5 vấn đề nổi bật của thị trường ô tô Việt Nam 2018
TIN LIÊN QUAN | |
Cuối năm, ô tô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam | |
Người Việt tiêu thụ gần 30.000 xe ô tô trong tháng 10/2018 | |
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 9/2018: Vượt Ngâu và bùng nổ |
1. Ô tô giá rẻ - Giấc mơ còn xa vời
Giấc mơ sở hữu một chiếc ô tô vẫn còn khá xa vời với nhiều người dân |
Cùng thời điểm này năm ngoái, người tiêu dùng Việt Nam đã hi vọng một viễn cảnh xe giá rẻ khi thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN về 0%. Tuy nhiên, đến hết năm 2018 - tức 1 năm khi những ưu đãi về thuế được thực hiện thì giấc mơ về những ô tô giá rẻ vẫn xa vời. Nguyên nhân là do xe nhập khẩu thì chậm nguồn cung, có những xe bị giới hạn do Nghị định 116 dẫn đến 6 tháng đầu năm 208, thị trường xe nhập khẩu đìu hiu vắng vẻ. Trong khi đó xe lắp ráp trong nước vẫn chưa thể hiện được vai trò của chủ nhà khi sản lượng không đủ cung cấp nhu cầu.
Chính vì thế tình trạng khan hàng liên tục diễn ra dẫn đến những mẫu xe hot luôn trong tình trạng khan hàng và thực trạng "bia kèm lạc" luôn là điều nhức nhối trong thị trường ô tô Việt khi khách hàng phải bỏ thêm hàng chục thậm chí hàng trăm triệu đồng mua phụ kiện đi kèm để được mua xe.
Về phía doanh nghiệp khi lý giải cho việc tăng giá xe đã đưa ra nguyên nhân là do tỷ giá USD/VND tăng khiến giá nguyên chiếc xe và giá linh kiện nhập khẩu khi quy đổi sang tiền đồng tăng theo.
2. Cái bắt tay giữa các nhà nhập khẩu và lắp ráp ô tô
VMS 2018 đã thu hút được hơn 185 nghìn lượt khách tham quan |
Sau những lần tổ chức chơi riêng bằng hai triển lãm đến năm 2018, các nhà nhập khẩu và lắp ráp ô tô đã bắt tay tổ chức một sân chơi chung - triển lãm ô tô Việt Nam (VMS) 2018. Bên cạnh việc tiết giảm chi phí tổ chức, việc tổ chức chung một cuộc triển lãm cho thị trường ô tô Việt Nam giúp khách tham quan dễ dàng hình dung và so sánh những gì mà nhà phân phối, doanh nghiệp lắp ráp ô tô Việt Nam thể hiện tại triển lãm. Tuy nhiên, VMS 2018 vẫn thiếu vắng các gương mặt lớn như Trường Hải, Hyundai và gương mặt mới VinFast.
Sau 5 ngày tổ chức đã có hơn 185.000 lượt khách tham quan, 880 chiếc xe đã được đặt mua, 640 tin, bài đã được đăng tải trên các phương tiện truyền thông. Có thể nói VMS chính là một điểm son khi tình hình kinh doanh xe hơi trên thị trường trong những tháng đầu năm 2018 chưa thực sự mạnh mẽ so với cùng kỳ năm trước.
3. Xe nhập khẩu - Hậu vận cuối năm
Thị trường ô tô nhập khẩu phải đợi cuối năm mới khởi sắc |
Năm 2018 là năm khá đìu hiu của thị trường xe nhập khẩu khi những tháng đầu năm liên tục trong tình trạng "đóng băng" hoạt động. Nguyên nhân là do Nghị định 116 quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo bảo dưỡng ô tô được Chính phủ ban hành tháng 10/2017 cùng với Thông tư 03 của Bộ giao thông Vận tải, vô hình dung tạo ra rào cản, siết chặt hoạt động nhập khẩu bắt đầu từ năm 2018. Các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải mất nhiều tháng trời để có thể có được những giấy tờ đủ điều kiện nhập khẩu ô tô vào Việt Nam.
Chính vì lẽ đó nên thị trường ô tô nhập khẩu những tháng đầu năm 2018 đìu hiu do xe không kịp về phục vụ nhu cầu. Cụ thể theo Tổng cục Hải quan trong 8 tháng đầu năm, lượng xe nhập khẩu chỉ đạt 28.000 chiếc. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng bán "bia kèm lạc" ở một số mẫu ô tô nhập khẩu như Fortuner, CR-V.
Tuy nhiên càng về cuối năm, thị trường xe nhập khẩu khởi sắc với một loạt các lô xe về Việt Nam. Cụ thể chỉ trong 3 tháng (tháng 9,10,11) tổng số lượng xe nhập đã đạt khoảng 35.700 ôtô chuyên chiếc các loại - cao hơn hẳn 8 tháng trước đó của thị trường xe nhập. Những tháng cuối năm thị trường ô tô đón nhận một loạt các mẫu xe mới được nhập khẩu về Việt Nam như Toyota đưa về 3 mẫu xe Wigo, Avanza và Rush. Đây là các mẫu xe nhắm đến các phân khúc A, MPV và SUV 7 chỗ giá rẻ. Mitsubishi cũng giới thiệu mẫu xe Xpander với 2 phiên bản MT và AT. Tiếp đến Honda cũng giới thiệu HR-V, mẫu B-SUV được nhập khẩu từ Thái Lan...
4. Hiện tượng VinFast
VinFast đã tạo nên một kỳ tích cho ô tô Việt |
Thu hút truyền thông trong thời gian dài, kích thích người tiêu dùng xuống tay mua xe dù chưa có hàng thương mại là những thành công mà VinFast đã tạo được trong năm 2018. Bắt đầu từ việc xuất hiện của hai mẫu concept Lux A 2.0 và SA 2.0 tại triển lãm Paris tạo nên cú hích lớn về mặt hình ảnh thương hiệu.
Tiếp theo đó là hành trình "hàng Việt chinh phục người Việt" với chuỗi sự kiện ra mắt xe được tổ chức tại các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,....Sự xuất hiện của 3 mẫu ô tô đủ ở các phân khúc như Fadil, Lux A 2.0, SA 2.0 và mẫu xe máy điện Klara đã tạo nên một cơn bão cho người tiêu dùng Việt. Chỉ tính riêng trong hai ngày ra mắt tại Hà Nội, đã có hơn 2.000 đơn hàng mua ô tô, xe máy điện đã được đăng ký.
Ngoài ra, phải kể đến việc thâu tóm thương hiệu Chevrolet của VinFast để sản xuất dòng ôtô cỡ nhỏ mới được mua bản quyền từ GM. Trước GM, VinFast cũng đã bắt tay với một loạt đối tác lớn trong ngành công nghiệp ôtô như BMW, GM, Magna Steyr, AVL, Pininfarina, EDAG, Bosch, Siemens.
5. Vết đen từ các ông lớn
Mercedes GLC bị "cấm lội nước" |
Cơn bão triệu hồi ô tô tại Việt Nam không trừ một ai, từ phổ thông đến hạng sang. Điển hình là cú phốt của hãng xe hạng sang Mercedes khi mẫu GLC bị nước vào vi sai cầu trước. Đây được coi là cuộc khủng hoảng lớn của hãng xe Đức tại Việt Nam trong năm vừa qua, nhất là việc xử lý khủng hoảng của hãng với khách hàng của mình. Bên cạnh đó còn có Honda CR-V bị gỉ sét vòng đệm càng chữ A bánh sau, vụ kiện Ford Focus,...
Ngoài ra còn phải kể đến những vụ triệu hồi xe của một loạt ông lớn. Cụ thể đầu năm 2018, Honda đã thông báo triệu hồi 1.524 chiếc City được sản xuất tại nhà máy của Honda Việt Nam ở Vĩnh Phúc trong thời gian từ 25/5/2013 đến 6/1/2014, bao gồm cả bản số sàn và số tự động do lỗi túi khí. Liên quan đến lỗi túi khí phải kể đến hai đợt triệu hồi lớn của Toyota: tháng 3, triệu hồi 16.964 xe Toyota Corolla Altis được sản xuất và lắp ráp tại Vĩnh Phúc từ 4/1/2010 đến 29/12/2012; tháng 8 triệu hồi 11.346 xe sản xuất và nhập khẩu (trong đó 5.666 xe Corolla, 5.130 xe Vios, và 550 xe Yaris được sản xuất từ 7/1/2013 đến 1/7/2013).
Chưa dừng ở đó, cơn bão triệu hồi còn lan đến mẫu xe hạng A đắt khách của Hyundai Thành Công khi trong tháng 10/2018 HTC đã phải triệu hồi 11.540 chiếc Grand i10 để kiểm tra và thay thế bu lông bắt puly đầu trục khuỷu.
Mẫu bán tải bán chạy nhất tại Việt Nam cũng đã phải trải qua hai lần triệu hồi. Gần đây nhất là vài ngày trước với 10.814 chiếc được sản xuất trong khoảng thời gian từ 23/5/2011 - 20/5/2015 do lỗi chốt khóa cửa. Trước đó, vào tháng 7, 2.566 chiếc Ford Ranger cũng bị triệu hồi để kiểm tra và khắc phục hiện tượng cáp chuyển số tiếp xúc với trục các đăng.
Kết thúc một năm 2018 của thị trường ô tô với những biến động khác nhau đã trở thành bước đệm cho thị trường ô tô năm 2019. Với những dự kiến thay đổi về thuế, phí, sự trở lại của thị trường xe nhập khẩu có khiến thị trường ô tô năm 2019 rối ren như năm 2018? Câu trả lời vẫn còn ở cả một hành trình dài phía trước đang đợi các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô tại Việt Nam.
Người Malaysia đổ xô mua xe miễn thuế Thuế GST giảm về 0% giúp cho doanh số bán ô tô tại Malaysia tăng vọt, đạt gần 70.000 xe trong tháng 7/2018. |
Khách Toyota Fortuner bị ép mua 100 triệu phụ kiện để nhận xe sớm Gói phụ kiện 120-150 triệu đồng đang được nhiều đại lý bán kèm xe Fortuner cho những khách hàng muốn xe giao ngay. |
Thị trường ô tô tháng 7: Hyundai tiếp tục vượt Toyota Hyundai tiếp tục vượt Toyota về doanh số bán xe du lịch trong tháng 7/2018, hứa hẹn một cuộc lật đổ thú vị cuối năm. |
Thị trường ô tô Đông Nam Á bùng nổ, Việt Nam đi ngược Trong khi hàng loạt thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á như Indonesia, Thái Lan và Malaysia bùng nổ thì Việt Nam lại ... |
Ôtô Thái Lan ồ ạt vào Việt Nam, nhiều hàng hot sắp trở lại thị trường Trong tuần qua, xe nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi về Việt Nam chủ yếu có xuất xứ Thái Lan với 212 chiếc, trị giá ... |
Ôtô lắp ráp giảm giá trước áp lực xe nhập khẩu sắp về Hầu hết các mẫu xe lắp ráp được đại lý giảm hàng chục triệu, tranh thủ đẩy doanh số trước khi xe nhập khẩu về ... |
Tan giấc mơ ô tô giá rẻ Giấc mơ ô tô giá rẻ đã tan biến ngay cả khi thuế nhập khẩu từ ASEAN còn 0%. 'Cánh cửa' để xe nhập về ... |