Cơn 'sốt' xe Beijing X7 có nhanh chóng hạ nhiệt?
Ngoài chất lượng, chính sách hậu mãi của Beijing X7 thực sự tốt? Beijing X7 'nổ' về công nghệ, nhưng có chất lượng bên trong? Baic Beijing X7 khuấy đảo thị trường ô tô Việt |
Beijing X7 đã bán được 1000 xe tại Việt Nam?
Ô tô Trung Quốc đã bắt đầu gây chú ý trên thị trường Việt Nam trong vài năm gần đây bởi kiểu dáng hiện đại, giá hấp dẫn, giống hệt những mẫu xe của các thương hiệu danh tiếng, option phong phú... như Dongfeng, Baic, Zotye. Đang là những lợi thế đặc biệt của mẫu xe Trung Quốc có thể thu hút người có nhu cầu đi lại "tránh mưa tránh nắng".
Một trong những mẫu xe SUV đang gây "sốt" trên thị trường là Baic Beijing X mới được giới thiệu trong thời gian gần đây. Trên các diễn đàn về xe, người Việt dành "mưa lời khen" cho chiếc xe Trung Quốc này. Một số người còn cho rằng đây là chiếc xe Trung Quốc "ngon" nhất, hay xe Trung Quốc đẹp nhất.
Trên các diễn đàn chơi xe ô tô Trung Quốc, nhiều thành viên rủ nhau đi đăng ký chạy thử chiếc Beijing X7 và có những khách hàng đã xuống tiền đặt cọc khi mới chỉ xem xe 1-2 lần. So với những mẫu xe Trung Quốc đã được nhập về bán tại Việt Nam, chưa có chiếc xe nào dành được nhiều sự ưu ái như Beijing X7.
Một khách hàng cho biết: “Lựa chọn xe Beijing X7 vì đẹp và rẻ. Dùng một thời gian mình đổi xe khác không bị vất vả vì mua xe đắt tiền rồi giữ gìn để còn bán lại cho người khác. Mỗi người có một xu hướng tiêu tiền khác nhau".
Trả lời về lý do chọn Beijing X7 một số người dùng cho rằng cùng giá tiền nhưng có xe ở phân khúc cao hơn, option nhiều hơn. Số khác lại chỉ đơn thuần là muốn trải nghiệm “xem thế nào” so với những xe đã đi, hoặc vì thấy thích thiết kế…
Tuy nhiên, dù chiếc xe này hiện đang khá hót nhưng điều cốt lõi mà hầu hết những người quan tâm tới chiếc xe này lại chưa có lời đáp đó là: Chất lượng xe thế nào, độ an toàn, độ chính xác, độ bền bỉ, độ tin cậy ra sao?
Một số nguồn tin cho rằng Beijing X7 đã nhận được 1.000 đơn đặt hàng trong vòng một tháng ra mắt tại Việt Nam. Thậm chí, mức giá của mẫu xe này còn bị đồn tăng từ 688 triệu lên 698 triệu đồng, trong khi khách hàng phải đặt cọc tới 200 triệu đồng mới có tên trong danh sách chờ.
Tại Trung Quốc, trong 4 tháng đầu tiên bán ra, Beijing X7 đạt mức tiêu thụ 13.805 xe, tính trung bình 3.451 xe/tháng, mức này thấp hơn rất nhiều so với doanh số trung bình 17.041 xe/tháng của mẫu xe đồng hạng Honda CR-V. Và cần nhớ thêm rằng, Trung Quốc có gần 1,4 tỷ dân, tiêu thụ hàn'g năm hơn 21 triệu ô tô mỗi năm, còn Việt Nam chỉ có gần 100 triệu dân và một thị trường ô tô đạt hơn 300.000 xe/năm.
Chưa biết con số 1.000 đơn hàng xe Beijing X7 đã nhận trong tháng đầu tiên tung ra thị trường Việt Nam là thật hay ảo, cộng thêm việc tăng giá bán, tăng tiền cọc... cũng khiến mẫu xe này tạo lên cơn "sốt" tại Việt Nam vì thông thường các hãng khác sẽ có mức cọc từ 10 - 20 triệu đồng/ xe. Chính điều này khiến nhiều khách hàng có tâm lý theo đám đông sợ mua hụt, dẫn tới việc sẵn sàng bỏ ra 200 triệu đồng chỉ để có được sỡ hữu một chiếc xe Beijing X7.
Xe Trung Quốc khó đánh giá chất lượng?
Do có lợi thế về dân số hơn 1,2 tỷ dân, thị trường rộng lớn mà nhà đầu tư nào cũng cần nên Trung Quốc đều yêu cầu các nhà đầu tư nước ngoài bắt tay liên kết với hãng xe trong nước hoặc chuyển giao dần công nghệ. Sự bắt tay, học hỏi và được chuyển giao nên các hãng xe nội địa Trung Quốc lớn dần và đưa ra các mẫu xe nội địa hoặc theo kiểu "máy hãng" vỏ gia công, đa phương tiện lai tạo... điều này tạo ra nhiều dòng xe lai, sao chép nhiều mẫu xe lớn trên thế giới.
Cũng chính sự chắp vá máy móc, kiểu dáng, công nghệ và đa phương tiện, nên có thể nhìn xe Trung Quốc đẹp song người ta đặt câu hỏi về chất lượng các mẫu xe trên có thực sự tốt khi mà nhà sản xuất không đi từ cỗi lõi, chưa phân phối độc quyền.
Thông thường đánh giá độ bền một chiếc xe cần thời gian sử dụng đến 5 năm. Tuy nhiên, những mẫu xe Trung Quốc "nhái" phong cách châu Âu có mặt trên thị trường Việt Nam chưa được 5 năm để kiểm chứng chất lượng.
Với một chiếc ô tô, các nhà sản xuất thường chia ra làm 2 loại an toàn, gồm an toàn chủ động và an toàn bị động. An toàn chủ động là những công nghệ, tính năng phòng tránh tai nạn, còn an toàn bị động là những thứ bảo vệ con người khi tai nạn xảy đến. Một chiếc xe an toàn đến đâu cũng khó tránh khỏi những sự cố va chạm. An toàn bị động gồm khung gầm, túi khí,... là những thứ nghe không “bùi tai” nhưng lại quan trọng hàng đầu để tạo nên một chiếc xe an toàn 5 sao, điều mà các hãng xe Trung Quốc chưa khiến người tiêu dùng yên tâm.
Chính vì vậy, xe Trung Quốc không thể đạt được mọi tiêu chí mà giá vẫn rẻ. Nên nếu mua xe Trung Quốc phải chấp nhận đánh đổi. Nếu muốn xe bền bỉ chọn Nhật, nhiều option và thương hiệu tốt, đã được kiểm chứng thì chọn Hàn. Xe ô tô Trung Quốc là sản phẩm để xem, để bàn luận so sánh với xe Hàn và Xe Nhật... việc bỏ một số tiền lớn để sở hữu xe Trung Quốc vẫn được xem là ''ván bài may rủi''.
Rủi ro mua xe Trung Quốc là thường trực, vì bất cứ một mẫu xe nào chưa có kiểm chứng theo thời gian thì tỷ lệ rủi ro cũng cao hơn. Có một số thương hiệu xe Trung Quốc được phân phối ở Việt Nam, quảng cáo rầm rộ, PR đủ thứ hay ho như liên kết với hãng châu Âu, công nghệ châu Âu nhưng thực tế doanh số ở chính thị trường Trung Quốc lại rất lẹt đẹt.
Tại thị trường Việt Nam, ô tô Trung Quốc vẫn chưa tạo được lòng tin nơi khách hàng, người dùng. Chính vì những lý do đó mà dòng xe hơi Trung Quốc cho đến thời điểm này vẫn không phổ biến tại thị trường Việt Nam mà vẫn còn khá xa khi chất lượng xe chưa tạo lòng tin với người tiêu dùng.
Nhiều mẫu xe Trung Quốc đã có những bước tiến trong thời gian gần đây, nhưng chất lượng của các mẫu xe này phải cần thêm thời gian để kiểm chứng. Với những người tiêu dùng cẩn trọng, dù Beijing X7 là một chiếc xe tốt đến mấy thì xuất xứ Trung Quốc của mẫu xe này cũng khiến nhiều người lo ngại.
VinFast Fadil tăng trưởng mạnh, Lux SA2.0 giảm Tháng 10/2020, doanh số VinFast bán ra 2.866 xe, trong đó mẫu xe Fadil chiếm 1.851 xe tiếp tục vượt mặt Grand i10 dẫn đầu ... |
Toyota Corolla Cross khuấy đảo phân khúc, vượt Kia Seltos Hai tân binh Toyota Corolla Cross, Kia Seltos lần lượt chiếm giữ vị trí số 1 và 2 trong phân khúc, đẩy Hyundai Kona xuống ... |
Mitsubishi Xpander bán chạy gấp 3 Toyota Innova Mitsubishi Xpander đạt 1.683 xe bán ra tháng 10, cao hơn gấp 3 lần so với Toyota Innova |