Ba concept xe điện hóa của Yamaha: từ hybrid đến thuần điện

Ba nguyên mẫu gồm tay ga hybrid Proto HEV, môtô plug-in hybrid Proto PHEV và môtô thuần điện Proto BEV, thể hiện chiến lược điện hóa từng bước của Yamaha.
Yamaha giới thiệu loạt nguyên mẫu xe nhiên liệu thay thế và xe điện tại Nhật Bản Yamaha YZR-M1 V-Four 2025 ra mắt tại Malaysia: Bước ngoặt mới cho MotoGP Yamaha tung ưu đãi lớn dành cho tín đồ Exciter trên toàn quốc

Mới đây, Yamaha đã ra mắt ba dòng xe nguyên mẫu (prototype) điện hóa, bao gồm Proto HEV (tay ga hybrid), Proto PHEV (môtô plug-in hybrid) và Proto BEV (môtô thuần điện) tại Japan Mobility Show 2025, đánh dấu bước tiến mới trong chiến lược điện hóa từng bước và nỗ lực giảm phát thải của hãng.

Proto HEV: xe tay ga hybrid tiết kiệm nhiên liệu

Ba concept xe điện hóa của Yamaha: từ hybrid đến thuần điện
Proto HEV có thiết kế gần tương đồng với những mẫu xe tay ga cỡ lớn. Ảnh: Hồ Tân
Ba concept xe điện hóa của Yamaha: từ hybrid đến thuần điện
Khác biệt lớn nhất với xe tay ga thường là khối gồ lên ở giữa sàn để chân.
Ba concept xe điện hóa của Yamaha: từ hybrid đến thuần điện
Xe trang bị màn hình lái điện tử
Ba concept xe điện hóa của Yamaha: từ hybrid đến thuần điện
Pô xe dời về phía trái.
Ba concept xe điện hóa của Yamaha: từ hybrid đến thuần điện
Phía bên phải trang bị hệ truyền động hybrid.

Proto HEV là mẫu xe tay ga lai điện, có thiết kế mới lạ, không giống như những mẫu xe tay ga cỡ lớn khác của hãng Nhật. Khu vực sàn để chân thấp, yên rộng và cao dần về phía sau giúp tư thế ngồi thoải mái khi di chuyển xa. Màu sơn đen phối bạc mờ, kèm điểm nhấn xanh lam tượng trưng cho công nghệ điện hóa của Yamaha.

Mẫu xe sử dụng hệ truyền động hybrid nối tiếp - song song (SPHEV) do Yamaha phát triển, kết hợp động cơ xăng và môtơ điện nhằm tối ưu công suất, nhưng tiết kiệm nhiên liệu. Hệ thống này cho phép xe vận hành ở hai chế độ: Serene - ưu tiên êm ái và tiết kiệm khi chạy đô thị, và Spirited - kết hợp cả hai nguồn năng lượng để tăng lực kéo khi tăng tốc hoặc chạy đường trường.

Theo hãng, hệ thống quản lý năng lượng mới giúp Proto HEV giảm hơn 35% nhiên liệu so với các mẫu tay ga tương đương. Mục tiêu của Yamaha là tạo ra một mẫu xe vừa êm ái khi di chuyển trong đô thị, nhưng vẫn đủ mạnh mẽ khi đi đường trường. Proto HEV được xem như một giải pháp trung hòa cho những thị trường chưa sẵn hạ tầng sạc công cộng, đặc biệt tại châu Á, nơi xe tay ga vẫn chiếm tỷ trọng lớn.

Proto PHEV: môtô plug-in hybrid hiệu suất cao

Ba concept xe điện hóa của Yamaha: từ hybrid đến thuần điện
Proto PHEV được phát triển dựa trên mẫu môtô MT-09. Ảnh: Hồ Tân
Ba concept xe điện hóa của Yamaha: từ hybrid đến thuần điện
Đầu xe thon gọn và tối giản.
Ba concept xe điện hóa của Yamaha: từ hybrid đến thuần điện
Bình xăng đặt lệch sang một bên, giữa bình xăng là các cánh tản nhiệt cho pin.
Ba concept xe điện hóa của Yamaha: từ hybrid đến thuần điện
Cụm động cơ ba xi-lanh 890 phân khối.
Ba concept xe điện hóa của Yamaha: từ hybrid đến thuần điện
Cổng sạc trên xe.

Nếu Proto HEV hướng đến người dùng phổ thông, thì Proto PHEV là bước thử nghiệm trong phân khúc môtô hiệu suất cao. Mẫu xe được phát triển dựa trên nền tảng naked-bike MT-09, trang bị động cơ ba xi-lanh 890 phân khối, công suất khoảng 118 mã lực, kết hợp cùng môtơ điện và bộ pin có thể sạc ngoài.

Cấu hình plug-in hybrid cho phép xe chạy hoàn toàn bằng điện trên quãng ngắn hoặc dùng song song hai nguồn năng lượng để tăng sức kéo. Hệ thống làm mát riêng cho cụm pin được thiết kế qua các ống dẫn khí lớn ở hai bên thân, giúp duy trì hiệu suất ở tốc độ cao.

Dù là chỉ là xe nguyên mẫu, Proto PHEV đã có đầy đủ đèn chiếu sáng, giá biển số và cụm đồng hồ điện tử, cho thấy mức độ hoàn thiện cao. Yamaha kỳ vọng mẫu xe này giữ được "cảm giác lái" quen thuộc, đồng thời giảm phát thải so với môtô truyền thống.

Proto BEV: môtô thuần điện

Ba concept xe điện hóa của Yamaha: từ hybrid đến thuần điện
Proto BEV là môtô thuần điện hiệu suất cao đầu tiên của Yamaha. Ảnh: Hồ Tân
Ba concept xe điện hóa của Yamaha: từ hybrid đến thuần điện
Xe mang thiết kế thường thấy của các mẫu supersport.
Ba concept xe điện hóa của Yamaha: từ hybrid đến thuần điện
Các mảng ốp ngoài được làm từ sợi carbon.
Ba concept xe điện hóa của Yamaha: từ hybrid đến thuần điện
Bảng đồng hồ lái điện tử.
Ba concept xe điện hóa của Yamaha: từ hybrid đến thuần điện
Xe vẫn dùng hệ truyền động bằng xích.

Đại diện cho tầm nhìn xa hơn của hãng, Proto BEV là mẫu môtô thuần điện, sử dụng pin dung lượng lớn. Yamaha mô tả đây là nền tảng thử nghiệm cho thế hệ xe thể thao điện với phản hồi ga tức thời và khả năng vận hành mượt mà, không tiếng ồn.

Khung gầm của Proto BEV được thiết kế với độ cứng và trọng tâm tương tự các mẫu supersport dùng động cơ đốt trong, nhằm giữ cảm giác lái đặc trưng. Đáng chú ý, xe được trang bị hệ thống loa mô phỏng tiếng động cơ, giúp người lái cảm nhận trạng thái vận hành, và duy trì "cảm xúc cơ khí" trên xe điện.

Dù chưa công bố thông số về công suất hay dung lượng pin, nguyên mẫu này cho thấy hướng phát triển điện hóa trong tương lai của Yamaha, nhưng vẫn đặt yếu tố "thú vị khi lái" lên hàng đầu.

Ba nguyên mẫu HEV, PHEV và BEV cho thấy chiến lược điện hóa từng bước của Yamaha: bắt đầu bằng hybrid nhẹ, tiếp đến là hybrid cắm sạc, và cuối cùng là thuần điện. Cách tiếp cận này giúp hãng duy trì tính thực tiễn ở thị trường xe máy truyền thống, đồng thời chuẩn bị cho kỷ nguyên phương tiện không phát thải, tiến tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.

Ba concept xe điện hóa của Yamaha: từ hybrid đến thuần điện
Dây chuyền CN! sơn trung hòa carbon trong nhà máy Yamaha. Ảnh: YMC

Không chỉ dừng ở sản phẩm, Yamaha còn từng bước giảm phát thải trong quy trình sản xuất. Trong năm nay, hãng đã đưa vào vận hành dây chuyền CN1 sơn trung hòa carbon đầu tiên trong ngành xe máy tại nhà máy Iwata (Nhật Bản). Dây chuyền này thay thế hoàn toàn hệ thống đốt nhiên liệu hóa thạch bằng hệ thống nung và xử lý sơn dùng điện, kết hợp tái sử dụng khí nóng và vật liệu cách nhiệt mới giúp giảm thất thoát nhiệt tới 60%. Bên cạnh việc giảm phát thải, CN1 còn cải thiện điều kiện làm việc cho nhân viên và mở ra khả năng phát triển các công nghệ sơn mới cho những mẫu xe tương lai.

(Theo vnexpress.net)

Yamaha sắp trình làng môtô điện ba bánh Yamaha sắp trình làng môtô điện ba bánh

Mẫu Tricera có thiết kế và tính năng đã được cải tiến so với cách đây ba năm, phù hợp hơn với việc sử dụng ...

Kiểm tra ôtô sau bão: Việc nào tự làm, việc nào cần gara? Kiểm tra ôtô sau bão: Việc nào tự làm, việc nào cần gara?

Sau bão, chủ xe có thể tự vệ sinh, lau khô nội ngoại thất, kiểm tra lốp và đèn, phần động cơ, phanh, điện nên ...

Yamaha PG-1 2025 đội giá 4 triệu đồng dù chưa về đại lý Yamaha PG-1 2025 đội giá 4 triệu đồng dù chưa về đại lý

Mẫu underbone bản nâng cấp đang được các đại lý phân phối bán kênh so với giá đề xuất, đắt nhất 39 triệu đồng.

Có thể bạn quan tâm

Yamaha Grande 125cc có thực sự xứng đáng là xe tiết kiệm xăng nhất phân khúc?

Yamaha Grande 125cc có thực sự xứng đáng là xe tiết kiệm xăng nhất phân khúc?

Với mức tiêu thụ nhiên liệu công bố 1,66 lít/100 km, Yamaha Grande được xem là một trong những mẫu xe tay ga 125cc tiết kiệm xăng đáng chú ý trên thị trường.
Yamaha giới thiệu loạt nguyên mẫu xe nhiên liệu thay thế và xe điện tại Nhật Bản

Yamaha giới thiệu loạt nguyên mẫu xe nhiên liệu thay thế và xe điện tại Nhật Bản

Tại Japan Mobility Show 2025 ở Tokyo (Nhật Bản), Yamaha trình làng loạt nguyên mẫu xe điện và xe dùng nhiên liệu thay thế, bao gồm PROTO BEV, PROTO HEV, PROTO PHEV, MOTOROiD:Λ và H2 Buddy Porter, thể hiện định hướng phát triển đa công nghệ hướng tới tương lai di chuyển bền vững.
Yamaha YZR-M1 V-Four 2025 ra mắt tại Malaysia: Bước ngoặt mới cho MotoGP

Yamaha YZR-M1 V-Four 2025 ra mắt tại Malaysia: Bước ngoặt mới cho MotoGP

Mẫu thử nghiệm động cơ V-4 của Yamaha YZR-M1 V-Four 2025 đã chính thức lăn bánh ở chặng Petronas Grand Prix of Malaysia tại đường đua Sepang International Circuit, mở ra một chương mới cho Yamaha trong lịch sử MotoGP.

Cùng chuyên mục

Giải mã cú bứt phá doanh số của VinFast trên thị trường xe máy điện

Giải mã cú bứt phá doanh số của VinFast trên thị trường xe máy điện

Thị trường xe máy điện tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ khi người dùng dần cảm nhận rõ những giá trị thực tiễn của phương tiện xanh. Trong bức tranh ấy, VinFast tiếp tục cho thấy là thương hiệu dẫn dắt nhờ lợi thế toàn diện về sản phẩm, công nghệ và hạ tầng.
Dịch vụ giao hàng Xanh SM Express dẫn đầu về chỉ số hài lòng khách hàng

Dịch vụ giao hàng Xanh SM Express dẫn đầu về chỉ số hài lòng khách hàng

Xếp vị trí số một trong ngành Chuyển phát nhanh - Bưu kiện trong kết quả khảo sát Chỉ số Hài lòng Khách hàng Việt Nam VCSI 2025, Xanh SM Express đã vượt qua ba tên tuổi lớn là Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK), GrabExpress và Giao Hàng Nhanh (GHN).
Chọn kích cỡ xe máy phù hợp: Chiều cao yên mới là yếu tố quyết định

Chọn kích cỡ xe máy phù hợp: Chiều cao yên mới là yếu tố quyết định

Việc chọn dung tích động cơ không phải là điều quan trọng nhất khi mua xe máy mà chiều cao yên mới là yếu tố quyết định giúp người lái cảm thấy an toàn và thoải mái.
Chủ xe máy điện VinFast: “Sạc xe tiện như sạc điện thoại, tiết kiệm vô đối”

Chủ xe máy điện VinFast: “Sạc xe tiện như sạc điện thoại, tiết kiệm vô đối”

Nhờ khả năng sạc linh hoạt cùng mạng lưới trạm sạc phủ khắp 34 tỉnh, thành phố, các chủ xe máy điện VinFast hiện có thể tiếp năng lượng cho phương tiện một cách dễ dàng và thuận tiện hơn bao giờ hết.
Những tính năng giúp Yamaha Grande là mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu

Những tính năng giúp Yamaha Grande là mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu

Trong phân khúc xe tay ga đô thị, Yamaha Grande được xem là một trong những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu hiện nay. Không chỉ nổi bật ở thiết kế thanh lịch hay tiện ích thông minh, Grande còn được đánh giá cao nhờ hàng loạt công nghệ tối ưu vận hành – yếu tố giúp người dùng giảm chi phí di chuyển hàng ngày và góp phần bảo vệ môi trường.
Ducati Hypermotard V2 2026 ra mắt: Nhẹ hơn, mạnh hơn và đậm chất motard

Ducati Hypermotard V2 2026 ra mắt: Nhẹ hơn, mạnh hơn và đậm chất motard

Ducati Hypermotard V2 chính thức trình làng tại triển lãm EICMA 2025 ở Milan (Italia), mẫu mô tô hoàn toàn mới mang phong cách motard đặc trưng, trang bị động cơ 890 cc mạnh mẽ, trọng lượng giảm đáng kể và hệ thống điện tử hiện đại.

Tin khác

Giá bán tăng nhẹ, Honda Air Blade 2026 thay đổi gì?

Giá bán tăng nhẹ, Honda Air Blade 2026 thay đổi gì?

So với bản tiền nhiệm, Honda Air Blade 2026 không có khác biệt về động cơ, vận hành nhưng thay đổi về kiểu dáng, trang bị. Giá bán xe theo đó cũng tăng nhẹ.
Ba concept xe điện hóa của Yamaha: từ hybrid đến thuần điện

Ba concept xe điện hóa của Yamaha: từ hybrid đến thuần điện

Ba nguyên mẫu gồm tay ga hybrid Proto HEV, môtô plug-in hybrid Proto PHEV và môtô thuần điện Proto BEV, thể hiện chiến lược điện hóa từng bước của Yamaha.
Honda ra mắt mô tô đầu tiên trên thế giới có công nghệ siêu nạp bằng điện

Honda ra mắt mô tô đầu tiên trên thế giới có công nghệ siêu nạp bằng điện

Theo nhà sản xuất, chiếc V3R 900 E-Compressor mạnh ngang những mẫu mô tô 1.200 phân khối trên thị trường, dù chỉ sở hữu động cơ 900cc.
Huyền thoại Honda Dream có phiên bản mới

Huyền thoại Honda Dream có phiên bản mới

Honda vừa chính thức ra mắt mẫu Dream 125 phiên bản 2026, đánh dấu sự trở lại của dòng xe số huyền thoại từng gắn bó với nhiều thế hệ người dùng châu Á.
Xem thêm
Phiên bản di động