do lốp mau hỏng.

Nếu áp suất chuẩn nhưng vẫn thấy lốp bị mòn ở chính giữa thì có thể là do lốp và vành không “hợp” nhau. Một số xe dẫn động cầu sau có thể khiến một số lốp mòn ở chính giữa ngay cả khi chúng được bơm đúng áp suất và chăm sóc đúng kiểu. Nhưng điều đó chỉ đúng với các xe thể thao công suất cao.

Nứt và phồng

thay doi khac thuong cua lop noi len dieu gi
Hiện tượng này thường là do xe hay gặp ổ gà, hay chạy đường quá xấu

Hiện tượng này thường là do xe hay gặp ổ gà, hay chạy đường quá xấu, lởm chởm. Việc bơm quá non hay quá căng khiến lốp dễ bị hiện tượng này hơn.

Các vết nứt lớn trên thành lốp, chạy dọc theo vân lốp xuất hiện khi xe thường xuyên chạy đường xấu hoặc do lốp quá non hơi. Nhiều vết nứt nhỏ trên thành lốp có thể do thiên nhiên và “tuổi tác” in dấu.

Đốm phồng thường có thể xuất hiện trên thành lốp vài tuần hoặc vài tháng sau khi có va chạm hoặc tác động làm hỏng bên trong lốp.

Với cả hai hiện tượng này, bạn không có cách nào khác là thay lốp mới.

Biến dạng hình chén (Cupping hay Scalloping)

thay doi khac thuong cua lop noi len dieu gi
Bạn có thể thấy hiện tượng này bằng mắt thường hoặc sờ vào lốp

Bạn có thể thấy hiện tượng này bằng mắt thường hoặc sờ vào lốp. Đó là những vết lồi lõm hình tròn hoặc vỏ sò.

Hiện tượng này báo hiệu các bộ phận của hệ thống treo đã bị hỏng hoặc mòn, khiến lốp xe nảy lên, hạ xuống ở một số điểm mạnh hơn chỗ khác, sau một thời gian tạo vết lồi lõm trên lốp. Nguyên nhân thường là do giảm xóc kém, hoặc bất cứ bộ phận nào nối bánh xe với xe có vấn đề.

Tuy nhiên, cũng nên thận trọng với phán đoán của mình. Ngay cả một số cửa hàng chuyên về lốp đôi khi cũng bắt nhầm bệnh biến dạng hình chén thành mòn hình lông chim hoặc mòn gót giày. Vành xe không cân cũng có thể gây hiện tượng biến dạng hình chén trên mặt lốp nhưng sẽ ít lồi lõm hơn so với nguyên nhân là hệ thống giảm xóc kém.

Lõm chéo

Hiện tượng này thường gặp ở lốp sau của xe dẫn động cầu trước với độ chụm bánh xe chưa chuẩn. Việc xe không được thường xuyên đảo lốp cũng có thể gây hiện tượng lõm chéo trên mặt lốp. Khả năng thứ ba là: nếu xe thường xuyên chở nặng ở cốp sau cũng có thể làm thay đổi về mặt hình học của hệ thống treo, dẫn đến hiện tượng mòn lõm chéo trên mặt lốp.

Mòn hai bên

thay doi khac thuong cua lop noi len dieu gi
Dấu hiệu của việc lốp non hơi.

Nếu như lốp chỉ bị mòn hai bên mép, còn ở giữa vẫn bình thường, thì đó là dấu hiệu của việc lốp non hơi. Lốp quá mềm sẽ phải cong gập nhiều hơn khi xe chạy, và hơi nóng tích tụ có thể gây nổ lốp. Thêm vào đó, lốp non hơi sẽ không thể hấp thụ xung lực và lâu ngày có thể làm hỏng hệ thống treo.

Để tránh hiện tượng lốp non hơi, đơn giản là hãy kiểm tra áp suất lốp hàng tuần nếu xe đi nhiều và hàng tháng nếu đi ít. Đừng chỉ dựa vào hệ thống cảnh báo áp suất lốp trên xe, vì về cơ bản, hệ thống chỉ phát tín hiệu cảnh báo khi áp suất lốp giảm 25% so với yêu cầu. Như vậy tức là một lốp xe có áp suất tiêu chuẩn 28 psi thì khi ở mức 21 psi, đèn cảnh báo áp suất mới nháy sáng, trong khi mức 22 psi có thể cũng đã đủ thấp để hại lốp.

Nếu áp suất lốp thường xuyên ở quanh mức tiêu chuẩn mà lốp vẫn bị mòn hai bên mép thì bạn cần đem xe vào xưởng để kiểm tra hệ thống lái, hoặc “kiểm điểm” xem mình lái xe có quá hung hăng, nóng tính không.

Mòn lông chim

thay doi khac thuong cua lop noi len dieu gi
Có thể nhận diện kiểu mòn này bằng cách vuốt tay lên mặt lốp,

Có thể nhận diện kiểu mòn này bằng cách vuốt tay lên mặt lốp, bạn sẽ thấy những vết mòn một chiều, với một đầu tròn một đầu nhọn. Có thể tượng tượng các vết mòn giống như một loạt đường dốc ở mép lốp, cạnh thấp hơn của dốc sẽ tròn, còn cạnh cao sẽ sắc.

Kiểu mòn này báo hiệu độ chụm của bánh xe chưa chuẩn, cần được chỉnh lại bằng các dụng cụ chuyên dùng. Nếu sau khi chỉnh lại, lốp vẫn bị mòn hình lông chim, thì bạn có thể nghĩ tới khả năng hệ thống treo có vấn đề, làm lệch bánh lái. Đồng thời, cũng cần kiểm tra các khớp nối và bi may-ơ.

Đốm mòn phẳng

thay doi khac thuong cua lop noi len dieu gi
Trên lốp có một vết mòn hơn hẳn chỗ khác

Đây là dấu hiệu cho thấy xe từng phanh gấp, lốp xe mài trên mặt đường, với một điểm tiếp xúc. Xe không có hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) thì bánh xe dễ bị khoá cứng khi phanh gấp hơn, dẫn tới hiện tượng mòn phẳng một điểm trên mặt lốp.

Còn một khả năng nữa là xe đậu phủ bụi quá lâu ở một chỗ, trọng lượng xe đè một khoảng lốp xuống mặt đất. Không giống như do phanh gấp, kiểu mòn do xe đậu lâu ngày không có các vết trầy xước khác trên mặt lốp nhưng lốp xe bị méo. Lốp có bố toả tròn cũng có thể bị hiện tượng này, nhưng lốp sợi chéo (bias-ply) dễ bị hơn, đặc biệt là nếu xe đậu quá lâu ở nơi có chất lỏng gây ăn mòn, như xăng hoặc chất chống đông.

Kiểu mòn này nếu nặng và nằm ở bánh lái thì có thể gây mất thằng bằng cho xe. Trong trường hợp này, nên thay lốp hoặc đem đến tiệm để “mài” bớt hoa lốp cho mòn đều nếu đốm mòn không quá sâu.

Mòn hình gót giày

Kiểu mòn này cũng tương tự như mòn hình lông chim, chỉ khác là vết mòn nằm theo hướng dọc từ trước ra sau thay vì nằm ngang. Nếu vuốt tay sẽ thấy cạnh đầu vết mòn thì trơn, còn phần đuôi thì sắc.

Đây thường là dấu hiệu cho thấy xe không được thường xuyên đảo lốp. Vì thế, hãy kiểm tra lại lịch bảo dưỡng xe. Ngoài ra, có thể do các nguyên nhân như hệ thống treo bị lệch hoặc hỏng, khớp nối và bi may-ơ có vấn đề.

Mòn lệch một bên

thay doi khac thuong cua lop noi len dieu gi
Dấu hiệu nhận biết là một bên lốp xe mòn hơn hẳn

Đây là dấu hiệu của góc nghiêng của bánh lái có vấn đề, khiến lốp nghiêng ra ngoài hoặc vào trong quá. Với trường hợp này, bạn cần cân chỉnh lại bánh xe.

Hệ thống treo, khớp nối và nhíp có vấn đề cũng có thể khiến lốp xe bị mòn vẹt một bên. Ngoài ra, có thể kể đến một số nguyên nhân khác, như: xe thường xuyên chở nặng, độ chụm bánh xe không chuẩn, và không thường xuyên đảo lốp.

Dấu hiệu mòn lốp

thay doi khac thuong cua lop noi len dieu gi
Các miếng nhô lên ở rãnh lốp chính là căn cứ để bạn biết lốp đã mòn đến mức cần thay chưa

Các miếng nhô lên ở rãnh lốp chính là căn cứ để bạn biết lốp đã mòn đến mức cần thay chưa. Nhìn chung, khi lốp mòn đến mức ngang bằng với các miếng “chỉ báo” này thì có nghĩa là đã đến lúc phải thay lốp. Tuy nhiên, thời điểm thay lốp cũng còn tuỳ thuộc vào điều kiện đường sá; ví dụ, nếu bạn thường xuyên đi đường trơn ướt thì cần thay lốp trước khi hoa lốp mòn tới sát miếng chỉ báo trên rãnh lốp.

Theo Dân trí

Có thể bạn quan tâm

Sự thật nguy hiểm về lốp ô tô cũ, cần biết để tránh ngay

Sự thật nguy hiểm về lốp ô tô cũ, cần biết để tránh ngay

Video dưới đây cho thấy sự thật về những chiếc lốp xe cũ và có thể những chiếc lốp này hiện vẫn đang được bán trên thị trường.
Xử lý thế nào khi ô tô xịt lốp trên đường?

Xử lý thế nào khi ô tô xịt lốp trên đường?

Nếu không biết xử lý kịp thời khi xe ô tô bị xịt lốp giữa đường, tài xế sẽ gây ra những tình huống nghiêm trọng, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng.
Ra mắt lốp dành cho xe thể thao đa dụng và bán tải

Ra mắt lốp dành cho xe thể thao đa dụng và bán tải

AutoBikes.vn - Continental Tires vừa giới thiệu ra thị trường Việt Nam dòng lốp cao cấp dành cho xe thể thao đa dụng và bán tải mang tên Continental ContiCrossContact. 
Bỏ túi những nguyên tắc thay lốp dự phòng

Bỏ túi những nguyên tắc thay lốp dự phòng

Xe bị xịt lốp hay nổ lốp giữa đường là tình huống bất ngờ dễ xảy ra, do đó, người lái xe cần biết những nguyên tắc thay lốp dự phòng dưới đây để sử dụng khi cần thiết
Cách đọc thông số trên lốp ô tô

Cách đọc thông số trên lốp ô tô

Những thông số trên lốp xe không chỉ giúp tài xế trong việc mua và thay thế mà còn cho biết tốc độ tối đa cho phép, độ chịu nhiệt, sức tải của xe…  

Cùng chuyên mục

Sốc giá phụ kiện Toyota Fortuner 2017 đội 10 lần!

Sốc giá phụ kiện Toyota Fortuner 2017 đội 10 lần! 12

Đại lý Toyota ép khách mua xe kiểu ‘bia kèm lạc’ để trục lợi bởi giá phụ kiện Toyota Fortuner 2017 gấp 3-10 lần giá thực tế ngoài thị trường !
Total ra mắt dầu nhờn dành riêng cho xe Nissan tại Việt Nam

Total ra mắt dầu nhờn dành riêng cho xe Nissan tại Việt Nam

Total Quartz NMV là sản phẩm hợp tác giữa Total và Nissan Việt Nam giúp cho động cơ xe đạt hiệu suất và độ bền cao.
Hiểu thế nào về AWD và 4WD?

Hiểu thế nào về AWD và 4WD?

Nhiều tài xế hiện nay vẫn nhầm tưởng về ý nghĩa của AWD và 4WD, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn.
Thực hư giảm xóc sau xe Yamaha cong và mất an toàn

Thực hư giảm xóc sau xe Yamaha cong và mất an toàn 1

Yamaha Việt Nam khẳng định hiện tượng giảm xóc sau trên xe NVX 155 bị cong và phát ra tiếng kêu là hoàn toàn bình thường và không ảnh hưởng tới khả năng vận hành.
Những điều cần biết về cảm biến ô-xy trên xe ô tô

Những điều cần biết về cảm biến ô-xy trên xe ô tô

Cảm biến ô-xy ảnh hưởng trực tiếp đến việc điều chỉnh tăng/giảm nhiên liệu đưa vào động cơ lên đến 30%. 
Công nghệ an toàn có thể vô dụng do tài xế Việt không hiểu

Công nghệ an toàn có thể vô dụng do tài xế Việt không hiểu

Một số công nghệ an toàn trên ô tô hiện đại có thể khiến không ít tài xế bối rối, thậm chí "tắt cho đỡ phức tạp", vô tình làm giảm độ an toàn của chiếc xe.

Tin khác

Trúng mô tô Kawasaki Z300 khi mua dầu Total

Trúng mô tô Kawasaki Z300 khi mua dầu Total

Total Việt Nam vừa trao thưởng xe mô tô Kawasaki Z300 cùng nhiều phần quà với tổng giá trị tới 600 triệu đồng  cho khách hàng may mắn.
Những tính năng tốt và rẻ nhất nên có trên ô tô

Những tính năng tốt và rẻ nhất nên có trên ô tô

Chìa khóa thông minh, camera lùi, hỗ trợ lái xe…là các tính năng tốt và hợp với túi tiền của người tiêu dùng Việt
Tìm hiểu tuổi thọ của các bộ phận trên ô tô

Tìm hiểu tuổi thọ của các bộ phận trên ô tô

Một số bộ phận trên ô tô có vòng đời rất thấp, do đó, bạn nên nắm được tuổi đời của chúng để thay thế đúng thời điểm.
Tìm hiểu những thông số biểu đạt sức mạnh của ô tô

Tìm hiểu những thông số biểu đạt sức mạnh của ô tô

Khi nhắc tới những thông số để biết phần nào sức mạnh của xe, người ta thường nhắc tới công suất, mô-men xoắn và vòng tua
Chăm sóc xe Porsche toàn diện chưa tới 5 triệu đồng

Chăm sóc xe Porsche toàn diện chưa tới 5 triệu đồng

AutoBikes.vn - Từ 12/12/2016 đến 25/1/2017, khách hàng sở hữu xe Porsche sẽ được giảm 15% khi mua các bộ sản phẩm làm đẹp xe như bộ chăm sóc xe, bộ chăm sóc da nội thất và bộ chăm sóc bánh xe 
Xem thêm
Phiên bản di động