Xe hybrid có thể gây ô nhiễm gấp 5 lần so với xe điện

Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy xe hybrid có thể phát thải gấp 4,9 lần so với một chiếc xe điện trong suốt vòng đời sử dụng.
Đề xuất giảm thuế cho xe hybrid tại Việt NamNửa đầu năm 2024, gần 3.500 ô tô hybrid mới được tiêu thụ tại thị trường Việt NamSuzuki Ertiga Hybrid sắp ngừng bán tại Việt Nam?
Xe hybrid có thể gây ô nhiễm gấp 5 lần so với xe điện

Mới đây, Hội đồng Quốc tế về Giao thông Sạch (ICCT) đã thực hiện báo cáo mới về lượng khí thải trong vòng đời của xe để cập nhật cho phân tích năm 2021. Nghiên cứu này cho thấy, lượng khí thải trong vòng đời của xe chạy bằng pin (BEV) đã thấp hơn so với một chiếc xe chạy bằng xăng tương đương ở Châu Âu, Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ.

Nghiên cứu này cũng ước tính lượng khí thải trong vòng đời của xe động cơ đốt trong (ICE), xe hybrid lai điện (HEV), xe điện hybrid kết hợp động cơ đốt trong (PHEV) và xe điện chạy bằng pin (BEV) - đối với cả xe sedan và SUV, và cho thấy lợi thế nghiêng về phía BEV.

Trong một báo cáo được công bố vào năm 2021 của ICCT tại Mỹ cho thấy, lượng khí thải nhà kính trong suốt vòng đời của những chiếc xe điện cỡ trung chạy bằng pin trung bình thấp hơn từ 57 - 68% so với xe ICE. Mặc dù điều này tùy thuộc vào cường độ carbon trung bình của lưới điện.

Theo đánh giá mới nhất của ICCT, tùy thuộc vào cường độ carbon trung bình của lưới điện mà lượng khí thải trong suốt vòng đời của xe sedan BEV đời 2024 tại Mỹ thấp hơn từ 66 - 70% so với xe ICE thông thường. Trong khi đó, lượng khí thải trong suốt vòng đời của xe SUV BEV đời 2024 thấp hơn từ 71 - 74% so với các đối thủ ICE. Con số này thậm chí còn cao hơn khi lưới điện được cung cấp 100% điện tái tạo, lần lượt lên tới 83% và 85%.

Mặc dù cả xe hybrid lai điện (HEV) và xe điện hybrid kết hợp động cơ đốt trong (PHEV) đều vượt trội hơn xe ICE, nhưng vẫn kém xa hiệu suất của xe BEV.

Ngoài ra, cũng theo đánh giá này, lượng khí thải trong vòng sử dụng của xe sedan PHEV đời 2024 thấp hơn 40% so với xe ICE, trong khi xe SUV PHEV thấp hơn 44% so với xe ICE thông thường. Trong khi xe SUV HEV chỉ giảm được lượng khí thải khoảng 27%.

Đồng nghĩa với việc xe sedan và SUV PHEV đời 2024 tạo ra lượng khí thải cao hơn khoảng 2 lần so với xe BEV, còn xe HEV cao hơn BEV 2,5 lần đối với hạng sedan và 2,7 lần đối với hạng SUV.

Có thể thấy, khi lưới điện được cung cấp 100% điện tái tạo, lượng khí thải trong vòng đời của HEV tăng lên 4,9 lần so với BEV.

ICCT dự kiến ​​các loại xe mới được bán vào năm 2030 sẽ cho thấy khoảng cách thậm chí còn lớn hơn. Ước tính xe SUV thông thường có lượng khí thải nhà kính trong vòng đời cao hơn 7,5 lần so với xe BEV chạy bằng 100% điện tái tạo.

Trong khi PHEV và HEV có lượng khí thải GHG thấp hơn so với xe ICE, ICCT kết luận rằng "tiềm năng giảm phát thải của chúng hạn chế hơn so với BEV, loại xe không chỉ giảm phát thải ở ống xả mà còn trong toàn bộ vòng đời của xe đối với các loại xe sedan và SUV tiêu biểu được bán tại Hoa Kỳ".

(Tổng hợp)

Top 10 ô tô bán chậm nhất tháng 7/2024 Top 10 ô tô bán chậm nhất tháng 7/2024

Top 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam tháng 7/2024 là sự góp mặt của những cái tên quen thuộc, đáng chú ý Suzuki ...

Accent tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất của Hyundai trong tháng 7/2024 Accent tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất của Hyundai trong tháng 7/2024

Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu Hàn Quốc với gần 1.000 xe bán ra trong tháng 7/2024.

Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 6/2024: Mitsubishi Xforce dẫn đầu Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 6/2024: Mitsubishi Xforce dẫn đầu

Với doanh số gần 1.800 xe bán ra, Mitsubishi Xforce là mẫu xe dẫn đầu Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng ...

Có thể bạn quan tâm

Video: Điểm nhấn của Toyota Việt Nam tại VMS 2024

Video: Điểm nhấn của Toyota Việt Nam tại VMS 2024

Điểm nhấn của Toyota Việt Nam tại VMS 2024 là dàn xe “Xanh” hùng hậu, gồm cả xe thuần điện và xe hybrid, trong đó có cả những phiên bản mới nhất của những mẫu xe đã làm nên tên tuổi của thương hiệu này tại thị trường Việt Nam.
Peugeot 3008 và 5008 có thêm phiên bản

Peugeot 3008 và 5008 có thêm phiên bản

Phiên bản thuần điện của Peugeot 3008 và 5008 mới sử dụng bộ pin 96,9kWh, cho phép xe chạy được quãng đường tối đa lên đến 700km cho một lần sạc.
Đề xuất giảm lệ phí trước bạ xe hybrid tại Việt Nam

Đề xuất giảm lệ phí trước bạ xe hybrid tại Việt Nam

Việt Nam cần có những chính sách ưu đãi dành cho xe "xanh", trong đó có xe hybrid, để chuẩn bị cho mục tiêu trung hòa carbon vào 2050.
Đề xuất giảm thuế cho xe hybrid tại Việt Nam

Đề xuất giảm thuế cho xe hybrid tại Việt Nam

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) quy định thuế suất cho ô tô hybrid thấp hơn so với xe động cơ đốt trong thông thường.

Cùng chuyên mục

Mercedes-Benz CLA EV lập kỷ lục chạy 3.716 km trong 24 giờ

Mercedes-Benz CLA EV lập kỷ lục chạy 3.716 km trong 24 giờ

Nguyên mẫu xe điện Mercedes-Benz CLA đã lập kỷ lục mới khi hoàn thành 2.309 dặm (3.716km) trong vòng 24 giờ, vượt qua kỷ lục được thiết lập vào năm 2019.
Geely hợp nhất hai thương hiệu Lynk và Zeekr, tập trung vào xe năng lượng mới

Geely hợp nhất hai thương hiệu Lynk và Zeekr, tập trung vào xe năng lượng mới

Tập đoàn Geely đã hợp nhất Zeekr và Lynk & Co, đề ra phương hướng phát triển theo chiến lược tập trung vào dòng xe điện hóa.
Honda City 2025 ra mắt tại Brazil, giá quy đổi từ 500 triệu đồng

Honda City 2025 ra mắt tại Brazil, giá quy đổi từ 500 triệu đồng

Tại Brazil, Honda City 2025 được nâng cấp về thiết kế, trang bị, giá từ 117.500 - 141.400 R$ (khoảng 506- 614 triệu đồng).
Porsche Taycan 2025 bổ sung thêm hai phiên bản mới

Porsche Taycan 2025 bổ sung thêm hai phiên bản mới

Tại Mỹ, Porsche Taycan 4 2025 có giá khởi điểm từ 103.300 USD (khoảng 2,62 tỷ đồng), trong khi Taycan GTS 2025 có giá từ 147.900 USD (khoảng 3,75 tỷ đồng).
Xe điện Xpeng P7+ 'cháy hàng' khi vừa ra mắt

Xe điện Xpeng P7+ 'cháy hàng' khi vừa ra mắt

Theo hãng xe Trung Quốc Xpeng, số lượng đơn đặt hàng trước cho Xpeng P7+ đã vượt quá 30.000 đơn chỉ sau 3 giờ ra mắt.
Trung Quốc phản đối chính sách áp thuế xe điện của EU

Trung Quốc phản đối chính sách áp thuế xe điện của EU

Trung Quốc đã đệ đơn kiện lên WTO, phản đối các biện pháp chống trợ cấp của Liên minh châu Âu (EU) đối với xe điện do nước này sản xuất.

Tin khác

Lexus ES 2025 bất ngờ lộ diện trước thềm ra mắt

Lexus ES 2025 bất ngờ lộ diện trước thềm ra mắt

Theo kế hoạch, Lexus sẽ ra mắt phiên bản nâng cấp giữa vòng đời thứ 2 của mẫu sedan ES vào tháng 12 tới.
Toyota Corolla Altis 2025 ra mắt, giá quy đổi 674 triệu đồng

Toyota Corolla Altis 2025 ra mắt, giá quy đổi 674 triệu đồng

Tại Thái Lan, Toyota Corolla Altis được bán ra với 4 phiên bản với 894.000 - 1.129.000 baht (khoảng 674 – 850 triệu đồng).
EU áp thuế bổ sung với ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc

EU áp thuế bổ sung với ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc

Ủy ban châu Âu xác nhận EU sẽ áp dụng mức thuế mới cao nhất tới 35,3%, cao hơn so với mức 10% hiện nay đối với ôtô điện nhập khẩu từ Trung Quốc.
Xiaomi SU7 Ultra chốt giá từ 2,9 tỷ đồng

Xiaomi SU7 Ultra chốt giá từ 2,9 tỷ đồng

Xiaomi SU7 Ultra được mở bán tại Trung Quốc với giá 814.900 nhân dân tệ (khoảng 2,9 tỷ đồng), dự kiến bàn giao vào tháng 3/2025.
Mazda EZ-6 ra mắt tại Trung Quốc, giá quy đổi 489 triệu đồng

Mazda EZ-6 ra mắt tại Trung Quốc, giá quy đổi 489 triệu đồng

Tại Trung Quốc, Mazda EZ-6 được bán ra với 7 phiên bản, cùng mức giá dao động từ 139.800 - 179.800 nhân dân tệ (khoảng 489 - 640 triệu đồng).
Xem thêm
Phiên bản di động