5 sai lầm thường gặp khi sạc ô tô điện

Dưới đây là một số sai lầm thường gặp khi sạc ô tô điện, bao gồm cả việc lựa chọn loại sạc và nơi sạc phù hợp .
Video chọn dây điện nào để sạc ô tô điện cho an toàn ? Video sạc VinFast VF8 từ 0 - 100% tại trụ nhanh nhất mất bao lâu? VinFast tăng phí sạc xe điện tại các trạm sạc công cộng

Sai lầm 1: Cứ sạc công suất lớn là nhanh đầy với tất cả các loại xe

Hiện nay trên thị trường có nhiều lựa chọn bộ sạc khác nhau, chia làm 2 loại chính là sạc AC và sạc DC.

Sạc AC là các sạc dùng điện xoay chiều (điện dân dụng phổ biến), sử dụng bộ chuyển đổi trên xe để chuyển từ điện xoay chiều AC thành điện 1 chiều DC để nạp cho pin. Công suất sạc AC thấp nhất thường là bộ sạc theo xe, chẳng hạn xe HongGuang MiniEV khoảng 1,5kw, tương đương sử dụng một nồi lẩu nên rất an toàn.

5 sai lầm thường gặp khi sạc ô tô điện
HongGuang MiniEV sử dụng bộ sạc có công suất 1,5kW

Thông thường các trạm sạc từ 30kw trở lên (30, 60, 90 kw…) là sạc DC, nguồn điện là một chiều sạc thẳng cho pin (điện của pin tích trữ là điện một chiều) mà không cần phải qua chuyển đổi AC->DC nên sạc xe nhanh hơn và tổn hao ít hơn. Tuy nhiên, mỗi dòng xe, hãng xe đều sử dụng các loại pin khác nhau, nhà sản xuất cài đặt giới hạn hoạt động khác nhau nên công suất sạc vì thế cũng rất khác nhau, cho dù sạc cùng 1 trạm sạc + 1 bộ sạc.

Chẳng hạn các loại xe điện phổ thông thường có công suất nhận sạc AC là 11 kw nên dùng bộ sạc 22 kw cũng cho hiệu quả gần tương đương bộ sạc 11kw. Hay nếu xe giới hạn công suất sạc 7kw thì có dùng bộ 11 kw hay 22 kw cũng không đạt hiệu quả sạc cao hơn bộ 7-7,4kw, thậm chí dùng bộ 11kw còn thấp hơn do chỉ dùng được 1 pha.

Tương tự khi sạc tại trạm sạc DC, khi xe giới hạn công suất sạc thì chúng ta sạc tại trụ có công suất lớn nhất cũng chưa chắc đạt hiệu quả cao hơn khi sạc ở những trụ công suất thấp hơn. Chẳng hạn xe điện hạng A dùng pin LFP thì công suất nhận tối đa khoảng 70 kw nên sạc trụ sạc 150kw, 180kw hay 300kw đều như nhau về thời gian sạc.

Sai lầm 2: Để gần hết pin mới sạc, khi sạc thì sạc đầy 100%

Hiểu nôm na thì sử dụng pin ô tô điện cũng như sử dụng pin điện thoại, nghĩa là không để gần hết pin mới sạc hay sạc đầy 100% vì cả hai việc này kéo dài thì sẽ giảm tuổi thọ của pin. Cách tốt nhất là khi dung lượng pin từ 20 -60% thì tiện lúc nào ta cắm sạc lúc đó, và giới hạn sạc lên để tầm 80 hoặc 90%.

5 sai lầm thường gặp khi sạc ô tô điện

Ngoài ra, để đảm bảo tuổi thọ của pin, giảm hao phí điện năng, chúng ta không nên cắm sạc ngay khi vừa đi về vì khi đó pin còn nóng, nên đợi khoảng 30-60 phút sau mới cắm sạc.

Sai lầm 3: Trời mưa không thể sạc xe. Khi sạc không được bật điều hòa

Với thiết kế xe điện hiện đại ngày nay, các tiêu chuẩn chống nước khá cao nên khi đang sạc ngoài trời mà bị mưa thì vẫn có thể sạc tiếp. Tuy nhiên, vì nước mưa dẫn điện, nguy cơ rò điện không phải chỉ đến từ cổng sạc mà còn từ nguồn điện nên chúng ta hạn chế tối đa việc sạc xe khi trời mưa. Chỗ sạc nên có mái che để đảm bảo an toàn.

5 sai lầm thường gặp khi sạc ô tô điện

Ngoài ra, khi đang sạc xe thì chúng ta vẫn có thể sử dụng các thiết bị giải trí bình thường mà không ảnh hưởng gì tới an toàn. Tuy nhiên, đây là điều không khuyến khích bởi như thế không tốt cho pin và cũng làm tăng thời gian sạc pin. Đặc biệt, không nên vừa bật điều hòa vừa sạc pin vì một số xe có cơ chế làm mát bằng không khí, trong khi dải hoạt động bình thường của pin thường từ 22 đến 38 độ C.

Sai lầm 4: Các xe không thể dùng chung 1 loại sạc

Hiện nay tại Việt Nam có khá nhiều lựa chọn về sạc tại nhà. Gần như đa số các bộ sạc này được sản xuất theo tiêu chuẩn châu Âu type 2 nên dùng chung được cho các loại xe điện. Còn việc sạc nhanh hay chậm thì phụ thuộc vào công suất bộ sạc và khả năng nhận sạc của xe như đã nói ở trên.

Sai lầm 5: Sạc tại nhà tốt/rẻ hơn sạc tại trạm hoặc ngược lại

Hiện nay có rất ít hãng phát triển hạ tầng sạc công cộng tại Việt Nam và các hãng cũng chưa chia sẻ để có thể sạc chung nên giải pháp sạc tại nhà là tối ưu, cần thiết. Trên thế giới, sạc tại nhà cũng chiếm đa số bởi giải pháp này tiện dụng. Tại Việt Nam, sạc tại nhà cũng đang là xu hướng, vừa đảm bảo tiện lợi, vừa tránh được áp lực sạc tại trạm do lượng xe điện ngày càng tăng phải chờ sạc nên mất khá nhiều thời gian.

5 sai lầm thường gặp khi sạc ô tô điện

Việc sạc tại nhà tại Việt Nam hiện có hai giải pháp phổ biến. Một trong số đó là các hãng sạc theo xe công suất nhỏ có thể dùng ngay nguồn điện sinh hoạt, thậm chí là nguồn điện dân dụng 220V rất tiện lợi như mẫu xe HongGuang MiniEV do TMT Motors lắp ráp, phân phối. Theo các chuyên gia, đây là cách sạc điện tiện lợi và an toàn.

Để tuổi thọ của pin lâu dài và ổn định, khách hàng nên dùng dây sạc, trạm sạc chính hãng của nhà sản xuất đã kiểm định và đã qua thời gian dài sử dụng ổn định.

Giải pháp tối ưu cho sạc tại nhà để có hiệu quả kinh tế cao hơn là sử dụng điện 3 pha kinh doanh hay sản xuất theo khung giờ, có đồng hồ đo riêng và sạc vào giờ thấp điểm ban đêm, mức giá chỉ còn khoảng từ 1.100 -2.000 đồng/kwh. Khi đó sạc tại nhà sẽ còn rẻ hơn nữa.

TMT Motors bàn giao xe điện HongGuang MiniEV đến những khách hàng đầu tiên TMT Motors bàn giao xe điện HongGuang MiniEV đến những khách hàng đầu tiên

Mẫu xe điện cỡ nhỏ HongGuang MiniEV được bàn giao đến những khách hàng đầu tiên đã đặt cọc mua xe tại nhiều tỉnh thành.

VinFast ra mắt ô tô điện VF3, VF6, VF7 và xe đạp điện tại Việt Nam VinFast ra mắt ô tô điện VF3, VF6, VF7 và xe đạp điện tại Việt Nam

Đây là lần đầu tiên VF3, VF6, VF7 và một mẫu xe đạp điện mới của VinFast được trưng bày trước công chúng

Người dùng đánh giá Wuling Hongguang Mini EV vừa ra mắt Việt Nam Người dùng đánh giá Wuling Hongguang Mini EV vừa ra mắt Việt Nam

Với mức giá cao nhất gần 300 triệu đồng, cùng với việc thiếu tính năng an toàn... mẫu xe điện mini Wuling Hongguang Mini EV ...

Có thể bạn quan tâm

Lưu ý khi cầm lái ô tô điện đi xa ngày Tết

Lưu ý khi cầm lái ô tô điện đi xa ngày Tết

Cầm lái ôtô điện có thể là trải nghiệm mới mẻ với những người đã quen với việc sử dụng xe xăng.
Ô tô điện có an toàn hơn xe động cơ đốt trong không?

Ô tô điện có an toàn hơn xe động cơ đốt trong không?

Kết quả thử nghiệm va chạm cho thấy một loại an toàn hơn loại kia, nhưng mức chênh lệch không nhiều và được giải thích bằng một số lý do.
Video sạc ô tô điện miễn phí tại nhà và kiếm tiền từ mô hình nhượng quyền

Video sạc ô tô điện miễn phí tại nhà và kiếm tiền từ mô hình nhượng quyền

Không chỉ sạc ô tô tại nhà tiện lợi mà chủ ô tô điện lại còn được nhận thêm tiền từ mô hình trạm sạc nhượng quyền của V-Green.
Tình cảnh phân khúc A: Xe xăng tụt dốc “thê thảm”, xe điện dẫn đầu thị trường

Tình cảnh phân khúc A: Xe xăng tụt dốc “thê thảm”, xe điện dẫn đầu thị trường

Trong khi các đối thủ trong phân khúc A ngày càng tỏ ra đuối sức trên đường đua doanh số thì VinFast VF 5 Plus lại ghi nhận doanh số kỷ lục. Ngoài ra, sức hút của minicar VF 3 cũng được đánh giá là nguyên nhân khiến các mẫu xe xăng cỡ A ngày càng bị người dùng “quay lưng”.
Ô tô điện toàn cầu được dự báo sẽ tăng 30% vào năm 2025

Ô tô điện toàn cầu được dự báo sẽ tăng 30% vào năm 2025

Theo dự báo của các chuyên gia, doanh số xe điện (EV) toàn cầu được dự báo tăng 30% so với năm 2024 và đạt 15,1 triệu xe vào năm 2025.

Cùng chuyên mục

Có nên mua ô tô dịp đầu năm?

Có nên mua ô tô dịp đầu năm?

Mua ô tô dịp đầu năm thường sẽ có giá tốt, thuận tiện thủ tục đăng ký xe. Tuy nhiên, mua xe dịp này cũng có một số điểm bất lợi cần lưu ý.
Người Việt sẵn sàng giới thiệu và chi trả nhiều nhất cho dịch vụ Xanh SM

Người Việt sẵn sàng giới thiệu và chi trả nhiều nhất cho dịch vụ Xanh SM

Theo báo cáo Nghiên cứu thói quen sử dụng dịch vụ đặt xe công nghệ thực hiện bởi Q&Me, Xanh SM dẫn đầu thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam với mức độ hài lòng cao nhất. Xanh SM cũng là thương hiệu có tỷ lệ khách hàng sẵn sàng giới thiệu cao nhất và mức chi tiêu hàng tháng lớn nhất.
VinFast VF8 Lux trong mắt chuyên gia xe: Thông minh hơn, đẳng cấp hơn

VinFast VF8 Lux trong mắt chuyên gia xe: Thông minh hơn, đẳng cấp hơn

Qua thực tế trải nghiệm phiên bản Lux, mẫu xe điện VF8 được nhiều chuyên gia đánh giá là mang đến trải nghiệm thông minh, êm ái, sang trọng hơn, xứng tầm đẳng cấp mẫu xe “dẫn đầu về công nghệ”.
Các bước đăng ký xe lần đầu trực tuyến qua VNeID từ năm 2025

Các bước đăng ký xe lần đầu trực tuyến qua VNeID từ năm 2025

Từ 2025, người dân có thể truy cập ứng dụng VNeID và tự đăng ký xe lần đầu. Trình tự, bấm biển xe sẽ bao gồm 8 bước dưới đây.
Lốp không săm góp phần định hướng tương lai xanh cho ngành vận tải

Lốp không săm góp phần định hướng tương lai xanh cho ngành vận tải

Các thiết kế của dòng lốp không săm từ Bridgestone giúp giảm chi phí nhiên liệu, giảm lượng phát thải CO2 do lực cản lăn thấp, phù hợp với xu hướng vận tải bền vững.
Từ 2025, sẽ có giấy phép lái xe riêng cho xe ô tô điện

Từ 2025, sẽ có giấy phép lái xe riêng cho xe ô tô điện

Từ ngày 1/1/2025, hệ thống giấy phép lái xe (GPLX) của Việt Nam sẽ có sự phân biệt giữa xe ô tô điện với xe ô tô số sàn.

Tin khác

Xe điện Wuling Bingo gặp khó với hệ thống trạm sạc tại Việt Nam?

Xe điện Wuling Bingo gặp khó với hệ thống trạm sạc tại Việt Nam?

Khách hàng mua xe Wuling Bingo bắt buộc phải sử dụng một thiết bị chuyển đổi, nếu muốn sử dụng các bộ sạc công cộng tại Việt Nam.
Sẽ đổi, cấp lại Giấy phép lái xe theo phân hạng mới?

Sẽ đổi, cấp lại Giấy phép lái xe theo phân hạng mới?

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ số 36/2024/QH15 có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025 quy định về việc đổi, cấp lại giấy phép lái xe.
Một số lưu ý để lái xe an toàn dịp nghỉ lễ 2/9

Một số lưu ý để lái xe an toàn dịp nghỉ lễ 2/9

Trong những chuyến đi xa hoặc dài ngày, những tài xế mới lái cần tuân thủ một số kinh nghiệm, lưu ý để cho chuyến đi của mình được an toàn và thuận lợi hơn.
VinFast VF3 độ cửa sổ trời, liệu có được đăng kiểm?

VinFast VF3 độ cửa sổ trời, liệu có được đăng kiểm?

Một khách hàng chơi lớn khi cắt nóc xe, để độ cửa sổ trời cho chiếc xe VinFast VF3 mới, tuy nhiên nhiều người lo ngại xe có thể bị trượt đăng kiểm.
Xem thêm
Phiên bản di động