Hiểu thế nào về AWD và 4WD?

Nhiều tài xế hiện nay vẫn nhầm tưởng về ý nghĩa của AWD và 4WD, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn.
TIN LIÊN QUAN
hieu the nao ve awd va 4wd Phân biệt các loại phụ tùng ô tô trên thị trường
hieu the nao ve awd va 4wd SUV và Crossover khác nhau thế nào?
hieu the nao ve awd va 4wd Bạn có chắc đọc đúng tên các thương hiệu ô tô nổi tiếng
hieu the nao ve awd va 4wd Phân biệt các dòng ô tô phổ biến ở Việt Nam

Trên các dòng xe cá nhân thông dụng như sedan, hatchback chủ yếu sử dụng hệ dẫn động 1 cầu hay 2 bánh. Khái niệm này dễ hiểu, đơn giản với nhiều người. Ví dụ hệ dẫn động cầu trước tức là chuyển động quay của động cơ, của hộp số sẽ được liên kết trực tiếp, truyền thẳng xuống bánh trước. Khi đó, bánh trước sẽ kéo xe đi, bánh sau chỉ có nhiệm vụ lăn theo. Ngược lại, hệ dẫn động cầu sau là sức mạnh truyền tới bánh sau, bánh trước chỉ có nhiệm vụ dẫn hướng và lăn, bánh sau mới đẩy xe đi.

hieu the nao ve awd va 4wd
Phiên bản 4WD

Nhưng hiện nay, xu hướng sử dụng xe gầm cao như crossover, SUV, bán tải phát triển, đồng nghĩa với khái niệm dẫn động 4 bánh, dẫn động 2 cầu trở nên phổ biến hơn. Dẫn động 4 bánh tức là sức mạnh động cơ truyền xuống cả 2 trục trước và sau. Cả hai trục đều có thể đẩy xe đi.

Bằng ký hiệu gắn vào tên xe, thường xuất hiện hai cụm từ viết tắt là AWD và 4WD. Ví dụ Mazda CX-5 AWD hay Mitsubishi Pajero Sport 4WD. Cả hai đều là dẫn động bốn bánh, và nhiều người cho rằng 4WD và AWD là một, chỉ khác nhau cách gọi. Nhận định này là sai, vì bản chất AWD và 4WD khác nhau nhiều thứ.

AWD - bốn bánh, tự động

AWD là All-wheel Driving, tức dẫn động tất cả các bánh. Vì ôtô thường có 4 bánh nên trong tiếng Việt được gọi là dẫn động 4 bánh. Nhưng để hiểu đúng bản chất thì AWD phải được gọi là "Dẫn động 4 bánh toàn thời gian". Điều đó có nghĩa, lúc nào xe cũng dẫn động 4 bánh.

hieu the nao ve awd va 4wd
Phiên bản AWD

Dẫn động 4 bánh toàn thời gian không có nghĩa là 4 bánh được nhận cùng một lượng mô-men xoắn như nhau. Tùy vào điều kiện vận hành, xe sẽ tự tính toán để có mức mô-men truyền tải khác nhau. Ví dụ, khi chạy trên đường nhựa phẳng, điều kiện thời tiết khô ráo như cao tốc, tỷ lệ mô-men truyền tới cầu trước-sau là 80-20 thì khi đường trơn trượt, hay những tình huống cần sức mạnh tới bánh sau, xe sẽ phân phối lại như 60-40.

Tất cả những việc này đều do xe tính toán và tự động thực hiện, tài xế không cần can thiệp. Do vậy, thiết kế bảng táp-lô, khu điều khiển trung tâm của phiên bản AWD tương tự phiên bản 2WD (một cầu), chỉ khác nhau ở cấu tạo bên trong hệ dẫn động. Tài xế lái bản một cầu cũng giống lái bản AWD, không cần làm gì thêm.

hieu the nao ve awd va 4wd
Thiết kế khu cần số giống hệt bản 2WD.

Hiện nay, để tăng cảm xúc cho người lái AWD, một số hãng bổ sung tính năng giúp tài xế tự động lựa chọn mức độ truyền mô-men giữa cầu trước và cầu sau để mang tới cảm hứng vận hành chân thực, nhiều cảm xúc nhất.

4WD - bốn bánh, gài cầu

4WD là 4 Wheel Driving, dẫn động 4 bánh. Hầu hết xe dẫn động 4 bánh hiện nay là loại bán thời gian, tức tài xế có thể lựa chọn khi dẫn động 1 cầu, khi dẫn động 2 cầu.

hieu the nao ve awd va 4wd
Cần nhỏ gài cầu bên cạnh cần số.

Ở trên khu điều khiển trung tâm, bên cạnh cần số sẽ có thêm một bộ phận để gài cầu, là cơ khí hoặc điện tử. Tùy từng hãng mà bộ phận này có thiết kế khác nhau, có thể là cần giống cần số hoặc núm xoay hình tròn hay nút nhấn. Cũng tùy từng hãng mà có các chế độ gài cầu khác nhau.

Hay gặp nhất là 2H, 4H và 4L. H là "High", chạy tốc độ cao, L là "Low" chạy tốc độ thấp. 2H là dẫn động 1 cầu chạy tốc độ thông thường, đây là loại sử dụng phần lớn thời gian. 4H và 4L là chế độ dẫn động 2 cầu trong đó 4H chạy ở tốc độ cao, sử dụng cho bề mặt trơn trượt, 4L ở tốc độ thấp hơn, sử dụng cho bề mặt dốc cao, gồ ghề nhiều sỏi đá, cần mô-men lớn để leo.

Ở những xe gài cầu kiểu này, thường không trang bị vi sai trung tâm, vì vậy khi 4H hoặc 4L thì hai cầu sẽ được nối cứng với nhau, khi đó cả hai cầu quay cùng tốc độ. Vì vậy nảy sinh ra vấn đề là khi vào cua, một bánh sẽ bị trượt cưỡng bức trên đường hoặc rất khó vào cua, do không có vi sai để phân phối mô-men khác nhau đến từng bánh.

hieu the nao ve awd va 4wd
Núm xoay gài cầu điện tử.

Vì đặc tính này, các hãng khuyến cáo người sử dụng không cài 4H hoặc 4L khi chạy trên đường trường trải nhựa thời tiết khô ráo hay nhiều góc cua.

Để khắc phục, nhiều hãng đưa ra thêm lựa chọn, có vi sai trung tâm. Ví dụ Mitsubishi có kiểu gài cầu chia làm 4 loại, 2H, 4H, 4HLc và 4LLc. Trong đó ký hiệu H, L tương tự trên, Lc là viết tắt của Lock, hàm ý vi sai trung tâm bị khóa.

Cụ thể ở 2H chạy 1 cầu thông thường, 4H chạy 2 cầu nhưng vi sai trung tâm không bị khóa, lúc này xe vận hành như một chiếc sử dụng dẫn động AWD. 4HLc là 2 cầu nhanh, khóa vi sai trung tâm và 4LLc là 2 cầu chậm, khóa vi sai trung tâm.

4H dùng cho đường có mưa, dễ trơn, 4HLc dùng cho đường trơn trượt như đất, tuyết và 4LLc ở đường nhiều sỏi đá.

Trên đây chỉ là những cấu tạo cơ bản nhất của 4WD và AWD. Thực tế có nhiều kiểu truyền động 4 bánh khác nhau, tùy mỗi hãng phát triển để mang lại những mục đích nhất định khi lái xe.

Theo VnExpress

hieu the nao ve awd va 4wd Hệ thống phanh tự động khẩn cấp AEB

Hệ thống phanh tự động khẩn cấp AEB giúp cảnh báo cho lái xe về một vụ va chạm sắp xảy ra, đồng thời giúp lái xe phanh ...

hieu the nao ve awd va 4wd Tìm hiểu về hệ thống điện trên ô tô

Hệ thống điện trên ô tô ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất hoạt động của xe, cũng như hàng loạt tính năng giải trí.

hieu the nao ve awd va 4wd Làm thế nào để nhận biết phụ kiện ô tô chính hãng?

AutoBikes.vn - Trên thị trường hiện nay xuất hiện khá nhiều phụ kiện được làm nhái, làm giả; bài viết dưới đây sẽ cung cấp ...

hieu the nao ve awd va 4wd Tác dụng của hệ thống chống trượt TCS trên ô tô

Hệ thống chống trượt TCS có vai trò xử lý tình trạng bánh bị trượt khi tăng tốc hoặc lốp xe mất độ bám trên ...

hieu the nao ve awd va 4wd Tìm hiểu về các hệ thống an toàn trên ô tô

Có rất nhiều hệ thống an toàn được trang bị trên ô tô, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về các hệ ...

hieu the nao ve awd va 4wd Dấu hiệu nhận biết động cơ xe đang yếu dần

Nếu khi lái xe mà bạn thấy những dấu hiệu như tăng tốc khó khăn, vô lăng rung lắc, đèn Check Engine sáng…điều đó cho ...

Cùng chuyên mục

Sốc giá phụ kiện Toyota Fortuner 2017 đội 10 lần!

Sốc giá phụ kiện Toyota Fortuner 2017 đội 10 lần! 12

Đại lý Toyota ép khách mua xe kiểu ‘bia kèm lạc’ để trục lợi bởi giá phụ kiện Toyota Fortuner 2017 gấp 3-10 lần giá thực tế ngoài thị trường !
Total ra mắt dầu nhờn dành riêng cho xe Nissan tại Việt Nam

Total ra mắt dầu nhờn dành riêng cho xe Nissan tại Việt Nam

Total Quartz NMV là sản phẩm hợp tác giữa Total và Nissan Việt Nam giúp cho động cơ xe đạt hiệu suất và độ bền cao.

Tin khác

Thực hư giảm xóc sau xe Yamaha cong và mất an toàn

Thực hư giảm xóc sau xe Yamaha cong và mất an toàn 1

Yamaha Việt Nam khẳng định hiện tượng giảm xóc sau trên xe NVX 155 bị cong và phát ra tiếng kêu là hoàn toàn bình thường và không ảnh hưởng tới khả năng vận hành.
Những điều cần biết về cảm biến ô-xy trên xe ô tô

Những điều cần biết về cảm biến ô-xy trên xe ô tô

Cảm biến ô-xy ảnh hưởng trực tiếp đến việc điều chỉnh tăng/giảm nhiên liệu đưa vào động cơ lên đến 30%. 
Công nghệ an toàn có thể vô dụng do tài xế Việt không hiểu

Công nghệ an toàn có thể vô dụng do tài xế Việt không hiểu

Một số công nghệ an toàn trên ô tô hiện đại có thể khiến không ít tài xế bối rối, thậm chí "tắt cho đỡ phức tạp", vô tình làm giảm độ an toàn của chiếc xe.
Trúng mô tô Kawasaki Z300 khi mua dầu Total

Trúng mô tô Kawasaki Z300 khi mua dầu Total

Total Việt Nam vừa trao thưởng xe mô tô Kawasaki Z300 cùng nhiều phần quà với tổng giá trị tới 600 triệu đồng  cho khách hàng may mắn.
Những tính năng tốt và rẻ nhất nên có trên ô tô

Những tính năng tốt và rẻ nhất nên có trên ô tô

Chìa khóa thông minh, camera lùi, hỗ trợ lái xe…là các tính năng tốt và hợp với túi tiền của người tiêu dùng Việt
Tìm hiểu tuổi thọ của các bộ phận trên ô tô

Tìm hiểu tuổi thọ của các bộ phận trên ô tô

Một số bộ phận trên ô tô có vòng đời rất thấp, do đó, bạn nên nắm được tuổi đời của chúng để thay thế đúng thời điểm.
Tìm hiểu những thông số biểu đạt sức mạnh của ô tô

Tìm hiểu những thông số biểu đạt sức mạnh của ô tô

Khi nhắc tới những thông số để biết phần nào sức mạnh của xe, người ta thường nhắc tới công suất, mô-men xoắn và vòng tua
Chăm sóc xe Porsche toàn diện chưa tới 5 triệu đồng

Chăm sóc xe Porsche toàn diện chưa tới 5 triệu đồng

AutoBikes.vn - Từ 12/12/2016 đến 25/1/2017, khách hàng sở hữu xe Porsche sẽ được giảm 15% khi mua các bộ sản phẩm làm đẹp xe như bộ chăm sóc xe, bộ chăm sóc da nội thất và bộ chăm sóc bánh xe 
Xem thêm
Phiên bản di động