Bộ đôi Yamaha R1 và R6 2020 bất ngờ về Việt Nam
Trong nhiều năm qua, cả Yamaha R1 và Yamaha R6 đều là những cái tên đã rất quen thuộc với người chơi xe Việt. Với đời xe 2020, chiếc supersport hạng 600cc R6 vẫn giữ nguyên cấu hình của năm 2019, chỉ thay đổi một chút về các tuỳ chọn màu sắc và tem dán. Tuy nhiên "đàn anh" R1 2020 lại được nâng cấp lớn giữa vòng đời với khá nhiều cải tiến để cải thiện hiệu năng vận hành. Bắt đầu từ thiết kế, R1 2020 đã có phần đầu được tái thiết kế lại với ngoại hình gần hơn với chiếc xe đua MotoGP YZR-M1.
Theo Yamaha, thay đổi này giúp chiếc xe đạt hiệu quả khí động học cao hơn 5,3% so với đời cũ. Với phiên bản mới nhất, R1 vẫn tiếp tục trung thành với động cơ 4 xi lanh thẳng hàng 999cc với trục khuỷu crossplane, cho công suất giữ nguyên là 200 mã lực. Tuy nhiên ở dàn quy-lát, cò mỏ ngón tay đã được Yamaha thiết kế lại, cam thấp hơn và lò xo nhẹ hơn để giảm ma sát.
Để kiểm soát sức mạnh này một cách hiệu quả hơn, hãng đã kết hợp cảm biến vị trí tăng tốc mới với tay ga (Accelerator Position Sensor with Grip - APSG) với hệ thống bướm ga điện tử (YCC-T) để loại bỏ dây cáp được sử dụng trên thế hệ trước. Thay đổi này giúp giảm trọng lượng và bướm ga hoạt động mượt mà hơn. R1 2020 đã được trang bị hệ thống kiểm soát phanh mới (Brake Control – BC) cung cấp hai chế độ can thiệp: BC1 dành cho phanh thẳng hoặc BC2 dành cho phanh trong cua.
Hệ thống quản lý phanh động cơ (EBM) mới có ba cấp lực phanh động cơ, cho phép phanh ít hơn hoặc nhiều hơn để phù hợp với đường phố hoặc đường đua. Việc điều chỉnh cả BC và EBM có thể được thực hiện qua menu Yamaha Ride Control trên bảng đồng hồ hoặc ứng dụng Y-TRAC trên thiết bị chạy hệ điều hành Android. Hệ thống hỗ trợ "đề pa" (Launch Control) được cập nhật, kích hoạt ở tốc độ 9000rpm, ở mức mở bướm ga 41 độ để cho nước đề nhanh hơn. Hệ thống ABS do hãng Bosch sản xuất cũng nhẹ hơn và gọn hơn.
Hiện tại, chưa có thông tin về giá bán cụ thể của R6 và R1 2020 nhập tư nhân về Việt Nam. Tuy nhiên xét tới việc các phiên bản cũ của những dòng xe này lần lượt có giá khoảng nửa tỷ và 800 triệu đồng sau khi đã đóng đủ loại thuế, phí để "ra biển", chắc chắn chúng cũng sẽ có giá không rẻ. Với kiểu dáng sportbike thuần chất, chúng cũng là các dòng xe kén người mua hơn, đồng nghĩa với số lượng nhập về ít và bị đẩy giá cao hơn.
Trong khi đó, Yamaha Việt Nam cũng nhập về R1 và R6 nhưng chỉ để trưng bày và lái thử ở một số sự kiện, hãng chưa có kế hoạch phân phối chính hãng các dòng xe này.
(Theo baogiaothong.vn)
Một số lỗi thường gặp Honda Wave Alpha Honda Wave Alpha là dòng xe phổ thông được nhiều người lựa, tuy nhiên vẫn có một số lỗi nhỏ người dùng hay gặp phải. |
Honda sắp ra mắt Adventure phiên bản mới, với 4 động cơ xy lanh Honda là thương hiệu đầu tiên trong phân khúc Adventure hạng trung tung ra thị trường một mẫu ADV 650 với 4 động cơ xy ... |
Yamaha Aerox 155 phiên bản mới, đối thủ Honda Air Blade Yamaha Aerox 155 sắp ra mắt phiên bản mới vào cuối năm nay, với giá hấp dẫn cạnh tranh trực tiếp với Honda Air Blade ... |