Bác bỏ đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô đăng ký mới
| Chính sách là yếu tố tác động mạnh đến thị trường ô tô Việt Tiếp tục giảm 30% phí bảo trì đường bộ cho xe kinh doanh vận tải Thị trường ô tô cuối năm và 'cú huých' của giảm phí trước bạ |
![]() |
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa có công văn đề nghị Bộ Tài chính xem xét giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe đăng ký mới để tháo gỡ khó khăn cho thị trường ô tô, do tác động của đại dịch Covid-19.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng thời gian qua, để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh, bao gồm cả các doanh nghiệp trong ngành sản xuất, lắp ráp ô tô bị tác động bởi đại dịch Covid-19, Chính phủ đã có một loạt chính sách.
Năm 2020 vừa qua, để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành nhiều nghị định hỗ trợ. Lĩnh vực ô tô - xe máy có các Nghị định 70 về việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và Nghị 109 về gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.
Qua tổng kết, rà soát chính sách hỗ trợ nêu trên, Bộ Tài chính thấy rằng đề nghị giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô đăng ký mới là không phù hợp với bối cảnh hiện nay.
Bên cạnh đó, bộ này sẽ phối hợp với các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền các chính sách phù hợp để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển.
Theo tính toán của Bộ Tài chính, việc áp dụng chính sách này khiến ngân sách địa phương trong năm ngoái giảm thu khoảng 6.000 tỉ đồng.
Hiện tại, mức lệ phí trước bạ đăng ký xe con dưới 9 chỗ ngồi tại hầu hết các tỉnh, thành ở Việt Nam là 10% và cao nhất ở một số nơi như Hà Nội lên tới 12%. Trong khi đó, xe bán tải và VAN có mức thu bằng 60% so với ô tô chở người từ 09 chỗ ngồi trở xuống và rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự là 2%.
Nhờ các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, doanh số ô tô năm 2020 tại Việt Nam đạt 296.634 chiếc, chỉ giảm 8% so với năm 2019 - mức thấp nhất trong số các thị trường lớn ở Đông Nam Á. Với những tác động từ dịch Covid-19 đang tiếp diễn, nhiều khả năng số lượng xe bán ra sẽ không cải thiện nhiều trong năm nay nếu không có những điều kiện thúc đẩy.
Giá xe máy Honda ngày 11/5/2021 ổn định, giá bán lẻ nhiều mẫu xe tại TP.HCM cao hơn khu vực Hà Nội. |
Thủ tướng Chính phủ giao chỉ đạo cơ quan đăng kiểm thực hiện dừng đăng kiểm đối với số xe chưa làm thủ tục chuyển ... |
Tháng 3/2021, Toyota Camry vẫn đứng đầu phân khúc sedan hạng D, bất chấp sự tăng trưởng của các đối thủ còn lại. |
Có thể bạn quan tâm
96% ô tô xăng, dầu có thể ngừng bán vào năm 2030 vì không đạt chuẩn
Ô tô nhập khẩu tiếp tục lấn át xe lắp ráp trong nước
Triển lãm ô tô Vietnam Motor Show ngừng tổ chức trong năm 2025
Áp dụng hạn mức tiêu thụ nhiên liệu, nhiều mẫu ô tô tại Việt Nam sẽ phải dừng bán
Thi trường ô tô khởi sắc trong tháng 6/2025
Cùng chuyên mục
Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện VinFast
VinFast đăng ký loạt xe mới lạ ở Việt Nam
Audi A6 2026 ra mắt tại Việt Nam, giá trên 2,7 tỷ đồng
Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt tại Việt Nam, giá hơn 1,3 tỷ đồng
BYD Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi “Rinh Xe Xịn – Đón Noel”
Honda Thanks Day 2025 sắp diễn ra tại TP.HCM
Tin khác
Khách hàng Việt ấn tượng với xưởng dịch vụ thứ 350 của VinFast: Đi đâu cũng yên tâm, xứng đáng đẳng cấp 5 sao
Honda Việt Nam chung tay hỗ trợ gần 4 tỷ đồng cho người dân vùng lũ
Toyota Innova Cross bổ sung phiên bản giá rẻ
Mitsubishi Destinator ra mắt tại Việt Nam, giá từ 739 triệu đồng

