10 điều không thể bỏ qua về biển số định danh, áp dụng từ 15/8

Biển số định danh là gì, biển số định danh có phải mã định danh cá nhân, đăng ký biển số định danh ở đâu, có bắt buộc phải đổi biển số đang dùng sang biển số định danh...là một trong những câu hỏi phổ biến về quy định mới áp dụng từ 15/8/2023.
Từ 15/8, không nộp phạt vi phạm giao thông sẽ không được đăng ký xe Danh sách hơn 153.000 biển số ô tô sắp đấu giá được công bố Biển số trúng đấu giá được bán kèm theo xe

1. Biển số định danh là gì?

Theo điều 3 thông tư 24/2023/TT-BCA ngày 01/7/2023 thì biển số định danh là biển số ôtô, xe máy được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe.

Đối với chủ xe là công dân Việt Nam thì biển số xe được quản lý theo số định danh cá nhân. Chủ xe là người nước ngoài thì biển số xe được quản lý theo số định danh của người nước ngoài hoặc số thẻ thường trú, số thẻ tạm trú hoặc số chứng minh thư khác do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Biển số

Chủ xe là tổ chức thì biển số xe được quản lý theo mã định danh điện tử của tổ chức do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập; trường hợp chưa có mã định danh điện tử của tổ chức thì quản lý theo mã số thuế hoặc quyết định thành lập.

2. Biển số định danh có phải là mã định danh?

Căn cứ Điều 37 Thông tư 24/2023, biển số định danh bao gồm ký hiệu chữ và số tương tự biển số hiện hành. Biển số này không phải mã định danh của chủ xe nhưng sẽ được liên kết với mã định danh của chủ xe nhằm hỗ trợ cho việc quản lý, truy xuất thông tin.

3. Biển số định danh có bao nhiêu số?

Theo khoản 3, Điều 37 Thông tư 24/2023, biển số định danh có hai số đầu là ký hiệu địa phương đăng ký xe, tiếp theo là chữ cái thể hiện sêri đăng ký, cuối cùng là thứ tự xe đăng ký gồm 5 số tự nhiên từ 000.01 đến 999.99.

Xe biển vàng

Như vậy biển số định danh cấp từ ngày 15/8/2023 là dạng biển 5 số.

4. Có phải đổi biển số đang dùng sang biển số định danh ?

Theo Điều 39 Thông tư 24/2023, không bắt buộc phải đổi biển số hiện tại sang biển số định danh.

Nếu biển hiện tại dạng 5 số mà chưa làm thủ tục thu hồi trước ngày 15/8/2023 thì sau 15/8 số biển số đó được xác định là biển số định danh của chủ xe.

Còn với các xe mà biển hiện tại dạng 3 hoặc 4 số thì tiếp tục được phép lưu thông. Biển trên sẽ bị thu hồi và chuyển sang biển số định danh mới dạng 5 số trong trường hợp chủ xe có nhu cầu đổi biển số hoặc đổi chứng nhận đăng ký xe, cấp lại chứng nhận đăng ký xe, cấp lại biển số xe hoặc đăng ký sang tên.

5. Một người được cấp bao nhiêu biển số định danh ?

Hiện Thông tư 24/2023/TT-BCA chưa có nội dung đề cập đến số lượng biển số định danh mà mỗi chủ xe được cấp là bao nhiêu. Bởi vậy sẽ không giới hạn số lượng biển số định danh của mỗi người. Chủ xe sở hữu bao nhiêu xe thì sẽ được cấp biển số định danh tương ứng.

10 điều không thể bỏ qua về biển số định danh, áp dụng từ 15/8

6. Có được bán xe cùng biển số định danh ?

Theo khoản 4 Điều 6 Thông tư 24/2023, khi bán xe, chủ xe phải giữ lại chứng nhận đăng ký xe, biển số xe và nộp cho cơ quan chức năng để làm thủ tục thu hồi. Biển số định danh sẽ được giữ lại trong 5 năm và cấp lại khi người này mua xe mới.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi; trường hợp quá thời hạn trên mà chủ xe không làm thủ tục thu hồi sẽ bị cơ quan chức năng xử phạt theo quy định.

Sau khi chủ xe làm thủ tục thu hồi, người mua xe sẽ làm thủ tục đăng ký sang tên và cấp lại biển số theo biển số định danh của mình.

7. Đăng ký biển số định danh ở đâu ?

Theo khoản 2, Điều 3 Thông tư 24/2023, chủ xe thường trú hoặc tạm trú tại địa phương nào thì đăng ký xe tại cơ quan đăng ký xe thuộc địa phương đó.

Cơ quan đăng ký xe được quy định tại Điều 4 gồm công an xã, phường, thị trấn; công an quận, huyện, thị xã hoặc phòng cảnh sát giao thông đặt trụ sở tại nơi người đăng ký cư trú.

8. Thời hạn giải quyết đăng ký xe

Theo quy định tại Điều 7 Thông tư 24/2023, thời hạn cấp chứng nhận đăng ký xe không quá 02 ngày làm việc, kể ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Trường hợp cấp lại chứng nhận đăng ký xe cần phải thêm thời gian xác minh là 30 ngày.

Đối với người đăng ký cấp biển số định danh lần đầu, sẽ được cơ quan chức năng cấp ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe hợp lệ.

Đối với trường hợp đăng ký cấp đổi biển số xe, cấp lại biển số xe, cấp biển số xe trúng đấu giá, cấp lại biển số định danh thì thời hạn không quá 07 ngày làm việc, kể ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

9. Sự khác nhau giữa biển số định danh và biển số đấu giá

Biển số định danh áp dụng cho cả xe máy và ô tô. Trong khi đó, biển số đấu giá hiện chỉ áp dụng cho ô tô.

Với biển số định danh, khi bán, chủ xe phải giữ lại đăng ký, biển số mà không được giao cho chủ mới của xe.

Ngược lại, công dân được phép bán ô tô kèm theo biển số trúng đấu giá. Tuy nhiên, khi chuyển quyền sở hữu xe (bán xe) kèm theo biển số xe ô tô trúng đấu giá thì chủ xe phải nộp cho cơ quan đăng ký xe giấy chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.

10. Chuyển nơi ở, nơi thường trú có phải đổi biển số định danh?

Theo khoản 8 Điều 3 Thông tư 24/2023, trường hợp chủ xe chuyển trụ sở, nơi cư trú từ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương này sang tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác thì được giữ lại biển số định danh đó (không phải đổi biển số xe).

Mitsubishi Xforce ra mắt tại Indonesia trước khi mở bán tại Việt Nam Mitsubishi Xforce ra mắt tại Indonesia trước khi mở bán tại Việt Nam

Mitsubishi Xforce vừa ra mắt tại Indonesia là phiên bản thương mại của mẫu XFC từng giới thiệu tại thị trường Việt Nam hồi tháng ...

Mitsubishi Xpander bán chạy nhất Việt Nam: Giá rẻ và không hề rẻ Mitsubishi Xpander bán chạy nhất Việt Nam: Giá rẻ và không hề rẻ

Nhờ chính sách ưu đãi mạnh tay mà Mitsubishi Xpander đạt doanh số khủng trong tháng 7/2023, cao nhất kể từ đầu năm đến nay.

Nissan Almera, Navara, Kicks đồng loạt giảm giá, cao nhất lên đến 120 triệu Nissan Almera, Navara, Kicks đồng loạt giảm giá, cao nhất lên đến 120 triệu

Trong tháng 8, các mẫu xe Nissan Almera, Navara, Kicks được ưu đãi tiền mặt từ 70 – 120 triệu tùy mẫu, tùy phiên bản.

Có thể bạn quan tâm

Những chính sách tác động đến thị trường ô tô Việt Nam năm 2023

Những chính sách tác động đến thị trường ô tô Việt Nam năm 2023

Giảm phí trước bạ, biển số cấp định danh, ô tô được tự động gia hạn đăng kiểm… là những chính sách nổi bật của thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2023
Phí đăng ký, cấp mới biển số xe bán tải sắp tăng mạnh

Phí đăng ký, cấp mới biển số xe bán tải sắp tăng mạnh

Theo quy định mới, mức phí đăng ký, cấp mới xe bán tải tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh sẽ tăng từ 500 nghìn đồng lên 20 triệu đồng.
Một số điểm mới về đăng ký xe sẽ có hiệu lực từ 15/8

Một số điểm mới về đăng ký xe sẽ có hiệu lực từ 15/8

Một số điểm mới về đăng ký xe ô tô theo Thông tư 24/2023/TT-BCA sẽ chính thức có hiệu lực từ 15/8 mà người dân cần lưu ý
Biển số xe hiện tại có phải đổi sang biển số định danh từ 15/8?

Biển số xe hiện tại có phải đổi sang biển số định danh từ 15/8?

Thông tư 24/2023/TT-BCA không bắt buộc chủ xe đang sử dụng biển số xe 5 số ở thời điểm hiện tại phải đổi sang biển số định danh từ 15/8
Danh sách hơn 153.000 biển số ô tô sắp đấu giá được công bố

Danh sách hơn 153.000 biển số ô tô sắp đấu giá được công bố

Bộ Công an vừa đăng tải trên cổng thông tin đấu giá trực tuyến hơn 153.000 biển số ô tô ở 63 tỉnh, trong đó có nhiều biển số ngũ quý, biển số siêu đẹp

Cùng chuyên mục

Ngân hàng thanh lý ô tô chở tiền: Nên mua hay không?

Ngân hàng thanh lý ô tô chở tiền: Nên mua hay không?

Những mẫu ô tô chở tiền cũ được các ngân hàng đem ra thanh lý có giá khá rẻ, người dùng có nên mua loại xe này để sử dụng phục vụ gia đình?
Những lưu ý giúp lái xe ô tô an toàn dịp nghỉ lễ

Những lưu ý giúp lái xe ô tô an toàn dịp nghỉ lễ

Chỉ còn vài ngày nữa là đến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, các chủ xe cần lưu ý những điều dưới đây để có chuyến đi chơi xa an toàn và chất lượng nhất
Một số lưu ý khi thuê xe ô tô tự lái dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Một số lưu ý khi thuê xe ô tô tự lái dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Ngòai việc đặt xe sớm để có mức giá phải chăng, người thuê xe tự lái cần kiểm tra kỹ các loại giấy tờ của xe và thoả thuận bên trong hợp đồng
Những xe nào được sử dụng tín hiệu xe ưu tiên khi tham gia giao thông?

Những xe nào được sử dụng tín hiệu xe ưu tiên khi tham gia giao thông?

Xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe của các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ khẩn cấp... được phép lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu xe ưu tiên.
GPLX trên VneID có thể thay thế GPLX bằng vật liệu PET?

GPLX trên VneID có thể thay thế GPLX bằng vật liệu PET?

GPLX được tích hợp trên VNeID thay cho giấy phép bản cứng ở 1 mức độ nhất định, tùy từng trường hợp vẫn cần xuất trình GPLX bằng vật liệu PET
Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Bên cạnh việc tập trung cao độ, tài xế cũng phải nắm những kĩ năng cần thiết để xử lí những tính huống cấp bách. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc

Tin khác

Giá xe giảm mạnh, có nên mua xe ngay sau Tết?

Giá xe giảm mạnh, có nên mua xe ngay sau Tết?

Giá nhiều mẫu ô tô giảm mạnh sau Tết do đại lý tăng ưu đãi cho khách nên đây được xem là thời điểm mua xe giá tốt.
Quy định về mức phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2024

Quy định về mức phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2024

Lái xe có thể bị phạt đến 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 24 tháng nếu điều khiển xe mà nồng độ cồn vượt 0,4 miligam/1 lít khí thở
Trường hợp nào 'độ xe' vẫn có thể được đăng kiểm?

Trường hợp nào 'độ xe' vẫn có thể được đăng kiểm?

Từ ngày 15/2, 19 trường hợp xe ô tô cải tạo dưới đây vẫn được phép cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định
Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ với ô tô, xe máy mới nhất 2024

Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ với ô tô, xe máy mới nhất 2024

Người chạy ô tô, xe máy vi phạm lỗi vượt quá tốc độ sẽ bị xử phạt thế nào, mức phạt cao nhất cho hành vi này bao nhiêu tiền?
Lái xe đường dài dịp Tết cần chú ý điều gì?

Lái xe đường dài dịp Tết cần chú ý điều gì?

Để đảm bảo an toàn cho chuyến đi, khi về quê dịp tết Nguyên đán sắp tới, các chủ xe cần lưu ý một số những kinh nghiệm dưới đây
Xem thêm
Phiên bản di động