4 nguyên nhân khiến Việt Nam ngày càng nhiều xe 'điên'

Ý thức khi tham gia giao thông, có bằng lái dễ dàng, nhậu nhẹt và coi thường tính mạng khiến Việt Nam ngày càng nhiều xe 'điên'.
TIN LIÊN QUAN
Video Ô tô điên gây tai nạn trong đêm, nữ công nhân môi trường tử vong
Bình Định: Va chạm với xe khách, người đàn ông chết thảm
Lexus biển tứ quý tông đoàn đưa tang khiến 3 người thiệt mạng
4 nguyên nhân khiến Việt Nam ngày càng nhiều xe 'điên'
Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều tài xế "điên"

Sáng ngày 23/4, Hà Nội dậy sóng trước một loạt tin về tai nạn giao thông đêm trước. Thực ra, tôi cũng chẳng ngạc nhiên lắm, quá quen rồi. Ở Việt Nam, tai nạn giao thông trở thành một căn bênh mãn tính, trầm kha. Năm này qua năm khác vẫn tăng đều đều chứ không có giảm. Một ngày mà không có vụ tai nạn, va quệt nào thì mới là chuyện lạ. Thế nhưng tại sao lại như vậy nhỉ, tôi xin mạn phép dùng chút kinh nghiệm khi tham gia giao thông ở Việt Nam cả chục năm qua để giải thích tại sao tai nạn giao thông lại nhiều đến như vậy, có điều gì sai sót các bạn cùng bàn luận ở đây nhé.

Thứ nhất, thói quen tham gia giao thông vô tổ chức, "điền vào chỗ trống", "điếc không sợ súng", người ta phải tránh mình. Đúng như vậy, nhiều nơi đô thị hóa quá nhanh, mở mắt ra hôm sau đường làng đã hóa thành phố thị, hoặc là người dân từ quê đổ lên những thành phố lớn để làm ăn rất nhiều.

Khi người dân chưa kịp thích nghi với văn minh giao thông (thậm chí không thèm thích nghi). Đường to, nhiều phương tiện lớn di chuyển, có phân chia làn đầy đủ nhưng họ vẫn giữ thói quen lưu thông trong làng xã sân si, tiện thì đi ngược chiều, thích thì rẽ, thích làn nào thì đi làn đó, thích thì tạt, thích thì đèo ba đèo bốn người, thậm chí là thích thì dừng giữa đường làm việc riêng.

Khoảng cách an toàn giữa các phương tiện là một điều "xa xỉ" trong giao thông ở Việt Nam, những người tham gia giao thông có thể tìm đủ mọi cách để luồn lách, chèn vào giữa chỗ những phương tiện to hơn, các làn xe cơ giới để di chuyển, di chuyển kiểu bất chấp, miễn sao là có thể về đến nơi họ muốn nhanh nhất có thể, họ qua đường, cắt ngang làn ôtô mà không hề mảy may sợ hãi, với cái tư tưởng trong đầu là nó sẽ phải tránh mình.

Mình xin nhấn mạnh rằng, nếu tuân thủ đúng làn đường, phần đường cho các phương tiện giao thông, thì thương vong và tai nạn giao thông sẽ giảm đi được rất nhiều. Nếu chẳng may, một chiếc xe "điên" ở trong làn ôtô chắc chắn sẽ gây ít thương vong hơn một chiếc xe "điên" ở trong làn xe máy. Ô tô to xác sẽ bảo vệ người ngồi trong tốt hơn và góp phần làm giảm lực đâm của xe "điên", khiến cho tai nạn trở nên ít nghiêm trọng hơn. Nếu chẳng may một chiếc xe mất phanh, nó có thể đâm vào đít chiếc xe khác và dừng lại, chứ không phải là cuốn theo rất nhiều xe máy ở dưới gầm xe của nó, trừ khi những chiếc xe máy cố tình đi vào làn ôtô và ngược lại.

Xảy ra vấn đề này, có thể có nhiều lý do như ý thức người dân, do quy hoạch đường sá... tùy từng nơi, tôi không quy trách nhiệm cho ai hết chỉ nêu ra nguyên nhân và thực trạng mà thôi.

Thứ hai, việc thi và lấy bằng lái ngày nay quá dễ dàng. Chỉ cần bỏ ra một khoản tiền không lớn, bạn có thể "rung đùi" chơi và vẫn có bằng lái lưu thông như thường mà không cần phải học và biết một chút gì cơ bản về luật giao thông, các tình huống khẩn cấp khi tham gia giao thông. Nếu thi tay lái kém thì khi xử lý tình huống thực tế càng kém hơn nhiều.

Thứ ba, văn hóa "nhậu nhẹt", bia rượu đã ăn sâu vào máu người dân Việt Nam.

Người Việt có thể nhậu bất cứ ở đâu, bất cứ thời điểm nào trong ngày. Luôn luôn có thể bắt gặp những người có hơi men khi tham gia giao thông trên đường, đó là còn chưa kể chất kích thích hay ma túy. Đây là nguyên nhân của phần lớn những vụ xe "điên", đạp nhầm chân ga trên đường, hoặc xảy ra va chạm giao thông xong giải quyết xích mích bằng bạo lực.

Thứ tư, chống đối, màu mè, coi thường mạng sống của mình và người khác. Nếu người dân tham gia giao thông chịu đầu tư cho mình những chiếc mũ bảo hiểm cả đầu hoặc ba phần tư có chất lượng tốt, thì chắc chắn thương vong do tai nạn giao thông sẽ giảm đi rất nhiều.
Nhưng không, họ thà mua những cái ốp điện thoại đắt tiền cho chiếc điện thoại của mình, nhưng họ chỉ mua những chiếc mũ bảo hiểm rẻ tiền để bảo vệ cái đầu của họ. Họ thà quấn quanh mình mình những bộ đồ chống nắng kín mít, thùng thình, vướng víu để bảo vệ nhan sắc, ngoại hình còn hơn là bảo vệ sự linh hoạt và vững chắc tay lái khi tham gia giao thông. Họ thà tháo chiếc gương của mình ra để nhìn đỡ "quê", đỡ vướng víu khi dắt xe gửi xe còn hơn là để lại để làm một cảnh báo tốt cho mình phía sau.

Rồi thì khi đi ôtô, được bao nhiêu người chịu thắt dây an toàn. Họ biện minh là lười, là quãng đường ngắn không cần thiết phải đeo, rồi thì họ bảo tay lái họ cứng... Tất cả chỉ là ngụy biện. Thậm chí nhiều xe khách đường dài còn không hề có dây bảo hiểm cho hành khách do cắt giảm tối đa chi phí, hoặc dây để làm cảnh, không sử dụng được. Để rồi khi chẳng may khi xảy ra tai nạn, cơ thể của hành khách sẽ bị chấn động mạnh do bị va đập bởi quán tính của xe. Nếu có dây an toàn, rất nhiều khả năng may mắn sẽ mỉm cười khi hành khách không bị va đập vào những phần khác của xe và những người khác, thậm chí chỉ bì trầy da, thương nhẹ mà thôi.

Tai nạn giao thông như một căn bệnh ngoài da vậy, nếu không chữa, hoặc chữa một cách hời hợt, không có liệu pháp, không có kiên trì, thì rồi một lúc nào đó, ở đâu đó trên cơ thể, sẽ lại bùng phát như một căn bệnh mãn tính gây khó chịu cho tất cả chúng ta mà thôi.

Từ vụ nữ tài xế xe Mercedes, làm sao để không đạp nhầm chân ga?

Để hạn chế được các vụ tai nạn đáng tiếc như vụ nữ tài xế lái xe Mercedes sáng 9/4 thì cần làm thế nào ...

Ô tô 7 chỗ tông xe tải chở rau, 3 người chết

Một chiếc ô tô 7 chỗ đang chạy trên đường tại Đồng Nai thì tông trực diện với xe tải chở rau khiến 3 người ...

Vụ xe khách đâm đoàn đưa tang: Khởi tố hình sự lái xe

Cơ quan công an tỉnh Vĩnh Phúc đã ra quyết định khởi tố hình sự đối với lái xe khách đâm đoàn đưa tang khiến ...

Xe khách đâm vào đoàn đưa tang ở Vĩnh Phúc chạy tốc độ bao nhiêu?

Qua trích suất dữ liệu cho thấy xe khách chạy với tốc độ 78 km/h trước khi đâm vào đoàn đưa tang khiến 7 người ...

Nguyễn Hải/ VnExpress

Có thể bạn quan tâm

Trải nghiệm “Thử & Tin”, nhiều người bất ngờ với khả năng vận hành của VinFast VF 8

Trải nghiệm “Thử & Tin”, nhiều người bất ngờ với khả năng vận hành của VinFast VF 8

Sự kiện “Thử & Tin – Chinh phục VF 8” tổ chức từ sáng 17/5 tại TP.HCM đã thu hút hàng trăm người yêu xe điện, với tâm điểm là cung đường lái thử đặc biệt cho mẫu SUV điện nhà VinFast. Qua loạt các bài thử đặc biệt, VinFast VF 8 đã chứng minh được sự bền bỉ, linh hoạt ngay cả khi phải đối mặt với những điều kiện vận hành khó.
Chuyên gia xe quốc tế hội tụ tại sự kiện 'Thử & Tin – Chinh phục VF 8'

Chuyên gia xe quốc tế hội tụ tại sự kiện 'Thử & Tin – Chinh phục VF 8'

Sự kiện “Thử & Tin – Chinh phục VF 8” do VinFast tổ chức ngày 17-18/5 tại TP.HCM không chỉ là dịp để người dùng trong nước trực tiếp lái thử mẫu SUV điện, mà còn là cơ hội hiếm hoi để giao lưu cùng loạt tên tuổi nổi bật trong ngành xe Đông Nam Á.
VinFast ra mắt dòng xe chở hàng cỡ nhỏ giá từ 285 triệu đồng

VinFast ra mắt dòng xe chở hàng cỡ nhỏ giá từ 285 triệu đồng

Ngày 13/05/2025, VinFast công bố ra mắt dòng xe điện chở hàng cỡ nhỏ EC Van, hướng đến cuộc cách mạng xanh trong vận tải hàng hóa. Với tải trọng trên 600 kg cùng kích cỡ gọn gàng, khả năng vận hành linh hoạt, VinFast EC Van là lựa chọn tối ưu cho nhu cầu vận chuyển hàng quãng ngắn của các đơn vị kinh doanh, đồng thời là phương tiện sinh kế phù hợp cho kinh tế hộ gia đình.
Vì sao VinFast VF 7 là chiếc SUV mang lại nhiều cảm xúc nhất tầm giá dưới 1 tỷ?

Vì sao VinFast VF 7 là chiếc SUV mang lại nhiều cảm xúc nhất tầm giá dưới 1 tỷ?

Với những ai đã cầm lái VinFast VF 7, mẫu SUV điện của VinFast là sự kết hợp của những cung bậc cảm xúc tưởng như trái ngược, từ sự phấn khích tới tức ngực khi giẫm ga tới cảm giác an tâm khi cả gia đình ngồi trong khoang nội thất tiện nghi và được bảo vệ bởi những công nghệ an toàn hàng đầu.
V-GREEN cùng đối tác đầu tư 300 triệu USD, triển khai 63.000 cổng sạc tại Indonesia

V-GREEN cùng đối tác đầu tư 300 triệu USD, triển khai 63.000 cổng sạc tại Indonesia

Ngày 09/05/2025, V-GREEN công bố ký Biên bản ghi nhớ (MOU) với 4 đối tác chiến lược nhằm triển khai tổng cộng 63.000 cổng sạc dành riêng cho xe điện VinFast tại Indonesia trong năm 2025, gấp đôi so với mục tiêu công bố trước đó.

Cùng chuyên mục

Một số trường hợp không được đổi bằng lái xe theo quy định mới

Một số trường hợp không được đổi bằng lái xe theo quy định mới

Người dân sẽ không được đổi bằng lái xe nếu rơi vào 3 trường hợp sau theo quy định mới của Bộ Công an áp dụng từ ngày 1/3/2025.
Khởi động chuỗi sự kiện Hyundai Care Day 2025

Khởi động chuỗi sự kiện Hyundai Care Day 2025

Hyundai Thành Công vừa khởi động chuỗi sự kiện Hyundai Care Day 2025 tại Bắc Giang vào ngày 18/5, mở màn cho hành trình chăm sóc xe lưu động diễn ra tại 10 tỉnh, thành trên cả nước trong mùa hè năm nay.
Sự kiện Hanoi Sunday Drive+ 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Sự kiện Hanoi Sunday Drive+ 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Ngày 25/5/2025, sự kiện Hanoi Sunday Drive+ do Vietmap tổ chức sẽ chính thức diễn ra tại Nhà Văn hóa Thanh Xuân (Hà Nội), quy tụ hàng nghìn người yêu xe và đam mê công nghệ, với hàng loạt hoạt động trải nghiệm, mua sắm và kết nối cộng đồng kéo dài từ 9h - 18h.
Volkswagen khai trương đại lý 4S tại Vinh

Volkswagen khai trương đại lý 4S tại Vinh

Volkswagen Việt Nam chính thức đưa vào hoạt động đại lý chuẩn 4S tại TP.Vinh, đánh dấu bước phát triển mới tại thị trường ô tô lớn thứ ba cả nước.
TP HCM thí điểm mua bán xe qua VNeID, không cần công chứng

TP HCM thí điểm mua bán xe qua VNeID, không cần công chứng

Từ tháng 5/2025, người dân tại TP.HCM có thể thực hiện giao dịch mua bán xe cũ thông qua nền tảng định danh điện tử VNeID, mà không cần công chứng.
Vingroup cùng Bộ Nông nghiệp và Môi trường hợp tác toàn diện về cải thiện chất lượng không khí đô thị

Vingroup cùng Bộ Nông nghiệp và Môi trường hợp tác toàn diện về cải thiện chất lượng không khí đô thị

Ngày 15/5, Tập đoàn Vingroup và Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về quản lý, cải thiện chất lượng không khí tại đô thị và tăng trưởng xanh. Theo đó, hai bên sẽ đồng hành thực hiện quan trắc và cải thiện chất lượng không khí, đẩy mạnh tăng trưởng xanh và giao thông bền vững, cũng như hợp tác phát triển thị trường carbon trong nước và quốc tế.

Tin khác

Siêu xe Lamborghini Revuelto đầu tiên về Việt Nam

Siêu xe Lamborghini Revuelto đầu tiên về Việt Nam

Lamborghini Revuelto sở hữu ngoại thất màu vàng bất ngờ xuất hiện tại cảng Hải Phòng, thu hút sự chú ý lớn từ cộng đồng mê xe.
Ford Territory 2025 lộ diện tại Việt Nam, chờ ngày ra mắt

Ford Territory 2025 lộ diện tại Việt Nam, chờ ngày ra mắt

Ford Territory 2025 tiếp tục lộ diện khi đang chạy thử tại Hà Nội, có thể thấy ngày ra mắt thị trường Việt Nam không còn xa.
VinFast bàn giao gần 10.000 ô tô điện trong tháng 4/2025

VinFast bàn giao gần 10.000 ô tô điện trong tháng 4/2025

VinFast công bố đã bàn giao tổng cộng 9.588 xe ô tô điện các loại cho khách hàng tại Việt Nam trong tháng 4/2025, nâng tổng số xe lũy kế bán ra từ đầu năm tại thị trường nội địa lên 44.691 xe.
VinFast hợp tác với 4 đại lý tại Philippines, mở rộng mạng lưới dịch vụ

VinFast hợp tác với 4 đại lý tại Philippines, mở rộng mạng lưới dịch vụ

Ngày 13/5, VinFast công bố ký kết hợp tác với 4 đối tác uy tín tại Philippines, bao gồm Goodyear Philippines, Tire King and Rubber Products, Power Tread Services, và Marcjan Cavite. Các đối tác này sẽ đóng góp mạnh mẽ vào mục tiêu thiết lập hơn 100 xưởng dịch vụ chính hãng của VinFast ở Philippines trong năm 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động