Bật mí doanh số Beijing X7 tại Việt Nam
Cơn 'sốt' xe Beijing X7 có nhanh chóng hạ nhiệt? Ngoài chất lượng, chính sách hậu mãi của Beijing X7 thực sự tốt? Beijing X7 'nổ' về công nghệ, nhưng có chất lượng bên trong? |
Trong hơn 1 năm qua, Beijing X7 có lẽ là một trong những cái tên thu hút sự quan tâm hàng đầu của người dùng Việt. Tuy nhiên, liệu số người thích với số người quyết định xuống tiền mua xe này có tương xứng hay không và số người mua xe này là bao nhiêu vẫn là băn khoăn lớn
Beijing X7 được phân phối bởi công ty Kylin – một trong những doanh nghiệp có tiếng trong việc nhập khẩu và phân phối xe các thương hiệu, đặc biệt là xe từ Trung Quốc. Hơn 10 năm trước, những chiếc xe Tube MCar nhỏ gọn xinh xắn và giá mềm từ Trung Quốc do công ty này phân phối đã từng được kỳ vọng sẽ tạo ra cuộc cách mạng xe nhỏ giá rẻ tại Việt Nam.
Trong bối cảnh thị trường Việt Nam đang phát triển, nhu cầu xe gầm cao giá mềm ngày càng tăng thì việc Kylin đưa về X7 đã nhanh chóng khiến cộng đồng người dùng Việt phát sốt. Cơn sốt này đến từ sự hấp dẫn của thiết kế nội ngoại thất đi cùng miên man những công nghệ mà nhiều người nghĩ rằng chỉ có trên xe sang. Đặc biệt, yếu tố tiên quyết là mức giá bán của xe cực hấp dẫn, chỉ khoảng chưa đến 700 triệu đồng.
Chính công nghệ tràn ngập và mức giá quá hấp dẫn này đã khiến không ít người dùng Việt nhanh chóng vượt quan tâm lý e ngại hàng tàu và xuống tiền mua. Có nhiều thời điểm, Kylin phải công bố ngừng nhận đặt mua vì lượng hàng không đủ.
Tuy nhiên, khác với doanh nghiệp thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA đã công khai số liệu bán hàng hàng tháng, Kylin là doanh nghiệp tư nhân, số liệu bán xe không được công bố nên nhiều người băn khoăn về doanh số bán thực tế của Beijing X7.
Dẫu vậy, nếu biết được số lượng xe nhập trong một giai đoạn dài thì cũng không khó để hình dung là nhu cầu thực của một mẫu xe và Beijing X7 cũng vậy.
Theo nguồn tin riêng của chúng tôi, tổng lượng xe Beijing X7 được nhập về Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2021 này khoảng 1.200 xe, trung bình mỗi tháng nhập về khoảng 150 xe, tháng 1/2021 nhập về nhiều nhất với hơn 300 xe.
Nếu toàn bộ số xe này được bán hết, và chúng tôi tin tưởng lượng hàng tồn kho của xe này không nhiều, thì doanh số của Beijing X7 sẽ bằng khoảng 2/3 so với Toyota Rush, nhưng chỉ bằng khoảng 13-16% so với các mức từ 7.300 -8.800 xe trong cùng giai đoạn của các tên tuổi gây sốt thời gian gần đây như Kia Seltos, Mitsubitshi Xpander và Toyota Corrolla Cross.
Như vậy có thể thấy, mức độ gây sốt của Beijing X7 trên mạng xã hội so với Seltos, Corolla Cross trong hơn 1 năm qua là không thua kém nhưng doanh số bán thực tế (trong trường hợp bán hết số xe nhập) còn thua xa các mẫu xe này.
Điều này cũng dễ hiểu vì X7 dẫu sao vẫn gặp nhiều bất lợi vì là thương hiệu Trung Quốc, dù thuộc tập đoàn BAIC hùng mạnh nhưng vẫn thua xa các thương hiệu Kia, Toyota đã được lịch sử kiểm chứng. Xe mới vào Việt Nam, độ an toàn cũng như giá trị bán lại vẫn chưa được kiểm chứng thực tế.
Bên cạnh đó, đây chỉ là dòng xe nhập khẩu thương mại, dịch vụ hậu mãi, phụ tùng chính hãng không thể so được so với hệ thống đại lý phủ khắp cả nước với đầy đủ dịch vụ của các thương hiệu Hàn Quốc, Nhật Bản…
Nhìn ở góc độ tích cực, chính những mẫu xe Trung Quốc như Beijing X7 hay Dongfeng T5 tại Việt Nam hiện nay sẽ góp phần giúp cho giá ô tô tại Việt Nam giảm dần.
Còn nhớ đầu những năm 2000, sự xuất hiện của những chiếc xe Wave tàu giá dưới 10 triệu đồng đã khiến giá xe Wave của Honda Việt Nam đang từ gần 20 triệu đồng buộc phải giảm mạnh xuống 12-13 triệu đồng, mang đến cơ hội sở hữu tốt hơn cho người dùng Việt.
Hiện tại, Beijing X7 được phân phối chủ yếu với 1 phiên bản cao cấp nhất 1.5 Premium dù thông tin có 3 phiên bản. Hai bản thấp muốn mua phải chờ 6 tháng và theo lời nhân viên bán hàng của Kylin, trang bị thiếu nhiều nên xe có về thì anh lại lấy bản full này thôi.
Giá chưa gồm chi phí lăn bánh là 698 triệu đồng, giá lăn bánh đã gồm bảo hiểm thân vỏ cộng thêm khoảng 100-120 triệu đồng tùy hộ khẩu người mua xe. Xe có 4 màu trắng, đen, bạc và titan nhưng hai màu luôn sẵn hàng và được chọn mua nhiều nhất là trắng và đen.
Beijing X7 |
Nếu chỉ xét về tên công nghệ, Beijing X7 sở hữu nhiều công nghệ hiện đại nhất so với xe cùng tầm giá. Hệ thống đèn Full LED, tay nắm cửa giấu kiểu của Land Rover. Nội thất có vô lăng tích hợp cảm ứng, sưởi ghế da, ghế lái chỉnh điện 6 hướng, ghế phụ điều chỉnh 4 hướng. Hàng ghế sau gập phẳng. Đèn LED nội thất 10 màu, Đèn LED trần cảm ứng, Đèn LED khoang hành lý; cửa sổ trời toàn cảnh, điều hòa tự động 2 vùng;
Xe sở hữu màn hình trung tâm 12,3 inch, kết nối Wifi, Bluetooth, Tương tác giọng nói thông minh; 10 loa Hi-end; sạc không dây; khởi động nút bấm và chìa khóa thông minh; cốp điện thông minh chống kẹt và tùy chỉnh chiều cao
Bejing X7 sở hữu động cơ 1.5L tăng áp công suất cực đại 185 mã lực, Mô-men xoắn cực đại 275 Nm đi cùng số tự động 7 cấp ly hợp kép ướt...
An toàn của Bejing X7 cũng miên man gồm 6 túi khí, camera lùi, Camera hành trình, Camera 360' hiển thị 3D; Cảnh báo quá tốc độ; lệch làn hỗ trợ giữ làn, cảnh báo va chạm phía trước; áp suất lốp, hỗ trợ đỗ xe; giám sát điểm mù và cảnh báo sớm; kiểm soát hành trình thông minh, cân bằng điện tử, hỗ trợ lên dốc, xuống dốc, kiểm soát lực kéo; phanh ta điện tử, có chế độ giữ phanh, cảnh báo mệt mỏi..
Tăng 10 lần mức xử phạt với hành vi làm giả biển số xe ô tô Hành vi làm giả biển số xe có thể bị phạt tiền từ 10-12 triệu đồng đối với cá nhân và từ 20-24 triệu đồng ... |
Giấy phép lái xe quá hạn sẽ bị phạt đến 12 triệu đồng Dự thảo sửa đổi Nghị định 100 sẽ tăng gấp đôi mức phạt với hành vi để giấy phép lái xe ôtô quá hạn với ... |
VinFast Fadil bỏ xa Hyundai Grand i10 trong cuộc chiến ô tô giá rẻ Ưu đãi lớn, VinFast Fadil không gặp nhiều khó khăn để giữ vững ngôi đầu bảng ở phân khúc xe đô thị bình dân, bỏ ... |