Bác bỏ đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô đăng ký mới
Chính sách là yếu tố tác động mạnh đến thị trường ô tô Việt Tiếp tục giảm 30% phí bảo trì đường bộ cho xe kinh doanh vận tải Thị trường ô tô cuối năm và 'cú huých' của giảm phí trước bạ |
![]() |
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa có công văn đề nghị Bộ Tài chính xem xét giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe đăng ký mới để tháo gỡ khó khăn cho thị trường ô tô, do tác động của đại dịch Covid-19.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng thời gian qua, để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh, bao gồm cả các doanh nghiệp trong ngành sản xuất, lắp ráp ô tô bị tác động bởi đại dịch Covid-19, Chính phủ đã có một loạt chính sách.
Năm 2020 vừa qua, để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành nhiều nghị định hỗ trợ. Lĩnh vực ô tô - xe máy có các Nghị định 70 về việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và Nghị 109 về gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.
Qua tổng kết, rà soát chính sách hỗ trợ nêu trên, Bộ Tài chính thấy rằng đề nghị giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô đăng ký mới là không phù hợp với bối cảnh hiện nay.
Bên cạnh đó, bộ này sẽ phối hợp với các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền các chính sách phù hợp để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển.
Theo tính toán của Bộ Tài chính, việc áp dụng chính sách này khiến ngân sách địa phương trong năm ngoái giảm thu khoảng 6.000 tỉ đồng.
Hiện tại, mức lệ phí trước bạ đăng ký xe con dưới 9 chỗ ngồi tại hầu hết các tỉnh, thành ở Việt Nam là 10% và cao nhất ở một số nơi như Hà Nội lên tới 12%. Trong khi đó, xe bán tải và VAN có mức thu bằng 60% so với ô tô chở người từ 09 chỗ ngồi trở xuống và rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự là 2%.
Nhờ các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, doanh số ô tô năm 2020 tại Việt Nam đạt 296.634 chiếc, chỉ giảm 8% so với năm 2019 - mức thấp nhất trong số các thị trường lớn ở Đông Nam Á. Với những tác động từ dịch Covid-19 đang tiếp diễn, nhiều khả năng số lượng xe bán ra sẽ không cải thiện nhiều trong năm nay nếu không có những điều kiện thúc đẩy.
![]() Giá xe máy Honda ngày 11/5/2021 ổn định, giá bán lẻ nhiều mẫu xe tại TP.HCM cao hơn khu vực Hà Nội. |
![]() Thủ tướng Chính phủ giao chỉ đạo cơ quan đăng kiểm thực hiện dừng đăng kiểm đối với số xe chưa làm thủ tục chuyển ... |
![]() Tháng 3/2021, Toyota Camry vẫn đứng đầu phân khúc sedan hạng D, bất chấp sự tăng trưởng của các đối thủ còn lại. |
Có thể bạn quan tâm

Thị trường ôtô Việt Nam tăng trưởng mạnh trong tháng 3/2025

Đề xuất giảm thuế nhập khẩu ô tô về Việt Nam

Doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô tăng trở lại

Ô tô điện có thể được miễn lệ phí trước bạ thêm 2 năm

Doanh số ô tô tại Việt Nam giảm mạnh trong tháng đầu năm
Cùng chuyên mục

Quỹ Toyota Việt Nam xây dựng và cải tạo nhà vệ sinh cho các trường học tại Yên Bái

Triệu hồi Ford Territory tại Việt Nam

VinFast mở bán VF6 tại Indonesia

VinFast vay 190 triệu USD để xây nhà máy tại Indonesia

TMT Motors đầu tư 30.000 trạm sạc xe điện trên toàn quốc

MINI Cooper 2025 giá từ 2,1 tỷ đồng tại Việt Nam
Tin khác

Nhiều mẫu xe phải dừng bán nếu không đáp ứng hạn mức tiêu thụ nhiên liệu

VinFast phát động chuỗi sự kiện 'Phủ Xanh, Sống Chất': Kết nối cộng đồng với tương lai di chuyển xanh

BYD Việt Nam triển khai chương trình trải nghiệm xe điện miễn phí 30 ngày

Siêu xe Ferrari 296 GTS về Việt Nam với màu sơn độc bản
