Bác bỏ đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô đăng ký mới
Chính sách là yếu tố tác động mạnh đến thị trường ô tô Việt Tiếp tục giảm 30% phí bảo trì đường bộ cho xe kinh doanh vận tải Thị trường ô tô cuối năm và 'cú huých' của giảm phí trước bạ |
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa có công văn đề nghị Bộ Tài chính xem xét giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe đăng ký mới để tháo gỡ khó khăn cho thị trường ô tô, do tác động của đại dịch Covid-19.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng thời gian qua, để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh, bao gồm cả các doanh nghiệp trong ngành sản xuất, lắp ráp ô tô bị tác động bởi đại dịch Covid-19, Chính phủ đã có một loạt chính sách.
Năm 2020 vừa qua, để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành nhiều nghị định hỗ trợ. Lĩnh vực ô tô - xe máy có các Nghị định 70 về việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và Nghị 109 về gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.
Qua tổng kết, rà soát chính sách hỗ trợ nêu trên, Bộ Tài chính thấy rằng đề nghị giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô đăng ký mới là không phù hợp với bối cảnh hiện nay.
Bên cạnh đó, bộ này sẽ phối hợp với các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền các chính sách phù hợp để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển.
Theo tính toán của Bộ Tài chính, việc áp dụng chính sách này khiến ngân sách địa phương trong năm ngoái giảm thu khoảng 6.000 tỉ đồng.
Hiện tại, mức lệ phí trước bạ đăng ký xe con dưới 9 chỗ ngồi tại hầu hết các tỉnh, thành ở Việt Nam là 10% và cao nhất ở một số nơi như Hà Nội lên tới 12%. Trong khi đó, xe bán tải và VAN có mức thu bằng 60% so với ô tô chở người từ 09 chỗ ngồi trở xuống và rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự là 2%.
Nhờ các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, doanh số ô tô năm 2020 tại Việt Nam đạt 296.634 chiếc, chỉ giảm 8% so với năm 2019 - mức thấp nhất trong số các thị trường lớn ở Đông Nam Á. Với những tác động từ dịch Covid-19 đang tiếp diễn, nhiều khả năng số lượng xe bán ra sẽ không cải thiện nhiều trong năm nay nếu không có những điều kiện thúc đẩy.
Bảng giá xe máy Honda ngày 11/5/2021 Giá xe máy Honda ngày 11/5/2021 ổn định, giá bán lẻ nhiều mẫu xe tại TP.HCM cao hơn khu vực Hà Nội. |
Quy định mới nhất đối với xe bị dừng đăng kiểm Thủ tướng Chính phủ giao chỉ đạo cơ quan đăng kiểm thực hiện dừng đăng kiểm đối với số xe chưa làm thủ tục chuyển ... |
Sedan hạng D: Sân chơi vẫn thuộc về Toyota Camry Tháng 3/2021, Toyota Camry vẫn đứng đầu phân khúc sedan hạng D, bất chấp sự tăng trưởng của các đối thủ còn lại. |