Người Việt tiêu thụ gần 30.000 xe ô tô trong tháng 10/2018
TIN LIÊN QUAN | |
Tháng 10: Xe nhập khẩu Thái Lan giảm nhẹ, Indonesia tăng | |
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 9/2018: Vượt Ngâu và bùng nổ | |
Ford Everest 2019 lập kỷ lục, bán hơn 500 xe/tháng |
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng bán hàng của toàn thị trường ô tô trong tháng 10 đạt 28.899 xe, tăng 21% so với tháng trước đó và tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, có 21.288 xe du lịch; 7.096 xe thương mại và 515 xe chuyên dụng với mức tương ứng là tăng 25%; giảm 7% và tăng 31% so với tháng trước đó.
Doanh số bán hàng thị trường ô tô tháng 10/2018 |
Đáng chú ý, lượng xe lắp ráp trong nước bán ra thị trường trong tháng qua chỉ tăng nhẹ 2% để đạt 17.599, trong khu lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tăng mạnh tới 46% so với tháng trước, đạt 11.300 xe. Nguyên nhân là do phần lớn các hãng đã đáp ứng được quy định mới tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP về các điều kiện sản xuất lắp ráp và nhập khẩu, kinh doanh xe ô tô sau hơn nửa năm bị gián đoạn. Cùng với đó là các mẫu xe mới liên tục được ra mắt và nhanh chóng được khách hàng đón nhận như: Toyota Wigo, Toyota Vios hoàn toàn mới, Honda HR-V mới, Hyundai Kona...
Xe nhập khẩu lấn át xe lắp ráp trong nước ở tháng 10/2018 |
Nhờ vào kết quả kinh doanh trong tháng 10 thuận lợi, đã đẩy tổng số lượng xe bán ra toàn thị trường từ đầu năm đến hết tháng 10 rồi đã vượt qua cùng kỳ năm trước, đạt 223.326 xe các loại, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 13% đạt gần 150.800 xe; xe thương mại đạt 66.334 xe, giảm 19%; và xe chuyên dụng giảm 44% so với cùng kỳ năm 2017, đạt gần 6.200 xe.
Tính về nguồn gốc, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 11% (đạt 174.660 xe) trong khi xe nhập khẩu giảm 22% (đạt 48.756 xe) so với cùng kì năm 2017.
Sau một thời gian dài chịu xếp sau THACO và có thời điểm để Hyundai Thành Công vượt mặt về thị phần, Toyota Việt Nam (không tính Lexus) đã vươn lên vị trí số 1 trong danh sách 3 hãng xe bán chạy nhất tháng 10/2018. Với tổng cộng 8.426 xe bán ra trong tháng 10, thị phần của Toyota trong VAMA tăng từ 26,1% lên 30%, trong khi THACO với 8.175 xe giảm thị phần từ 29,3% còn 29,2%. So với cùng kỳ năm ngoái, sự khác biệt khá rõ rệt khi thị phần của Toyota và THACO trong VAMA lần lượt là 21,8% và 35,6%.
Thị phần của Toyota và Thaco trong VAMA |
Như vậy có thể thấy lượng xe tiêu thụ tăng trong 10 tháng qua đã có sự tăng trưởng tốt cho thấy đây là tín hiệu mừng cho thị trường ô tô năm 2018 nói chung và dịp cuối năm nói riêng. Đáng chú ý còn hơn tháng nữa sẽ kết thúc năm 2018, cùng với mùa mua sắm xe cuối năm thường tăng cao, dẫn đến lượng xe tiêu thụ của toàn thị trường có thể đạt cao hơn so với con số gần 273.000 xe của năm 2017.
Thị trường ô tô tháng 7: Hyundai tiếp tục vượt Toyota Hyundai tiếp tục vượt Toyota về doanh số bán xe du lịch trong tháng 7/2018, hứa hẹn một cuộc lật đổ thú vị cuối năm. |
Thị trường ô tô Đông Nam Á bùng nổ, Việt Nam đi ngược Trong khi hàng loạt thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á như Indonesia, Thái Lan và Malaysia bùng nổ thì Việt Nam lại ... |
Ôtô lắp ráp giảm giá trước áp lực xe nhập khẩu sắp về Hầu hết các mẫu xe lắp ráp được đại lý giảm hàng chục triệu, tranh thủ đẩy doanh số trước khi xe nhập khẩu về ... |
Nắng ấm trên thị trường ô tô cũ Các salon ô tô cũ ở Hà Nội cho biết, lượng xe cũ bán ra trong khoảng 1 tháng qua đã tăng 50% so với ... |
Ô tô 'nội' lại một mình một chợ...! Cuộc đổ bộ của ô tô nhập khẩu từ ASEAN khi thuế nhập khẩu giảm còn 0% từ 1/1/2018 đã không đến, ô tô nội ... |
Thị trường ô tô Việt Nam quý I/2018: 'Nội thịnh - ngoại suy' Thị trường ô tô Việt Nam quý I/2018 giảm 8% so với cùng kỳ trong bối cảnh xe lắp ráp trong nước đắt hàng, xe ... |