Xe to đền xe bé, xe đúng đền xe sai: Lý giải của người trong cuộc

Nhiều tài xế mặc dù đi đúng quy định nhưng vẫn chấp nhận "đền" hoặc hỗ trợ cho bên bị thiệt hại sau tai nạn giao thông vì đạo lý tình người
Dừng đỗ xe trên đường cứu nạn bị phạt bao nhiêu? Một số lỗi vi phạm giao thông có thể bị tạm giữ xe ngay Từ 20/5, mở đợt kiểm tra, xử lý xe 'chây ỳ' lắp camera giám sát
Xe to đền xe bé

"Đền" vì tình người

Cuối tháng 12/2021, anh L.V. P. (trú xã Thành Thọ, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa) điều khiển xe tải chở hàng lưu thông trên đường, bất ngờ một người đàn ông điều khiển xe máy trong trạng thái say xỉn tông vào hông xe. Anh P. và người dân đã nhanh chóng đưa nạn nhân vào bệnh viện cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ xác định người đàn ông điều khiển xe máy bị chấn thương sọ não.

Sau vụ việc, bên bị thiệt hại có đề xuất anh P. hỗ trợ tiền viện phí và điều trị. Mặc dù đã đi đúng làn đường, đúng tốc độ và không vi phạm an toàn giao thông nhưng anh P. chấp nhận hỗ trợ gia đình nạn nhân 20 triệu đồng với lý do "tình người".

"Tôi khẳng định mình không hề đi sai, cơ quan chức năng sau khi khám hiện trường cũng xác định xe tôi đi đúng. Nhưng khi làm việc với gia đình, thấy nạn nhân bị thương quá nặng nên tôi đã đồng ý hỗ trợ họ 20 triệu đồng, đây là hành động vì đạo lý tình người. Tôi nghĩ dù sao mình cũng là con người với nhau nên cần có trách nhiệm dù đúng hay sai", anh Phương chia sẻ.

Tương tự, giữa năm 2020, tài xế N.V.T., trú tại thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa điều khiển ô tô tải chở vật liệu xây dựng, lưu thông trên quốc lộ 47. Khi đi đến địa bàn phường Quảng Phú, thành phố Thanh Hóa thì một nam thanh niên đi xe máy đâm vào đuôi xe tải khiến nạn nhân bị thương và xe máy hư hỏng nặng.

Sau khi sự việc xảy ra, tài xế T. bị người dân và người nhà nạn nhân bao vây, yêu cầu bồi thường mới cho đi. Không để sự việc đi quá xa nên anh T. đã đồng ý "đền" 15 triệu đồng cho gia đình nam thanh niên kia.

"Khi đền bù tôi chỉ muốn cho xong việc, vì nếu cơ quan chức năng vào cuộc thì phương tiện sẽ bị tạm giữ để điều tra, lúc đó công việc của mình sẽ bị gián đoạn. Hơn nữa tôi cũng vì thương nam thanh niên nên đã đồng ý, việc này đa phần các tài xế khó tránh khỏi vì đặc thù công việc thường xuyên đi lại", nam tài xế T. cho biết.

"Không có chuyện giữ phương tiện vì chưa có giấy bãi nại"

Theo đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh Thanh Hóa, về nguyên tắc, người và phương tiện tham gia giao thông nếu không may xảy ra tai nạn thì bên gây ra tai nạn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, cho dù người gây tai nạn đi bộ, đi xe đạp hoặc bất kỳ một phương tiện gì.

Ngoài ra, những vụ tai nạn do nguyên nhân khác thì được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định. Tuy nhiên, từ xưa đến nay, nhiều vụ tai nạn luôn được các bên gây tai nạn và bên bị thiệt hại có thỏa thuận dân sự với nhau sau tai nạn.

"Việc này thường xảy ra, họ thống nhất về mức độ đền bù, bồi thường và không đưa nhau ra tòa. Đối với trường hợp này thì cơ quan chức năng sẽ xem xét về mức độ nghiêm trọng. Tuy nhiên, xét về tổng thể vụ tai nạn thì các cơ quan chức năng vẫn phải vào cuộc để xác định đúng sai như thế nào", vị cán bộ này chia sẻ.

Liên quan đến việc điều tra xử lý tai nạn và tạm giữ phương tiện, một cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Thanh Hóa nêu rõ, tất cả vấn đề xử lý tai nạn phải theo đúng quy định của pháp luật, ai sai, lỗi thuộc về bên nào thì bên đó phải chịu trách nhiệm.

Theo cán bộ CSGT này thì lâu nay, nhiều vụ tai nạn thường hay rơi vào các lỗi tai nạn hỗn hợp (bên nào cũng sai).

Đối với trách nhiệm dân sự, thông thường sau vụ tai nạn giao thông, các bên hay thỏa thuận với nhau. Bên bị thiệt hại nhẹ hơn thường hay có xu hướng hỗ trợ. Còn tất cả các vụ tai nạn phải được xử lý, điều tra theo đúng quy định của pháp luật. Nếu hai bên không thỏa thuận được với nhau thì một trong các bên có quyền yêu cầu Tòa án có thẩm quyền giải quyết theo quy định của Bộ Luật dân sự và các văn bản liên quan.

Về giữ phương tiện, thông thường sau khi tiếp nhận vụ việc, CSGT sẽ tiến hành giữ hiện trường để đo vẽ, điều tiết giao thông, lấy lời khai của các bên liên quan. Đồng thời, phương tiện sau khi xảy ra tai nạn sẽ được tạm giữ để điều tra.

Theo quy định, phương tiện sẽ bị tạm giữ không quá 7 ngày. Trong vụ việc phức tạp thì có thể gia hạn 2 lần (không quá 60 ngày). Quá trình tạm giữ phương tiện, cơ quan chức năng sẽ tiến hành điều tra và khám xe. Khi mọi việc xong xuôi, không liên quan gì đến phương tiện thì sẽ trả lại cho chủ phương tiện. Vị cán bộ Phòng CSGT cũng khẳng định, không có chuyện chưa trả phương tiện vì chưa có giấy bãi nại từ phía bị thiệt hại.

Ngoài ra, trong những vụ tai nạn nghiêm trọng (bị thương nặng hoặc chết người), CSGT sẽ chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra xử lý. Sau đó sẽ có kết luận vụ việc và tùy theo mức độ sai phạm, hành vi sai phạm sẽ đề xuất xử lý hành chính hoặc đề xuất khởi tố hình sự.

(Theo: Dân trí)

Triệu hồi hơn 52.000 xe Mercedes-Benz GLE và GLS vì nguy cơ cháy nổ Triệu hồi hơn 52.000 xe Mercedes-Benz GLE và GLS vì nguy cơ cháy nổ

Hơn 52.000 chiếc Mercedes-Benz GLE-Class và GLS-Class được triệu hồi trên toàn cầu do vấn đề của hệ thống điện có thể gây cháy xe

Điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô Điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô

Để được phép kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ôtô cần đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật

Dừng đỗ xe trên đường cứu nạn bị phạt bao nhiêu? Dừng đỗ xe trên đường cứu nạn bị phạt bao nhiêu?

Tình trạng dừng, đỗ xe thậm chí dàn hàng ngang chụp ảnh ngay trên đường cứu hộ gây bức xúc cho nhiều người

Có thể bạn quan tâm

Ứng dụng VNeTraffic có thể tra cứu thông tin gì?

Ứng dụng VNeTraffic có thể tra cứu thông tin gì?

Ứng dụng VNeTraffic do Cục CSGT, thuộc Bộ Công an phát triển đang dần trở thành công cụ quản lý phương tiện, tra cứu vi phạm và giấy tờ điện tử, mang lại nhiều giá trị thiết thực cho người dân khi tham gia giao thông.
"Cứ chấp hành luật giao thông thì sợ gì camera AI"

"Cứ chấp hành luật giao thông thì sợ gì camera AI"

Thật kỳ lạ khi nhiều người phản ứng thái quá, rồi bày nhau cách "né" camera AI, trong khi việc cần làm chỉ đơn giản là đi đúng luật. (Độc giả Hùng Anh).
Tra cứu thấy thông báo phạt nguội, nhiều chủ xe máy hoang mang

Tra cứu thấy thông báo phạt nguội, nhiều chủ xe máy hoang mang

Vô tình tra cứu thấy thông báo phạt nguội, nhiều chủ xe máy tỏ ra hoang mang, bất ngờ vì vẫn cho rằng "phạt nguội chỉ dành cho ô tô".
Vì sao có đèn chữ thập màu đỏ tại các giao lộ?

Vì sao có đèn chữ thập màu đỏ tại các giao lộ?

Đèn chữ thập màu đỏ được lắp đặt tại các nút giao, giúp tài xế dễ nhận biết tín hiệu đèn và chủ động rời khỏi giao lộ an toàn.
Quy định tốc độ tối đa trong và ngoài khu dân cư

Quy định tốc độ tối đa trong và ngoài khu dân cư

Dưới đây là tốc độ tối đa của ô tô, xe máy và xe gắn máy khi tham gia giao thông trong và ngoài khu dân cư. Khi tham gia giao thông, người điều khiển các phương tiện phải tuân thủ theo các quy định này.

Cùng chuyên mục

Vì sao xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông so với các thời điểm khác trong năm?

Vì sao xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông so với các thời điểm khác trong năm?

Giá xe mô tô cũ rẻ hơn vào mùa đông không chỉ vì nhu cầu sụt giảm mà còn đến từ tâm lý người tiêu dùng và chiến lược bán hàng của đại lý. Khi thời tiết lạnh khiến người lái xe ít ra đường, thị trường mô tô bước vào giai đoạn trầm lắng, mở ra cơ hội tốt cho những ai muốn “săn” xe với mức giá hấp dẫn.
'10 lợi ích khi trang bị ghế an toàn cho trẻ em'

'10 lợi ích khi trang bị ghế an toàn cho trẻ em'

Đừng tư duy theo cách chống đối mà nên nghĩ về những lợi ích ghế bảo hiểm trên ôtô mang lại cho con em chúng ta.
Khi lái xe chờ đèn đỏ, “tiện tay” sử dụng điện thoại có bị xử phạt hay không?

Khi lái xe chờ đèn đỏ, “tiện tay” sử dụng điện thoại có bị xử phạt hay không?

Hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe dừng đèn đỏ vẫn được xem là "sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện". Mặc dù xe không di chuyển nhưng người lái vẫn trong trạng thái điều khiển phương tiện giao thông.
Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Những thứ âm thầm phá xe sau bão dễ bị bỏ qua

Sau bão, cát kẹt trong gầm, lá cây, rác vướng ở khe gió có thể gây hư hại âm thầm, khiến xe xuống cấp nhanh hơn nếu không xử lý.
5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

5 dấu hiệu cảnh báo hộp số vô cấp CVT trên ô tô có vấn đề

Ô tô sử dụng hộp số tự động vô cấp CVT ngày càng phổ biến tại Việt Nam, loại hộp số này có nhiều ưu điểm nhưng cũng hay gặp trục trặc sau thời gian dài sử dụng; do đó nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường sẽ giúp người lái chủ động kiểm tra, tránh hư hỏng nặng.
Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Xe máy bị ngập nước, vì sao cần thiết phải thay dầu phanh?

Một trong những hạng mục quan trọng được các xưởng dịch vụ, cửa hàng sửa chữa xe máy khuyến cáo khi kiểm tra, bảo dưỡng xe máy bị ngập nước là thay thế dầu phanh.

Tin khác

Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá có thật sự tự vá?

Lốp ô tô tự vá được quảng cáo có thể tự bịt các lỗ thủng khi vô tình cán phải vật nhọn. Tuy nhiên, nhiều người dùng ô tô vẫn tò mò liệu đây có phải sự thật hay chỉ là công nghệ bị thổi phồng.
Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Những điều cần kiểm tra trước khi mua xe điện đã qua sử dụng

Khi quyết định mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng, người mua cần kiểm tra kỹ nhiều yếu tố, đặc biệt là tình trạng pin, khả năng sạc và lịch sử bảo hành để tránh “món hời” biến thành gánh nặng trong tương lai.
Lốp xe máy có thể vá tối đa bao nhiêu lần vẫn an toàn sử dụng?

Lốp xe máy có thể vá tối đa bao nhiêu lần vẫn an toàn sử dụng?

Việc vá lốp xe máy bị thủng để tiếp tục sử dụng là điều hết sức bình thường, dù vậy không ít người dùng băn khoăn có phải cứ lốp thủng lại vá để sử dụng và trung bình mỗi chiếc lốp có thể vá được bao nhiêu mà vẫn đảm bảo an toàn khi di chuyển?
Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Xe ngập qua nóc thường bị hư hại toàn diện từ điện, động cơ đến nội thất, dù có sửa chữa, xe không còn bền như ban đầu.
Xem thêm
Phiên bản di động