Người dùng đánh giá Wuling Hongguang Mini EV vừa ra mắt Việt Nam
| Các phiên bản Wuling Hongguang Mini EV vừa ra mắt có gì khác nhau? Cơ hội nào cho Wuling Hongguang Mini EV khi ra mắt tại Việt Nam? Wuling Hongguang Mini EV giá từ 239 triệu đồng tại Việt Nam |
![]() |
Mẫu xe điện Wuling HongGuang MiniEV vừa có màn ra mắt chính thức thị trường Việt Nam với giá bán khởi điểm 239 triệu đồng và cao nhất là 279 triệu đồng, cùng 2 tùy chọn pin cho phép xe có thể di chuyển được quãng đường 120km hoặc 170km.
Sau khi ra mắt, trên các diễn đàn về ô tô, xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều về mẫu xe này. Ngoài vấn đề về thương hiệu, nhiều người tiêu dùng tỏ ra thất vọng khi chất lượng và giá bán không được như kỳ vọng.
Trên nhiều diễn đàn về xe, một thành viên quan tâm tới mẫu xe này chia sẻ: “Hi vọng giống xe máy Longcin khi xưa, HongGuang sẽ kéo tụt giá xe ô tô xuống, giúp giới bình dân cũng sở hữu được. Chứ một phương tiện thiết yếu và an toàn lại trở thành mặt hàng xa xỉ với đại đa số người dân.”
Đối chiếu từng phiên bản của mẫu xe này tại Trung Quốc, giá bán của mẫu xe điện này tại Việt Nam hiện đang cao hơn gần gấp đôi. Do đó, để có thể lăn bánh, chi phí mà người dùng ở các thành phố lớn như Hà Nội và Hồ Chí Minh sẽ phải bỏ ra sẽ từ 260 - 300 triệu đồng.
![]() |
Trong khi đó, nhiều ý kiến cho rằng với mức giá trên, nhiều người đã có thể nghĩ ngay đến những mẫu xe đô thị cỡ A chạy xăng đã qua sử dụng như KIA Morning, Hyundai Grand i10 hay Toyota Wigo thay vì lựa chọn một thương hiệu xe điện còn quá mới mẻ và có xuất xứ từ Trung Quốc. Tài khoản Hài Hải đưa ra quan điểm: "Bỏ số tiền ra mua con xe gần 300 triệu thì khá đắt, thà mua con VinFast Fadil, hay con Hyundai Grand i10 cũ nó còn hơn rất nhiều, chạy thoải mái rộng an toàn không lo hết điện, chứ con này mà giá cao như vậy lại ít trang bị an toàn thì đi cao tốc rất nguy hiểm".
Đồng quan điểm tài khoản Hairphongtoiyeu cũng nhận định: "Gần 300 triệu chả nhẽ anh em không có thêm 30 triệu để mua con Wigo hay Morning chạy cao tốc cho sướng. Chứ mua con này về làm gi trong khi chi phí gửi bến bãi ngang xe xăng. Hơn 200 triệu có xe cũ hạng A chạy rồi, ngồi thoải mái, chạy cao tốc, nó vẫn oai hơn là chạy xe tàu".
Do là một chiếc xe điện giá rẻ, các trang bị an toàn dành cho Wuling HongGuang MiniEV khá khiêm tốn với phanh ABS/EBD, túi khí chỉ xuất hiện trên bản cao cấp nhưng cũng chỉ dành cho người lái, khiến cho xe khi vận hành tốc độ cao hay vào cua sẽ không đảm bảo an toàn.
“Một mẫu xe hoàn toàn mới lạ trên thị trường, hơn nữa các tính năng không quá ưu việt, mức giá không thật sự rẻ. Đáng chú ý, người tiêu dùng Việt Nam thường có thói quen chọn các sản phẩm đã được khẳng định chất lượng và quen thuộc trên thị trường”, tài khoản Nguyễn Cường chia sẻ.
Dù có kích thước nhỏ gọn nhưng chiếc xe này vẫn gánh mọi chi phí của một chiếc ô tô thông thường như phí đường bộ, phí cầu đường, phí gửi xe hàng tháng tại các bãi đỗ xe tư nhân cùng một loạt các chi phí không tên khác. Anh Chiến nhận xét: “Đi xe này mức phạt áp dụng 4 bánh, gửi xe tính giá 4 bánh, rửa xe tính giá 4 bánh. Tổng cộng chi phí “nuôi” xe 2 bánh không thế đủ để “nuôi” chiếc này, thế thì khó có thể thay thế được”.
![]() |
Ngoài ra người lái vẫn buộc phải có bằng lái ô tô mới hạng B có thể điều khiển loại xe này. Đáng chú ý xe có thể chạy trên cao tốc nhưng chỉ có thể đạt tốc độ tối đa 100km/h và tối ưu nhất chỉ từ 60 - 80 km/giờ nên sẽ gặp khá nhiều bất cập trong một số tình huống nhất định. Đồng nghĩa với việc xe không thể thực hiện các cung đường dài mà chủ yếu là đi trong phố với những lộ trình có tính toán trước.
“Xe chỉ lên được tốc độ tối đa 100km/giờ trong thời gian ngắm. Như vậy nếu xe đi lên cao tốc sẽ rất nguy hiểm do phải chạy tốc độ tối đa liên tục, nhiên liệu sẽ nhanh hết, hơn nữa mẫu xe này chưa phổ biến về công tác cứu hộ, pin cứu hộ, hay sửa chữa dọc đường. Nếu đi xa sẽ rất nguy hiểm” - một khách hàng khác cũng tỏ ra băn khoăn.
Cùng với đó, Wuling HongGuang MiniEV không thể sạc được tại các trạm sạc (nếu có) mà chỉ có thể sạc tại nhà thông qua nguồn điện 220V cũng như không thể sạc nhanh khi cần. Thời gian sạc từ 6,5-9 tiếng cũng là vấn đề quan ngại với nhiều người. “Xe sạc lâu nhưng quãng đường di chuyển được quá ngắn lại không ổn định. Ví dụ đi xe từ Hà Nội về Hải Phòng là vừa đủ hết pin, thế sẽ phải đợi sạc 9 tiếng rồi mới có thể đi xe quay về Hà Nội, lại tiếp tục sạc 9 tiếng nữa mới có thể tiếp tục sử dụng. Quả thật là bất tiện”, bạn Tuấn Nguyễn nhận xét.
Với một mẫu xe chiều ngang nhỏ như Hongguang Mini EV, ôm cua nhanh không phải là lợi thế, nếu đi quá giới hạn có cảm giác thân xe nghiêng khá đáng sợ. Chiếc xe này chỉ phù hợp di chuyển trong đô thị đông đúc, các con phố nhỏ, ngõ hẹp. Do vậy, khách hàng ở các khu vực vành đai thành phố, khi di chuyển bằng chiếc ô tô điện này vào trung tâm thành phố sẽ phải rất cẩn thận với các loại xe container, xe tải lớn, xe khách... chạy xung quanh.
Bên cạnh đó, cũng có nhiều ý kiến tích cực hơn cho rằng nếu chỉ có nhu cầu đi lại trong nội đô, mẫu xe ô tô điện mini này hoàn toàn là một lựa chọn lý tưởng, lại phù hợp với túi tiền. Anh Hà Văn Kiên bình luận: “Đây là một mẫu xe nội đô, nếu chỉ có nhu cầu loanh quanh cafe và đón con đi học thì đây là một lựa chọn không tồi. Xe sử dụng nhiên liệu tiết kiệm hơn nhiều, dễ luồn lách trong phố lại thân thiện môi trường”.
Theo một số chuyên gia nhận định, Wuling Hongguang Mini EV sẽ rất tiện dụng với người dùng ở khu vực trung tâm thành phố, chỉ di chuyển loanh quanh nhà với mục đích đơn giản. Nếu khách hàng thật sự có nhu cầu thì nên tìm hiểu xem môi trường thị quanh mình như thế nào để quyết định chính xác nhất. Tuy nhiên, mức giá gần 300 triệu đồng sẽ là một rào cản lớn với đại đa số khách hàng Việt Nam. Nếu muốn rẻ hơn, người mua có thể chọn phiên bản thấp và phải chấp nhận xe không có một túi khí an toàn nào.
|
Moto Guzzi V100 Mandello được bán ra 2 phiên bản cùng với mức giá từ 21.000 USD, dự kiến ra mắt Việt Nam vào tháng ... |
|
Nhằm kích cầu doanh số, Volkswagen Tiguan Allspace 2023 giảm mạnh xuống còn 1,649 tỷ đồng tại đại lý, kèm thêm một số phụ kiện |
|
Với mức giảm cao nhất lên tới 120 triệu đồng, thời điểm này là cơ hội tốt nhất để mua Mazda CX- 5 với giá ... |
Có thể bạn quan tâm
Wuling Binguo S bổ sung phiên bản mới, phạm vi di chuyển 525 km
Wuling ra mắt xe điện mini mới giá hơn 5.500 USD
Let’s Go Taxi ký hợp đồng mua 1.000 ô tô điện Wuling
Xe điện Wuling Bingo gặp khó với hệ thống trạm sạc tại Việt Nam?
Nhà phân phối xe Wuling tại Việt Nam báo lỗ kỷ lục
Cùng chuyên mục
Nữ chủ xe Tây Nguyên “chốt” không do dự VinFast VF 7 vì mê kiểu dáng thể thao và cảm giác lái tuyệt vời
“Bắt bệnh” và xử lý triệt để gạt mưa VF8 kêu to
VinFast VF 3 - Dễ mua, dễ lái, “chân ái” cho người mua ô tô lần đầu
Chuyên gia: Doanh số gấp 3 lần “cựu vương” Toyota, VinFast đang khẳng định đẳng cấp và chất lượng xe điện Việt
Chinh phục người dùng bằng hiệu năng và kinh tế, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế “vua doanh số”
Xe côn tay Suzuki Satria lột xác thiết kế, chờ ngày về Việt Nam đấu Honda Winner
Tin khác
Toyota phát triển động cơ tăng áp mới cho xe hybrid, PHEV và xe thể thao
VinFast VF 6 bản giới hạn đang rao bán tại Việt Nam có gì đặc biệt?
“Thực chiến” cùng xe điện VinFast trong mưa, người dùng tấm tắc khen chất xe làm nên doanh số kỉ lục thị trường
VinFast VF 5 chứng minh vị thế SUV “đáng tiền nhất” cho người mua xe lần đầu



